À, bác cứ chuyển "
thằng" thành "
con" cũng được, mà
cái cũng chẳng có sao.
====================
Đến BTR, cũng GAZ. Như các bạn đã thấy, quân ta đã trang bị rộng các BTR-50 và BTR-152, cả hai xe này đều đã tham chiến quy mô lớn, thành công trong những chiến dịch thần tốc. BTR-152 đơn vị mình còn đầy vết đạn bên Cam, toàn bộ cuộc hành quân chỉ có 7 ngày bắc dù chiến tranh kéo dài vài năm. tham gia tiến chiếm Ph-nông-pênh 7-1-1979. Các BTR-152 tham chiến bên Cam là điều khó hiểu, mình không chắp nối được các thông tin này, BTR chỉ ở đó một thời gian ngắn rồi ra bắc khẩn cấp đối phó với 2-1979. Sau này bên Cam toàn M113, PT-76...
BTR là tiếng Nga của APC, xe chở quân có giáp. armoured personnel carrier = APC . Бронетранспортёр = BTR.
Như thường lệ, có đoạn giễu dân liệt não nói tiếng Anh.
. Anh Pháp Mỹ thường tự hào họ làm ra xe tăng trong WW1, xe tăng đầu tiên của thế giới. Ấy là họ không biết Hàn Tín đã dùng xe tăng ở trận Bành Thành 2100 năm trước đó !!! Họ cũng ngu xuẩn không phân biệt nổi PzH-2000 không phải xe tăng, BMP-/1/2/3 cũng không phải xe tăng, BTR-6/7/80 cũng không phải xe tăng. Những xe tăng đầu tiên của thế giới là Panzer IV và T-34. CÒn các xe WW1 thì chỉ có chú A7 của Đức có thể coi là tăng, mặc dù không giống lắm. Còn các xe khác thì muôn hình vạn trạng, cái thì là máy ủi, cái là APC, cái là pháo tự hành... không cái nào là xe tăng. Ví dụ Mark IX là APC
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/e/e1/British_Mark_IX_Armoured_Personnel_Carrier.jpgVời thời điểm đó, Nga và Hồng Quân không dùng đám lẩm cẩm đó, kể cả là sau đó, các xe của Ba Lan và Bạch Vệ đều chết, phần lớn vì những bệnh như đói, lầy, bị bắt sống về làm... xiếc. Xe đi chậm hơn rùa, 10km/h và thấp hơn, thì kỵ binh Hồng Quân trên thảo nguyên cứ chạy vòng quanh đến khi chúng chết đói. Hồi đó, các APC lừng danh của Hồng Quân là các xe ngựa thồ kiểu Nga, nằm trên đó cũng tránh đựoc đạn súng trường, và là giải pháp tiết kiệm thay cho Paven lắm xiền mỗi người một ngựa. Còn BT là xe ngựa ấy nhưng đặt Maxim. Với kỵ binh thì Maxim 7,62mm oách bằng vạn súng phóng lựu phát một 30mm. Kỵ binh cũng là APC, BMP, IFV, BTR... ngàn năm tuổit và có quy luật của muôn đời: những chỗ nào kém p-hát triển thì cách mạng kỹ thuật quân sự nhanh, vì thành trì khoa học to9anf đồ lởm, ho là bay. Kỵ binh cổ ở nước thiện chiến thì phải đợi kỵ binh hiện đại hoàn thiện hơn một chút mới thay được, ở nước son phấn nhảm nhí thì khác.
Chúng ta đã biết câu chuyện hài về M113 oách hơn nhiều các BTR rồi, đó là sự thật, sự thật 100%. Nhưng đó là cám thối.
Thật ra, không thể có gì phân biệt rõ ràng giữ BTR và BMP, PAC và IFV. M113 là xe bộ binh duy nhất của Mỹ lúc đó, vị trí phục vụ của nó như BMP-1, thì phải so với BMP-1. Còn BTR-60 có lẽ là so với Jip
. Thật ra, Mỹ không có vị trí như BTR-6/7/80. Dưới đây là ví dụ BTR-80.
Hệ thống bánh, cầu, nhún... đã có ở post trước.
BTR-6/7/80 là gì, đơn giản là loại BMP nhanh, phụ việc của BMP. So với BMP, xe BTR-6/7/80 giáp mỏng tang, súng chỉ 14,5mm. Điểm khác biệt của BTR là khả năng cơ động, được tạo bởi bộ bánh hơi, trong khi BMP là xích. Bánh hơi không cho phép xe vượt lầy vượt dốc bằng BMP khi công thành, nhưng đi đường nhựa tốc độ cao. Bánh hơi ô tô đi đường nhựa nhưng lại không thể đi ruộng chút nào, còn BTR kết hợp tất cả các chức năng di chuyển
xe dùng hệ mỗi bên 4 bánh nên diện tích đế lớn, lội ruộng gần như xích, bớt khối lượng đi là lội ruộng như BMP-1/2 và hoưn BMP-3. Cũng như thế, khả năng vượt hào của xe kiểu này không khác gì xe xích. 2x2=4 bánh trước lái. Leo dốc vượt tường kém hơn BMP chút nhưng các ô tô thường ngưỡng mộ BTR như hệ xe xích.
Đi trên đường nhựa như một ô tô thường với vận tốc tối đa 90km/h, đây là điểm lợi của hệ bánh hơi. Điều này cho phép tiến rất nhanh và thích hợp với chiến tranh bắt nạt trẻ con, xe dễ dàng hành quân hàng ngàn km / ngày mà không tăng khả năng trục trặc như bánh xích, cũng như vào thời bình không lo công an phạt phải dùng xe tải chở xe BMP và MBT.
Bánh hơi có nhược điểm là hay xịt, xe dùng lốp không săm tanh chéo (ngày nay đã phổ biến cho dân sự ), tanh chéo là tanh thép bọc kín lốp bền chắc hơn. Xe tự bơm điều áp tất cả các bánh, nên đinh gai là muỗi. Thêm nữa, xe cũng có phiên bản lốp kháng đạn (như lốp pháo, nó có cao su xốp bên trong rò hơn rất chậm), trúng đạn vẫn đi hàng trăm km. Lốp xe sử dụng áp lực thấp, khi thủng rò hơi chậm.
Bơi 10km/h, điều đặc sắc là xe có các chức năng bơi an toàn, như nén khi áp cao chống rò và nhảy tũm. Việc chống rò giúp xe di chuyển lâu trong nước như một cái thuyền, tốc độ 10km / h tuy thấp hơn xuồng cao tốc nhưng cũng như xe đạp trên bộ, bắt xe bơi ra đảo Cồn Cỏ Bạch Long lúc biển tĩnh cũng được, còn tung hoành trong vịnh Hạ Long thì thỏa thích.
Nhảy tũm là việc xe tự bịt kín, nó không cần bến tốt, khi không có bến thì nó nín thở nhảy tũm xuống nước, đợi nổi lên rồi bơi, điều mà BMP và MBT không thể làm được. Xe có ống thông hơi cao lên và một tấm chắn sóng như BMP để chịu sóng cao hơn chút.
Như thế, bộ đẩy của xe đảm bảo đi đường nhựa như ôt ô, bơi như thuyền, lội ruộng như xe xích, đó là lợi điểm của xe, cao tốc trong mọi tình huống, điều này các BMP và BMD không thể đạt được, nên BTR thường được dùng để chuyển quân nhanh, hoặc thọc sâu kỳ binh. Khi chiếm Afghan, sau khi nhảy dù chiếm thủ đô, các BTR đã hành quân nhanh bằng đường bộ đến tiếp ứng, trước khi các BMP và MBT chủ công đến.
Xe có hệ thống cứu hỏa tự động.
3 chống NBC: hóa xạ sinh, cũng như các lỗ châu mai khớp cầu, áp trong xe cao chống rò khí độc và nước qua lỗ rò, lỗ châu mai.
Phương tiện thông tin như các xe chở quân khác, BTR-80 có máy thoại intercom với đại đội trưởng đi xe chỉ huy làm tổng đài, mã tự sinh bảo mật. Các phương tiện quan sát định vị điện tử.
Xe chở theo tiểu đội tiêu chuẩn 8 bác, A trưởng kiêm chức trưởng xe, ngoài ra có lái xe và pháo thủ.
"pháo" là khẩu KPVT 14,3mm có PK 7,62mm kẹp nòng đồng trục, thiết kế này cho phép chống bộ binh ở các mức tầm khác nhau. Khẩu KPVT 14,3mmm bắn xuyên thép cán tiêu chuẩn 100 mét là 20mm, ở 500 mét là 30mm. Tức là, nó quạt M113 ở mặt trước thủng lỗ chỗ bằng loạt liên thanh từ 1000 mét.
Cửa mở bên thành giữa bánh 2-3, cửa mở bằng 2 tấm, tấm dưới như cầu thang.
Xr có các lỗ châu mai cá nhân lắp khớp ổ súng kiểu cầu, có 2 khớp lắp được PK (số các lỗ châu mai này và loại khớp của nó là option, khác nhau ở nhiều đời xe). Các lỗ này thiết kế NBC, trong xe khí được lọc có áp cao chống rò khí độc từ ngoài vào, cũng như bắn khi đang bơi. Xe BTR-80 nguyên thủy có 7 lỗ, 1PK và 6 AK/RPK
Có hệ thống phóng lựu đạn khói và phun khói
khối lượng chiến đấu 13,6 tấn
Động cơ nguyên thủy diesel 260 HP
Giáp chống đạn 12,7mm bắn gần
http://scalemodels.ru/modules/photo/viewcat_cid_143.htmlhttp://www.fas.org/man/dod-101/sys/land/row/btr-80.htmhttp://armor.kiev.ua/Tanks/Modern/btr80/?img=btr80_9.jpg.htmlhttp://armor.kiev.ua/Tanks/Modern/btr80/http://www.vietnamcar.com/?news/detail/36/3715/xe-boac-theap-btr80-cuaa-quan-doi-nga.htmlống thở snorke và tấm chắn sóng
cửa xe BTR-80
Lỗ châu mai đóng, phiên bản Rumani
3 băng 2 bên, 14,3 và 7,62
PK trước và các lỗ châu mai-khớp cầu 3 chiều NBC của AK/RPK hai bên
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/0/02/Btr-80_in_Serbia.jpgCận cảnh khớp cầu 3 chiều NBC của PK trước, 2 khớp này 2 bên. NBC là 3 chống: sinh học hóa học hạt nhân.
http://scalemodels.ru/modules/photo/viewcat.php?id=3298&cid=143&min=0&orderby=dateA&show=12Cận cảnh khớp cầu 3 chiều NBC của AK/RPK
http://scalemodels.ru/modules/photo/viewcat.php?id=3298&cid=143&min=0&orderby=dateA&show=12Afghan
BTR làm gì ? các bạn thấy cảnh hài hước trên, một con hàng lởm RAM 2000 đứng cạnh một con BTR, cũng như Micro UZI duyệt binh cùng MP5, và khung cảnh đấy có quả đinh cạc bin CAR-15 M18 bị bố mẹ đẻ bỏ đã nửa thế kỷ. BTR trong thời bình làm nhiệm vụ mà RAM 2000 làm giả, ví như trên, thằng khủng bố nào sổng thì BTR cứ thế mà lên rừng xuống ruộng lội sông đuổi theo, RAM thì đứng trên đường quốc lộ chửi góp. Thởi chiến thì Sài Gòn động binh, Hà Nội tiếp ứng tắp lự trước khi BMP và MBT chủ công báp động kịp. BTR đi hàng ngàn km đường nhựa đường rừng đường lầy như nhau.
Người ta thắc mắc, UZI đứng cạnh MP5 có phải là để chửi cả lò MP5 không: mày làm khóa nòng làm j`, tổ sư mày dùng đạn 9x19 không khóa nòng, chuyển lên đạn 7,92x33 mới cần đến khóa nòng cả lò nhà mày là MP45, sao bây giờ mày chuyển về 9x19 lại không bỏ khóa nòng đi.
MP5 lại chửi cả lò UZI: mày là cái đồ mạt hạng rẻ tiền hàng nhái, báng ốp không cần, khóa nòng không cần, kim hỏa cũng dek cần, thậm chí nếu muốn thì cò cũng dek cần nốt. Cả lò nhà mày sinh ra chỉ để rửa tiền đút lót, ngoài ra có mục đích j` đâu. Người ta nếu muốn loại như mày, sai quân làm rốn chưa đến trăm đô một khẩu.
Bức tranh 2 súng: cùng một chức năng, cùng một loại đạn, đều là MP, đều là súng ngắn liên thanh, đều bắn đạn 9x19 Luger, đều đều bước duyệt binh ở thành Hà Lội... nó là tranh đả kích như thế, một thằng lởm đến vô lý và một thằng cấu tạo đầy đủ đến vô lý, cái có lý duy nhất là sự ngu xuẩn điên rồ. BTR đứng cạnh RAM cũng thế.
Mà 2 "
cái" "đổ bộ đường không", một "
cái" rơi nhanh què chân, một "
cái" hãm phanh gẫy sống, làm trò cười cho khủng bố, nó cũng hài vãi kinh hồn như thế.
============
BTR bên Nga dùng cho quân tiên phong. Trước đây, Đức chia ra các đơn vị quân tiên phong và quân xung kích riêng, bố trí trong các đơn vị bộ binh. Chỉ riêng 2 đơn vị bộ binh này trong quân đoàn là bộ binh cơ giới có giáp, còn các bộ binh cơ giới khác đi xe tải thùng gỗ mui bạt thông thường. Đến thời Hitler, sự ngu xuẩn của phái này trong quân sự được khếch đại bởi chiến thắng dễ dàng trước các nươc châu Âu nhố nhăng. 2 đơn vị này sát nhập thành lữ đoàn quân tiên phong-xung kích , Hitler không thể phân biệt nổi BTR và BMP.
Trận đánh chiếm thần tốc Afghan là điển hình cho ưu thế của BTR trước BMP. Sau khi đổ bộ đường không, BTR có tốc độ hành quân cao, không cần chuẩn bị hành quân... được máy bay trợ chiến xông thẳng vào Kabul tiếp ứng đổ bộ đường không. Sau đó thì binh chủng hợp thành với BMP và tăng pháo mới lục tục kéo đến. Đay là điển hình cho ưu thế của kiểu quân tiên phong.
Chechnya 1999 là điển hình cho ưu thế của BMP trước BTR. Chiến thuật là đánh chắc, giữ chắc, vây kín, BMP có hỏa lực mạnh ưu thế mà không cần tốc chiến phi nhanh. Đây là điển hình cho chiến thuật công kiên-điển hình của BMP, mà quân Đức gọi là quân xung kích SturmTrup.
Quân tiên phong, quân xung kích khá khó phân biệt và là hai loại bộ binh xen kẽ nhau. Mục tiêu của chúng ngược nhau, một thằng đánh mạnh và chậm, một thằng đánh nhanh mà nhẹ, BTR có tính chất như kỵ binh thời cổ, từ Thành Cát Tư Hãn đến Hồng Quân hồi nội chiến. Cái chuyện khó phân biệt do các liệt não so với bộ binh đi xe thùng gỗ, thấy cả hai thằng tiên phong và xung kích, thằng nào cũng nặng thằng nào cũng nhanh, thế là liệt não loạn luôn óc.
Bên ta, do nghèo, nên BMP và BTR bố trí thành những trung đoàn riêng trong cùng một sư đoàn. Xe cũng được chọn làm xe của các lữ đoàn trinh sát, đặc công... độc lập.
Mỹ thì không xứng đáng làm con cháu cỡ Hitler, thì phân biệt thế nào BTR với BMP. Dĩ nhiên Mỹ cũng không ngu xuẩn điên rồ nhất, vì Mỹ giầu. Mỹ đanh đâu chạy đấy nhưng xưng làm siêu cường số một thế giới, thì bất quá cũng chỉ là bi hài kịch bên ngoài nước Mỹ, xe Mỹ lởm thì chỉ đến mức viễn chinh không thành công mà thôi, Mỹ vẫn có tiền mua xe lởm. Ở một xứ khác, đang phát triển chậm nhất châu Á, tức lao nhanh xuống đáy cùng nghèo đói, lạm phát triền miên, nhưng cũng tự sướng như Mỹ, dậy con cái là đang phát triển nhanh nhất vũ trụ, nhanh hơn xung quanh... và tiêu xài xả láng, đã có máy in tiền, lạm phát vô tư, như thế là ngu bằng 10 thằng Mỹ Mèo Hoang, ngu đến mức thách đố toàn xã hội.
M113 xưng là APC nhưng không thể tốc chiến như BTR vì là bánh xích, vì không biết bơi.
Tốc chiến nhưng BTR có súng quạt M113 thủng lỗ chỗ trong loạt liên thanh từ 1000 mét.
Mà BTR chỉ là phụ việc cho BMP, chủ yếu là vận tải, nên nó bánh hơi. Có thằng xưng vận tải nhưng chạy xích kìa ...
ê ê ê. Chúng ta đã biết, Mỹ không có BTR đúng nghĩa mà M113 của họ chính là đảm đướng chức năng BMP, nhưng quá yếu, mới nói chệch ra là APC để so với BTR. Thế nhưng so đi so lại vẫn bị BTR bắn thủng lỗ chỗ.