Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Năm, 2024, 07:44:40 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vận tải quân sự chiến trường K  (Đọc 311621 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #120 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 10:20:31 am »

...
  Xe chúng tôi đi v/c ít khi có bảo vệ đi theo,thường là chỉ huy 1đ/c,nấu cơm 1 đ/c,thợ s/c 1 đ/c( phụ xe cũng chỉ có mỗi đội hình vài đ/c không có đủ mỗi xe 1 phụ 1 lái ),thời gian nào dư giả thì có 1 cán bộ c+1 b trưởng đi, y tá thì hầu như không có,lâu lâu mới có y tá đi theo 1 hướng.Xe cách xe những chỗ địch hay phuc dồn đội hình chỉ từ 30-50m ...
    Nói dối tôi chết liền ...
 ************************88
  Vậy là bọn địch ở vùng này quá hiểu các bác . Nói cách khác , nó nắm chặt được thắt lưng các bác mất rồi .
 Mà các bác tổ chức hành quân cũng lạ kỳ : Hầu như không có binh lực áp tải hộ tống , " những chỗ địch hay phục dồn đội hình chỉ từ 30-50m "  1 xe thì " chết " thật rồi còn gì .
  Không khác gì lính mới bộ binh hành quân truy quyét .
Khi phía trên trinh sát báo về : Có địch . Lập tức các chú  mắt dáo dác nhìn quanh lung tung các hướng , rồi cứ dấn dần túm tụm lại từng đám , từng đám .
Dồn sát lại nhau cho có cám giác ấm lưng , để chết chùm 1 lúc cho đỡ cô quạnh sao đó mà . Lính cũ càng hô Tản ra , các chú càng dính chùm lại . Tới mức phải túm cổ từng chú lôi đi ấn vào các gốc cây ụ mối xung quanh và chỉ hướng địch cho mà hướng mũi súng về phía đó , kẻo các chú bắn hoảng lung tung vào quân nhà là cái chắc . Đâu có còn nhớ sách quân trường : " Hỏa khí phân tán , Hỏa lực tập trung "  gì nữa đâu ! Đội hình tản đủ rộng , hỗ trợ được nhau , khi đồng loạt nổ súng thì địch hoảng lắm , mà ta vận động tiến lui cũng thuận .
  Các bác chạy 3-40m / 1 xe , khi 1 xe  bất ngờ dính đạn , ( hoặc chỉ là dừng lại ) , các xe sau không kịp phanh ( thắng ) cũng tự đâm sầm vào đuôi nhau mà chết , chả cần địch bắn !
Tản đủ rộng đội hình xe hành tiến , 22 xe độ 2 -3 km , sẽ không bao giờ lọt trọn vào ổ phục của chúng . Sẽ còn thừa đầu thừa đuôi .
 Chúng sẽ không thể áp đảo diệt gọn ta trong loạt đạn đầu , thì cũng ngán không dám khí thế ào lên làm chủ trận địa mà cướp hàng đốt xe sạch sẽ như vậy.
 Rõ ràng : phương thức , thủ đoạn chiến thuật tổ chức hành tiến của các bác RẤT CÓ VẤN ĐỀ !
   Báo cáo bác svailo xe của c14 chúng tôi có lẽ chạy nhiều nhất ở CPC nhưng sau 10 năm làm n/v bên ấy không bị cháy xe nào,không hy sinh 1 đ/c lái xe nào chỉ mất 2 khách đi giao liên,kinh nghiệm tổ chức v/c thì lớp trước truyền lớp sau,sách vở không áp dụng được,cách t/c nào hiệu quả thì chúng tôi áp dụng,bác đã đi giao liên bác biết chẳng có bảo vệ nào đi theo ,mà đường 6 thì nhiều chuyến nhìn thấy nó hành quân hàng đoàn trong bìa rừng ấy chứ.
    Các bác làm vt bên K,đơn vị nào chạy nhiều hơn,hoạt động rộng hơn làm ơn chỉ giáo.
    
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
H3 Hùng
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 4438


Hẹn ngày trở lại Preav


WWW
« Trả lời #121 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 10:31:04 am »

Nghi ngờ cũng không có sao,vì cũng anh em kể lại thì tôi đưa lên vậy thôi, rút kinh nghiệm cái gì mình không trực tiếp không đưa lên nữa.
... Có những cái mà chẳng có sách vở nào ghi lại cả.

Bác hungnguyen rút kinh nghiệm chổ này là đúng đấy. Grin Chỉ những việc mình là người trong cuộc thì mình mới nên kể vì anh em có thắc mắc thì mình biết đường trả lời. Còn chuyện của người khác, mình có kể lại thì nhiều khi thiếu tình tiết nên anh em thắc mắc không biết đường trả lời.

Vấn đề thứ 2: Có những cái mà chẳng có sách vở nào ghi lại cả như bác nhận xét tôi rất tâm đắc, vì thói đời thường thì tốt khoe, xấu che. Cái thành tích chiến thắng thì chúng ta chưng ra, cái chủ quan thua trận, cái thất bại hy sinh mất mát thì người ta dấu kín đi cho nó lành...
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #122 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 10:34:10 am »



    Cảm ơn bác H3 hùng Grin
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #123 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 10:42:17 am »

    Cảm ơn bác H3 hùng Grin

Thôi, ta quay lại chủ đề chính nghe bác hungnguyen0360  Grin
Ngành vận tải quân đội trong  thời kỳ 1979 - 1989 cũng nhiều chuyện hay đáo để , Vận tải của TCHC là chủ lực của các mặt trận nên dong duổi khắp ngả đường, tính mạng thì mong manh ( luôn ở thế bị động , tụi Pốt nó dòm thấy mình trước mà ). Có kỷ niệm vui buồn nào ở đơn vị của bác thì bác kể cho anh em nghe với. Wink
Logged
trucngon
Thành viên
*
Bài viết: 1776



« Trả lời #124 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 10:55:25 am »

    Cảm ơn bác H3 hùng Grin

Thôi, ta quay lại chủ đề chính nghe bác hungnguyen0360  Grin
Ngành vận tải quân đội trong  thời kỳ 1979 - 1989 cũng nhiều chuyện hay đáo để , Vận tải của TCHC là chủ lực của các mặt trận nên dong duổi khắp ngả đường, tính mạng thì mong manh ( luôn ở thế bị động , tụi Pốt nó dòm thấy mình trước mà ). Có kỷ niệm vui buồn nào ở đơn vị của bác thì bác kể cho anh em nghe với. Wink

Lực lượng này được ưu tiên nhất đó bác! Nhận hầu hết mọi kiểu hỏa lực của lính Ăng-Ka!
Logged
H3 Hùng
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 4438


Hẹn ngày trở lại Preav


WWW
« Trả lời #125 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 11:03:06 am »

Xin gởi 1 tấm không ảnh của Google Earth về địa bàn 2 tỉnh Siem Reap, Preah Vihear:

Nhìn theo tấm không ảnh này ta sẽ thấy Phnum Kulen thuộc địa bàn tỉnh Siem Reap, nó nằm giữa lộ 67 và ngã ba lộ Domdek đi Boeng Mealea, Svailo...

Khoảng cách đường chim bay từ Domdek đến Phnum Kulen chỉ 43km thôi (đo theo thước kẻ của Google Earth)
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #126 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 12:09:09 pm »

   Cảm ơn bác H3 hùng Grin

Thôi, ta quay lại chủ đề chính nghe bác hungnguyen0360  Grin
Ngành vận tải quân đội trong  thời kỳ 1979 - 1989 cũng nhiều chuyện hay đáo để , Vận tải của TCHC là chủ lực của các mặt trận nên dong duổi khắp ngả đường, tính mạng thì mong manh ( luôn ở thế bị động , tụi Pốt nó dòm thấy mình trước mà ). Có kỷ niệm vui buồn nào ở đơn vị của bác thì bác kể cho anh em nghe với. Wink
 Chúng tôi không mất lái xe nào trên đường v/c nhưng mất 1 lái xe chỉ vì chuyện xe mới xe cũ.Năm 85 đơn vị được nhận thêm 10 xe zil 130 mới,chỉ huy đại đội họp để chọn giao xe mới ,lái xe 72/73  còn 7d/c đương nhiên được ưu tiên 7 xe mới,còn 3 xe mới mà lứa lái xe 78/79 thì nhiều bình xét chọn được 3 đ/c,sau khi giao xe có LĂNG người Hải hưng cứ ấm ức mãi.Xe mới thì ít hư hỏng xăng dư nhiều,bình điện tốt nghiêng chìa là nổ,xe cũ thì hao xăng,hay trục trặc.bình điện yếu quay khốn khổ,nhiều em bị mất răng cửa vì tay quay đánh lại.Lăng cứ ấm ức rồi một hôm không chịu được đi uống rượu xỉn xỉn về xách lựu đạn lên ban chỉ huy,luc ấy anh Trân người Hà bắc là C trưởng ,đơn vị đi công tác chỉ còn mỗi b mấy người,anh Trân cũng không ở nhà không tìm được anh Trân,Lăng về B3 xách luôn bình tắc kè 5l ra ngồi chơi tiếp,anh Côn hải hậu nam định lúc đó là B trưởng đang nằm nghỉ trưa,Hân Thịnh liệtThanh trì Hà nội nằm nhưng chưa ngủ,thấy Lăng rút chốt Hân la lên gọi anh Côn,nhưng không kịp,Lăng ném quả lựu đạn vào ngăn kéo bàn sắt,nhà b3 khói um,khi anh em vào thì Lăng bung cả ổ bụng đã chết,anh Côn bị thương nặng mù cả hai mắt.
    Lại còn vụ 2 thằng nuôi quân chỉ vì 1 thùng xà bông 72 ăn trộm được mà giết nhau nữa chứ.
« Sửa lần cuối: 09 Tháng Mười Một, 2010, 12:28:39 pm gửi bởi hungnguyen0360 » Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
svailo
Thành viên
*
Bài viết: 1129



« Trả lời #127 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 12:31:02 pm »

Xin gởi 1 tấm không ảnh của Google Earth về địa bàn 2 tỉnh Siem Reap, Preah Vihear:

Nhìn theo tấm không ảnh này ta sẽ thấy Phnum Kulen thuộc địa bàn tỉnh Siem Reap, nó nằm giữa lộ 67 và ngã ba lộ Domdek đi Boeng Mealea, Svailo...

Khoảng cách đường chim bay từ Domdek đến Phnum Kulen chỉ 43km thôi (đo theo thước kẻ của Google Earth)


*******************88
  Chắc không phải mảnh bản đồ này đâu H3 à . Phnum Kulen mà bác đưa lên , chính là Núi Hồng ( SiemReap ) đó chứ . 6/2010  Bác đến đó rồi . Svaileu đấy - ngay sát chân núi Hồng !
 Kù leng mà bác Hungnguyen nói , là địa bàn của Pretvihiar , đi từ Kongpongthom lên kia mà !   H3 ráng mò về hướng đông bắc chút nữa coi sao .
Logged
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #128 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 01:54:32 pm »

  Chắc không phải mảnh bản đồ này đâu H3 à . Phnum Kulen mà bác đưa lên , chính là Núi Hồng ( SiemReap ) đó chứ . 6/2010  Bác đến đó rồi . Svaileu đấy - ngay sát chân núi Hồng !
 Kù leng mà bác Hungnguyen nói , là địa bàn của Pretvihiar , đi từ Kongpongthom lên kia mà !   H3 ráng mò về hướng đông bắc chút nữa coi sao .

Em mượn tạm cái bản đồ của bác H3 một chút.
* Bác svailo xem có phải không nhá. Em nhớ là Pretvihiar có 6 huyện : Chey Saen +  Chhaeb + Choam Khsant + Kuleaen + Rovieng + Sangkom Thmei  và TX tỉnh lỵ là Tbaeng Mean chey


* Bác  hungnguyen0360  xác định xem có đúng cung đường mà năm nào bác thường hay đi.
Logged
H3 Hùng
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 4438


Hẹn ngày trở lại Preav


WWW
« Trả lời #129 vào lúc: 09 Tháng Mười Một, 2010, 03:04:16 pm »

Kù leng mà bác Hungnguyen nói , là địa bàn của Pretvihiar , đi từ Kongpongthom lên kia mà !   H3 ráng mò về hướng đông bắc chút nữa coi sao .

Vâng đây là Kulen thuộc tỉnh Preah Vihear



Zoom lại thì Kulen (Preah Vihear) trông như thế này
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM