Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Năm, 2024, 06:07:57 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vận tải quân sự chiến trường K  (Đọc 311628 lần)
0 Thành viên và 3 Khách đang xem chủ đề.
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #250 vào lúc: 28 Tháng Mười Hai, 2010, 04:15:08 pm »

 

    Từ Battambong đi xi so phon khoảng 50km đường xấu nhưng chạy lại yên tâm vì Pốt hoạt động ít hơn ,có lẽ đơn vị phụ trách địa bàn chơi rắn nên Pốt không có điều kiện tổ chức phục kích các đơn vị vận tải.Từ Battambong vào cua chữ V một đường vào pailin F330 một đường rẽ phải vào hồ nước hình như f309 hay 339 ở trong đó năm 89 lượng vũ khí ở đây còn nhiều mà không bàn giao cho bạn được vì vỏ thùng đạn mùa mưa anh em mình phá ra làm củi hết tôi có vào tính chuyện dùng xe chở ra ga Battambong đưa về nhưng thời gian  không kịp lại phụ thuộc vào việc thuê toa của bạn cũng rất khó nên các đơn vị tự đảm bảo mang về được bao nhiêu thì mang còn lại hủy hết.Từ năm 80 đến 89 chúng tôi thuê toa của đường sắt bạn chưa trả được đồng nào đến khi về còn nợ bạn cả mấy triệu ria nên đến cuối 89 thuê toa rất khó.
    Tôi có lần đi phối thuộc rút F9 của cụ Dũng về Đồng dù đi chung cả với xe dân đội hình 500 xe trải dài cả hàng chục km,ngày thứ hai về dưới Battambong mấy chục km mà có bà cụ người Campuchia bắt con cháu chở chạy theo đoàn xe để gặp và chia tay với anh em đóng quân ở phum của cụ,tôi thấy tình cảm quân dân chẳng khác gì bên nươc cả.


   
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #251 vào lúc: 01 Tháng Giêng, 2011, 12:07:13 am »


   Cuối năm 88 sau chiến dịch K88 E 685 chuyển hết lên trạm 16 cây số 13 lộ 5 cạnh kho xăng dầu 102 của ta.Năm 87 làm được mấy chục gian nhà xe lại phải dỡ ra chở đi dựng lại,cái gì lấy đi được thì lấy hết,đồng hồ, quạt điện tháo bằng sạch đem đi .Sau này cứ tiếc mãi có bức tranh rất đẹp và một tấm gương rất dày và lớn mà anh em chôm ở Hoàng cung hồi đầu 79 thì bỏ lại,tôi ở lại bàn giao doanh trại cho bạn,khoảng 8h sáng thấy 1 xe uoat đến chỉ có hai bộ đội bạn rất trẻ nói tiếng Việt rất tốt vào chỗ tôi,tôi tưởng xếp nó bận không đến được cho lính đến báo tôi mới hỏi ;
   -Bao giờ mới nhận bàn giao được?
   -Uống nước xong thì anh em mình bàn giao .
Thì ra ông cục phó cục doanh trại của bạn đang ngồi trước mặt tôi mà tôi không biết,rồi hắn tự giới thiệu là lính 82 đi học lục quân ở Việt nam về nay đến nhận bàn giao doanh trại.
   Dẫn hắn đi một vòng quanh cái đơn vị dòm ngó qua loa xong kí ngay văn bản,chiều tôi có việc đi phnompenh qua cổng đơn vị thấy mấy thằng lính bạn đang chuyển tấm gương lên xe cùng với bức tranh hỏi nó bảo đem về cho lục thum nó.
    
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
taxek9
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 335


« Trả lời #252 vào lúc: 01 Tháng Giêng, 2011, 10:17:44 am »



    Từ Battambong đi xi so phon khoảng 50km đường xấu nhưng chạy lại yên tâm vì Pốt hoạt động ít hơn ,có lẽ đơn vị phụ trách địa bàn chơi rắn nên Pốt không có điều kiện tổ chức phục kích các đơn vị vận tải.Từ Battambong vào cua chữ V một đường vào pailin F330 một đường rẽ phải vào hồ nước hình như f309 hay 339 ở trong đó năm 89 lượng vũ khí ở đây còn nhiều mà không bàn giao cho bạn được vì vỏ thùng đạn mùa mưa anh em mình phá ra làm củi hết tôi có vào tính chuyện dùng xe chở ra ga Battambong đưa về nhưng thời gian  không kịp lại phụ thuộc vào việc thuê toa của bạn cũng rất khó nên các đơn vị tự đảm bảo mang về được bao nhiêu thì mang còn lại hủy hết.Từ năm 80 đến 89 chúng tôi thuê toa của đường sắt bạn chưa trả được đồng nào đến khi về còn nợ bạn cả mấy triệu ria nên đến cuối 89 thuê toa rất khó.
    Tôi có lần đi phối thuộc rút F9 của cụ Dũng về Đồng dù đi chung cả với xe dân đội hình 500 xe trải dài cả hàng chục km,ngày thứ hai về dưới Battambong mấy chục km mà có bà cụ người Campuchia bắt con cháu chở chạy theo đoàn xe để gặp và chia tay với anh em đóng quân ở phum của cụ,tôi thấy tình cảm quân dân chẳng khác gì bên nươc cả.


   
Vào 309 bác hungnguyen ạ vì 339 không "phủ sóng" khu vực này ;tôi đã vào cái hồ nước 309 sau khi giải ngũ 339 về đầu quân cho Z 751 .
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #253 vào lúc: 02 Tháng Giêng, 2011, 01:53:45 am »



   Vâng cảm ơn bác taxek9 lâu quá tôi cũng không nhớ.
   Hôm vào rút đơn vị này tôi cũng đi nhưng về đến phnompenh tôi ở lại đ/c khác đi thay về nước,nay thì 309 ngay cổng 3 cây xăng bến gỗ cách e 33 có 2 km.
   Lại nói chuyện cả e 685 chuyển xuống T 16 chúng tôi lại phải củng cố doanh trại dựng nhà xe đào công sự cũng vẫn xác định ở lâu dài.Trạm T 16 nằm cạnh bờ sông mekong  một bên là đường quốc lộ lại nằm cạnh kho xăng cách xa dân khoảng 300m nên lúc nào cũng lo ngay ngáy,hôm mới chuyển đến chúng tôi bố trí 2 trạm gác trạm gác của e bộ của T16 nữa là 4 anh em chỉ huy thay nhau đốc gác,có một hôm khoảng 1h đêm có một quả cối từ bên kia sông bắn sang bay qua kho xăng sang cánh đồng hoang trước mặt đơn vị mới nổ,cả trung đoàn nhào hết ra công sự ồn ào một lúc rồi lại yên lặng như chưa có gì xảy ra,nhưng cả đêm đó từ xếp đến lính chẳng ai dám ngủ cả.
  sang năm 89 ngoài tiêu chuẩn tiền ăn của ta chính phủ bạn lại cho thêm tiền ăn nữa nên chưa lúc nào lính ta lại sinh hoạt thoải mái như thời gian này nuôi quân đi chợ cứ thịt bò thịt gà mua mà cũng không hết tiền ăn.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
taxek9
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 335


« Trả lời #254 vào lúc: 02 Tháng Giêng, 2011, 05:18:36 pm »



   Vâng cảm ơn bác taxek9 lâu quá tôi cũng không nhớ.
   Hôm vào rút đơn vị này tôi cũng đi nhưng về đến phnompenh tôi ở lại đ/c khác đi thay về nước,nay thì 309 ngay cổng 3 cây xăng bến gỗ cách e 33 có 2 km.
   Lại nói chuyện cả e 685 chuyển xuống T 16 chúng tôi lại phải củng cố doanh trại dựng nhà xe đào công sự cũng vẫn xác định ở lâu dài.Trạm T 16 nằm cạnh bờ sông mekong  một bên là đường quốc lộ lại nằm cạnh kho xăng cách xa dân khoảng 300m nên lúc nào cũng lo ngay ngáy,hôm mới chuyển đến chúng tôi bố trí 2 trạm gác trạm gác của e bộ của T16 nữa là 4 anh em chỉ huy thay nhau đốc gác,có một hôm khoảng 1h đêm có một quả cối từ bên kia sông bắn sang bay qua kho xăng sang cánh đồng hoang trước mặt đơn vị mới nổ,cả trung đoàn nhào hết ra công sự ồn ào một lúc rồi lại yên lặng như chưa có gì xảy ra,nhưng cả đêm đó từ xếp đến lính chẳng ai dám ngủ cả.
  sang năm 89 ngoài tiêu chuẩn tiền ăn của ta chính phủ bạn lại cho thêm tiền ăn nữa nên chưa lúc nào lính ta lại sinh hoạt thoải mái như thời gian này nuôi quân đi chợ cứ thịt bò thịt gà mua mà cũng không hết tiền ăn.

Vậy là Bác biết Trần Khắc Hành (Hành Bọ-sinh 1954) thuộc Tham mưu QD4 và Bác Sỹ Điện-Viện phó QD4 bây giờ đang ở ấp Tam Hải,Tam Phú Tam Bình-TD,TPHCM ?
*Bác ngày xưa thuộc Phòng Doanh Trại thuộc Cục Hậu Cần QD 4?
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #255 vào lúc: 04 Tháng Giêng, 2011, 01:38:21 am »

   Không bác ạ,tôi ở Cục vận tải TCHC chỉ vận chuyển hàng cho các đơn vị thôi.
   Nói đến QD4 tôi mới nhớ QD4 cũng ở vùng này,vì năm 86 có 1 xe của chúng tôi chở có 14 kg máu khô từ tp HCM sang giao cho QD 4.Qua BTB khoảng 20 km có ngã ba quẹo vô QD4 thì phải.
   Lại nhớ có lần cuối 84 đi Xiêm riệp, hôm ấy chúng tôi lấy hàng ở km số 6 đi giao cho 479 đón khách ở hồ Ba dài về,đội hình xe sang phà Nek dam mấy chuyến mới hết,chúng tôi không có bảo vệ đi theo nên cứ xe nọ bám xe kia chạy,mặc dù thời gian này vẫn có chốt đường của ta và bạn nhưng chúng tôi vẫn cảnh giác vì khu vực này địch vẫn hoạt động phức tạp.Xe chạy cách Xe Kun khoảng 20 km thấy thấy những xe trước tự nhiên dừng hết cả lại,tôi ngồi xe sau cùng vội nhảy xuống chạy lên đầu thì thấy 1 chiếc xe chở khách của dân đang cháy mấy xác người nằm bên cạnh đường còn có mấy xác nữa trong xe đang cháy khét lẹt,mấy d/c chốt đường của ta đang đuổi theo mấy tên chốt đường của bạn,chúng tôi tập trung sơ cứu những người bị thương hỏi thì họ nói là lính bạn chặn xe xin tiền không được vác B 40 bắn thẳng vào xe.Chúng tôi đi tiếp đến T17 Congpongthom nghỉ hôm sau lên Xiêm riệp giao hàng đón khách về Hoàng hoa Thám,lúc từ Xiêm riệp về lại gặp Pốt vừa đốt cái cầu gỗ phía dưới Xitung còn đang cháy dở phải nhờ mấy đồng chí khách kiểm tra mìn mới cắt xuống ruộng cứ xe sau theo vết xe trước đi qua.
   Hôm sau về đến T 16 an toàn,anh em chuẩn bị xăng dầu chuẩn bị đi về tp HCM giao khách,hồi ấy qua Mộc bài mỗi người chỉ được mang theo 2 cây thuốc 1 cái quạt,lái xe cứ mua nhiều rồi gửi mỗi đ/c khách một ít,giao khách ở Hoàng hoa Thám xong về đến hậu cứ 105 Ngô quyền mấy người ở chợ An đông vào mua hết,thành ra lái xe đơn vị tôi có điều kiện hơn lái xe các đơn vị khác.
   Thường là giao khách xong chúng tôi lại tiếp tục nhận hàng sang tiếp,lúc thì súng đạn,khi thì quân trang cho nên có chuyến đi cả nửa  tháng mới về tới đơn vị.
  
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
taxek9
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 335


« Trả lời #256 vào lúc: 04 Tháng Giêng, 2011, 08:13:51 pm »

 Em có ông anh tên Nguyễn văn Phiên ngày xưa cũng ở H -TCHC( sau về làm Đội trưởng đội xe của TCKT tại Tân Sơn nhất-đã về hưu)và ông anh lái xe z751 Nguyễn Xuân Diêm quê Kinh Môn HD ngày xưa cũng bên H (không nhớ H mấy).
Khu Lái xe Hoàng Hoa Thám cánh lính lái còn lại đang sống Q10,tphcm nhiều ,đông nhất là dân Hà Bắc ngày xưa;em có thằng em con Cậu cũng chung mấy bác ấy quê Lục Nam-Bắc Giang 79,80 lái cho Huns "đánh quả" nhiều quá bị phế truất bi giờ "tiếc"...
Logged
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #257 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2011, 01:31:43 am »

 Chỗ tôi cũng có Phiên lái xe con quê Hà nội lính 78 sau phục viên.
 Nếu Diệm quê Hải hưng thì có sau lái xe ca chạy từ tân cảng qua nông pênh,chở cán bộ tiền phương BQP đi công tác những người không được tiêu chuẩn đi máy bay,anh em bác sĩ ở viện 116 cũng hay đi xe này.
   Ai ở Phnompenh về nước mà không mua đồ đem về bán lại thì có vấn đề thường mua quá tiêu chuẩn một ít rồi giấu hoặc bị phát hiện thì xin.
  Có thời gian cả xe toàn đồ nhôm CCCP,sau này hàng Thái nhiều từ dép tông , thuốc lá đến quần bò áo thun,từ đồ nội thất của chị em đến cục xà bông ,viên đá lửa,đèn pin  caat xet.
  Đấy là khách,còn anh em lái xe thì mua nhiều lắm,giá cả cái nào có lời có thông tin nhanh lắm.
  Tôi còn  thấy anh em chở cả rượu ngoại và thuốc lá qua K chắc chắn là hàng giả Chợ lớn, sau này thì các loại phụ tùng xe Hon đa cũ nữa.
  Chỉ các đ/c Khách tuyến trước về là chẳng có ai mang được cái gì.
  Các đ/c trợ lý E cứ thay nhau đi công tác,vừa có tiền công tác phí lại có thêm tiền lời từ việc mang hàng nên cũng tranh nhau dữ lắm.
  Vạch áo cho người xem lưng, mọi việc nó cũng qua rồi nhưng có một thời nó diễn ra như vậy đấy các bác ạ.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
hiephoa2000
Thành viên
*
Bài viết: 377



« Trả lời #258 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2011, 07:46:30 pm »

đợt  em đi công tác . hai xe cột kéo nhau chạy khoi tốn xăng . 1 đầu kéo và 1 vọt tiến . lái xe và u2 trưởng đoàn bán hết gạo lấy tiển mua trà và muối mang qua k bán rồi mua gạo ben k để ăn . lời lãi chia cho mấy thằng lính lác vài gói apsara, còn lính tụi em khi gặp lại đồng hương cùng khóa thì mang hết quân trang đc cấp ra chợ xiêm riệp bán sạch . tăng võng , quần áo , túi tử sỹ bằng vải dủ trắng bán luôn , về đơn vị quy ra tiền trừ phụ cấp . lái xe thỉ ngon rồi . xông xenh thuốc lá thơm . bia bọt phủ phê , khi về còn gửi vào balo của lính mỗi thằng vài cây thuốc lá , rồi dấu trong thùng đạn rỗng , tới gò dầu các anh ấy thu lại và cũng cho dc vài gói thuốc là mừng , lính thì lấy gì mà buôn Roll Eyes Roll Eyes
Logged

D Vượt sông , E 476 CB . QK7
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #259 vào lúc: 07 Tháng Giêng, 2011, 12:57:50 am »

            Có thời gian xăng dầu đắt anh em lái xe nhận xăng dầu xong chỉ để đủ chạy lên Xiêm riệp còn lại đen ra bán ngay ở Nông pênh lên xiêm riệp mua rẻ hơn,lên Ba dài giao khách xong là chạy ra cửa chợ Xiêm riệp bên kia đường mua bao nhiêu cũng có.
           Gạo thì lối Battambang rẻ mà ngon hơn,còn đồ Pôn pốt thì chợ Xiêm riệp nhiều,võng ,mùng mền,quần áo mua mới cũng có.Áo thì đẹp quần xấu nhưng quần áo nó rất bền,chúng tôi thường mua đồ mới chỉ mua áo không mua quần.
           Tiền ăn chúng tôi mang theo đi XR về ghé Congpongthom mua heo về thịt dần,nhưng phải có giấy của tỉnh trạm Xê kun nó mới cho qua.Được cái bác Sáu Hanh bí thư Congpongthom (Bác này dân tập kết nói giọng bắc chuẩn)cũng dễ,cứ vào xin giấy là cho ngay.
           Còn sáng kiến xe kéo xe thì chúng tôi chưa áp dụng,một phần là xe lúc nào cũng có hàng,một lý do nữa là xe sau không chủ động nếu nó phục.Xe bác đầu kéo kéo vọt tiến thì nhẹ nhàng rồi vì xác xe vọt tiến nhẹ,tay lái không trợ lực,trọng tải cũng cũng không nhiều nhưng có cái là ngồi xe sau thì xóc lắm nhất là đường hồi bấy giờ.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM