Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Năm, 2024, 08:12:36 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Vận tải quân sự chiến trường K  (Đọc 311630 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
hungnguyen0360
Thành viên
*
Bài viết: 218


« Trả lời #160 vào lúc: 12 Tháng Mười Một, 2010, 02:24:50 pm »



  Tôi nhắc lại chuyến lật xe hy hữu này xem có bác nào nhớ không nhá;
  Cũng đầu năm 85,chúng tôi chở tân binh từ T16 lên xiêm riệp,hình như là 10xe mỗi xe chở 35 đ/c,khi đến phà Nekdam qua phà các xe kiểm tra quân số xong(hồi ấy tân binh hay tuột xích ở bến phà này),khi bắt đầu hành quân một đ/c B trưởng mới ra trường,ngồi xe Mỹ mẻ(tay quay đánh mẻ cái răng cửa nên gọi là Mỹ mẻ)khi B trưởng đề nghị cho chạy xe Mỹ ok ngay,  xe zin130 mới nhận loạt 10 cái chưa chạy được bao nhiêu,gần như còn mới,xe bốc tay lái nhẹ,ga tới đâu là biết tới đó,chạy đươc 6/7 km gặp xe dân,đường xóc,không làm chủ được tốc độ xe bay ra khỏi đường khoảng 20m lật nghiêng,toàn bộ anh em tân binh nằm la liệt,các xe sau lên tới dừng lại tổ chức cấp cứu,dựng được xe của Mỹ mẻ dậy,chỉ bẹp cabin và mất thùng xăng,đổ xăng vào đề nổ quay lại chở anh em về viện 116.Mấy bữa xuống thăm cả đám rủ nhau trốn sạch.
  Cũng hôm đó tôi mới có dịp gặp các đ/c thương binh tuyến trước chuyển về,thật là kinh khủng,có đ/c đã mất tay,mất chân lại còn mất thêm con mắt.có đ/c nghe nói bị mìn mặt mũi,ngực chi chít vết thương mà vẫn sống.

  Bác nào nhớ chuyến đi này bổ sung thêm nhá.
Logged

Ngoảnh mặt nhìn về nơi xa ấy
một khoảng đời thơ lúc tuổi xanh
bạn bè thủa ấy giờ đâu cả
tiếng thơm danh toại đã ai thành
vinhmo
Thành viên
*
Bài viết: 9


« Trả lời #161 vào lúc: 13 Tháng Mười Một, 2010, 03:00:40 pm »

Hướng ĐÔNG BẮC đây,có bác nào ở ngã ba biên giới không? ở cam pu chia mà phải qua lào lấy nươc ăn?có bác nào nhớ không?
« Sửa lần cuối: 14 Tháng Mười Một, 2010, 10:54:46 pm gửi bởi vinhmo » Logged
vinhmo
Thành viên
*
Bài viết: 9


« Trả lời #162 vào lúc: 14 Tháng Mười Một, 2010, 11:16:37 pm »





   Bác nào ở kabanDamloei (còn gọi là Đầm rây )ở đất K ăn nước Lào ?
Logged
kimlien
Thành viên
*
Bài viết: 37


« Trả lời #163 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 01:26:15 pm »

Hướng ĐÔNG BẮC đây,có bác nào ở ngã ba biên giới không? ở cam pu chia mà phải qua lào lấy nươc ăn?có bác nào nhớ không?

Ở Campuchia mà qua bên Lào lấy nước ăn thì mới chỉ "ngả hai biên"  chứ sao lại ngả ba biên. Đóng chốt bên K qua Lào lấy nước ăn đi phục ở  cao điểm 771 bên đất Thái mới là " ngả ba biên" chứ ! Grin Grin Grin
Logged
taxek9
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 335


« Trả lời #164 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 10:21:36 pm »

-"Thằng" ZIN 157 (Liên xô) và Hồng Hà (TQ) đi lầy và leo núi thì bá cháy
 -"Con" 130 đẹp mã và con Giải Phóng (TQ) sáng ra các bác đừng có đái vào bánh xe nó tuôn bánh lại phải đẩy..

Lão taxe uống cho say vào rồi làm vậy chứ có ai thế đâu, Ai chả biết là nhà bác xài loại M35A khỏe như trâu, nhưng hồi ấy thừa dầu khó bán lắm . Cheesy
* Làm phát cho bác taxe nhớ ...nhà chơi


* Dodge ( Đốt) của bác cb479 đây ( chắc nhà bác này là tài xế quân khu bể ?  Grin )


* Thêm chú này cho hoành tráng nghe bác. Dòng nhà ГAЗ đây

[/quote]

***Bác ongbom này,ngày ở K tôi chạy hai loại xe là thằng DOODGE thùng cây do nhà máy Z (nào) ở Khánh Hòa cải tiến,nó chở được 2,5 tấn đấy nhé.Còn sau này uy tín lên cao em được về Cần thơ nhận con 602 tạm gọi là Reo xăng;nó uống xăng như Tây uống bia nhưng,tại K xăng là vô biên "chả bán" được ,chỉ đổi "mia" thôi-sau này tài xế thi nhau "bóp cố" nên thỉnh thoảng có tiếng nổ phụp phụp là do thiếu xăng;anh nào cũng chỉnh cho ống Pô có màu gạch cua mới chịu và cổ bộ chế hòa khí phải lạnh và đổ mồ hôi là xe ăn xăng it và máy mạnh...
-Khi về Z 751 thì "chuyên" M35 (bô cao)của bác nhưng cái kính chiếu hậu xe Reo nó nhỏ chứ không vật vã như vậy đâu bác nhé;đoàn xe cơ động của 751 (7 chiếc)đi StungTreng leo đèo An Khê nhả lửa nhìn thật đẹp mắt....
-Mặt trận 579 mấy bác tài nhìn xe của Z751 thèm nhỏ rãi vì nó đẹp và hoàn chỉnh như nguyên mẫu + máy mạnh,ít hao dầu-Ban Quản lý xe bắt tài xế đóng dầu tiết kiệm 1 lit/ 100km(định mức 30/100);xe hư là mang giấy giới thiệu của Ban xuống các xưởng sửa liền(ban có xưởng riêng) xong động cơ thì phải "kiếm" bằng đường "ngoại giao" mới có máy ngon.
-xe Reo của Z751 đi StungTreng chở từ 18 đến 25 cầu xe ,trên xe còn chở 2 phuy dầu +đồ nghề và khoảng 5 chú thợ + vũ khí,lương thực,thực phẩm cho thời gian từ 3 đến 4 tháng tại K...
-Nhìn cây kèo mui thì thấy giống và còn tấm bạt nữa;xe nào cũng có sợi xích mỹ và dây bơm (chứ không phải ong bơm);mỗi xe đều có ruột (săm) sơ cua và đồ vá,một bộ bạc đạn Trục cân bằng,một bộ bạc đạn đầu láp,hai cây ty nhip (xe Z751 toàn nhíp độ cả trước và sau).
-Qua StungTreng Mặt trận có liên hệ chở gạo cho một F đóng bên Lào (Bat xế,hình như 312) và qua phà QS khoảng 20 km nữa ...
hợp đồng bọn em chở 4 tấn/1xe 45 lit/100km tụi em cõng 9 tấn mấy lão thủ kho la oai oái sợ xe không chạy được vì xe MT 579 chỉ chở có 3 tấn thôi (không có phanh)...
-Nhìn con Reo của bác thấy nhơ nhớ nhưng cũng là một thời đã qua bác nhẩy,dù sao cũng cám ơn bác cho xem !!!
-cái xe Đốt mỹ nó sài hơi lãng phí...chở một tiểu đội thôi đấy nhé mạnh ra phết và thi nhau uống xăng...
-Dầu dạo này "bán" khỏe,có giá và ....
Logged
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #165 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 10:24:29 pm »

   Bác nào ở kabanDamloei (còn gọi là Đầm rây )ở đất K ăn nước Lào ?

Chỗ này phải không bác Vinh ? Vâng đúng là chiến dịch mùa khô 84-85 f2 bọn em có qua đây. Nhưng đóng quân chốt ở đó thì không. Wink
Logged
vinhmo
Thành viên
*
Bài viết: 9


« Trả lời #166 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 10:32:16 pm »

Đúng chỗ đó bác ạ,hình như địa bàn của f2 cụ Nguyễn Chơn phải không bác?

 Tôi không biết của F2 hay của 315
Logged
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #167 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 10:51:38 pm »

-Nhìn cây kèo mui thì thấy giống và còn tấm bạt nữa;xe nào cũng có sợi xích mỹ và dây bơm (chứ không phải ong bơm);mỗi xe đều có ruột (săm) sơ cua và đồ vá,một bộ bạc đạn Trục cân bằng,một bộ bạc đạn đầu láp,hai cây ty nhip (xe Z751 toàn nhíp độ cả trước và sau).
-Qua StungTreng Mặt trận có liên hệ chở gạo cho một F đóng bên Lào (Bat xế,hình như 312) và qua phà QS khoảng 20 km nữa ...
hợp đồng bọn em chở 4 tấn/1xe 45 lit/100km tụi em cõng 9 tấn mấy lão thủ kho la oai oái sợ xe không chạy được vì xe MT 579 chỉ chở có 3 tấn thôi (không có phanh)...

*Bác tài nói toàn tiếng lóng của dân vận tải thì nhiều người chả hiểu rõ đâu, dùng thuật ngữ kỹ thuật đi cụ ơi  Grin
*hướng Nam Lào ( khu vực ngã 3 biên và ngã 3 đông dương) thì QK eo gánh, còn ngược lên nữa không biết là đơn vị nào của QK4, nhưng chắc là không có f312 đâu. Vì f này ra Bắc lâu rồi mà.
* Tăng tải bợ dầu để bán thì là nghề của các bác rôi, nhưng nếu thiếu tinh thần "cả nhà cùng vui" thì coi chừng , uống 1 nôn thốc nôn tháo ra 3 đấy nhá Grin Cheesy Wink
Logged
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #168 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 10:56:16 pm »

Đúng chỗ đó bác ạ,hình như địa bàn của f2 cụ Nguyễn Chơn phải không bác?

 Tôi không biết của F2 hay của 315


đánh ngã 3 biên đầu 1985 thì  QK cũng dùng cả 3f thiếu bác ạ, trong đó có f2 "Nguyễn Chơn" do cụ Mai Tiến Mỹ làm f trưởng ( thay cho bác T.H.A hy sinh cuối tháng 3- 1984) . Chỗ ấy là địa bàn của 2 cha con nhà f trưởng.
Logged
vinhmo
Thành viên
*
Bài viết: 9


« Trả lời #169 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 11:20:02 pm »

 
Đi ttheo đường 13 sang Kratre đoạn gần Kratre Pốt nó cũng hay phục sau 1 đơn vị phải chốt ở đó nó mới thôi hỏi thăm,nói chung là hướng đông bắc cũng khó khăn như các hướng khác.Đường từ Kratre lên có ngầm 315 nên tôi đoán là  F 315 phụ trách địa bàn này chẳng biết có đúng không bác nào biết chỉ cho tôi nhé.
Nhớ 1 lần chở gạo lên ngã ba biên có 1 chiến sĩ của ta nắm nắm gạo cho ngay vào miệng nhai nhồm nhoàm ,sau đó mới cho chúng tôi biết là đã 3 tháng chưa có gạo ăn,vùng này anh em bị sốt rét nhiều da ai cũng xanh lắm.
  Đương từ Đầm rây vào cũng khó khăn lắm.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM