Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Năm, 2024, 06:39:06 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích (phần II)  (Đọc 311182 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« vào lúc: 14 Tháng Giêng, 2013, 07:50:53 pm »

Xin chào các đồng đội. Với cá nhân tôi, trong suốt cuộc chiến tranh chống Mỹ đưa không quân ra đánh phá miền Bắc Việt Nam, tôi trực chiến khá nhiều, xuất kích cũng không phải là ít nhưng thực sự tham gia không chiến chỉ có 13 trận thôi. Tất cả những trận không chiến khó khăn thì không bắn rơi được chiếc nào. Ta không bắn được mà địch cũng không bắn được. Không chiến thì có "không chiến xa" và "không chiến gần". "Không chiến xa" là mình có thể bắn được địch từ xa và ngược lại, địch cũng vậy. Trong "không chiến xa": thì các tình huống có vẻ đơn giản hơn là "không chiến gần". Với "không chiến gần" tức là hai bên đã nhìn thấy nhau, quần nhau "tới số". Trong "không chiến gần" thì khó "làm bàn"hơn "không chiến xa" nhiều. Ví như trận tôi đi với anh Bùi Thanh Liêm ( anh Liêm bay số 2 cho tôi ), hai anh em tôi gặp biên đội 4 chiếc F-4 ( không quân của Hải quân ).Chúng tôi quần nhau kiểu đua ngựa trên mặt bằng ( vòng thúng ) một thôi một hồi. Chúng tôi bám được một đôi và cũng bị một đôi đuổi bám. Tình thế "nhùng nhằng" như vậy mãi. Tôi báo cáo về Sở chỉ huy, xin thoát li và lệnh cho số 2 : " Tình thế "cù nhầy" lắm ! Bám chặt theo tôi để thoát li thôi !". Chũng tôi làm động tác lộn xuống và thoát li ở độ cao cực thấp. Bọn F-4 không dám đuổi theo. Chúng tôi về hạ cánh an toàn trên sân bay Đa Phúc.
 Những trận bắn được địch là những trận thời cơ hoàn toàn bất ngờ và ta có lợi trong việc chiếm vị công kích. Với kẻ địch cũng vậy.
 Sau khi tôi chuyển ngành ( vào năm 1993 ) thì tôi trở lại bầu trời chỉ với tư cách là hành khách trên các loại máy bay của Hàng không dân dụng.  Với phi công MiG-21, cho dù có ở lại Quân chủng thì đến 48 tuổi cũng không được bay nữa vì bấy giờ, các phản xạ đã không còn nhậy như trước nên sẽ không đảm bảo thực sự an toàn cho các chuyến bay nếu mình tham gia bay. Với Hàng không dân dụng thì lại khác, các phi công có thể bay lâu hơn vì có cả tổ bay ( có lái phụ và các thành viên khác nữa ).
 Cho tới bây giờ tôi vẫn "mê" MiG-21 bởi các tính năng ưu việt của nó. Nó "nhỏ con" hơn các loại Su, nhưng trong chiến trận thì nó rất dũng mãnh. Nghe tiếng tăng lực của nó khi cất cánh, tôi vẫn thấy rất "người lớn" ! - tôi thường nói với anh em như vậy. Đương nhiên, các loại Su-27, Su-30 có nhiều tính năng với các nhiệm vụ khác hơn MiG-21. Tôi đã được ngồi trong buồng lái của Su rồi, nhưng như người xưa vẫn nói "mối tình đầu bao giờ cũng sâu nặng". Tôi và MiG-21 cũng vậy !

Logged
thaiminhhung
Thành viên
*
Bài viết: 760


CHÀO NHÉ MÁI TRƯỜNG ƠI !


« Trả lời #1 vào lúc: 14 Tháng Giêng, 2013, 08:16:06 pm »

     Xin kính chào bác phicongtiemkich - Nguyễn Công Huy:

     Chúc mừng bác đã mở phần hai, Khi Bác mở phần I, những người lính bộ binh chỉ biết theo dõi và "hóng hớt" để chờ những bài viết của bác vì chẳng biết gì để tham gia. Bác là "mỳ chính cánh"( theo ngôn ngữ của những người lính những năm 60-70) của trang VMH, mắc dù tuổi cao nhưng bác vẫn đều tay phím để cho những người lính, biết được những cuộc chiến đấu gian khổ của những người phi công lái máy bay chiến đấu trong những ngày diễn ra trận ĐBP trên không. Mong được đọc nhiều hơn những câu chuyện  và những bài thơ hay của bác.
     Quả thật "lính bay" là những con người đa tài. Hôm trước xem TV thấy bác Nguyễn Đức Soát viết nhật ký rất hay. chữ rất đẹp ...
Chúc bác khỏe và gõ phím đều. Kính bác TMH
« Sửa lần cuối: 15 Tháng Giêng, 2013, 12:56:20 pm gửi bởi thaiminhhung » Logged

Bừng bừng cháy, lửa nhiệt tình đầy niềm tin mơ ước bao la
Ta về đây vui ca vang, bài ca đi dựng xây nước nhà....
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #2 vào lúc: 14 Tháng Giêng, 2013, 10:25:30 pm »

 Rất cám ơn đồng đội thaiminhhung đã động viên, khích lệ tôi cũng như những người lính bay bọn tôi. Thực ra, những người lính bộ binh đa tài hơn bọn tôi rất nhiều vì tôi từng kết bạn với rất nhiều anh bộ binh và phục các anh ấy lắm. Khi gặp nhau, thế nào các anh ấy cũng ngâm nga : " Chuyện của lính nói hoài không hết ! Chuyện chiến trường kể mãi vẫn hay !". Đúng như vậy thật !. Bàn chân của các anh đi khắp nẻo và không có những bước chân của các anh thì làm sao mà giải quyết được chiến trường ?. Năm tháng trôi qua đi nhưng những gì nó để lại luôn day dứt trong lòng. Cứ mỗi lần qua Khâm Thiên thì tôi lại rưng rưng :

     Chiến tranh đã lùi xa 40 năm
     Không còn tiếng bom rơi, đạn nổ
     Không còn bóng dáng những giao thông hào
                         những hầm, những hố ...
     Chỉ thấy những tòa nhà cao vút, chọc trời
     Chỉ thấy những dòng xe cộ với ầm ĩ tiếng còi
     Với những bon chen,
                      toan tính những điều được, mất ...

     Trong ồn ã của đời thường tấp nập
     Phố Khâm Thiên chìm lắng giữa khói hương
     Người thương binh lặng lẽ vượt qua đường
     Một chân cụt với chiếc đầu trọc lốc
     Nghe tiếng nạng gõ đều đều, khô khốc ...
     Nhìn trời cao,
                  tôi lại khóc âm thầm !

 Vậy còn các anh bộ binh với bao nẻo chiến trường, bao mặt trận  ... thì còn biết bao điều day dứt hơn thế nữa chứ !. Cũng nhờ có trang quân sử này mà các đồng đội mới được hàn huyên với nhau. Tôi vẫn nhớ lần tôi đến nhà người phi công Anh hùng Nguyễn Nhật Chiêu, anh ấy có nói : " Trải qua suốt từng ấy năm chiến tranh mà bây giờ mấy thằng phi công vẫn còn sống sót được, gặp nhau được, nắm tay nhau còn chặt thế này thì quý giá vô ngần !". Có lẽ đúng vậy ! Những ngày chiến tranh ác liệt ấy qua rồi nhưng nhớ lại vẫn thấy thật ác liệt. Ngồi trong buồng lái đợi lệnh mở máy cất cánh thôi mà đạn đã nổ dày đặc xung quanh và những mảnh đạn rơi đầy, đường lăn, đường băng thì chi chít hố bom, hố đạn. Cũng chẳng biết những quả nào nằm chờ nổ và nằm ở đâu nữa. Lệnh cất cánh là bằng mọi cách phải cho máy bay tách đất. Đánh nhau xong, không có chỗ nào hạ cánh được thì vứt máy bay, nhảy dù để rồi trở về đơn vị lại đi đánh tiếp. Lần gặp gỡ các phi công tham gia chiến đấu năm 1972 vừa rồi, Anh hùng Trần Hanh cũng thổ lộ : " Trong những ngày ấy, quả là không biết sẽ chết vào lúc nào, chết ở đâu và chết thế nào ! Gian nan, ác liệt quá ! Càng về cuối năm 1972 càng ác liệt tợn !"...
Logged
vanson307
Thành viên
*
Bài viết: 388


« Trả lời #3 vào lúc: 14 Tháng Giêng, 2013, 10:50:39 pm »

   Kính chào Bác phicongtiem kích lại tiếp tục tung cánh bay, mong Bác luôn mạnh khỏe hạnh phúc. Mong ngôi nhà mới phần 2 vẫn tuyệt vời như phần 1 và các đồng đội chúng em luôn được ghé thăm nhà Bác.
Logged
hong c9d3e866
Thành viên
*
Bài viết: 703


« Trả lời #4 vào lúc: 15 Tháng Giêng, 2013, 08:14:57 am »

  Mừng bác Phicongtiemkich có ngôi nhà mới. Chúc bác luôn khỏe, chắc tay bút để có được những trang viết tuyệt vời về những năm tháng hào hùng. Là cựu lính bộ binh rất mong lại được cùng bác vút lên bảo vệ bầu trời Tổ quốc.
Logged
ccduc2000
Thành viên
*
Bài viết: 51


« Trả lời #5 vào lúc: 15 Tháng Giêng, 2013, 11:55:42 am »

Bác Phi Công Tiêm Kích ơi ! Một đồng đội của Bác cũng từng lái Mig 21 nói một câu mà em luôn nhớ và tìm hiểu đó là " Phi công lái Mig 21 là đẳng cấp nhất ". Điều đó em đang dần dần nhận ra Bác ạ. Chúc Bác có ngôi nhà mới ạ. Trân Trọng
Logged
Đậu Thanh Sơn
Thành viên
*
Bài viết: 552


1975 - Mãi mãi là người chiến sỹ SĐ Sông Lam


« Trả lời #6 vào lúc: 15 Tháng Giêng, 2013, 12:10:42 pm »

Phi Đội Ta Xuất Kích

Sáng tác: Tường Vy
Trình bày: Tốp ca nam

Xin các bác mở theo đường link dưới đây để nghe bài hát:

http://mp3.zing.vn/bai-hat/Phi-Doi-Ta-Xuat-Kich-Top-Ca/IW60EI9B.html

 Rộn ràng tung cánh bay phi đội ta xuất kích Đại bàng vút cao lên trời mây, Trận đầu ta đã mang chiến thắng Dâng Tổ quốc mẹ hiền mến yêu A! ta bay qua sông Thương, Hồng Hà Nghiêng cánh chào Hà Nội vinh quang A! ta yêu sao những con người, Những thôn làng lập chiến công vang Lời Bác mang trong tim như tiếng mẹ hiền Đã theo ta hoà bay xa trong tình yêu đất nước bao la Quên sao được những tháng năm gian khổ Từ bùn đen ta phá xiềng gông Yên sao được miền Nam đang kêu gọi Thúc giục ta vươn lên lập chiến công Miền Nam ơi! Vì quê hương chắc tay lái trong tay Nhằm thẳng lũ cướp nước xông tới Mẹ hiền ơi! Tổ quốc ơi! Con hiến dâng Người cả trái tim này Phi đội ta xuất kích, ra đi là mang chiến thắng trở về.
Logged
lamcclpy
Thành viên
*
Bài viết: 29


« Trả lời #7 vào lúc: 15 Tháng Giêng, 2013, 03:52:19 pm »

Chào bác Phi công tiêm kích !
Xin mạo muội "múa rìu qua mắt thợ" tặng bác bài thơ

        Cánh én bạc chao mình trong lửa đạn
        Lũ diều hâu cay cú, quắp nhầm mồi
        Một sao đỏ in hình trong sử Việt
        Một ánh trăng lấp lánh đất Triệu Voi

        Một lần ngã, là nhiều lần vươn dậy
        Tung cánh bay gìn giữ chắc bầu trời
        Mắt ngấn lệ khi nhớ về đồng đội
        Những cánh chim còn mãi tuổi hai mươi

        Tuổi đã cao nhưng đôi chân không mỏi
        Ấm áp tình bè bạn khắp muôn nơi
        Tóc tuy bạc nhưng trái tim hồng đỏ
        Lửa nhiệt tình còn cháy mãi không thôi

     Tại bảo tàng quê em có trưng bày chiếc Mig-21 mang số hiệu 5138, trên mình có in 3 ngôi sao.Nhờ bác tìm hiểu giúp về chiến tích của 3 ngôi sao ấy.Cảm ơn bác nhiều. Chúc bác khỏe và chắc tay

       
Logged
thaynhin
Thành viên
*
Bài viết: 178


« Trả lời #8 vào lúc: 16 Tháng Giêng, 2013, 02:49:10 pm »

Kính chúc Bác Phicongtiemkich  và toàn thể anh chị em em VMH khỏe,viết hay và nhớ được nhiều kỷ niệm quí báu đã trải qua để lớp trẻ kế thừa vì tổ quốc!
Em nhớ một kỷ niêm buồn về ngày ra đi của bác BÙI THANH LIÊM,sáng hôm đó em bị đau mắt,xuống phòng y tế của trường DH Tổng hợp khám.Lúc ngồi chờ khấm nghe được bác nhân viên y tế nói to nhỏ với nhau kể về bác Liêm hôm qua bay tập bị tai nạn sao đó giờ chưa về,nghe nói trực thăng đi tìm kiếm chưa thấy với vẻ rất ngậm ngùi.Các bác ở phòng y tế ở cùng dãy tập thể phía sân vận động gần nhà bác Liêm nên biết tin buồn.
Do biết tên bác Liêm đã từng cùng dự tuyển bay cùng với Bác Phạm Tuân bằng tầu liên hợp của Liên Xô nên tôi cũng chú ý,mình tỏ ý chia buồn làm các bác ở phòng y tế cảm động,nói sinh viên mà biết chia sẻ là quí lắm...
Không rõ bây giờ gia đình bác Liêm ở đâu,cuộc sống thế nào...Xin được gửi lời thăm coi như nén huơng thơm tuỏng nhớ những người đã chiến đấu vì tổ quốc thời gian khó.
Ngày đó ít tuổi và nhút nhát,nếu mạnh chắc đã đến tận nhà hỏi thăm vì đồng đội của bác Phicongtiemkich rồi.
Kính chúc bác có nhiều bài viết hay,bổ ích.
Logged
VietPo`Lut´
Thành viên
*
Bài viết: 397


Bé bé bồng bông


« Trả lời #9 vào lúc: 17 Tháng Giêng, 2013, 11:42:37 am »

Cháu cảm ơn chú PCTK và đồng chí Huyphong đã nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của cháu về KQ ta lâu nay. Nay nhân dịp chú PCTK xây nhà mới cháu kính chúc chú luôn luôn mạnh khỏe, nắm chắc cần lái,hiệp đồng nhịp nhàng với đồng chí Huyphong trong những trận không chiến cũng như giải đáp những thắc mắc để mọi người hiểu rõ thêm về 1 Quân Chủng nổi tiếng với những quy định khắt khe đã làm nên những chiến công vang dội nhưng cũng đầy chất thơ và ấm áp tình đồng đội của những Pi-Lốt hào hoa đa tài. Cháu rất mong rằng qua ngôi nhà mới này chú PCTK và các chú CCB khác sẽ truyền lửa để thế hệ sau hiểu rõ và bước tiếp những bước vững chắc trên con đường bảo vệ, giữ vững chủ quyền Tổ Quốc thiêng liêng
Logged

Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi thuộc về Viêt Nam                  Paracel Island and Spratly Island is belong to Viet Nam                 Paracel Inseln und Spratly Inseln gehoeren zu Viet Nam
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM