Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Năm, 2024, 09:37:44 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Kỷ niệm chiến trường KRALANH-Đoàn 476, Qk7 - Nguyễn Đại Trí  (Đọc 207966 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
hoangson1960
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 476


« Trả lời #60 vào lúc: 12 Tháng Năm, 2012, 03:49:58 am »

Trong đội ngũ lính của bác Hên đứng làm lễ thành lập chính quyền tại Snoul tháng 12/78 có hơn phân nửa lính F5 mặc quân phục CPC đứng trà trộn cho nó khí thế ,chứ thật ra quân của bác Hên tham gia dự lễ khoảng 1 tiểu đoàn thôi.Mà chủ yếu là lính E4-F5, mấy chú to,cao,đen,hôi như Mỹ Đen chắc chắn là có mặt . Grin
Logged
cb479
Thành viên
*
Bài viết: 665



« Trả lời #61 vào lúc: 12 Tháng Năm, 2012, 06:15:13 am »

Theo tôi nghĩ...thì thời gian bác KINGS lên làm cầu ở đoạn từ SNOUL lên sông U - TÊ là vào khoãng tháng 4 - 1979 thì đúng hơn . Chứ ở thời điểm tháng 4 năm 1978 thì không thể nào...vì lúc đó ta và pốt còn đánh nhau chí tử ở biên giới tây nam .Nhất là cái chốt 1 ở ngã ba SNOUL ...phải bứng cái chốt đó đi thì quân ta mới tiến lên CHHLONG - U TE - KRATIE được.
Logged
cb479
Thành viên
*
Bài viết: 665



« Trả lời #62 vào lúc: 12 Tháng Năm, 2012, 12:31:56 pm »

He he, chào BY! Ngày tôi bắn không rớt hôm trước ,hôm sau quen ăn T28 lại mò lên nữa "chắc tụi nó coi thường 12.8 ly tụi tôi " Không ngờ đụng 57 ly của QK7 mới kéo lên .Nhưng theo tôi biết chỉ rơi một chiếc .Phi công nhảy dù chạy thoát vào rừng 1 thắng ,còn 1 thắng chết  lúc tiếp đất do vết thương nặng khi bị pháo phòng không bắn. Grin
ha..ha..
bây giờ..đọc tờ báo của bác BY đăng lên..thì lòi ra thêm một chiếc máy bay T28 nữa bị hạ gục...chứ thời tôi ở CHHLONG ..khi nghe pháo phòng không 57 ly chỉ bắn rơi có 2 chiếc T28 do mấy thằng tàu phù lái , một chiếc thì rớt bên này sông và giặc lái chết tại chổ với đầu húi cua chính hẩu tàu phù , chiếc thứ hai bị bắn cháy và rớt bên kia sông mekong..thằng lái máy bay bung dù ..đào thoát mất dạng tăm hơi ..vị chi là 2 chú T28 . Chỉ có điều là vì tai nghe mà mắt chưa thấy nên có sao nói vậy !
Cả xóm nằm chờ hành quân ở cầu CHHLONG..từ bộ đội , thanh niên xung phong và dân công hoả tuyến , ai cũng nghe nói bắn rớt 2 chiếc T28..riêng mấy cha nhà báo NÓI thì là..3 chiếc .
Logged
hoangson1960
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 476


« Trả lời #63 vào lúc: 12 Tháng Năm, 2012, 07:36:22 pm »

bây giờ..đọc tờ báo của bác BY đăng lên..thì lòi ra thêm một chiếc máy bay T28 nữa bị hạ gục...chứ thời tôi ở CHHLONG ..khi nghe pháo phòng không 57 ly chỉ bắn rơi có 2 chiếc T28 do mấy thằng tàu phù lái , một chiếc thì rớt bên này sông và giặc lái chết tại chổ với đầu húi cua chính hẩu tàu phù , chiếc thứ hai bị bắn cháy và rớt bên kia sông mekong..thằng lái máy bay bung dù ..đào thoát mất dạng tăm hơi ..vị chi là 2 chú T28 . Chỉ có điều là vì tai nghe mà mắt chưa thấy nên có sao nói vậy !
Cả xóm nằm chờ hành quân ở cầu CHHLONG..từ bộ đội , thanh niên xung phong và dân công hoả tuyến , ai cũng nghe nói bắn rớt 2 chiếc T28..riêng mấy cha nhà báo NÓI thì là..3 chiếc .
He he! Một chiếc nữa nằm ở sân bay Kratie ,bị hư ...bay không được .Hôm giải phóng Kratie xong tôi có mò mẵm vào sân bay tìm đồ cổ thấy một chiếc trong đó .Hôm đó xém bị đám vệ binh QK7 bắt do vào sân bay đập phá. Grin
Logged
hiephoa2000
Thành viên
*
Bài viết: 377



« Trả lời #64 vào lúc: 14 Tháng Năm, 2012, 10:22:14 pm »

Chào bác Trí, em cũng thuộc 476 thế hệ 86 đây, may quá . trước đây mỗi em lọt thỏm trong trang này chẳng có đồng hương, về chuyện anh cb479 thắc mắc, em cũng xin góp vài lời phụ anh đây :
Trại công binh Đào Duy Từ số 557b Nguyễn Tri Phương ,khi em nhập ngũ tháng 2 / 86 , phien hiệu của 476 là trung đoàn công binh 476 ( không còn gọi là lữ ) trung đoàn trưởng là T2 Dương văn Hòa E 476 ở trong căn cứ 557b nguyển tri phương cùng với Phòng Công Binh QK7
e25 cb mt 479, khi em biết là E 548 thuộc MT 479 . chuyện tách ra nhập vào là bình thường , vì em đọc nhật kí của các anh có nói dc huấn luyện ở căn cứ của e 25 ở tam hiệp , đó cũng là căn cứ của 476 thời kì 86. bạn đồng ngũ cùng phường em dc huấn luyện ỡ 476 , cầu hóa an , biên hòa , cũng dc chi viện toàn bộ cho 548 Mt. em nhập ngũ sinh hoat 3 năm dưới tên E 476, khi xuất ngũ thì 548 rút 1 phần về Việt Nam. sát nhập cả 476 và 548 thành lữ doàn CB 548 , giờ em lại thấy đổi thành Lữ 25 CB. LỮ trưởng là Nông Ngọc Hải , năm 86 là u2 trợ lí tham mưu tiểu đoàn 3 huấn luyện thuộc 476.
Chuyện 476 năm 79 tham gia chiến trường thế nào em nỏ biết, nhưng có lẻ các anh nhầm lẫn mốc thời gian nên các anh cứ bình tĩnh mà chiến đấu rồi bổ sung hồ sơ sau cũng được mà
khi em đi công tác bên phòng Cb mt 479, em cũng xuống kalanh thăm mấy thằng bạn , tuy mấy chục năm rồi ko thể nhớ hết nhửng chi tiết cụ thể của con đường đã đi qua 2 lần ( đi & về), nhưng em cũng nhớ 1 bộ phận của 548 nằm gần ngã tư kalanh, bạn em cung thuộc 548 khi ay
Logged

D Vượt sông , E 476 CB . QK7
hungdung1003
Thành viên
*
Bài viết: 284



« Trả lời #65 vào lúc: 15 Tháng Năm, 2012, 10:33:05 am »

Theo tôi nghĩ...thì thời gian bác KINGS lên làm cầu ở đoạn từ SNOUL lên sông U - TÊ là vào khoãng tháng 4 - 1979 thì đúng hơn . Chứ ở thời điểm tháng 4 năm 1978 thì không thể nào...vì lúc đó ta và pốt còn đánh nhau chí tử ở biên giới tây nam .Nhất là cái chốt 1 ở ngã ba SNOUL ...phải bứng cái chốt đó đi thì quân ta mới tiến lên CHHLONG - U TE - KRATIE được.
Cuối năm 1977 sang đầu năm 1978 các đơn vị bb của 302 và các đơn vị bb của tỉnh đội Sông bé như e88,e205,e271,Trung đoàn Gia địnhv.v đã đánh sâu vào đất K khoảng 30km rồi nhưng vì bị Quốc tế la và ta cũng chưa có hậu thuẩn ta phải rút về,thành lập mặt trận cứu quốc Campuchia và cũng để cũng cố LL ,nên bác KING lên ctác ở SNOUL cũng có khả năng là đầu năm 1978,vì cuối năm 1978 tôi gặp bác KING ở Lò gò, đầu năm khoảng tháng 2/1979 tôi gặp bác KING ở KRALANH
« Sửa lần cuối: 15 Tháng Năm, 2012, 10:58:59 am gửi bởi hungdung1003 » Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #66 vào lúc: 15 Tháng Năm, 2012, 12:47:23 pm »

Theo tôi nghĩ...thì thời gian bác KINGS lên làm cầu ở đoạn từ SNOUL lên sông U - TÊ là vào khoãng tháng 4 - 1979 thì đúng hơn . Chứ ở thời điểm tháng 4 năm 1978 thì không thể nào...vì lúc đó ta và pốt còn đánh nhau chí tử ở biên giới tây nam .Nhất là cái chốt 1 ở ngã ba SNOUL ...phải bứng cái chốt đó đi thì quân ta mới tiến lên CHHLONG - U TE - KRATIE được.
Cuối năm 1977 sang đầu năm 1978 các đơn vị bb của 302 và các đơn vị bb của tỉnh đội Sông bé như e88,e205,e271,Trung đoàn Gia địnhv.v đã đánh sâu vào đất K khoảng 30km rồi nhưng vì bị Quốc tế la và ta cũng chưa có hậu thuẩn ta phải rút về,thành lập mặt trận cứu quốc Campuchia và cũng để cũng cố LL ,nên bác KING lên ctác ở SNOUL cũng có khả năng là đầu năm 1978,vì cuối năm 1978 tôi gặp bác KING ở Lò gò, đầu năm khoảng tháng 2/1979 tôi gặp bác KING ở KRALANH
         Cám ơn HungDung1003 đã có y kiến ,theo tôi chúng ta không nên đi quá sâu vào các chiến thuật chiến lượt của nhà nước,  mà giới hạn ở mức tâm sự, hồi ký,những ngày còn trong quân ngũ.  Xin chân thành cám ơn.
Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #67 vào lúc: 15 Tháng Năm, 2012, 07:19:18 pm »

Chào bác Trí, em cũng thuộc 476 thế hệ 86 đây, may quá . trước đây mỗi em lọt thỏm trong trang này chẳng có đồng hương, về chuyện anh cb479 thắc mắc, em cũng xin góp vài lời phụ anh đây :
Trại công binh Đào Duy Từ số 557b Nguyễn Tri Phương ,khi em nhập ngũ tháng 2 / 86 , phien hiệu của 476 là trung đoàn công binh 476 ( không còn gọi là lữ ) trung đoàn trưởng là T2 Dương văn Hòa E 476 ở trong căn cứ 557b nguyển tri phương cùng với Phòng Công Binh QK7
e25 cb mt 479, khi em biết là E 548 thuộc MT 479 . chuyện tách ra nhập vào là bình thường , vì em đọc nhật kí của các anh có nói dc huấn luyện ở căn cứ của e 25 ở tam hiệp , đó cũng là căn cứ của 476 thời kì 86. bạn đồng ngũ cùng phường em dc huấn luyện ỡ 476 , cầu hóa an , biên hòa , cũng dc chi viện toàn bộ cho 548 Mt. em nhập ngũ sinh hoat 3 năm dưới tên E 476, khi xuất ngũ thì 548 rút 1 phần về Việt Nam. sát nhập cả 476 và 548 thành lữ doàn CB 548 , giờ em lại thấy đổi thành Lữ 25 CB. LỮ trưởng là Nông Ngọc Hải , năm 86 là u2 trợ lí tham mưu tiểu đoàn 3 huấn luyện thuộc 476.
Chuyện 476 năm 79 tham gia chiến trường thế nào em nỏ biết, nhưng có lẻ các anh nhầm lẫn mốc thời gian nên các anh cứ bình tĩnh mà chiến đấu rồi bổ sung hồ sơ sau cũng được mà
khi em đi công tác bên phòng Cb mt 479, em cũng xuống kalanh thăm mấy thằng bạn , tuy mấy chục năm rồi ko thể nhớ hết nhửng chi tiết cụ thể của con đường đã đi qua 2 lần ( đi & về), nhưng em cũng nhớ 1 bộ phận của 548 nằm gần ngã tư kalanh, bạn em cung thuộc 548 khi ay
Chào bác Trí, em cũng thuộc 476 thế hệ 86 đây, may quá . trước đây mỗi em lọt thỏm trong trang này chẳng có đồng hương, về chuyện anh cb479 thắc mắc, em cũng xin góp vài lời phụ anh đây :
Trại công binh Đào Duy Từ số 557b Nguyễn Tri Phương ,khi em nhập ngũ tháng 2 / 86 , phien hiệu của 476 là trung đoàn công binh 476 ( không còn gọi là lữ ) trung đoàn trưởng là T2 Dương văn Hòa E 476 ở trong căn cứ 557b nguyển tri phương cùng với Phòng Công Binh QK7
e25 cb mt 479, khi em biết là E 548 thuộc MT 479 . chuyện tách ra nhập vào là bình thường , vì em đọc nhật kí của các anh có nói dc huấn luyện ở căn cứ của e 25 ở tam hiệp , đó cũng là căn cứ của 476 thời kì 86. bạn đồng ngũ cùng phường em dc huấn luyện ỡ 476 , cầu hóa an , biên hòa , cũng dc chi viện toàn bộ cho 548 Mt. em nhập ngũ sinh hoat 3 năm dưới tên E 476, khi xuất ngũ thì 548 rút 1 phần về Việt Nam. sát nhập cả 476 và 548 thành lữ doàn CB 548 , giờ em lại thấy đổi thành Lữ 25 CB. LỮ trưởng là Nông Ngọc Hải , năm 86 là u2 trợ lí tham mưu tiểu đoàn 3 huấn luyện thuộc 476.
Chuyện 476 năm 79 tham gia chiến trường thế nào em nỏ biết, nhưng có lẻ các anh nhầm lẫn mốc thời gian nên các anh cứ bình tĩnh mà chiến đấu rồi bổ sung hồ sơ sau cũng được mà
khi em đi công tác bên phòng Cb mt 479, em cũng xuống kalanh thăm mấy thằng bạn , tuy mấy chục năm rồi ko thể nhớ hết nhửng chi tiết cụ thể của con đường đã đi qua 2 lần ( đi & về), nhưng em cũng nhớ 1 bộ phận của 548 nằm gần ngã tư kalanh, bạn em cung thuộc 548 khi ay.

            Lời trước tiên anh rất cám ơn hiephoa 2000 đã đến với anh người cùng đơn vị đoàn 476 QK7, anh công tác tại 476 tròn 5 năm, thời kỳ đầu TLT là chú 7 Triết lúc đó chú Hòa mới là trưởng phòng Khí Tài ( chú Hòa mới mất vào tháng 4/2012)  anh là lái xe gặp ổng củng ớn, sau khi rút quân từ Kralanh về VN anh ở C 66 thuộc đại đội vận tải của F476 và đến tháng 10/1981 anh được phục viên chuyển ngành về Ty Giáo Dục Sông Bé. Và từ đó không biết được đoàn 476 phát triển hay sát nhập như thế nào ,mấy lượt đổi tên anh hoàn toàn không biết. Khoảng năm 1985 anh có về thăm lại bạn bè nhưng còn  ở lại rất ít ,chỉ có những người chỉ huy là biết anh và có nghe đổi thành Lữ Đoàn 476, có lúc lại nghe Công Binh Miền Đông .
            Tất cả những đơn vị em  nói a điều biét hết ,đơn vị gần cầu Hóa An là trạm sửa chữa,ở Tam Hiệp va cầu Sài Gòn là của D1 cầu phà ,ngày xưa 476 mạnh lắm biên chế đầy đủ F 476 có E 33- E77  các D trực thuộc D1-D2-D3-D4 khi chiến trường sôi động 476 thường nắm vai trò mở đường phục vụ chiến đấu, có lúc rất nguy hiểm, nguy hiểm nhất là đi trinh sát đường, đôi lúc thi công ì xèo cả ngày lẩn đêm cho xong đường nhưng đâu có xe nào chạy, mình vươn đông kích tây nên có lúc nhiều ae hiểu lầm,về thời gian đia điểm càng nói nhiều thì càng lộ bí mật có những chuyện không nên nói.
            Vừa rồi a về dự họp mặt truyền thống đòan 476  tại TT10 CLB hưu trí Q10 ,ae về dự được khoảng hơn 200 đ/c rất vui, các chú quá già còn a thì củng đã già ,thỉnh thoảng a em mình liên lạc nhé ! sắp tới a tổ chức họp mặt CCB đoàn 476 ở Binh Dương ,gần đến ngày a sẽ liên lạc. Chào em.  
        
« Sửa lần cuối: 16 Tháng Năm, 2012, 10:18:16 am gửi bởi binhyen1960 » Logged
hiephoa2000
Thành viên
*
Bài viết: 377



« Trả lời #68 vào lúc: 15 Tháng Năm, 2012, 09:27:59 pm »

em lúc ấy cũng nghe goi la Lữ đoàn 476, nhưng tuyệt nhiên giấy tờ vẩn chì có E cb 476 thôi anh ạ , căn cứ của Lữ 25 tam hiệp bây giờ , khi xua là D1 , chủ yếu là gác kho khí tài ( bom mìn ) , D3 huấn luyện tân binh và HSQ ở cầu mới hóa an, C vượt sông đóng ở cầu đồng nai, ( em ở nơi này lâu nhất , C độc lập cơ động ) sau này C vượt sông độc lập rút về cầu hóa an sát nhập chung C vs và d3 thành D4. căn cứ cầu đồng nai giao lại cho 1 C kinh tế của 476 quản lí, giờ thành Cảng tanamexco qk7,
476 hồi đó còn mấy C nằm tuốt luốt trên tân hưng tây ninh trồng mía . 557b nguyễn tri phương thành CLB oto xe máy , chẳng thấy tên 476 dâu nữa, các anh trong khung F25 giờ toàn thấy những người quen hồi trc 476
Logged

D Vượt sông , E 476 CB . QK7
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #69 vào lúc: 15 Tháng Năm, 2012, 11:14:08 pm »

em lúc ấy cũng nghe goi la Lữ đoàn 476, nhưng tuyệt nhiên giấy tờ vẩn chì có E cb 476 thôi anh ạ , căn cứ của Lữ 25 tam hiệp bây giờ , khi xua là D1 , chủ yếu là gác kho khí tài ( bom mìn ) , D3 huấn luyện tân binh và HSQ ở cầu mới hóa an, C vượt sông đóng ở cầu đồng nai, ( em ở nơi này lâu nhất , C độc lập cơ động ) sau này C vượt sông độc lập rút về cầu hóa an sát nhập chung C vs và d3 thành D4. căn cứ cầu đồng nai giao lại cho 1 C kinh tế của 476 quản lí, giờ thành Cảng tanamexco qk7,
476 hồi đó còn mấy C nằm tuốt luốt trên tân hưng tây ninh trồng mía . 557b nguyễn tri phương thành CLB oto xe máy , chẳng thấy tên 476 dâu nữa, các anh trong khung F25 giờ toàn thấy những người quen hồi trc 476
         
           Nếu nói C trực thuộc ngoài những C em kể còn có C66 vận tải - C2 công trường đá ,một bộ phận khai thác đá còn lại tăng gia sản xuất đóng tại núi Bà Đen, còn các bộ phận trồng mía thì a không biềt có lẽ lúc đó a đã chuyển ngành rồi. Thỉnh thoảng a có đi qua ngang đơn vị củ nhưng giờ đây đã thay đổi hết rồi, còn gì nửa đâu, 476 bây giờ chi còn trong ký ức cảm thấy buồn nên mỗi khi có ai cùng đ/vị nhắc đến là cảm thấy vui có người tâm sự.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM