....
Nếu bạn K chịu chơi,thì có lẽ máu anh em chúng ta đổ ít hơn,những giọt nước mắt của Cha Mẹ,anh em sẽ ít hơn biết bao.
Bằng những cảm nhận của người lính,đánh giá theo bản năng của lính nên em nghĩ thế ông anh ạ!
******88
Cũng không có gì là lạ với sự " kém chịu chơi " ấy của bạn . Khi mà tất cả các phe phái chính trị chính em đều đang tranh thủ mỵ dân , hô hào quần chúng lôi kéo lực lượng về cho phe mình .
Dân số K sau thời Pốt 75 - 79 chỉ còn có khoảng 3 triệu người .
Trừ LL Pốt có kỷ luật khá tàn bạo - trừng phạt bản thân cá nhân và thân nhân gia đình họ - cho sự đảo ngũ đầu hàng hoặc chạy sang LL khác . Kỷ luật chiến trường cũng bạo liệt hơn , cuồng tín hơn .
Các LL khác yếu thế , ít tàn bạo hơn Pốt nên " lơi lỏng kỷ luật " hơn ( Kể cả LL của Nông pênh khi đó - trừ những thành phần chí cốt Cách mạng có thù nợ máu với Pốt ) cho nên binh sỹ " nay đây mai đó - tùy cơ tùy thời " . Chạy từ bên này sang đầu quân cho bên kia cũng không có gì là quá nghiêm trọng mà phải sàng lọc thử thách hay cách ly kỳ thị ... .
Vậy thì chí cốt " tử thủ " làm gì .
Gió chiều nào che chiều ấy - giữ mạng sống hiện tại , rồi tùy cơ ứng biến : ở lại hay chạy đi , đi chán rồi lại về ... cũng có sao ? . Miễn là đừng chết !
Với các dân tộc khác , đó là điều dị thường - Sự phản bội luôn luôn là khó tín chấp !
Song , với người Kh_mer điều đó là không ... dị thường .
Tượng thần Bay_on ở cố đô ĂngkorThum ( TK 11 - SCN ) luôn là 4 mặt 4 phuơng với nụ cười bí hiếm - tùy hiểu theo tâm trạng đồng cảm của chính người đang chiêm ngưỡng .
Bí hiểm như sự suy tàn diệt vong của cả 1 Đế quốc Ăngkor hùng mạnh , đã từng bành trướng lãnh thổ khắp cả 1 vùng rộng lớn Đông nam Á .
Kinh đô " Đế thiên Đế thích " bị vứt bỏ , thành phế tích hoang tàn mặc rừng già xâm lấn , dây leo chằng chịt ken dày ... suốt hơn 300 năm . Tất cả chỉ còn lại mơ hồ trong truyền thuyết về cha ông ...
Thủ đô Ph_nông Pênh ( sau Ăngkor -> U_đông -> Nông pênh ) tọa lạc ở roi đất ngã tư sông : " Buôn mục Buôn mượt - Bốn mặt Bốn cửa - miệng " : Tích tụ THỦY rất nhanh nhưng Thất tán KHÍ cũng mạnh - rất khó lường .
Đến nhanh , nhưng một khi đã Tứ tán thì còn nhanh hơn .
Núi bà Pênh ( Ph_num Pênh ) quá nhỏ - yếu , thế " ngợp " trước vùng sông nước 4 mặt 4 cửa mênh mông cuộn chảy . Có " Ngọa sơn Vọng thủy - Tựa núi Đón nước " nhưng ... không vững vàng .
Lịch sử cận đại K , ghi nhận một con người đã từng thể hiện suất sắc ý thức hệ tư tưởng " 4 mặt 4 phuơng " của tộc người Kh_mer .
Ít nhiều , ông ta cũng đã khá thành công trong 1 giai đoạn Lịch sử , được con dân tôn sùng , luôn quì mọp dưới mỗi bước chân ông ta đi .
Nhưng trong 1 giai đoạn lịch sử khác thì cũng lại chính nó đã " giết " ông ta và đọa đày con dân của mình ... đến suýt diệt vong , nếu QTNVN không kịp thời ra tay nghĩa hiệp .
Đòi hỏi CHÍ CỐT , CHỊU CHƠI trong giai đoạn lịch sử đó - với họ , là ... khó .
Khi Phe phái lớn mạnh áp đảo , quyền lợi chính trị kinh tế ... được bảo đảm hoặc đầy hứa hẹn , thì việc ... CHÍ CỐT CHỊU CHƠI sẽ không có gì là khó hiểu đối với người Kh_mer .
Năm 1994 , chính họ đã chịu chơi " nện " cho LL của con trai Shihanuck - Thái tử Ranarit tan đàn sẻ nghé chạy tuốt luốt từ Nông pênh sang tận Thái lan.
và sau này ... gần đây ...
Công lao chiến tích Đảng phái cũng không là gì .
Quá khứ đau thuơng tàn bạo kinh hoàng , địa ngục trần gian cũng không còn ý nghĩa , không cần lưu tâm cảnh giác .
Mù quáng phân biệt sắc diện ranh giới bạn thù ... tất cả chỉ còn " ĐÔ ĐÔ ĐÔ ! " dù mới chỉ được bắt đầu khởi động bằng những lời hứa ... ngoại bang .
Tinh ý để tâm 1 chút là đủ thấy ... hão huyền : ĐỔI cái gì và lấy cái gì ra để mà ĐỔI ? ? !
Vậy mà vẫn rất hăng hái chịu chơi : ĐÔ ĐÔ ĐÔ đến máu chảy đầu rơi lửa cháy , nồi da xáo thịt , hận thù Huynh Đệ tuơng tàn ... náo loạn từ thể chế xã hội cho đến cuộc sống thường nhật dân lành ... !
Đừng bảo họ
kém chịu chơi !