Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 12 Tháng Năm, 2024, 09:04:06 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vũ khí, khí tài trang bị trong sư đoàn bộ binh Việt Nam.  (Đọc 809103 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
tân binh95
Thành viên
*
Bài viết: 70


« Trả lời #490 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 01:56:39 pm »

Theo ý của các bác thì trong 2 con này con nào phù hợp với địa hình của nước ta hơn
xe Gaz- 3937 Vodnik


Là 1 phiên bản cải tiến của mãu xe hơi dân dụng Gaz-2330 được thiết kế để trở thành 1 mẫu xe quân dụng cơ động cao và đa chức năng. Thân xe được hàn kín để chống thấm nược nên tăng khả năng lội nước của xe nhưng nên phân biệt giữa khả năng lội và bơi vì Vodnik không được thiết kế và không mang bất cứ trang thiết bị gì để bơi. Gầm xe được thiết kế có hệ thống treo độc lập và 1 hệ thống điều chỉnh áp lực lốp xe và khoảng cách từ mặt đất đến gầm là 475mm. Đồng thời xe có thể chứa đến 10 chỗ ngồi. Đông cơ sử dụng là động cơ diesel 175 hp (130 kW) mang đến tốc độ  112 km/h trên đường nhựa và 4-5 km/h khi lội nước.
Trọng lượng 6,500 kg
Chiều dài 4.5 m
Chiều rộng 2.8 
Chiều cao 1.9 m
Tầm hoạt động 800km
Tốc độ tối đa 120 km/h
Hệ thống treo dạng thanh xoắn.
Xe Gaz- 2975 tiger



Thiết kế to lớn, động cơ mạnh mẽ cùng khả năng cơ động cao, thân xe bọc thép là yếu tố giúp Tiger có sức tồn tại cao khi tham chiến.Chiếc GAZ-2975 quân đội này có kích thước: dài x rộng x cao: 4610 x 2.200 x 2.000 mm, khoảng cách giữa hai trục bánh xe là 3.000mm. Trọng lượng của xe từ 5.000- 5.500 kg khi được bọc thép. Tải trọng lớn nhất của Tiger là 1.500 kg.Tiger đã được GAZ phát triển từ khá lâu và hiện nay hãng đưa ra hai phiên bản cho model quân sự đó là Pickup và Wagon.Chiếc Tiger Wagon thích hợp cho xe chỉ huy chiến trường, thông tin vô tuyến hay chở quân bởi vì thân của nó được bọc thép toàn bộ. Chỉ có hai cửa chính mở ra ở hai bên và một cửa phía sau, các cửa sổ nhỏ trổ ra ở hai bên thành xe tạo cho nó vẻ chắc chắn như một lô cốt. Phiên bản Pickup lại phù hợp với một chiếc xe vận tải quân sự loại nhỏ có tính cơ động cao. Thiết kế của phiên bản pickup này gần chiếc giống với một chiếc xe dân sự và khá đẹp cũng như cân đối. Bốn cửa chính ở hai bên và phía sau phủ bạt.Chiếc Tiger sử dụng riêng trong quân đội đó là động cơ Turbocharger 6 xilanh, dung tích 3.200cc. Động cơ của Nga này được phát triển để tạo ra công suất 197 mã lực ở tốc độ vòng quay 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm ở 2.000 vòng/phút. Một loại hộp số mới 5 tốc độ liên kết với động cơ giúp truyền tải công suất đến cả bốn bánh xe thông qua hệ thống dẫn động 4x4. Những bộ lốp lớn dành cho các hoạt động quân sự kích thước 20 inch cùng với hệ thống điều khiển áp suất lốp xe và gầm cao 400 mm là cần thiết mỗi khi Tiger hoạt động trên các loại địa hình khác nhau.
Và theo như nhiều nhận xét thì 2 mẫu xe này đều ngang bằng hay dư sức đối với cả mẫu xe hmmvv.
« Sửa lần cuối: 09 Tháng Bảy, 2011, 02:37:54 pm gửi bởi tân binh95 » Logged
huyphuc1981_nb
Thành viên
*
Bài viết: 788



« Trả lời #491 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 02:09:25 pm »

Đây là các xe nhẹ, kém dã chiến, nó không quan trọng với sư đoàn bộ binh bạn ạ
Logged

Ờ, ừ, thì ký.
tân binh95
Thành viên
*
Bài viết: 70


« Trả lời #492 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 02:24:21 pm »

Thì đây là những chiếc xe vận tải bộ binh hay hàng hóa loại nhẹ cơ động cao dễ hoạt động ở địa hình hiểm trở, gắn thêm PKT 7,62 mm cũng không làm nó trở thành xe thiết giáp chở quân khi xung phong như BMP-X. Nhưng những chiếc xe như thế này ví dụ như Vodnik có thể dùng làm xe thông tin vì kích thước rộng rãi hay xe cứu thương cho quân đội còn tiger có thể dùng làm xe chở sĩ quan, chỉ huy vì thân xe kín bọc thép tốt và cửa ra ngoài 2 bên còn có thêm ở đằng sau xe nên thoát hiểm dễ dàng hơn xe UAZ-469 như hiện nay.
Logged
nguyen dinh thang
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1532



« Trả lời #493 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 03:20:32 pm »

Năm 1986 khi trung đoàn tôi rút về cầu Ngần có một lần sư trưởng 356 hồi đó là đại tá Nguyễn Văn Được xuống thăm trung đoàn có đi xe bọc thép xuống. Hồi đó lính chúng tôi chẳng biết là xe gì chắc lính trên F bộ nhìn thấy nhiều chứ bọn tôi là lính dưới E nên chỉ nhìn thấy có lần đấy thôi. Nó cũng là xe bánh hơi mõm nhọn như xe tăng nhưng trên xe chẳng thấy có pháo hay súng gì cả mà tôi chỉ nhớ nó kín mít.
Logged

Tụi mình sinh ra vào thời trận mạc

Nên núi rừng bè bạn có sao đâu

Nên sương gió tụi mình dãi dầu

Mặc áo lính phải sống cho ra....... là lính.
tân binh95
Thành viên
*
Bài viết: 70


« Trả lời #494 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 03:26:04 pm »

Chắc xe ấy là BTR-60 hay 70 gì đó bác nhỉ ?
Logged
tân binh95
Thành viên
*
Bài viết: 70


« Trả lời #495 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 03:30:00 pm »

Cho em hỏi 1 tí hiện nay HQĐB nhà mình còn dùng cái xe đổ bộ BTR-50 không nhỉ
Logged
VMH
Thành viên
*
Bài viết: 751


Keep Walking


« Trả lời #496 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 04:00:48 pm »

Thành viên tân binh95 lưu ý: Việc hỏi đáp liên miên, hết vấn đề này đến vấn đề khác của bạn hiện đang làm loãng topic này. Nhưng câu hỏi của bạn có thể đưa xuống box KTQP, vào topic "Hỏi nhỏ, đáp khẽ...".

Logged

MẪU ĐƠN HOA HẠ TỬ, TỐ QUỶ DÃ PHONG LƯU
huyphuc1981_nb
Thành viên
*
Bài viết: 788



« Trả lời #497 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 04:02:11 pm »

Tiếng Việt đọc tên xe này là u oát, đây là loại xe zeep, tức xe không bọc giáp, như car cá nhân của lính. Các xe này như humvees Mỹ được quảng cáo giáp trụ đầy mình là cực kỳ tầm bậy, điều này đã giết rất nhiều lính Mỹ vì mìn ven đường ở Iraq. Xe này không đủ khỏe để mang giáp, người ta bọc cho chúng một chút giáp có tác dụng che đỡ cây đổ đá rơi, chứ không phải đạn xuyên. Điều ngu xuẩn nữa bên Mỹ cực kỳ ngu xuẩn là, giáp đỡ đã rơi cây đổ lộn xe này làm bằng nhôm nhựa là tốt, thì humvees làm bằng thép. Giáp chống đạn xuyên phải làm băng vật liệu tỷ khối lớn, thì M113 làm bằng nhôm. Mỹ ra rả nhồi sọ các liệt não là bịt trán M1A2 bằng DU cho tỷ khối lớn đến 19, thế mà không Fan nào của M113 đi khuyên M1A2 bỏ thép đi làm nhôm cho xịn.

Chúng ta là lính thì biết chuyện này ? mà làm seo lính Mỹ không biết ? Bọn họ bị nhồi chặt sọ từi sơ sinh, lớn thành zoombie, thì làm seo mà tẩy não được. Nếu đấm vào cái giáp nhôm, thì độ bền độ chắc của cái giáp nhôm ấy nó đỡ đòn. Còn nếu bắn đạn xuyên, thì phần lớn năng lượng xuyên coi giáp như bùn, chỉ bị cản lại bởi khối lượng nhôm trong lỗ thủng bị thổi đi, khối lượng đó lớn nhỏ nặng nhẹ quyết định bằng tỷ khối. Dĩ nhiên là đạn xuyên cũng phải đấm, cũng phải phá độ bền chắc của giáp, nhưng tỷ lệ năng lượng làm điều đó thấp. Cũng như thế, khi ta đấm giáp nhôm, nắm tay ta không ít thì nhiều cũng có xuyên, nhưng xuyên nhiều phải biết. Khi bán DU, thứ phế phẩm đầy ứ sa mạc, thì người Mỹ nhồi sọ tỷ khối. Còn khi bán M113 thập niên 196x các công ty máy bay WW2 đang ế hàng, thì họ nhồi sọ giáp nhôm. Họ nhồi gì thì cũng béo lĩnh Mỹ cả, làm lính của một đội quân đánh đâu chạy đấy thật là bác học, tỷ khối cũng hay mà nhôm cũng biết, miễn là từ Afghan Iraq mang được mõm về, thì sủa cái gì cũng thạo.


Từ việc tuyên truyền giết người đó, lĩnh Mỹ "an tâm" với humvees và đi chơi xả láng, chỉ đến khi ngồi trên thiên đường, họ với quan sát humvees bị các mảnh mìn ven đường "tổ ong hóa", mà mảnh mìn ven đường là cái gì, là đất đá mảnh sát thương chứ đâu có phải đạn săn tăng. Chó má hơn, điều này lại tạo một cơ hội tiếp thị bán hàng tưng bừng, dán cao đắp gạc cho humvees, mà mục tiêu duy nhất ngoài lửa đảo là để lính Mỹ tiếp tục tự cực khoái với humvees, mà an tâm đi công tác với mìn ven đường.

Một mặt nữa, lĩnh Mỹ được nhồi sọ là, mìn ven đường của Iraq làm thủ công là siêu mìn, siêu tăng còn thủng, humvees giáp như siêu tăng nên cũng thủng giống thế. Thế sao mìn tự tạo Iraq siêu thế ? à, nó có siêu nguyên lý, mà chả thằng liệt não nào nói, Iraq chỉ bắt chước mìn Claymore Mỹ có từ tám kiếp.
http://xbradtc.wordpress.com/2008/07/02/whats-an-efp/



EFP IEDs are very good against armor. Here's what it can do to an up-armored Humvee.











Các nước đều có loại xe này, nó đơn giản là car cá nhân của lính, và đơn giản là không ai nhồi sọ liệt não để bán Jeep và humvees trừ Mỹ. Các xe này rẻ, khả năng việt dã cao hơn ô tô thường và thấp hơn xe chiến. Các xe này cũng như car thường là nhỏ nhẹ. Khác car thường, các xe này rất bất tiện về mặt sang trọng, "lính mà em", nhưng bình xăng to khủng bố.

gần đây, người Nga đang có ý định nhập khẩu xe kiểu này theo hàng loạt các mặc cả về quỹ công giữa các nước 3-2010. Nga đang dự định nhập khoảng 1000 chiếc Ý. Fiat và Nga có truyền thống quan hệ lâu đời, chiếc xe tải đầu tiên của Liên Xô 1,5 tấn là nối tiếp chiếc F30 Fiat đang sản xuất ở Maxcơva trước 1917, từ cái đó, Liên Xô cũng bọc giáp thành xe trợ chiến bộ binh đầu tiên đã dẫn các post trước. Con U oát GAZ-469 (com măng ca, commander car,) cũng đã là con xe Ý nhập về cho vị trí tương tự, Ý cũng là nước sử dụng bản AK nhái AR 70/90 . Com măng ca Ý nhập về lắp động cơ Ý, có các phiên bản turbo diesel và động cơ khác. GAZ-469 là phiên bản nâng cấp của GAZ-69.

Ở ta có 2 u oát, bản tầu và bản Nga, U oát Nga trông đẹp hơn. Của tầu thì quá đơn giản, tên: Bắc Kinh 212, gọi tắt là Bắc Kinh. Cả hai đều chạy xăng không kinh tế lắm, xe rất nhẹ, dã chiến, không hề có giáp, mui bằng bạt.


UAZ U oát là tên nhà máy, nhà máy ô tô Ulianovsk = Ульяновский Автомобильный Завод = u li a nov s ky- a v tô mô byl nưi - za vốt = nhà máy xe tự đi (ô tô) ở u lia nov , có các hiệu ZiS (zin ba cầu) và GAZ ta hay thấy.
http://www.uaz.ru/eng/

GAZ-69 sản xuất từ 1953, thay thế GAZ 67 từ 1942, thay thế GAZ 64 từ.... không biết. GAZ là một thương hiệu của nhà máy ZIL (xe pháo ZiS, trong đó có cả pháo tăng T-34), nhà máy Ulianov thuộc chương trình phát triển sâu trong hậu phương Ural, co cẳng chạy chiến tranh.

Một thời, nhà nào có xe này đến chơi là cả làng kính phục, u oát gát sáu chín, động cơ xăng 55 ngựa, 2,112 lít. 3 số tiến, 2175kg
Length: 3850mm, width: 1850mm (69A - 1750mm), height: 2030mm (69A - 1920mm)
Wheelbase: 2300mm, clearance: 210mm (both axles)
GAZ-69AGearbox: 3+rear speeds x 2 axles
Weight (completely loaded): 2175 kg (69A - 1960 kg)
Maximal speed: 90 km/h
http://www.autogallery.org.ru/gaz69.htm



UAZ GAZ-469 là bản phát triển 1972, 4 số tiến, ảnh chiếc đầu tiên được đặt kỷ niệm ở nhà máy. Ở ta loại này hồi chiến tranh ít nhập.
http://www.motorsaigon.com/forum/showthread.php?1637-Cho-nh%E1%BB%AFng-ai-%C4%91am-m%C3%AA-xe-chi%E1%BA%BFn-binh-UAZ-%28U-O%C3%A1t%29



nhà máy có một vài cái khác UAZ-452 mini bus


北京212, Bắc Kinh 212. Xe 3 số tiến, lai giữa 69 và 649. Ở ta phổ biến là Bắc Kinhh và GAZ-69 (gát sáu chín), gát sáu chín do cả Liên Xô Trung Quốc sản xuất.






1989, chào bạn tôi về. Trận khải hoàn làm Tầu Mỹ ngả mũ chào, hai thằng khổng lồ bịt đầu bịt đuôi đánh Vịt, ai ngờ bị Vịt chổng phao câu vào dạy cho thế nào là người quân tử. Từ đây Mỹ chạy đua làm thân  với Vịt, còn Tầu thì hóa điên, kết thúc trò hề của hai thằng tự sướng trong "ngoại giao bóng bàn 1972". xếp bé đi xe nhái, xếp to đi xe xịn
http://i4vn.com/forum/kham-pha/123360-hinh-anh-quan-tinh-nguyen-viet-nam-giup-nuoc-ban-campuchia.html


jip



U oát, Bắc Kinh là những xe có trong mọi đơn vị chính quy, trước đây bắt đầu từ cấp sư, chủ yếu là xe con của các thủ trưởng. Ban bệ thì xe chung, ai có nhiệm vụ thì cầm lệnh xuống ban xe mà cưỡi. Xe có cửa sau lật xuống treo bằng xích, nên khi chật quá thì cơi nới ra như thế, công an hồi đó không phạt. Đi công tác xa thì tốt nhất là mang theo can phuy xăng tùy cung đường.

Ngày nay các u oát đời mới thỉnh thoảng vẫn thấy. Tất nhiên là các xe land cruise dân sự không thể sánh với u oát về tính dã chiến, nhưng u oát có nhiều tật, riêng về cái vấn đề điều hòa đã rất chi là khó chịu, vì là lính thật sự ai lại ngồi điều hòa  Grin. Người Nga rất lắng nghe ý kiến từ phía Việt nam, nhất là từ Viện Nhiệt Đới. Gần đây, xe bộc lộ cái tật là khó nổ máy, do bộ sấy nhiên liệu dùng cho vùng lạnh, về ta nhiên liệu nóng quá.




So sánh GAZ-69 với Jeep, M151 của ctvn nặng bằng 1 nửa GAZ, 1 tấn, trong khi động cơ jip 70 hp-GAZ 50, nên gia tốc và vận tốc tối đa của zeep cao hơn, leo dốc nhanh hơn 2 lần. Tuy vậy, U oát gầm cao, thoáng, số má hợp lý, nên khả năng dã chiến tốt hơn. Cả hai đều mui bạt, Jip thường chơi ngầu ném bạt đi. U oát thì có thêm cửa xe. Thật ra thì đó là công suất tối đa của động cơ jip, tốc độ vòng quay lớn không chịu được lâu, và chỉ có động cơ mới cứng mới lên được, công suất thường chỉ 45% số đó.

GAZ-469 nặng 1,65 tấn, Jeep M151 1,07 tấn. GAZ 469 75 HP (ngang jip). Số má gầm GAZ vẫn hơn, GAZ tải 1 tấn (tối đa cả xe 2,5 tấn), jip nửa tấn. Gầm GAZ tính kiểu Mỹ là 220mm, nhưng thực thế những điểm thấp nhất trong gầm ít, vì vậy, khi lầy thì nó cày trong bùn thoải mái, trong khi đó thì các bộ phận khác mà quan trọng nhất là chiểu cao khung rất thoáng, quyết định việc nó dã chiến tốt.

Nam triều có một vài loại jip, cái chúng ta hay gặp là "jip va li", nam triều thì lắm xiền rùi, nên cấp úy đã có jip, còn biến chế jip thế nào thì chiu.
« Sửa lần cuối: 09 Tháng Bảy, 2011, 10:17:32 pm gửi bởi huyphuc1981_nb » Logged

Ờ, ừ, thì ký.
huyphuc1981_nb
Thành viên
*
Bài viết: 788



« Trả lời #498 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 07:06:23 pm »

BTR-50 vẫn còn nhưng đang thay bác ợ. Một trong số 200 con RAM 2000 nhập về phục vụ a pếc. Trong khi kính tế đang tụt lùi không phanh thì người ta đang nhgồi sọ loà kinh tế phát triển nhanh chưa từng thấy, nhanh nhất xung quanh, các triệu chứng phá sản càng đến gần thì càng nhồi sọ. RAM-2000 và Micro UZI là những gì đặc trưng cho rẻ tiền mạt hạng nhất quả đất, hèn nèo cái dân Do Thái vong quốc mấy ngàn năm, thế mà còn chưa chừa.





Cái trận tập trận này cũng hay. Bất cứ thằng nào đã ngu mà lại tỏ ra quân khu đều hay ho như thế. 2 thằng đặc biệt tinh nhuệ đổ từ máy bay, thằng trước rơi uỵch cái hình như què, thắng sau sợ quá phanh gấp lộn một vòng trên dây, chắc đi cái cột sống. Bọn này nó làm trò cười cho khủng bố xem, hay là làm bọn nào tự sướng. Có mỗi chú ngắm SVD được đóng phim lên VT thì nhắm cái mắt ngắm mở cái mắt ngoài .
http://www.youtube.com/watch?v=ejz_HIwq0WQ

Hướng thứ nhất do lực lượng đặc nhiệm thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ triển khai chia thành 2 mũi. Một mũi lặn bí mật chia làm 2 tổ lặn tiếp cận đầu mạn tàu; mũi thứ hai sử dụng ống thở bơi bí mật, lợi dụng các vật trôi nổi ngụy trang để tiếp cận phần đuôi và mạn tàu.
Hướng thứ hai gồm 2 tổ cảnh sát đặc nhiệm đột nhập nóc boong tàu từ máy bay trực thăng để tiếp cận mục tiêu.
Hướng thứ bà là lực lượng nghi binh gồm ca nô, xe lội nước, lực lượng bao vây thu hút sự chú ý của các đối tượng, dùng các biện pháp thương thuyết, tác động tâm lý nhóm khủng bố để kéo dài thời gian
.
---------------------------
 Tái phạm là treo nick lần nữa đấy, mở miệng là nói như lên đồng vậy à?
« Sửa lần cuối: 09 Tháng Bảy, 2011, 07:12:20 pm gửi bởi VMH » Logged

Ờ, ừ, thì ký.
huyphuc1981_nb
Thành viên
*
Bài viết: 788



« Trả lời #499 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 11:40:26 pm »

À, bác cứ chuyển "thằng" thành "con" cũng được, mà cái cũng chẳng có sao.
====================


Đến BTR, cũng GAZ. Như các bạn đã thấy, quân ta đã trang bị rộng các BTR-50 và BTR-152, cả hai xe này đều đã tham chiến quy mô lớn, thành công trong những chiến dịch thần tốc. BTR-152 đơn vị mình còn đầy vết đạn bên Cam, toàn bộ cuộc hành quân chỉ có 7 ngày bắc dù chiến tranh kéo dài vài năm. tham gia tiến chiếm Ph-nông-pênh 7-1-1979. Các BTR-152 tham chiến bên Cam là điều khó hiểu, mình không chắp nối được các thông tin này, BTR chỉ ở đó một thời gian ngắn rồi ra bắc khẩn cấp đối phó với 2-1979. Sau này bên Cam toàn M113, PT-76...
BTR là tiếng Nga của APC, xe chở quân có giáp. armoured personnel carrier = APC . Бронетранспортёр = BTR.

Như thường lệ, có đoạn giễu dân liệt não nói tiếng Anh.  Grin. Anh Pháp Mỹ thường tự hào họ làm ra xe tăng trong WW1, xe tăng đầu tiên của thế giới. Ấy là họ không biết Hàn Tín đã dùng xe tăng ở trận Bành Thành 2100 năm trước đó !!! Họ cũng ngu xuẩn không phân biệt nổi PzH-2000 không phải xe tăng, BMP-/1/2/3 cũng không phải xe tăng, BTR-6/7/80 cũng không phải xe tăng. Những xe tăng đầu tiên của thế giới là Panzer IV và T-34. CÒn các xe WW1 thì chỉ có chú A7 của Đức có thể coi là tăng, mặc dù không giống lắm. Còn các xe khác thì muôn hình vạn trạng, cái thì là máy ủi, cái là APC, cái là pháo tự hành... không cái nào là xe tăng. Ví dụ Mark IX là APC
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/e/e1/British_Mark_IX_Armoured_Personnel_Carrier.jpg

Vời thời điểm đó, Nga và Hồng Quân không dùng đám lẩm cẩm đó, kể cả là sau đó, các xe của Ba Lan và Bạch Vệ đều chết, phần lớn vì những bệnh như đói, lầy, bị bắt sống về làm... xiếc. Xe đi chậm hơn rùa, 10km/h và thấp hơn, thì kỵ binh Hồng Quân trên thảo nguyên cứ chạy vòng quanh đến khi chúng chết đói. Hồi đó, các APC lừng danh của Hồng Quân là các xe ngựa thồ kiểu Nga, nằm trên đó cũng tránh đựoc đạn súng trường, và là giải pháp tiết kiệm thay cho Paven lắm xiền mỗi người một ngựa. Còn BT là xe ngựa ấy nhưng đặt Maxim. Với kỵ binh thì Maxim 7,62mm oách bằng vạn súng phóng lựu phát một 30mm. Kỵ binh cũng là APC, BMP, IFV, BTR... ngàn năm tuổit và  có quy luật của muôn đời: những chỗ nào kém p-hát triển thì cách mạng kỹ thuật quân sự nhanh, vì thành trì khoa học to9anf đồ lởm, ho là bay. Kỵ binh cổ ở nước thiện chiến thì phải đợi kỵ binh hiện đại hoàn thiện hơn một chút mới thay được, ở nước son phấn nhảm nhí thì khác.




Chúng ta đã biết câu chuyện hài về M113 oách hơn nhiều các BTR rồi, đó là sự thật, sự thật 100%. Nhưng đó là cám thối.  Grin Grin Grin Thật ra, không thể có gì phân biệt rõ ràng giữ BTR và BMP, PAC và IFV. M113 là xe bộ binh duy nhất của Mỹ lúc đó, vị trí phục vụ của nó như BMP-1, thì phải so với BMP-1. Còn BTR-60  có lẽ là so với Jip  Grin Grin Grin. Thật ra, Mỹ không có vị trí như BTR-6/7/80. Dưới đây là ví dụ BTR-80.





Hệ thống bánh, cầu, nhún... đã có ở post trước.

BTR-6/7/80 là gì, đơn giản là loại BMP nhanh, phụ việc của BMP. So với BMP, xe BTR-6/7/80 giáp mỏng tang, súng chỉ 14,5mm. Điểm khác biệt của BTR là khả năng cơ động, được tạo bởi bộ bánh hơi, trong khi BMP là xích. Bánh hơi không cho phép xe vượt lầy vượt dốc bằng BMP khi công thành, nhưng đi đường nhựa tốc độ cao. Bánh hơi ô tô đi đường nhựa nhưng lại không thể đi ruộng chút nào, còn BTR kết hợp tất cả các chức năng di chuyển

xe dùng hệ mỗi bên 4 bánh nên diện tích đế lớn, lội ruộng gần như xích, bớt khối lượng đi là lội ruộng như BMP-1/2 và hoưn BMP-3. Cũng như thế, khả năng vượt hào của xe kiểu này không khác gì xe xích. 2x2=4 bánh trước lái. Leo dốc vượt tường kém hơn BMP chút nhưng các ô tô thường ngưỡng mộ BTR như hệ xe xích.

Đi trên đường nhựa như một ô tô thường với vận tốc tối đa 90km/h, đây là điểm lợi của hệ bánh hơi. Điều này cho phép tiến rất nhanh và thích hợp với chiến tranh bắt nạt trẻ con, xe dễ dàng hành quân hàng ngàn km / ngày mà không tăng khả năng trục trặc như bánh xích, cũng như vào thời bình không lo công an phạt phải dùng xe tải chở xe BMP và MBT.

Bánh hơi có nhược điểm là hay xịt, xe dùng lốp không săm tanh chéo (ngày nay đã phổ biến cho dân sự ), tanh chéo là tanh thép bọc kín lốp bền chắc hơn. Xe tự bơm điều áp tất cả các bánh, nên đinh gai là muỗi. Thêm nữa, xe cũng có phiên bản lốp kháng đạn (như lốp pháo, nó có cao su xốp bên trong rò hơn rất chậm), trúng đạn vẫn đi hàng trăm km. Lốp xe sử dụng áp lực thấp, khi thủng rò hơi chậm.


Bơi 10km/h, điều đặc sắc là xe có các chức năng bơi an toàn, như nén khi áp cao chống rò và nhảy tũm. Việc chống rò giúp xe di chuyển lâu trong nước như một cái thuyền, tốc độ 10km / h tuy thấp hơn xuồng cao tốc nhưng cũng như xe đạp trên bộ, bắt xe bơi ra đảo Cồn Cỏ Bạch Long lúc biển tĩnh cũng được, còn tung hoành trong vịnh Hạ Long thì thỏa thích.

Nhảy tũm là việc xe  tự bịt kín, nó không cần bến tốt, khi không có bến thì nó nín thở nhảy tũm xuống nước, đợi nổi lên rồi bơi, điều mà BMP và MBT không thể làm được. Xe có ống thông hơi cao lên  và một tấm chắn sóng như BMP để chịu sóng cao hơn chút.


Như thế, bộ đẩy của xe đảm bảo đi đường nhựa như ôt ô, bơi như thuyền, lội ruộng như xe xích, đó là lợi điểm của xe, cao tốc trong mọi tình huống, điều này các BMP và BMD không thể đạt được, nên BTR thường được dùng để chuyển quân nhanh, hoặc thọc sâu kỳ binh. Khi chiếm Afghan, sau khi nhảy dù chiếm thủ đô, các BTR đã hành quân nhanh bằng đường bộ đến tiếp ứng, trước khi các BMP và MBT chủ công đến.


Xe có hệ thống cứu hỏa tự động.

3 chống NBC: hóa xạ sinh, cũng như các lỗ châu mai khớp cầu, áp trong xe cao chống rò khí độc và nước qua lỗ rò, lỗ châu mai.

Phương tiện thông tin như các xe chở quân khác, BTR-80 có máy thoại intercom với đại đội trưởng đi xe chỉ huy làm tổng đài, mã tự sinh bảo mật. Các phương tiện quan sát định vị điện tử.

Xe chở theo tiểu đội tiêu chuẩn 8 bác, A trưởng kiêm chức trưởng xe, ngoài ra có lái xe và pháo thủ.

"pháo" là khẩu KPVT  14,3mm có PK 7,62mm kẹp nòng đồng trục, thiết kế này cho phép chống bộ binh ở các mức tầm khác nhau. Khẩu KPVT  14,3mmm bắn xuyên thép cán tiêu chuẩn 100 mét là 20mm, ở 500 mét là 30mm. Tức là, nó quạt M113 ở mặt trước thủng lỗ chỗ bằng loạt liên thanh từ 1000 mét.

Cửa mở bên thành giữa bánh 2-3, cửa mở bằng 2 tấm, tấm dưới như cầu thang.

Xr có các lỗ châu mai cá nhân lắp khớp ổ súng kiểu cầu, có 2 khớp lắp được PK (số các lỗ châu mai này và loại khớp của nó là option, khác nhau ở nhiều đời xe). Các lỗ này thiết kế NBC, trong xe khí được lọc có áp cao chống rò khí độc từ ngoài vào, cũng như bắn khi đang bơi. Xe BTR-80 nguyên thủy có 7 lỗ, 1PK và 6 AK/RPK

Có hệ thống phóng lựu đạn khói và phun khói

khối lượng chiến đấu 13,6 tấn

Động cơ nguyên thủy  diesel 260 HP

Giáp chống đạn 12,7mm bắn gần

http://scalemodels.ru/modules/photo/viewcat_cid_143.html
http://www.fas.org/man/dod-101/sys/land/row/btr-80.htm
http://armor.kiev.ua/Tanks/Modern/btr80/?img=btr80_9.jpg.html
http://armor.kiev.ua/Tanks/Modern/btr80/
http://www.vietnamcar.com/?news/detail/36/3715/xe-boac-theap-btr80-cuaa-quan-doi-nga.html


ống thở snorke và tấm chắn sóng



cửa xe BTR-80


Lỗ châu mai đóng, phiên bản Rumani


3 băng 2 bên, 14,3 và 7,62


PK trước và các lỗ châu mai-khớp cầu 3 chiều NBC của AK/RPK hai bên
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/0/02/Btr-80_in_Serbia.jpg



Cận cảnh khớp cầu 3 chiều NBC của PK trước, 2 khớp này 2 bên. NBC là 3 chống: sinh học hóa học hạt nhân.
http://scalemodels.ru/modules/photo/viewcat.php?id=3298&cid=143&min=0&orderby=dateA&show=12


Cận cảnh khớp cầu 3 chiều NBC của AK/RPK
http://scalemodels.ru/modules/photo/viewcat.php?id=3298&cid=143&min=0&orderby=dateA&show=12



Afghan





BTR làm gì ? các bạn thấy cảnh hài hước trên, một con hàng lởm RAM 2000 đứng cạnh một con BTR, cũng như Micro UZI duyệt binh cùng MP5, và khung cảnh đấy có quả đinh cạc bin CAR-15 M18 bị bố mẹ đẻ bỏ đã nửa thế kỷ. BTR trong thời bình làm nhiệm vụ mà RAM 2000 làm giả, ví như trên, thằng khủng bố nào sổng thì BTR cứ thế mà lên rừng xuống ruộng lội sông đuổi theo, RAM thì đứng trên đường quốc lộ chửi góp. Thởi chiến thì Sài Gòn động binh, Hà Nội tiếp ứng tắp lự trước khi BMP và MBT chủ công báp động kịp. BTR đi hàng ngàn km đường nhựa đường rừng đường lầy như nhau.

Người ta thắc mắc, UZI đứng cạnh MP5 có phải là để chửi cả lò MP5 không: mày làm khóa nòng làm j`, tổ sư mày dùng đạn 9x19 không khóa nòng, chuyển lên đạn 7,92x33 mới cần đến khóa nòng cả lò nhà mày là MP45, sao bây giờ mày chuyển về 9x19 lại không bỏ khóa nòng đi.

MP5 lại chửi cả lò UZI: mày là cái đồ mạt hạng rẻ tiền hàng nhái, báng ốp không cần, khóa nòng không cần, kim hỏa cũng dek cần, thậm chí nếu muốn thì cò cũng dek cần nốt. Cả lò nhà mày sinh ra chỉ để rửa tiền đút lót, ngoài ra có mục đích j` đâu. Người ta nếu muốn loại như mày, sai quân làm rốn chưa đến trăm đô một khẩu.

Bức tranh 2 súng: cùng một chức năng, cùng một loại đạn, đều là MP, đều là súng ngắn liên thanh, đều bắn đạn 9x19 Luger, đều đều bước duyệt binh ở thành Hà Lội... nó là tranh đả kích như thế, một thằng lởm đến vô lý và một thằng cấu tạo đầy đủ đến vô lý, cái có lý duy nhất là sự ngu xuẩn điên rồ. BTR đứng cạnh RAM cũng thế.

Mà 2 "cái" "đổ bộ đường không", một "cái" rơi nhanh què chân, một "cái" hãm phanh gẫy sống, làm trò cười cho khủng bố, nó cũng hài vãi kinh hồn như thế.





============

BTR bên Nga dùng cho quân tiên phong. Trước đây, Đức chia ra các đơn vị quân tiên phong và quân xung kích riêng, bố trí trong các đơn vị bộ binh. Chỉ riêng 2 đơn vị bộ binh này trong quân đoàn là bộ binh cơ giới có giáp, còn các bộ binh cơ giới khác đi xe tải thùng gỗ mui bạt thông thường. Đến thời Hitler, sự ngu xuẩn của phái này trong quân sự được khếch đại bởi chiến thắng dễ dàng trước các nươc châu Âu nhố nhăng. 2 đơn vị này sát nhập thành lữ đoàn quân tiên phong-xung kích , Hitler không thể phân biệt nổi BTR và BMP.

Trận đánh chiếm thần tốc Afghan là điển hình cho ưu thế của BTR trước BMP. Sau khi đổ bộ đường không, BTR có tốc độ hành quân cao, không cần chuẩn bị hành quân... được máy bay trợ chiến xông thẳng vào Kabul tiếp ứng đổ bộ đường không. Sau đó thì binh chủng hợp thành với BMP và tăng pháo mới lục tục kéo đến. Đay là điển hình cho ưu thế của kiểu quân tiên phong.

Chechnya 1999 là điển hình cho ưu thế của BMP trước BTR. Chiến thuật là đánh chắc, giữ chắc, vây kín, BMP có hỏa lực mạnh ưu thế mà không cần tốc chiến phi nhanh. Đây là điển hình cho chiến thuật công kiên-điển hình của BMP, mà quân Đức gọi là quân xung kích SturmTrup.

Quân tiên phong, quân xung kích khá khó phân biệt và là hai loại bộ binh xen kẽ nhau. Mục tiêu của chúng ngược nhau, một thằng đánh mạnh và chậm, một thằng đánh nhanh mà nhẹ, BTR có tính chất như kỵ binh thời cổ, từ Thành Cát Tư Hãn đến Hồng Quân hồi nội chiến. Cái chuyện khó phân biệt do các liệt não so với bộ binh đi xe thùng gỗ, thấy cả hai thằng tiên phong và xung kích, thằng nào cũng nặng thằng nào cũng nhanh, thế là liệt não loạn luôn óc.

Bên ta, do nghèo, nên BMP và BTR bố trí thành những trung đoàn riêng trong cùng một sư đoàn. Xe cũng được chọn làm xe của các lữ đoàn trinh sát, đặc công... độc lập.





Mỹ thì không xứng đáng làm con cháu cỡ Hitler, thì phân biệt thế nào BTR với BMP. Dĩ nhiên Mỹ cũng không ngu xuẩn điên rồ nhất, vì Mỹ giầu. Mỹ đanh đâu chạy đấy nhưng xưng làm siêu cường số một thế giới, thì bất quá cũng chỉ là bi hài kịch bên ngoài nước Mỹ, xe Mỹ lởm thì chỉ đến mức viễn chinh không thành công mà thôi, Mỹ vẫn có tiền mua xe lởm. Ở một xứ khác, đang phát triển chậm nhất châu Á, tức lao nhanh xuống đáy cùng nghèo đói, lạm phát triền miên, nhưng cũng tự sướng như Mỹ, dậy con cái là đang phát triển nhanh nhất vũ trụ, nhanh hơn xung quanh... và tiêu xài xả láng, đã có máy in tiền, lạm phát vô tư, như thế là ngu bằng 10 thằng Mỹ Mèo Hoang, ngu đến mức thách đố toàn xã hội.

M113 xưng là APC nhưng không thể tốc chiến như BTR vì là bánh xích, vì không biết bơi.

Tốc chiến nhưng BTR có súng quạt M113 thủng lỗ chỗ trong loạt liên thanh từ 1000 mét.

Mà BTR chỉ là phụ việc cho BMP, chủ yếu là vận tải, nên nó bánh hơi. Có thằng xưng vận tải nhưng chạy xích kìa ...  Grin ê ê ê. Chúng ta đã biết, Mỹ không có BTR đúng nghĩa mà M113 của họ chính là đảm đướng chức năng BMP, nhưng quá yếu, mới nói chệch ra là APC để so với BTR. Thế nhưng so đi so lại vẫn bị BTR bắn thủng lỗ chỗ.
« Sửa lần cuối: 10 Tháng Bảy, 2011, 07:47:59 am gửi bởi huyphuc1981_nb » Logged

Ờ, ừ, thì ký.
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM