Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 15 Tháng Năm, 2024, 11:39:49 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vận tải quân sự chiến trường K  (Đọc 311618 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
taxek9
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 335


« Trả lời #70 vào lúc: 23 Tháng Mười, 2010, 01:11:06 pm »

Đọc bài Haanh lại nhớ tầm giửa cuối mùa mưa 1983,trong 1 lần công tác từ Si so phon về Siêm riệp đi ké xe không biết của sư đoàn hay MT nửa.Trên xe lúc đó còn nhớ có 7 ae và 1 tài xế,có 2 đ/c không biết ở đ/v nào không thấy mang theo súng,riêng duc thao 1 AK và bao xe đạn mang theo nghiêm chỉnh.
Xe vừa qua khu vực Ka lanh 1 đoạn,khoảng có đồng lúa trống,đường vắng hoe,nhìn xa về hướng tay phải có 1 đám dân đang lom khom làm lúa cách đường khoảng chừng 100m,em nào cũng khăn cà ma trùm đầu,vận xà rông xanh đỏ thật hấp dẩn.Xe chạy gần tới,một số ae trên xe còn đang la hét chọc ghẹo thì bất ngờ các em vớt từ dưới nước lên nào là B69,AK đồng loạt ngắm về hướng xe ta mà nổ súng,tiếng AK cheo chéo nghe rát rạt cộng tiếng B bắn vọt cứ soèn sẹt trên đầu rớt qua bên kia đường nghe ầm ầm(té ra toàn là lính pot cải trang thành phụ nử).
Đ/c lái xe thay vì rấn ga vọt qua luôn lại bất ngờ đạp thắng,đồng thời chụp khẩu AK lao về phía trước nằm xuống vệ đường nổ súng bắn trả.Anh em trên xe nháo nhào cả lên nhưng cũng kịp nhảy qua thành xe bên trái bám bờ đường triển khai ra nổ súng.Riêng duc thao vừa nổ súng,vừa vận động cách xa xe mới nằm xuống đánh lại(vì nó cứ tập trung bắn về hướng chiếc xe,may sao không trúng trái B nào).
Giửa lúc đang cù cưa thì bổng phía sau có 2 chiếc xe loại đầu bằng của bộ đội K,trên xe chở đầy nhóc bộ đội bạn từ phía sau chạy đến,thấy vậy cũng dừng lại triển khai đánh lên.Lực lượng pot lúc nầy từ từ vừa bắn vừa rút về hướng phía trong,phải hơn 15 phút mới mất dạng.Kết quả ta an toàn còn địch cũng không sao.Chỉ có lên xe chạy tiếp ae cằn nhằn bác tài quá,đúng là chơi bứt gân,làm ae một bửa lên ruột.
Sau nầy không gặp tình huống nào như vậy,nhưng mỗi lần đứng trên xe chạy ngang qua dân,có lúc cũng thấy rờn rợn.
Bác ducthao không khen tài xế có tinh thần chiến đấu thì thôi cứ hùa theo bác haanh nói xấu LX miết;hỏi thật các bác nếu có nhấn ga cũng chưa chắc đã thoát nhé,thà cứ nhẩy xuống sống chết một phen thì Pot nó mới sợ chứ....hì hì.
- Thường từ Xiêm Riệp xuống các đơn vị thì đoàn chúng tôi thường đi cỡ 5 xe,mà xe Z751 chở rất nặng;Mặt trận luôn tìm xem có xe của MT chở hàng để xáp tùng đi theo còn không phải điều xe hộ tống...Em xin nói rõ là xe Z751 chở rất nặng trên chục tấn là thường(reo 3)Toàn bộ nhíp trước và sau đều phải độ hết;định mức mút cán 30lit/100 km và phải đóng 1 lít/100 km cho Ban Quản lý xe vậy là chỉ còn 29 lít/100 km-nói vậy chứ còn lời đấy nhá-nhưng mỗi LX phải tự "chạy" sửa làm sao còn "chút cháo" chứ.
 Ôn lại tí khúc đường này cho đỡ nhớ các bác nhỉ...
Logged
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5795


HOT nhất forum


« Trả lời #71 vào lúc: 23 Tháng Mười, 2010, 01:48:08 pm »

hehe cái đoạn anh ducthao bị phục chắc là gần phum Cầm Ru rồi . Cái phum nhà ngói này toàn là người nhà của lục thum Pốt ở thời công xã nên đoạn này địch hay phục lắm . Em nghe kể chính ủy Lê Thương của E88 cũng bị phục ở đoạn này ( 1 số bác 302 thì nói bị phục ở lộ 68 vụ này chắc phải nhờ bác svai lo xác nhận) . Anh ducthao xử lý như vậy là quá kinh nghiệm vì phía bên tay trái đường 6 địa hình có nhiều ụ mối nhỏ thuận lợi cho việc đánh trả và thường địch chỉ bắn cháy xe lên thu đồ cổ rồi rút ngay thôi chứ ít khi nào dám đuổi theo anh em vì chúng nó sợ ta chi viện .
Anh tài xế cũng dũng cảm chứ như cái lần địch phục xe ở lộ 68 bác tài sợ quá không dám nổ súng , không chạy nổi bị địch bắt sống bọn em phải đi tìm xác cả tuần mới thấy .
@Taxek9 : hehe em chỉ than thở thôi chứ đâu có dám nói xấu gì anh em LX đâu  Grin Máu anh em mình đổ ra trên các cung đường cũng nhiều lắm nên đâu dám nói xấu nhau . Nhìn những chiếc xe  chạy hết ga trên đường vào lúc chiều tối bọn em cũng biết các bác căng thẳng lắm , nhất là lúc bọn em lục đục kéo nhau từ trong rừng ra mặt lộ có bác ít kinh nghiệm dừng xe từ xa đến khi tụi em vẫy chào mặt vẫn chưa hết xanh  Grin hehe mà nghĩ lại sợ là đúng vì bọn em thằng áo Pốt thằng nón para , khăn cà ma trùm kín đầu biết đâu là địch là ta  Grin
À mà anh ducthao thấy đánh nhau ở trảng sướng không ? mình nhìn thấy địch rỏ mồn một khoái hơn đánh rừng hén , y như mình hồi nhỏ chia phe đánh trận giả bằng giàn thun ở ngoài đồng vậy  Grin
Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
svailo
Thành viên
*
Bài viết: 1129



« Trả lời #72 vào lúc: 23 Tháng Mười, 2010, 07:00:07 pm »

hehe cái đoạn anh ducthao bị phục chắc là gần phum Cầm Ru rồi . Cái phum nhà ngói này toàn là người nhà của lục thum Pốt ở thời công xã nên đoạn này địch hay phục lắm . Em nghe kể chính ủy Lê Thương của E88 cũng bị phục ở đoạn này ( 1 số bác 302 thì nói bị phục ở lộ 68 vụ này chắc phải nhờ bác svai lo xác nhận) . ..
 *****************************88
  Svailo tôi , Xin xác nhận ngay đây :
 Chính ủy LÊ THƯƠNG bị phục ở 1 cây cầu nhỏ cách Chông kal # 4-5km , ngay đoạn 2 bên là trảng dầu thưa thớt, nhiều lùm bụi nhỏ và ụ mối , TRÊN LỘ 68 ! ( Lính ta gọi là cầu Chông kal )
Khi đó E88 đang ở phum Cầm bô , phum Chi_ruoi Nguon ( các bác hay nói về " vụ Cầm bô thơ mây " đó - nhưng mà không có chuyện đó đâu ) .
Thiếu tá Chính ủy Lê Thuơng cùng Đại úy Phong E phó tham mưu trưởng ,Thượng úy Hồng Trợ lý Chính trị E ,đi trên 1 xe JEEP lùn do đ/c Bảy (dân quận TƯ )  lái , trên đường lên sư bộ ở Sầm rông .
 Chính ủy và Trợ lý Chính trị hy sinh ngay ,vì ngồi bên Phải ,phía trái B 40 nổ . Đại úy Phong (quê Thanh hóa )ngồi ghế sau bên tài xế , bị thuơng nặng , bác tài Bảy chỉ bị trày chút da do đạn B40 nổ hất bay ra khỏi xe ,kịp quơ theo được cây AK ,vốn luôn dựng bên ghế lái , bắn được mấy loạt nên địch bỏ chạy ( 3 tên ) , chứ không chắc là nguy hết .
 Bảy kể lại : Nhìn thấy đầu trái B vụt nhô lên khỏi ụ mối , chếch phía trước bên phải xe chừng 15m , vừa nắm lấy nòng khẩu AK thì đã nghe " oang " 1 cái , không to lắm và nằm dưới rãnh nước bên đường . Bật khóa bắn đại 1 loạt ,rồi mới định hướng được phía có địch và bắn tiếp .
 Đây là vụ đầu tiên ta bị phục xe trên lộ 68 . Bởi từ sau 3/79 cho đến khi đó , chúng tôi dù 1-2 xe vẫn vô tư chạy lên sư bộ bất kể lúc nào , ngày cũng như đêm , mà chả có chuyện gì xảy ra . Một dấu hiệu chứng tỏ Địch đã bắt đầu tổ chức củng cố lại được và xâm nhập nội địa . Chúng dần dần biến lộ 68 thành 1 con lộ cũng khá kinh hoàng với cánh lái xe các cấp .
 Nặng nhất là vụ 7 xe KAMAT 10 tấn mới tinh của Bạn K ,đi thu thuế nông nghiệp , trong 20 phút đã thành 7 đống sắt đen sì , nghi ngút khói .Dù đã có chốt đường .
 Còn các vụ rải rác 1 vài xe thì nhiều
« Sửa lần cuối: 24 Tháng Mười, 2010, 06:09:36 pm gửi bởi svailo » Logged
ducthao
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 915


« Trả lời #73 vào lúc: 24 Tháng Mười, 2010, 10:46:32 pm »

TAXE K9.
Những gì duc thao kể ra là cho đúng sự thật thôi,chứ không có ý gì với ae lính xế nhà mình đâu nghe.Thời đó cái tâm lý giửa lính bộ binh và các bác tài lúc nào cũng có 1 cái so sánh khác thường phải không.Bộ binh thì cho rằng các bác tài sướng quá,lúc nào cũng ngồi trên xe phom phom trên đường,vừa oai vừa oách,chả bù với bộ binh miệt mài lội bộ.Hậu cứ cũng chỉ ở gần từ E bộ trở lên,nhứt là khi đánh vào các căn cứ lớn,bộ binh chỉ lấy những gì trong sức mang nổi,còn xe ta thì chở vô tư.
Nhưng nói gì thì nói,cùng trong trận chiến mà,không có cơ giới thì ai tiếp tế lương ,thực phẩm.Rồi thương binh làm sao cấp cứu kịp thời.Duc thao lại nghỉ chắc đa số ae mình cũng đả từng ít nhất 1 lần thật mừng khi đang lội bộ miệt mài bổng gặp xe để quá giang,nhất là giửa trưa nắng gắt.
Thật ra nhiều khi đơn độc chạy trên đường,hay những lúc vận chuyển hàng hóa ở những cung đường nguy hiểm,thành mục tiêu lộ,dể bị phục kích,thì lính xế có lúc còn nguy hiểm hơn bộ binh.
Nhớ 1 lần(ra quân đợt đầu khoảng tháng 4/1982 thì phải),lúc nầy đường vào đ/v duc thao cũng khá nguy hiểm vì mìn trái và địch vẩn hay phục kích,nhưng xe thỉnh thoảng còn vô được.Đêm trước đó đ/c Tiến b trưởng trinh sát bị địch tập kích hy sinh.Sáng hôm sau D dược lệnh thông và phục đường để xe sư vào lấy xác.
Trong thời điểm xe đang vào,đoàn chính sách của D1 E 2 F5 trên đường từ căn cứ ra D2 của duc thao để đi tiếp gần 30 đ/c.Khi gần tới bị pot phục kích giật mìn chết sạch.Đ/v duc thao chi viện ra lại hy sinh thêm 1 đ/c nửa.Khi xe vào,thay vì chở 1 ca như thông báo,lại thành hơn 30 ca.Đ/v không có thời gian làm công tác tử sỉ nên chất hết lên thùng xe như cá hộp.Thành xe cao như vậy mà phải chặt mấy nhánh cây to phủ lên,không sẻ có đ/c tử sỉ đường dằn sẻ rơi xuống đất.
Ngồi phục đường bảo vệ xe thấy lúc trở ra,mặt đ/c tài xế lái xe mang một nổi kinh hoàng không sao diển tả được,nó cứ vương vấn,khơi gợi trong đầu duc thao trong 1 thời gian.Tội nghiệp đ/c lái xe,1 mình ,1xế chạy trong tâm trạng đó.
« Sửa lần cuối: 25 Tháng Mười, 2010, 07:12:05 am gửi bởi ducthao » Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #74 vào lúc: 25 Tháng Mười, 2010, 05:44:59 pm »

Thường xuyên phải đi lại trên các tuyến đường ,mới cảm nhận hết khó khăn và nguy hiểm.Hàng tháng chúng tôi thường phải đi công tác từ ba đến bốn chuyến,trên khắp các hướng.Thằng Pốt nó phục thì xe nào nó găp là nó chơi ngay,có khi chỉ vài loạt AK,rồi nó rút,có khi cả đoàn xe chở đầy Bộ đội nó cũng không kiêng,đầu năm 86 sáu xe vừa đón khách từ hồ Ba dài về ,mới đi đến cây số 7,qua cầu sắt gần tới một ngã ba , chỗ này nguy hiểm nên đội hình xe chạy khá gần nhau ,xe chỉ cách nhau vài ba chục mét , cả đoàn xe chở gần 200 quân mà nó vẫn đánh,Đầu tiên là một loạt AK ,rồi đến B 40 xe đi đầu do Tín người cẩm bình Hải hưng lái bị ngay 1 quả B vao bánh trước ,xe thứ 2 do Ngọ  Hà bắc chạy nó bắn hụt mấy quả B nổ ngay trên mặt đường,cò cưa được một lúc nó rút .cũng may chỉ bị hỏng xe,khách vài d/c bị thương nhẹ.
Sau này bỏ chốt đường,đi lại còn nguy hiểm hơn nhiều.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
Hai Ruộng
Thành viên
*
Bài viết: 1275


« Trả lời #75 vào lúc: 25 Tháng Mười, 2010, 11:09:33 pm »

Mình thấy thời điểm 85 -86 anh em mình sao mà dễ bị PỐT nó phục kích quá . Có lẽ để cho nó có vị trí đóng quân vững chắc nên nó mới đi quậy mình được , chứ thời bọn mình bọn Pốt nó bị quân ta đuổi không cũng cố kịp chổ ở , nên bọn chúng không còn đầu óc đâu mà phục với kích . Nhiều khi anh em mình đi cũng rất chủ quan nhưng mà Pốt nó cũng khó phục , vì khi nổ súng xong chúng rút đường nào cho thoát . Vùng xung quanh Siêm Riệp chỉ có rừng chòm mà thôi , khó mà chạy thoát . Tình hình sau nầy đúng là mình không biết vì năm 82 mình đã về nước
Logged
svailo
Thành viên
*
Bài viết: 1129



« Trả lời #76 vào lúc: 26 Tháng Mười, 2010, 11:30:48 pm »

  Không cần chờ đến 85 -86 đâu HAIRUONG à !
 Cuối 82 địch đã phục ta lia chia khắp nơi rồi .
 Vùng Núi Hồng , Svayleu chúng dám đuơng đầu với cấp Tiểu đoàn của E88 , Bao vây , tạo thế hòng tiêu diệt từ cấp đại đội QTN VN . Nhiều C tan tác với chúng đó .
 Ta chốt đường , chúng vẫn phục ở đoạn giữa các tổ . Hoặc nằm im chờ xe đến sẽ ào lên đánh bay cả tổ chốt , rồi tràn lên đường bắn xe , chiếm lĩnh trận địa và chạy thẳng .
 Lộ 68 thường hay bị phục kiểu này
  Chúng đã tổ chức lại được đội hình các đầu đơn vị . Thiết lập được các tuyến hậu cần tiếp tế từ quan thầy chúng và 1 số nước phương Tây đến biên giới Thái và từ Thái vào rất sâu trong nội địa . Phân chia địa bàn , móc nối cài cắm được lực lượng ngầm trong dân ( tiếp tế lương thực tại chỗ , đi dân công tải hàng về ... ) nên hoạt động đánh phá ta rất ác liệt .
 Hỏa lực vác vai của chúng hơn hẳn quân ta nhiều  . Khái niệm " bắn B liên thanh " là xuất hiện trong giai đoạn này . Hầu hết là B69 , DKZ 75 cải tiến nhẹ và cơ động hơn ( chỉ #50kg ) .
 Chúng còn âm mưu giải phóng Xiem reap , Congpongthom , Batdomboong , Po sat ... thành lập vùng giải phóng liên hoàn nhằm bao vây rồi giải phóng Nong penh nữa .
 Tất cả các thành phố này PỐT đều đã đánh vào 1 vài lần , nhưng chưa đủ sức chiếm giữ được thôi .
 Cuối 82 + 83 là thời kỳ sóng gió từ nhiều hướng (từ cả Địch và từ cả Ta ) tới cách mạng Campuchia non trẻ . Quân TN VN cũng vất vả và gian lao .
 E88 không thể tiếp tế được = đuòng bộ , dù cách Lộ 6 có 40km . Mỗi tuần 2 chuyến Mi 8 .
« Sửa lần cuối: 27 Tháng Mười, 2010, 12:16:20 am gửi bởi svailo » Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #77 vào lúc: 27 Tháng Mười, 2010, 12:22:15 am »

Năm 85 Anh tôi là tham mưu trưởng lữ 98 đặc công,cả lữ bị 3 trung đoàn tăng cường của  nó đánh mất cứ,có bác nào bên Đặc công chắc biết trận này.Anh Đồng là TMT anh Nghĩa là lữ trưởng,năm 86 tôi ra Hà nội thấy làm trợ lý trinh sát BTL đặc công chỗ Ngọc hồi vào xã đông mỹ,chắc bị KL.
                     Thời gian này các tuyến đường từ phnompenh đi đều có các chốt đường,của ta và bạn cứ 1 chốt của ta đến 1 chốt bạn cách nhau chừng 500m.Chỉ có hướng đi Congpongxom là ít bị phục,còn đi Battambang, Xiêm riệp,xi so phon là thường xuyên,căng nhất là hướng từ congpongthom đi cùleng,đi prechvihia ,từ Battambang đi pailin là chuyện thường ngày ở huyện.Chả mấy chuyến mà nó không biết trước,đi hướng nào,bao nhiêu xe,chở hàng gì,ai đi chỉ huy,mở radio nó nói trước khi xe mình xuât phát. Anh Thạch tham mưu trưởng e 33 nhiều lần được Pốt treo thưởng hàng chục cây vàng.Vì vậy mỗi chuyến đi chúng tôi phải tổ chức rất chặt chẽ,từ việc phân công xe nào đi đầu,xe nào đi sau hộ tống,nếu gặp địch phục gần hay xa đều có phương án tác chiến cả,làm sao bảo đảm an toàn cho hàng,cho khách.
« Sửa lần cuối: 27 Tháng Mười, 2010, 10:08:38 am gửi bởi hungnguyen0360 » Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5795


HOT nhất forum


« Trả lời #78 vào lúc: 27 Tháng Mười, 2010, 10:16:35 am »

hehe lữ đặc công mình không biết có bao nhiêu quân mà bị 3 E tăng cường địch đánh bật cứ vậy bác hungnguyen ? Năm 85 trở về sau thì một E Pốt chỉ độ 120 tên , mỗi khi chúng muốn xóa sổ 1 C địa bàn tụi em ( khoảng 30 người ) chúng huy động khoảng 2E có khi rủ thêm tụi para đánh ké  Grin
Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #79 vào lúc: 27 Tháng Mười, 2010, 10:47:49 am »

hehe lữ đặc công mình không biết có bao nhiêu quân mà bị 3 E tăng cường địch đánh bật cứ vậy bác hungnguyen ? Năm 85 trở về sau thì một E Pốt chỉ độ 120 tên , mỗi khi chúng muốn xóa sổ 1 C địa bàn tụi em ( khoảng 30 người ) chúng huy động khoảng 2E có khi rủ thêm tụi para đánh ké  Grin
    Quân số thì tôi không rõ,nhưng chỉ nghe anh Đồng kể lại,nó đánh từ đêm hôm trước đến trưa hôm sau,các loại mìn của mình DH nó quay ngược vào hết.Mình bị bất ngờ,chỉ còn mỗi người 1 khâu ak vài băng đạn,phải bỏ cứ rút ra.

   Cũng may chỉ có 1 hy sinh trên đường rút ra.

    Trận này có bác nào bên Đặc công xác nhân cho là chính xác nhất.

    Anh Đồng tôi khi về làm trợ lý TS ở BTL đặc công chỗ Anh Lan,khi ra Hà nội tôi vẫn ghé vào thăm.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM