Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 13 Tháng Năm, 2024, 02:27:19 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vũ khí, khí tài trang bị trong sư đoàn bộ binh Việt Nam.  (Đọc 809116 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
huyphuc1981_nb
Thành viên
*
Bài viết: 788



« Trả lời #480 vào lúc: 08 Tháng Bảy, 2011, 11:52:42 pm »

Khổ thân, con này gắn pháo to bằng BMP-1 thì còn chỗ ngồi nữa không cậu, hay là 2 con M113, một con chở quân, một con chở pháo, đi đọ với 1 con BMP-1 ? mà kể cả như thế, thì pháo 76mm ấy có bắn được xe tăng không ? hay là về ngày xưa đấu T-34. Trung Quốc nó đóng M113 thì chắc là để giễu Mèo Hoang thôi, nó thiếu gì xe.

Còn về đạn, thì Vịt Cạc làm được rồi, ý cậu bảo là phải mua đạn là xấu hơn không bắn được thứ đạn nào để mua, xe tăng địch đến thì lôi 12,7mm ra đánh ? Hay lấy khẩu cối của cậu bắn xe tăng địch.  

Xe tăng người ta làm nhỏ tròn để giảm diện tích mặt ngoài, có thằng nào giỏi võ mà chân tay lều nghều đâu, giảm diện tích mặt ngoài thì giảm diện tích giáp, cùng khối lượng nhưng tăng độ dầy, xe tăng chứ có phải bong bóng đâu mà phồng lên. Xe chật thì T-34 huấn luyện lính nghiêm, trong xe tăng chứ có phải đi tắm biển đâu mà cần rộng hả cậu, tốc độ bắn T-34 có giảm chút nào đâu ? thế rộng nó lợi cái gì hả cậu ?.

Đến các T sau thì người ta làm ra súng tự động nhỏ, thay cho 2 nhân viên chiếm khoang mấy mét khối. Làm ra xe tăng là để giáp dầy súng to, hay làm ra xe tăng để có bồn tắm trong ấy, để 20mm bắn nổ động cơ ? Những thể loại cám ấy, các liệt não phun ra hàng ngày, cũng chỉ liệt não đến như thế nào mới ăn được cám ngu xuẩn ấy thôi.




Những hình M113 phá trên, nó mô tả xe bị trúng những đạn nhỏ. Đabnj B40, B41 xuyên giáp bằng cách hội tụ năng lượng theo cả chiều đường kính và chiều dọc, cho ra một lỗ khoan rất bé so với được kính đạn, tạo sức xuyên, lỗ này chỉ vài cm. Đây là xe bị phá toác, tức là cần gì lõm, khoan, xuyên, mà ở đây B40 và DK 57mm nổ phá banh vỏ xe mỏng tang ra, bạn đã hiểu chưa. BTR trúng B41 vào sườn cũng thế, nhưng nó là xe vỏ mỏng.

Cái nghệ thuật của các liệt não là, gọi M113 là APC để so nó với các BTR 152/60/70/80... BTR có bánh xích đâu, BTR bánh hơi để chạy trên đường quốc lộ đấy chứ, sao không để cảnh sát giao thông so BTR và M113, hay là M113 phải làm hành khách trên xe tải, cơ động vận động ở đâu ? Hay là đi đánh khủng bố, đi xẹp loạn, lấy M113 bánh xích ra ? Cũng là xe bộ binh chủ lực, thì phải so M113 với BMP chứ, đâu có vì cái tên để trùm chăn tự sướng. Không đi chống biểu tình, thì M113 làm cái gì ngoài mặt trận với khẩu "đại pháo" 12,7mm, mà sao nó chở được nhiều đạn, súng to, có động cơ chạy thủy lực, mà không tương con phóng lựu liên thanh 40mm lên ?? vì ngu chứ sao, chẳng có cái gì thanh minh cho sự ngu cả. Nước Mỹ biết mẹ gì ngoài ăn tục nói phét, 12,7mm hiệu quả với bộ binh đi bộ vì đấy là súng to nhất mà họ mang được, nay lên xe cũng ngộ độc thần tượng 12,7mm, ngu xuẩn cũng như hồi cao bồi viễn tây vậy

Cái haif vãi là so M2 với BMP-3, có cần so pháo 100mm với "đại pháo" 20mm không ? Đến khẩu kẹp nòng đồng trục cũng 30mm x 1100m/s, mạnh gấp rưỡi "đại pháo chủ lực", main gun 20mm. 2A8 bắn ATGM xiên mặt trước xe tăng từ 4km, có, 20mm của M2 có thành tích cao hơn, là bắn nổ động cơ M1A1, mà M1A1 là xe tăng chủ lực cơ. Nhưng xin lỗi, BMP-3 không cần lôi súng chính 100mm, nó chỉ bắn kẹp nòng đồng trục thôi 30mm đã quạt M3, M113 thủng lỗ chỗ bằng loạt liên thanh xa 1000 mét. Còn BMP 1/2/3 lôi ATGM ra, thì M113 và M3 còn tan tành gấp đôi các ảnh trên, khung gầm phơi ra hết.



BMP-1 cũng thế, thân xe  chỉ cao ngần này, tính từ đáy thùng xe lên nó là thế này nên giáp nó mới dầy


-----------------------

BMP là sự kết hợp của 2 thứ, là xe chở bộ binh và xe trợ chiến bộ binh.


Ảnh các xe bọc thép Nga và Liên Xô trước WW2
http://militera.lib.ru/tw/kolomiets_mv/ill.html


Xe chở quân .Năm 1946 có BA-64, sau đó là BTR-40, BTR-50 lội nước.  Trước BTR-152, thì BA-22 là phiên bản 1938, đóng trên thân xe ГАЗ-АА, không kịp làm ngoài mẫu thử xe y tế.


BA-27 là các xe bọc thép bánh lốp 192x, đóng trên thân xe tải đầu tiên của Liên Xô, xe АМО-Ф-15 (nhái lại Fiat 15 Ý), pháo nòng ngắn 37xx hốc kít Hotchkiss





Như trên, bên Nga không thể chấp nhận những giải pháp dung dị. Các xe mà phương Tây gọi là xe tăng viện trợ cho Ba Lan và Bạch Vệ không có cơ hội tiếp chiến với kỵ binh, với cái thể loại thời xe chạy xích dưới 10km/h, thì chúng cứ việc chết đói trên thảo nguyên. Cái khó của Nga là, trong khi Tây thỏi mái dùng xe xích cái thời xích như rùa bò, thì quân Nga chỉ có những ô tô yếu, bọc vài cái giáp gỗ. Một chiếc như thế đã tham gia đanh chiếm Cung Điện Mùa Đông. Chỉ những ô tô như thế mới may ra thi đua với ngựa, không biết thắng thua thế nào, nhưng chí ít có cơ hội tiếp chiến.

Xe trợ chiến bộ binh sau này sẽ lai ghép vào BMP chính là BT, xe này lại là xe Mỹ. Đấy cũng là một trong những cái ngu xuẩn nhất của xứ sở Mèo Hoang ngu xuẩn. Các liệt não thì thường bĩu môi chế AK chỉ là bản copy MP44 Đức mà thôi, trong khi AK là bản phát triển từ M1 Garand của chính Mỹ và MP44 chả liên quan gì dến AK, bệnh hoạn ngu xuẩn đến như vậy.


John Walter Christie (1865-1944) đã vẽ ra xe này, nhưng ông già này hẩm hiu, đem một xe thiên tài ra bán cho lợn, xe được dùng rất ít ỏi ở Anh-Mỹ. Ngay lập tức, Liên Xô phát hiện ra những ưu việt của thiết kế này và đặt hàng,
Christie Tank in the USSR http://www.battlefield.ru/index.php?option=com_content&task=view&id=19&Itemid=50&lang=en

Đến đây thì các liệt não lại tuyên John Walter Christie chế ra xe BT, may cho chúng là ông mất rồi, không thì ông dậy cho chúng vào toa lét mà... uống nước. John Walter Christie chỉ cung cấp cho Liên Xô phần thân xe và Liên Xô chỉ quan tâm đến hệ bánh xích. Xe của John Walter Christie không có tháp pháo, không có nguyên tắc chiến đấu và ông không có nhà quân sự nào để ý, cộng tác. Gọi xe của John Walter Christie là cái xe tăng thì khá hài hước. Christie thiết kế xe bọc thép dã chiến chạy xích từ 1819, nhưng xe ấy vẫn là hệ xích cũ và Liên Xô có cả rừng xe xích, không cần thứ đó. Cái mà Liên Xô cần là phiên bản xích đầu 193x của Christie . Đúng hơn là "Christie suspension", bộn nhún Christie. Sau này, cả Nga và Đức đều phát triển bộ nhún này theo ý mình, nhưng từ T-34 thì không ai lại được với Liên Xô.

Bộ nhún này có sáng kiến là đưa lò xo với giảm chấn vào trong thân xe bằng đòn bẩy, nhờ đó, lò xo-giảm chấn là những thiết bị yếu sẽ được bảo vệ trong giáp, thỏa thích thiết kế chúng để tăng khả năng vận động của xe như ô tô. Bên ngoài chỉ là những bánh to chạy trên xích, không lo trúng đạn hỏng hóc. Nhờ đòn bẩy, người ta dễ  dàng biến đổi chuyển động của bánh với các tỷ số tay đòn khác nhau, thuận lợi ứng dụng lò xo và giảm chấn


1931



Theo phương pháp của chúng ta là thế này, không phải cái gì cũng hay, mà là, hay như thế nào. Chúng ta so với các xe tăng khác. Thật ra, bên Mỹ kiểu nhún này không được áp dụng trước khi WW2 kết thúc, mà sau đó họ mới học theo.... Liên Xô. Bên ANh áp dụng cho một số loại xe số lượng ít, nhẹ : Covenanter và Crusader , một kiểu tăng hạng trung Comet 1944 33 tấn cũng không được sản xuất nhiều, xe phục vụ từ tháng 12-1944, như một phiên bản ra vội.

M3 Mỹ. Bộ nhún nằm ngoài, giáp mỏng, dễ hỏng và chiều dài hành trình nhún không đáng bao nhiêu. Hành trình nhún ít gây ra lực cản lớn khi gặp vật cản, bánh không nhấc cao tránh vật cản dễ dàng, không cho phép xe đi nhanh.



một kiểu xe khác


So với Crusader . Rõ ràng là, bộ nhún mới cho phép thoải mái thiết kế cả hình dang bánh và hành trình nhún, bánh to vượt vật cản dễ dàng, chiều dài tay đòn đòn bẩy nhún cũng thoải mái thiết kế, với tỷ số chiều dài lớn, lực ép lên lò xo và thụt giảm chấn cũng vừa phải, dễ thiết kế như ô tô.


======
Từ đây, xe xích đã chạy nhanh như ngựa. BT ban đầu là xe trợ chiến bộ binh, nó lai với xe chở quân sẽ tanh BMP. BT cũng chở quân, nhưng chở bên ngoài. Trong thời đại xe cộ còn đắt, BT ném quân ra ngoài để tăng pháo, rồi thành T-34 sau chiến tranh tây Ban Nha.

Cái ngu xuẩn ở Mỹ là, cho đến sau WW1, Anh Mỹ vẫn dùng bộ bánh xích cổ lỗ, thậm chí là bánh đôi. Khốn khổ. Thật ra, không chỉ bộ nhún làm xe chạy nhanh, mà nó chỉ là một phần nhỏ trong những tiến bộ về động cơ, vật liệu...
« Sửa lần cuối: 09 Tháng Bảy, 2011, 09:06:38 am gửi bởi huyphuc1981_nb » Logged

Ờ, ừ, thì ký.
huyphuc1981_nb
Thành viên
*
Bài viết: 788



« Trả lời #481 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 10:18:38 am »

Bên Nga không có xe chở quân. Nhưng bên Đức thì phát triển, cả xe chở quân BTR/APC và tính năng từ xe trợ chiến bộ binh BT sẽ kết hợp thành BMP, xe chiến đấu bộ binh.

Nhưng BT không tiến theo hướng đó, xe gây ấn tượng mạnh trong chiến tranh Tây Ban Nha và phát triển thành xe tăng hạng trung T-34 lừng danh thiên địa. Về T-34, chúng ta biết thế giới hiện đại có một thằng chó điên chỉ sống bằng duy nhất là cám lợn, đấy là con M1Ax bị đạn 20mm của M2 bắn xiên động cơ, nó chi xiền cho Discovery làm cám, xưng số 1 hoàn cầu  Grin Grin Grin Grin Thế nhưng chỉ dám xưng số 1 hiện tại, còn "số một mọi thời đại" thì cám lợn nhường cho T-34, cúi đầu trước 1 người để hơn muôn người là thủ thuật ... lợn chúa  Grin T-34 và Panzer IV là hai xe tăng đúng nghĩa đầu tiên của thế giới. Dân nói tiếng ANh khoe các xe xích của họ WW1 là xe tăng  Grin Grin ấy là vì lợn các loại không biết xe tăng là gì, BMP có pháo to tháp quay, Msta và PzH2000 cũng thế, nhưng không phải là xe tăng.

Xe chở quân nổi tiếng của Đức Schützenpanzerwagen 251 là điển hình cho BMP, Schützenpanzerwagen = xe vận tải bọc thép. Xe có nhiều bản phát triển theu những yêu cầu khác nhau, và có thể coi là BMP đầu tiên trên thế giới, được trang bị cho những quân đoàn bọc thép, trong những quân đoàn này có những đơn vị bộ binh "quân tiên phong" và "quân xung kích" dùng xe này, bên cạnh đó là bộ binh đi xe tải thường và các sư đoàn xe tăng .

Tuy vậy, tính năng trợ chiến của xe còn yếu, thật ra là nếu chở quân thì không có chỗ đặt súng, nếu chở súng thì không có chỗ quân ngồi, như M113. Chính xác ra thì trừ bộ xích, các xe này na ná như BTR-152. Như thế, ở điều kiện thảo nguyên Nga thì BTR-152 đi tốt hơn, nhanh hơn, ít phải thay xích hơn, ở điều kiện ruộng Vịt thì Half Track có thể hơn tính dã chiến. Nhưng thực tế, các Half Track cụ thể này khi lội ruộng rất khó lái, bệnh truyền kỳ thừ hồi mới đẻ WW1, đơn giản là bánh hơi dùng để lái lại chỉ bám đường ô tô, không bám bùn như xích.

Xe có cấu hình half track, xe nửa xích, xích để chở nặng đi lầu như BMP và xe tăng, còn bánh trước để lái một cách rẻ tiền hơn là xe tăng, dùng bánh hơi. Cấu hình bố trí xe như vậy rất giống ô tô và thực chất là cái ô tô thay bánh sau bằng xích.

Giáo dầy 8mm thường, 12-14mm trước. Xe cũng có giá súng máy MG42. Vào hồi WW2, thì có thể súng máy MG42 oai như 30mm liên thanh, nếu như thế thì đây là BMP. Nhưng nói đúng ra, thì đây là BTR có tính dã chiến cao.

Xe nặng khoảng 7-8 tấn, tùy cấu hình mà trọng tải khác nhau, đến tấn rưỡi.
http://www.wwiivehicles.com/germany/half-tracks/sdKfz-251.asp







Cũng như BTR-152/M113, Schützenpanzerwagen 251 khi mang súng thì xe hết chỗ quân ngồi. Vậy nên, hóa ra vào thời BMP-1, thì Mèo Hoang không có BMP, mang BTR đi đánh nhau với BMP, rồi la làng "nó lấy thịt đẻ người em, em là hạng BTR"  Grin Grin Grin Lý luận chung của các liệt não.  Grin

Kể ra người Nga thiết kế xe cũng tài, chỉ nặng hơn M113 có 1 tấn, mà có cả chỗ quân ngồi, có cả chỗ đặt pháo, lại giáp tốt gấp 3. Các bạn không cần nghĩ nhiều cũng thấy, bệnh cao là bệnh truyền thống của xe Mỹ, BMP được tuyên cao đến 2,1 mét, nhưng đó là cái tháp pháo nó bé tí. Tính từ gầm đến nóc thân xe cao có 1,5 mét, thân xe bé, diện tích nhỏ, nên giáp dầy, và thiết kế mũi đặc trưng cho xe giáp nhẹ, với dốc thành nằm ngang hơn là phần dưới của nó.

Xe M113 và M2 cao đến 2,2 mét và hơn nữa phần này, vỏ rộng như thế, không dàn mỏng giáp ra thì thành tầu hỏa chỉ đi được trên ray. Đã mỏng, lại làm giáp ngu, độc dốc trên mũi dưới mũi bằng nhau chằn chặn. Đã thế lại làm giáp nhôm, đúng nguyên tắc chỉ đỡ đá rơi cây đổ, chứ không đỡ đạn xuyên, mà sao ở Mỹ thông thái đến thế không có ai bảo siêu tăng M1A1, M1A2 làm giáp nhôm đi chơ tiên tiến siêu quần toàn diện.

Ấy nhưng lấy tham số ở đâu ra để phân biệt chỗ nào là dốc trên mũi, chỗ nào là dốc dưới mũi  Grin Grin Grin Grin Tất nhiên, chúng ta biết đó là kết quả nghiên cứu công phu, dựa trên các báo cáo mặt trận chính xác, đưa ra được tỷ lệ các vết trúng đạn chính xác. Ở thế giới chó điên, toàn chó sủa lợn kêu, đấm ngực thùm thụp, nói phét một tấc đến giời, báo cáo không có, mà toàn văn la liếm của bồi lưỡi bồi mõm, thì lấy đâu ra thống kê đó để phân biệt định nghĩa đâu là "dốc thành", tức dốc trước trên thân xe.

Chỉ cần so sánh rộng ra là biết được những tính chất của các xe hiện đại.
















Chúng ta đã thấy, một điều khó khăn với các nhà thiết kế xe tăng là phân biệt đâu là phần trên mũi, đâu là phần dưới mũi, để bố trí giáp khác nhau. Nghiên cứu này chỉ thực hiện được vì trong WW2 Nga và Đức có những báo cáo chi tiết theo điều lệnh về các vết đạn, có cả ảnh đi kèm, từ đó đưa ra xác suất trúng đạn vào các vị trí và hướng đạn rơi vào đó, điều này cũng được nghiên cứu công phu từ địa hình, địa vật tự nhiên và các kết quả bắn tập thời bình. Điều này không thể có ở các xứ chó điên lợn thối, mà chung quy cũng chỉ là dối trá lừa mị.

Có nhiều cách bố trí giáp, BMP chọn cấu hình giáp nhẹ. Phần dưới mũi khi đã phân biệt được thì nó rất ít trúng đạn mạnh, vì quân địch bị che đất, thường chỉ dùng như một mặt trượt vượt dốc. Phần trên mũi gọi là dốc thành, là phần chiu đựng lớn nhất của BMP, trong khi ở MBT phần cần chịu nhất là trán tháp pháo. BMP cũng gặp đạn xiên mạnh vào trán, nhưng trán nó nhỏ, diện tích ít, dễ làm dầy.

Dốc thành của BMP-1 bố trí để có hiệu quả của giáp phức hợp mà lại đơn giản, nó có một cái tấm chắn sóng dùng trong bơi vượt sông, tấm này có tác dụng phân tán năng lượng xuyên trước giáp chính như là giáp phức hợp. Giáp chính dầy 33mm, nghiêng 30 độ, độ dầy tương đương gấp đôi là 66mm. Giáp nghiêng còn làm năng lực xuyên phân tán, nên độ dầy tương đương không phải là gấp đôi.

Giáp BMP làm bằng thép cán (không phải đúc) và không phải thép cán tiêu chuẩn RHA, thép cán tiêu chuẩn là CT3, loại thép mềm nhất mà người ta dùng, nó mềm để dễn uốn, cắt, đập.... ngoài hiện trường và trên giàn dáo, gọi là "thép xây dựng". Còn thép làm giáp là thép mangan-carbon cao, nó rất cứng, dai, nó có độ cứng của thép công cụ và độ dai cao hơn thép làm búa. Tháp carbon mangan không quá đắt, có thể có nhiều xe, ví dụ về nó là cái choòng Tầu hay Phú Lãng Sa hay có ở các mỏ than nhà ta. Ví dụ nữa về thép mangan carbon cao là ray tầu hỏa, nó cứng như thế nào thì cứ thử xem, nhưng cái đó carbon nhiều hơn chút và gọi là gang cầu, khá ròn so với thép cán nóng.



đã là hơn 66mm rồi, lại nhân tỷ số thép cán tiêu chuẩn, so với cái con số xông xênh bán rẻ của M113 là 22mm x 1,4=30mm (1,4 là tỷ số góc 45 độ), ra tỷ số là bao nhiêu đây ? Đấy là chưa nói, nếu M113 thuyết phục được M1A1, M1A2 dùng nhôm làm giáp, thì mới đổi 33mm nhôm ra 22mm thép cán tiêu chuẩn RHA, còn nếu không thì khó tin lém.

Gáp T-34 cũng loại thép này, dầy hơn BMP ở mặt trước, nhưng những mặt khác của T-34 không dầy bằng điểm này của BMP-1.


Cái chính nữa lại định nghĩa thế nào là giáp BMP, mỏng bằng cái mũ sắt cũng là giáp, xe tăng MBT cũng là giáp, thế thì thế nào là BMP ?  Grin Grin Grin Kiểu như các liệt não nói tiếng Anh "nghiên cứu" vũ khí, đạn PPSh là ngắn, đạn Mosin là dài, đạn AK là vừa, thế là ra súng trường xung phong  Grin Grin ai cũng tài giỏi cả, súng trường xung phong quá dễ hiểu, dễ làm  Grin. Ấy nhưng, thế nào là vừa  Grin Grin Cũng là ngắn hơn PPSh và dài hơn Mosin (  Grin), nhưng 7,92x33 của MP44 không "vừa", nên súng thì to như trung liên còn đường đạn thì yếu như súng ngắn.  Grin Grin Grin Và dẫn đến cái hài hước truyền kỳ, các liệt não gào thét lên đổ tội co MP44 là súng trường, trong khi tên nó là MP và tên ấy dập trên... vỏ súng, MP có nghĩa là súng ngắn.  Grin
còn nhớ, các lợn copy những bài viết của HP đem chế biến rồi bán, chế thế nào ra luôn cám, ký hiệu MP chứng minh StG44 là súng ngắn, cám lợn thành ký hiệu StG chứng minh MP là súng ngắn, P trong MP là súng ngắn=pistole. Cái mớ làm nhảm này từ đầu dến cuối toàn đồ ăn cho lợn, ngu xuẩn và bịa đặt trắng trợn.
http://quocphong.baodatviet.vn/Home/QPCN/AK47-phep-mau-cua-chang-David-ky-1/20098/129952.datviet
http://quocphong.baodatviet.vn/Home/QPCN/AK47-phep-mau-cua-chang-David-ky-2/20098/129951.datviet


Ví dụ như thế, để thấy nghiên cứu nghiêm túc và chó sủa lợn kêu, bồi lưỡi bồi mõm, phục vụ bọn buôn lậu vũ khí nó khác nhau như thế nào. BMP là xe tiền duyên và không tham vọng đánh nhau với tăng, nó cần chống lại các súng to nhất của bộ binh trừ súng săn tăng, tức là các súng máy lớn, lớn nhất có 12,7mm 14,3mm 20mm 23mm.... Thế thôi. Kỹ thuật phát triển thì BMP-3 cần chống lại được đạn pháo 30mm x 1100 m/s của chính nó ở những khoảng cách nhất định (ngoài 200 mét của tầm bộ binh đi bộ). Thế nhưng, làm được bộ giáp của BMP-1, BMP-2 trên giới hạn khối lượng gần như M113 là điều không dễ.

Kết quả của sự nghiên cứu này: cùng đẳng, cùng thời, mà M113 bị BMP dùng súng máy liên thanh quạt từ xa thủng lỗ chỗ như quạt bùn, nếu như chơi chấp không dùng pháo 73mm , 100mm và ATGM. Tất nhiên là chơi đến ATGM thì M113 bay cả xe, còn lại đống xương khung gầm cháy đen thui, từ 4000 mét.


Không, nó lấy thịt đè người cưỡng bức em chơi, em là APC tức BTR, em không phải BMP tức IFV  Grin Grin Grin Grin Grin.
M113 cả đời có mỗi câu ấy đem gào. Chẳng con liệt não nào hỏi, thế IFV cùng thời với M113 là con nào đem đọ với BMP-1. Grin
« Sửa lần cuối: 09 Tháng Bảy, 2011, 11:19:07 am gửi bởi huyphuc1981_nb » Logged

Ờ, ừ, thì ký.
tân binh95
Thành viên
*
Bài viết: 70


« Trả lời #482 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 10:56:40 am »

Các bác cho em hỏi 1 tí hiện nay quân đội và CSCĐ nhà ta đã được trang bị 1 loại xe thiết giáp chở quân mới là Ram-2000

Thông số
Trọng lượng: 6600kg
Tốc độ tối đa:100 km/h
Cự ly hoạt động: khoảng 700 km
Bán kinh quay đầu: 7.5 m
Động cơ:Diesel 6 xylanh
Dung tích:6,472 l
Công suất: 189 Hp tại 2500 vòng/phút
Dung tích bình nhiên liệu: 160 l
Truyền động:4 số tự động
Tay lái:Trợ lực
Phanh: Hỗ trợ thủy lực
Hệ thống điện:24V/55A
Và xe này được sản xuất ở Israel được nhà ta nhập về và cũng có vài nguồn tin rằng ta đã làm chủ công nghệ sản xuất. Hiện nay ta đang sở hữu 200 xe.
Logged
huyphuc1981_nb
Thành viên
*
Bài viết: 788



« Trả lời #483 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 11:28:58 am »

À, chắc là nhập về cùng con UZI hồng ngoại, đem duyệt binh cùng con cạc bin CAR-15 bị bố mẹ bỏ nửa thế kỷ.
XE CHIẾN ĐẤU BỌC THÉP RAM 2000.

Các liệt não tung hô như thế.  Grin Grin Grin Grin
Nhưng loại xe này vừa bị người biểu tình dánh chiếm ở Ai Cập. Các kiểu xe này đang là thời trang chống biểu tình trong thời đại biểu tình liên miên. Đánh nhau chiến đấu gì cái xe 6 tấn, giá vũ khí lên người ta thù cho. Đến cái cấu hình bánh cũng là loại rẻ tiền nhât, cấu hình bánh này thì vượt chướng ngại vật loại gì ? Cũng như UZI, thứ rẻ tiền mạt hạng nhất trong các thứ rẻ tiền mạt hạng.

Nó là cái chăn trùm để thẩm du tự sướng của những lực lượng bị thịt, đem về khoa mẽ, tưởng thiên hạ sợ lắm lắm, nhìn gương Ai Cập,tunisia (tuy ni di bây giờ nó viết là tuy ni sia  Grin) đấy.

Cái xe 6 tấn thì đánh ai, đã không đánh thì trương súng máy lên làm gì, để đi bắn biểu tình á, bắn súng máy vào biểu tình thì xem gương ai cập ấy. Hay là phải để đến lúc người ta dạy cho rằng, cái xe mẽ ấy bắn súng trường to cũng thủng. Cái bệnh tự sướng ấy nó khác gì M113, so với BMP thì không chịu. Cái xe này gắn súng máy lên để đánh thật, đánh thật thì nó so với xe gì ?Hay lại như M113, không, không, không, em chỉ bắn thật bọn biểu tình không súng thôi, em có dám bắn các anh BTR BMP đâu.

Cái xứ mạt hạng đến bọc thép nhẹ cho một cái ô tô con cũng không làm nổi, nhục nhã khoe mẽ. Mà khoe mẽ cái gì ở đây, các nước mua xe này về để đi "gìn giữ hòa bình", tức là ra oai với mọi, ở đây ra oai với ai, gìn giữ cái gì ? Mà nếu muôn có, thì BTR đầy ra đấy, ai chi tiền ho mà mua, chê nó chạy xăng thì cẩu máy khác lên mà lắp vào. Hay là xe 2 cầu 4 bánh vượt chướng ngại vật tốt ?

Các bác cho em hỏi 1 tí hiện nay quân đội và CSCĐ nhà ta đã được trang bị 1 loại xe thiết giáp chở quân mới là Ram-2000

Thông số
Trọng lượng: 6600kg
Tốc độ tối đa:100 km/h
Cự ly hoạt động: khoảng 700 km
Bán kinh quay đầu: 7.5 m
Động cơ:Diesel 6 xylanh
Dung tích:6,472 l
Công suất: 189 Hp tại 2500 vòng/phút
Dung tích bình nhiên liệu: 160 l
Truyền động:4 số tự động
Tay lái:Trợ lực
Phanh: Hỗ trợ thủy lực
Hệ thống điện:24V/55A
Và xe này được sản xuất ở Israel được nhà ta nhập về và cũng có vài nguồn tin rằng ta đã làm chủ công nghệ sản xuất. Hiện nay ta đang sở hữu 200 xe.

« Sửa lần cuối: 09 Tháng Bảy, 2011, 11:39:34 am gửi bởi huyphuc1981_nb » Logged

Ờ, ừ, thì ký.
VMH
Thành viên
*
Bài viết: 751


Keep Walking


« Trả lời #484 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 11:36:10 am »

Chú huyphuc được vài bài tử tế lại bắt đầu văng nọ, văng kia rồi đấy nhé. Nhắc chú lần thứ nhất!
Logged

MẪU ĐƠN HOA HẠ TỬ, TỐ QUỶ DÃ PHONG LƯU
huyphuc1981_nb
Thành viên
*
Bài viết: 788



« Trả lời #485 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 11:40:09 am »

Chú huyphuc được vài bài tử tế lại bắt đầu văng nọ, văng kia rồi đấy nhé. Nhắc chú lần thứ nhất!

 Grin Grin Grin ai nhầm thế nào ấy chứ, HP có tử tế bao giờ đâu.
Logged

Ờ, ừ, thì ký.
meo-u
Thành viên
*
Bài viết: 89


« Trả lời #486 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 12:06:00 pm »


Bộ nhún này có sáng kiến là đưa lò xo với giảm chấn vào trong thân xe bằng đòn bẩy, nhờ đó, lò xo-giảm chấn là những thiết bị yếu sẽ được bảo vệ trong giáp, thỏa thích thiết kế chúng để tăng khả năng vận động của xe như ô tô. Bên ngoài chỉ là những bánh to chạy trên xích, không lo trúng đạn hỏng hóc. Nhờ đòn bẩy, người ta dễ  dàng biến đổi chuyển động của bánh với các tỷ số tay đòn khác nhau, thuận lợi ứng dụng lò xo và giảm chấn


Bác HP à. Bây giờ trên xe tăng người ta dùng hệ thống giảm chấn dạng thanh xoắn. Nghĩa là nó có cánh tay đòn như cái hình của bác. Nhưng sau đó nó chỉ có một thanh thép gắn vào đó thôi. Cánh tay đòn tạo thành mômen xoắn lên trục thép. Kiểu giảm chấn này gọn nhẹ mà chịu lực rất cao.
Bác xem lại tài liệu xem. Hình như con xe tăng của ông người Mĩ ấy cũng sử dụng phát minh này mà
Logged
huyphuc1981_nb
Thành viên
*
Bài viết: 788



« Trả lời #487 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 12:15:17 pm »


......
Bác HP à. Bây giờ trên xe tăng người ta dùng hệ thống giảm chấn dạng thanh xoắn. Nghĩa là nó có cánh tay đòn như cái hình của bác. Nhưng sau đó nó chỉ có một thanh thép gắn vào đó thôi. Cánh tay đòn tạo thành mômen xoắn lên trục thép. Kiểu giảm chấn này gọn nhẹ mà chịu lực rất cao.
Bác xem lại tài liệu xem. Hình như con xe tăng của ông người Mĩ ấy cũng sử dụng phát minh này mà

Ông này có một số mẫu thử từ 1929-1931, chúng hơi khác nhau một chút. Nhưng về nguyên tắc thì bộ nhún nào cũng có hai chức năng, một là "lò xo", để đẩy bánh trở về sau khi nẩy lên, hai là bộ giảm chấn hấp thụ năng lượng, thông thường nhất là dùng thụt thủy lực, vận tốc co lên của bánh đẩy dầu/rượu phi qua lỗ tiêt lưu, tăng tốc cho dầu/rượu, tiêu hao năng lượng đẩy bánh xe vào nhiệt độ dầu được làm mát bằng không khí, xe máy đơn giản thì dùng dầu, xe to mạnh thì dùng nước pha với các rượu chống gỉ để nhiệt dung cao lên, lâu nóng.

Thường là giảm chấn thủy lực có van một chiều. Khi bánh co hơn thì van mở tiết lưu bé, hấp thụ mạnh. Khi bánh được lò xo đẩy xuống thì van mở tiết lưu to, lò xo thuận tiện đảy bánh xuống bám xích bám đường.

Các xe ngày nay thì lò-xo nhún đa dạng. Bóng cầu thủy lực dùng cao su để nhún. Còn nhiều xe to thì dùng lò xo khí nén. Điều quan trọng của cái tay đòn là nó thay đổi tỷ số quãng đường-lực, do đó dễ dàng thiết kế được nhún như ý, ví dụ thông dụng là các lò xo ngày đó yếu, thì kéo dài đòn bẩy và đường nhún ra, để dùng lò xo to có đường đàn hồi dài.

Mình cũng để cảnh xích xe tăng đời cũ trên post ấy cho dễ so sánh. Kiểu nhún bánh đôi cũ vẫn phải bảo vệ các thiết bị trước đạn dược, nên quãng đường nhún rất ngắn, người ta kẹp bánh đôi để xe vượt qua các hòn đá bé dễ hơn một chút (nếu như nhấc từng bánh thì nhún chỉ cần đi một nửa quãng đường), nhưng đá to dốc to nằm cả đôi bánh lên thì không có tác dụng đó, vì nhún ngắn, bánh nhỏ, nên xe có lực cản lớn khi vượt hòn đá, hao sức và đi chậm.

Ở xe hiện đại, cũng có 2 chức năng đó. Nhưng với những xe nhiều bánh như BTR-60/70/80, xe tăng chạy xích... thì chức năng hấp thụ năng lượng của thủy lực cần ít hơn, thực chất là khi thả bánh xuống, lò xo đập bánh truyền năng lượng cho mặt đường, điều này gây rung cho các xe 4 bánh 2 cầu, nhưng xe nhiều bánh thì bám đường hơn. Việc gây rung cho các xe 4 cần thì bạn tưởng tượng như treo trên giàn lò xo, xe sau khi nẩy dao động như con lắc, với xe nhiều cầu thì như có nhiều con lắc đánh nhau, phần dư ra sau khi chúng đanh nhau mới được hấp thụ bằng giảm chấn yếu hơn, điều này giữ năng lượng khio xe đến bên kia dốc, lò xo đẩy ra lại tham gia đẩy xe chạy, ít hao sức hơn. Vì thế, việc tính toán tiết lưu thủy lực và lò xo khá khoai. Lò xo khí nén thì tốt hơn, bền hơn, nhưng cồng kềnh, hiện làm trên xe nhỏ.

Cái ý tưởng về kết cấu nhún này cũng là là một phần của sức chuyển động T-34 mà thôi, về động cơ, xe dùng động cơ V cải tiến từ mấu động cơ Đức bạn ạ. Cái vấn để với kiểu nhún này là, ở Anh nó phát triển lìu tìu, ở Mỹ nó không được ai để ý. Nếu như Anh Mỹ cũng giỏi kỹ thuật, cũng biết tư duy, thì T-34 đâu có của Liên Xô. Chẳng có cái gì minh chứng rõ ràng hơn về trình độ xe tăng qua ví dụ này.



Nhún của BT và T-34 giống như hình mố tả post trên, không khác gì về nguyên lý
BT-2
http://www.militaryphotos.net/forums/showthread.php?135850-Was-it-the-right-decision-of-Germany-in-WW2-to-build-high-quality-tanks/page8


T-34
http://www.allworldwars.com/T-34%20Tank%20Service%20Manual.html
http://armor.kiev.ua/Tanks/WWII/T34_85/t34_85_2.php




Bạn có thể quan sát bộ nhún của BTR thế này. Xe không dùng bộ nhún như T-34 vì nó 4 cầu, mà nó dùng bộ nhún ô tô bình thường, chỉ khác là không dùng lò xo nhíp.
bộ nhún BTR-80
http://www.hfmodeling.com/modules.php?op=modload&name=SquawkBox&file=index&req=viewtopic&topic_id=176537&page=1






===========================
RAM-2000 và Micro UZI là những vũ khí mạt hạng nhất quả đất. Điều này cũng như UAV, cùng là máy bay, kích thước gần như nhau, máy bay rẻ của người ta cũng 3-5 chục, cái Heron giá đúng có 5 triệu USD mà mua part đã mất vài m, bò ra mà làm. Dân Do Thái vong quốc ngàn năm vì những trò lừa đảo hàng lởm còn chưa chừa.

Cũng như thế, UZI là súng blow back, nhưng là thiết kế cầm một tay chứ không cần ốp báng như PPSh hay MP38, nó rẻ và đơn giản kinh khủng, có cả một trò cười Sputter Gun bò lăn thiên địa còn kia. Súng gì mà không búa, không khóa nòng, thậm chí kim hỏa cũng dek cần, người ta home made hàng rổ, thế mà có bọn khoe tối tân đặc sắc. Tối tân gì, mua cái màn hình hồng ngoại để buôn lậu khẩu súng lởm.


RAM 2000 cũng thế, thiếu gì xe 2 cầu suốt ngày chạy ở Vĩnh Yên. RAM 2000 là xe hai cầu, đương nhiên không phải là xe dã chiến. zin ba cầu nó dã chiến vì nó 6 bánh 3 cầu, chỉ cần 4 bánh chạm đất nên nó vượt vật cản, 2 cầu thì sa lầy một bánh đi vào đâu ngoài đường rải nhựa đẹp.

Xe 4,6 tấn, chở được 1,2 tấn. Người ta thiết kế để đi qua mìn ven đường. Mang súng lên là lừa đảo, khi đã mang súng thì nó đánh ai ? vỏ chịu được súng trường 7,62mm, mình ven đường làm tốt nó cũng xiên giáp thủng lỗ chỗ. Đặt súng lên làm gì, thằng Do Thái nó đã quảng cáo hàng lởm, đến thàng lừa đảo đàn em thằng Do Thái lại khếch đại hàng lởm, định sơn màu xe chiến, chế tạo "xe chiến đấu RAM 2000" ngang hàng IFV-BMP chắc !!! M113 chỉ dám xưng vận tải APC-BTR mà thôi các lừa đảo ạ.


http://defense-update.com/products/r/ram2000.htm


Có má rượu thịt sủa đổng chọc để là bài truyền thống của các cụ cố họ triệu



Phiên bản 3 cầu nó vượt cản thế này, đây là BTR-E152, xe thử nghiệm, kéo dài khoảng cách hai bánh sau lên chút. BTR-152 thường không được như thế này nhưng nguyên tắc tương tự, khi 1 hàng bánh sa lầy thì lực dồn lên 2 hàng kia, giúo xe vượt cản, còn RAM 2 cầu thì lấy đâu ra đỡ !!!



Về bảo Đức nó dựng dồ cổ lên, chuyển xích lại thành bánh lốp, 1 tấn, Sd.Kfz. 250


« Sửa lần cuối: 09 Tháng Bảy, 2011, 01:49:52 pm gửi bởi huyphuc1981_nb » Logged

Ờ, ừ, thì ký.
meo-u
Thành viên
*
Bài viết: 89


« Trả lời #488 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 12:59:06 pm »

Bác HP giải thích lại đúng rồi đó. Nhưng bác lấy cái hình đó hơi khó nhìn, lấy cái hình khác rõ hơn.
Nói chung là người ta phát minh ra hệ thống "lò xo" dạng thanh xoắn có khả năng chịu lực cao mà gọn nhẹ. Do đó xe tăng thiết giáp mới chạy nhanh được.
Bác HP làm bài về hệ thống treo kèm giảm chấn dạng đệm khí như thằng tăng Hàn xẻng đi. Em thấy bảo nó biết quỳ bắn mà chẳng hiểu mô tê gì cả
Logged
huyphuc1981_nb
Thành viên
*
Bài viết: 788



« Trả lời #489 vào lúc: 09 Tháng Bảy, 2011, 01:32:04 pm »

Bác HP giải thích lại đúng rồi đó. Nhưng bác lấy cái hình đó hơi khó nhìn, lấy cái hình khác rõ hơn.
Nói chung là người ta phát minh ra hệ thống "lò xo" dạng thanh xoắn có khả năng chịu lực cao mà gọn nhẹ. Do đó xe tăng thiết giáp mới chạy nhanh được.
Bác HP làm bài về hệ thống treo kèm giảm chấn dạng đệm khí như thằng tăng Hàn xẻng đi. Em thấy bảo nó biết quỳ bắn mà chẳng hiểu mô tê gì cả


Bạn tập nhìn bản vẽ đi, nó mới cần tư duy và chính xác, còn nhìn các mô phỏng visual thì liệt dần khả năng tưởng tượng đi

bánh


nhún đầu cuốn gồm một giảm chấn thủy lực và 2 lò xo


các nhún 2-3-4-5


=============

xe hàn

Chẳng có gì đâu, cũng là một dạng ngộ độc cám lợn ấy mà. Xuất phát điểm của trò này là xe tăng Mỹ cũng như súng Mỹ, nhục quá hóa rồ, chế cám nhồi sọ liệt não, nhồi lâu ngày thành bệnh hoạn. Xe tăng Mỹ thì khỏi bàn, sau chiến tranh Việt Nam thì Mỹ hầu như ném hết hệ vũ khí của họ đo, xe tăng máy bay súng trường chống tăng.... mà nhập khẩu license hay là nhái không license. Máy bay copy MiG-25, súng trường mua FN SS109, M72 năm đi thay bằng Mininam m/86 Thụy Điển....

Xe tăng Mỹ chung tiền với Leopard chế ra con MBT-70, nhưng Đức lấy chát quá, Mỹ mới cắt đầu cắt đuôi cho rẻ thành M1A1 M1A2. Cái biến đổi lớn từ MBT-70 thành M1Ax là thay giáp đúc bằng giáp hàn, hồi đấy chưa có liên hợp cần hàn nhiều lớp thì đúc đảm bảo đồng đều bền chắc, những đắt. M1 bỏ đi hết các thiếu bị có chức năng như giáp hộp, giáp phụ, phân tán năng nước xuyên trước khi vào giáp chính, nên M1 mới bị cháy từng bừng trước B41 và cả đạn 20mm của M2.

Tăng lởm như thế, nên truyền thống là bới móc Liên Xô. Kiểu như ăn mày ở bãi rác nhìn lên nhà lầu chê điều hòa ngạt thở lắm, giò nhiều hàn the ung thư lắm, cứ bới rác ngủ trời, ăn mày là khỏe. Ví như Liên Xô làm tăng tròn gọn để giảm diện tích mặt ngoài, giáp dầy mà nhẹ, thì chê tăng Liên Xô chật. Hay đặc sắc nhất là có bác cửu an nạp đạn thủ công, thì chê Liên Xô thiếu hẳn bác ấy, nên kém hẳn một cái súng nóc.

T Nga đúng là có góc hạ thấp nòng kém hơn xe Mỹ, vì T Nga thấp, cổ thấp thì cúi đầu nhiều thế nào được, người ta làm xe lùn thấp nhỏ tròn đều, nhẹ hơn mà giáp dầy hơn súng to hơn, chứ ai kê kích xe lên cho cao. Điều đó là thừa, không ai bắn cúi đầu trong hành tiến đấu tăng, còn nấp ở đỉnh đồi chiến hào cúi đầu bắn thì dễ, xe tăng bánh xích 1000 HP chứ có phải tiểu thư đâu, nó di nó cày 2 phát thì ra cái dốc cúi. Còn đắp chiến lũy đấu nhau thì chẳng lẽ thằng lùn cần cái chiến lũy thấp, ít đất, lại kém cái thằng cao lồng ngồng thò đầu ra khỏi hầm hào, cái đoạn lũy cao hơn nủa mét ấy sao không đắp vào đuôi con T để nó cúi gấp 3 lần M. Cái vấn đề này hết sức vớ vẩn.

Ấy nhưng ngộ độc khối kiểu hạ đẳng, càng hạ đẳng ăn mày càng ngộ độc những cái cám lợn lẩm cẩm ấy. Càng hạ đẳng, càng ngu xuẩn, càng nhiễm tính chó, tính lợn. Nếu không chó không lợn thế thì đi mua tăng Đức, tăng Nga về dùng, chứ làm tăng làm gì, để mà đánh đâu chạy tụt dép đấy. Mà cũng phải có chó, có lợn, thì mới có thể xưng bá hoàn cầu trong khi đánh đâu chạy tụt dép đấy. Vì thế cái xe tăng bị đạn 20mm bắn nổ động cơ mới số một thế giới.

Bộ nhún hiện đại nhiều xe nói chung, không riêng gì xe tăng, chuyển sang làm lò xo khí nén như pháo. Lò xo khí nén không lo mỏi, nó gồm một piston trôi được dầu đẩy nén khí nén lại khi thụt, rẻ hơn nhiều lò xo thép. Nhược điểm của nó thì có rất nhiều, là tuổi thọ không bằng lò xo thép do piston mòn (pháo chỉ bắn cả đời vài ngàn phát, bằng xe tăng chạy vài km nếu đặt nhún), và đặc biệt là ấm lạnh khác nhau thì lò xo khí nén khác nhau. Một nhược điểm nữa là máy rất cồng kềnh.

Ô tô nhỏ thường thích quả khí nén bóng, đè lên cầu khí nén như quả bóng, do xuất hiện vật liệu mới làm vỏ bóng.

Với xe tăng, để cúi xuống như mô tả trên, người ta có thể thay đổi áp lực lò xo khí nén. Và nó cũng lẩm cẩm vô ích như trên.






Về tổng thể, tăng hàn quốc là phiên bản copy Leopard và lại như xe tăng kiểu chó kiểu lợn, thi nhau ăn cắp bớt xén. Xe thu nhỏ các tấm giáp hộp trước sau đặc trưng của Leopard. Cái nguy hiểm nhắt của xe này là nó ăn cắp cái tính năng khó nhận ra, rất giống xe Mỹ và Israel. Đó là, khả năng ổn định tháp pháo rất tồi, chỉ thật sự bắn được với vận tốc 20km/h, điều này làm xe hết sức yếu đuối trong đánh nhau thật.


Đồ lởm của xẻng thì nhiều. Bắc Triều nó nã cho mấy trăm phát đạn, về tự sướng với nhau có dám làm gì đâu. Cuối cùng thì quay pháo về hướng nam bắn tự sướng (bắn về nhà), cả thế giới liệt não cỡn lên sướng quả bắn về nhà. Ngu xuẩn bệnh hoạn nó thế, nó là một đại dịch do triều Bush gây ra, trẻ con ưa bạo lực, liệt não từ bé, ngu xuẩn, điên rồ tràn ngập khắp thế giới, đánh đâu chạy đấy vẫn đấm ngực thùm thụp xưng số một hoàn cầu, vẫn đi đánh tiếp.

Bắc Triều nó không lởm như thế, nó nghèo (nhưng không nghèo đến mức đói khổ tự sướng như Vit), nhưng nó bắn pháo tin ngay cửa hầm, nó lấy đạn khói nó bắn để cảnh cáo, chứ đạn phá thì cả hòn đảo ra cám. Anh chi mấy chục năm hàng ngàn tỷ mua xe tăng máy bay, bắn xa cửa hầm nhà nó đến 300 mét, làm cả thế giới ôm bụng ra cười, thì không trùm chăn tự sướng còn cách nào nữa. Cả thế giới nó giễu nó cười, thì các anh lại chi tiền mua chó sủa sập trời để bán súng lởmg giá cao, sủa để át người ta cười, chứ có sao.

« Sửa lần cuối: 09 Tháng Bảy, 2011, 01:56:47 pm gửi bởi huyphuc1981_nb » Logged

Ờ, ừ, thì ký.
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM