Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 17 Tháng Năm, 2024, 06:41:26 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích (phần II)  (Đọc 311189 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #140 vào lúc: 04 Tháng Tư, 2013, 08:53:21 pm »

 Thực ra thì tôi trực chiến và xuất kích khá nhiều trong suốt những năm tháng chiến tranh, nhưng trực tiếp gặp địch và không chiến thì lại không nhều lắm. Sau ngày 15 tháng 1 ấy thì tôi có tham gia thêm mấy trận vào các ngày 6 tháng 3, ngày 10 tháng 5 - cái ngày mà được gọi là "Ngày không chiến dài nhất trong chiến tranh Việt Nam", ngày 1 tháng 6, ngày 2 tháng 6, ngày 13 tháng 6, ngày 26 tháng 6, ngày 12 tháng 8, ngày 9 tháng 10 ... Trong những ngày cuối tháng 12 thì anh em đánh ngày chúng tôi xuất kích cũng không phải là ít nhưng gặp địch thì quá ít. Ưu tiên cho lực lượng đánh đêm và giành thuận lợi cho lực lượng tên lửa nên lực lượng đánh ngày cũng rất "lận đận".
 Tuy chiến tranh đã kết thúc vào năm 1972 nhưng sang đến năm 1973 vẫn còn có những trận không chiến. Ngày 8 tháng 1 năm 1973, biên đội của anh Hoàng Cống, Hoàng Mai Vượng trên MiG-17 đi đánh không người lái, đã bắn rơi chiếc không người lái, song anh Hoàng Cống bị lực lượng cao xạ bắn nhầm, đã hy sinh.
 Đêm 8 tháng 1 năm 1973 khi anh Bùi Doãn Độ cất cánh đi về khu vực Lang Chánh, trong quá trình tìm kiếm mục tiêu thì đã bị trúng tên lửa của F-4. Anh nhảy dù an toàn. Đây là chiếc máy bay MiG cuối cùng bị rơi trong chiến tranh Việt Nam. Anh Bùi Doãn Độ là người bắn rơi chiếc máy bay cuối cùng vào đêm cuối cùng của cuộc chiến tranh ( đêm 29 tháng 12 năm 1972 ) và cũng lại là người nhảy dù cuối cùng trong cuộc chiến tranh ( đêm 8 tháng 1 năm 1973 ). Đấy cũng là những sự kiện đặc biệt, lamcclpy ạ !
Logged
DanViet2011
Thành viên
*
Bài viết: 83


« Trả lời #141 vào lúc: 05 Tháng Tư, 2013, 01:52:27 pm »

Kính chào anh. Đáng nhẻ anh phải làm nhà văn mới đúng. Bài anh viết quá hay và quá xúc tích. Bái phục Anh Hai... Vừa tung cánh sắt, vừa vung bút lả lướt ... em mê thật (ý em là có cả chị nhà nữa đấy).

Cho em hỏi, thời ấy có bao giờ các anh không chiến, hay rượt đuổi không quân VNCH không?
Theo anh khả năng không chiến của F-5/F-5E so với Mig-17 hay 19 thì như thế nào? Chỉ nói khách quan về dòng máy bay thôi. Chứ phi công trong Nam thời đó không "có cửa" sống sót trên bầu trời với các anh đâu?
Logged
kc135
Thành viên
*
Bài viết: 287


« Trả lời #142 vào lúc: 05 Tháng Tư, 2013, 02:33:23 pm »

Kính chào anh. Đáng nhẻ anh phải làm nhà văn mới đúng. Bài anh viết quá hay và quá xúc tích. Bái phục Anh Hai... Vừa tung cánh sắt, vừa vung bút lả lướt ... em mê thật (ý em là có cả chị nhà nữa đấy).

Cho em hỏi, thời ấy có bao giờ các anh không chiến, hay rượt đuổi không quân VNCH không?
Theo anh khả năng không chiến của F-5/F-5E so với Mig-17 hay 19 thì như thế nào? Chỉ nói khách quan về dòng máy bay thôi. Chứ phi công trong Nam thời đó không "có cửa" sống sót trên bầu trời với các anh đâu?
Đợt Mậu Thân 68,mình nghe nói KLVNCH có cho máy bay truy đuổi IL 14 .còn chuyện F5E vs Mig thì chưa nghe nói bao giờ.
Logged
jasmine2011
Thành viên
*
Bài viết: 170


« Trả lời #143 vào lúc: 05 Tháng Tư, 2013, 04:53:46 pm »

Kính chào anh. Đáng nhẻ anh phải làm nhà văn mới đúng. Bài anh viết quá hay và quá xúc tích. Bái phục Anh Hai... Vừa tung cánh sắt, vừa vung bút lả lướt ... em mê thật (ý em là có cả chị nhà nữa đấy).

Cho em hỏi, thời ấy có bao giờ các anh không chiến, hay rượt đuổi không quân VNCH không?
Theo anh khả năng không chiến của F-5/F-5E so với Mig-17 hay 19 thì như thế nào? Chỉ nói khách quan về dòng máy bay thôi. Chứ phi công trong Nam thời đó không "có cửa" sống sót trên bầu trời với các anh đâu?
Đợt Mậu Thân 68,mình nghe nói KLVNCH có cho máy bay truy đuổi IL 14 .còn chuyện F5E vs Mig thì chưa nghe nói bao giờ.

Bác Nguyễn Công Huy cùng với Lê Thành Chơn là hai đại diện tiêu biểu của hai thế hệ nhà văn - phi công trong hai cuộc chiến tranh phá hoại. Ngoài ra thì quân chủng PK-KQ cũng có rất nhiều nhà văn.

Còn F-5E là loại tiêm kích hạng nhẹ, nó hiện đại hơn Mig-17 và Mig-19 nhiều, có thể nhỉnh hơn cả MiG-21 nữa. Quá trình khai thác F-5 trong các chiến dịch ở K đã cho thấy rõ.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #144 vào lúc: 05 Tháng Tư, 2013, 09:42:36 pm »

Cụ Lê Thành Chơn lái máy bay gì thế bạn jasmine2011? Grin
Logged
vanson307
Thành viên
*
Bài viết: 388


« Trả lời #145 vào lúc: 05 Tháng Tư, 2013, 11:46:42 pm »

   Kính chào Bác phicongtiemkich, đọc bài của bác rất hay và thú vị.  Nhưng có một điều chắc chắn là bác không phải là nhà văn rồi, mà chỉ là những người lính yêu văn thơ và viêt văn, làm thơ đọc lên rất lính. Còn Bác Chơn thì càng không phải là phi công rồi.
Logged
star
Thành viên
*
Bài viết: 127


Paracel Islands & Spratly Islands Of VIETNAM


« Trả lời #146 vào lúc: 06 Tháng Tư, 2013, 03:58:22 am »

Tiện đang có chút tranh luận về F-5, em cũng muốn hỏi bác KhôngQuânTiêmKích là trong Kháng chiến chống Mỹ, ta có tìm hiểu và dự kiến các phương án không chiến với F-5 cũng như ngăn chặn các cuộc tấn công cường kích (nếu có) của VNCH không ạ ? (nhất là trong giai đoạn 1973 - 1975, sau khi Mỹ đã rút quân về nước).


@Jasmine2011: Trên chiến trường K, F-5 chủ yếu dùng vào nhiệm vụ cường kích, không biết bạn nói "thấy rõ" là thấy rõ cái gì? Chẳng nhẽ là "thấy rõ F-5 ném bom giỏi hơn Mig ?"
Còn F-5E là loại tiêm kích hạng nhẹ, nó hiện đại hơn Mig-17 và Mig-19 nhiều, có thể nhỉnh hơn cả MiG-21 nữa. Quá trình khai thác F-5 trong các chiến dịch ở K đã cho thấy rõ.
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Tư, 2013, 04:08:53 am gửi bởi star » Logged

Những việc ta làm, thành - bại ngày hôm nay,
Sẽ có sử sách ngày mai ghi chép lại.
Dân tộc ta còn mãi là nhờ lòng cương quyết,
Mấy ngàn năm oanh liệt chống quân thù.
(Câu Thơ Yên Ngựa)
jasmine2011
Thành viên
*
Bài viết: 170


« Trả lời #147 vào lúc: 06 Tháng Tư, 2013, 07:05:33 am »

Thưa bác, Lê Thành Chơn là 1 trong 6 chiến sĩ dẫn đường đầu tiên của ta, nhưng đã từng được học về máy bay ném bom Tu-2.
Còn F-5 tốt hơn MiG-21, mà em nghĩ nói F-5 là cường kích cũng không đúng. Đầy đủ là máy bay tiêm kích siêu âm hạng nhẹ. Chúng ta vẫn dùng F-5 vào nhiệm vụ tiêm kích phòng không. Khi có biến năm 79, người ta không cơ động MiG-21 vào Nam, mà cơ động F-5 ra Bắc.
Còn so sánh số liệu thì bác nào thạo hơn làm hộ em cái.
Logged
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #148 vào lúc: 06 Tháng Tư, 2013, 11:45:29 am »

Mig-21 có nhiều thế hệ nên không biết em so F-5E với Mig-21 thế hệ nào? F-5 nguyên gốc là biến thể máy bay huấn luyện phản lực T-38 tương tự chức năng L-39 ta đang dùng. Thời VNCH, Mĩ chuyển giao cho họ loại F-5C là bản thử nghiệm chiến trường của F-5A và sau này viện trợ thêm 1 số F-5E. Trong biên chế Không quân VNCH có tới 5 phi đoàn khu trục, trong đó bắt đầu từ Phi đoàn 522 "Thần ưng", được trang bị loại khu trục cơ F-5 này.

Phi công tiêm kích của ta chuyển loại sang lái F-5, cũng như chuyên gia Lxô khi tiếp nhận máy bay F-5 chỉ khen nó có buồng lái bóng bẩy và được bố trí tiện lợi phù hợp với tầm vóc vừa phải của phi công so với loại tiêm kích cùng cỡ Mig-21. Còn về tính năng chiến kĩ thuật thì chỉ có loại F-5E mới gần tương đương với Mig-21MF (máy bay 96F) chứ chưa thể so với Mig-21bis (máy bay 75A).

Việc chuyển trường F-5 liên quan tới ý đồ chiến thuật về bố trí lại thế trận chứ chả có liên quan gì tới hơn hay kém em ạ.
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
DanViet2011
Thành viên
*
Bài viết: 83


« Trả lời #149 vào lúc: 07 Tháng Tư, 2013, 04:18:48 pm »

Tôi cũng nghĩ như bác huyphongssi, nhưng không dám chắc. Do đó chỉ hỏi F-5 vs Mig-17 hay Mig-19 thôi.
Chứ "Rate of Climb" của F-5 = 175m/s còn Mig-21 = 225 m/s. Mig-21 chỉ lộn ngược một vòng là anh F-5 muốn té xỉu rồi. Nhưng vì không rành máy bay nên không dám đoán mò.
Hy vọng bác Phi Công Tiêm Kích có biết trận nào đụng với F-5, giảng dạy cho đàn em út nghe với (hơn nữa, mê nhất là cách kể chuyện của bác ấy).
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM