Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 13 Tháng Năm, 2024, 06:56:12 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Bảo vệ Trường Sa 14/3/88  (Đọc 479473 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
tomo
Thành viên

Bài viết: 2


« Trả lời #270 vào lúc: 26 Tháng Mười Một, 2009, 08:10:37 pm »

Bạn Werh...(hic, tênn gì mà đọc hoài hổng nhớ): Bạn cố gắng liên lạc xem sao, có gì pm cho tomo với, tomo cũng muốn gặp lại các anh ấy đấy. Tuy k trực tiếp chiến đấu nhưng họ vẫn rất dũng cảm, đúng không W? Họ biết nhiều hơn ta tưởng đấy
Logged
Wehrmacht
Thành viên
*
Bài viết: 58


« Trả lời #271 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2009, 05:20:20 pm »

Bạn Werh...(hic, tênn gì mà đọc hoài hổng nhớ): Bạn cố gắng liên lạc xem sao, có gì pm cho tomo với, tomo cũng muốn gặp lại các anh ấy đấy. Tuy k trực tiếp chiến đấu nhưng họ vẫn rất dũng cảm, đúng không W? Họ biết nhiều hơn ta tưởng đấy
Em đã PM cho bác hôm qua rồi đấy ạh. Bác ở ngoài HN thì được chứ trong nam thì khó đấy bác.
Logged
rongxanh
Thành viên
*
Bài viết: 2085

Mơ về nơi xa lắm.


« Trả lời #272 vào lúc: 04 Tháng Giêng, 2010, 11:18:31 pm »

Em đọc cái này, nghĩ rằng hải quân LX tháng 3/1988 chắc không nằm yên ở Cam Ranh Huh


http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=182177&ChannelID=13
Trích dẫn
Có lần tàu HQ 709 bị chết máy và mất liên lạc với sở chỉ huy. Bạn đã kiên trì cho máy bay tìm kiếm, cuối cùng cứu được tàu HQ 709 khi tàu này trôi dạt tới gần quần đảo Hoàng Sa.

Lần khác, khoảng năm 1988, tàu HQ 671 ra đón một chiến sĩ bị thương nặng ở đảo Núi Le, đông nam quần đảo Trường Sa. Trên đường về, có lúc tàu chạy với tốc độ âm do gặp sóng lớn dội ngược. Bạn điều một tàu khu trục ra tiếp ứng, nhưng không thể áp sát được tàu HQ 671.

Trực thăng trên tàu khu trục bay trên tàu HQ 671 để thả thang dây xuống, nhưng thang bị vướng ăng ten tàu. Cuối cùng, một nhóm thủy thủ bạn dũng cảm dùng xuồng cứu sinh tiếp cận được tàu HQ 671, chuyển chiến sĩ Việt Nam bị thương lên tàu khu trục, đưa về đất liền cứu chữa kịp thời…

Một trong những lần đầu tiên tàu của Binh đoàn 17 tiếp cứu tàu Vùng 4 là lần cứu tàu HQ 611, bị mắc cạn ở đảo Đá Lát, quần đảo Trường Sa. Ngày đó, ta chưa đóng quân ở Đá Lát, sóng lớn khiến các phương tiện không thể tiếp cận tàu HQ 611.

Hạm trưởng tàu khu trục của bạn là Trung tá V.V. Devyataykin đã chỉ huy bắn dây cáp mồi để nối được tàu khu trục với tàu HQ 611, rồi đưa người sang buộc dây, kéo tàu HQ 611 thoát nạn.
Logged
theanhph88
Thành viên
*
Bài viết: 19


« Trả lời #273 vào lúc: 19 Tháng Tư, 2010, 11:15:55 pm »

Có mấy chục bức ảnh mới về CQ-88 chụp hôm 14/3/1988 nét như Sony do bác vaputin sưu tầm đây:

http://hoangsa.org/forum/threads/28304-Nhung-buc-anh-CQ-88
Logged
theanhph88
Thành viên
*
Bài viết: 19


« Trả lời #274 vào lúc: 20 Tháng Tư, 2010, 04:00:29 am »

http://hoangsa.org/forum/threads/28304-Nhung-buc-anh-CQ-88
Em ấn tượng nhất bức này các bác ạ,album ảnh này có vẻ như trong account photobucket của một tên người tàu, brucelee4 , tiếc là bị khóa private nên không xem trọn vẹn album của gã đó được !

Logged
Wehrmacht
Thành viên
*
Bài viết: 58


« Trả lời #275 vào lúc: 06 Tháng Sáu, 2010, 10:07:11 pm »

  Chào các bác, sau vụ lùm xùm giữa HSO vs. BBC thì em cũng không liên lạc lại với bác Hiền nữa
để tránh một số rắc rối không đáng có, tuy nhiên ban điều hành phía Nam sau đó cũng đến chơi
nhà bác Hiền 1,2 lần gì đấy.
Tuy chưa hỏi được bác Hiền về cái canô vô chủ mà em đã nói đến trong trang 23 rằng nó là canô
chở lính TQ sau khi tất cả lính TQ bị đánh bật ra khỏi canô để bơi ngược lại về thuyền to.



  Nhưng đối chiều ảnh trên với ảnh dưới thì em tin chắc rằng việc lính ta trên tàu HQ-64 dùng AK47,B-40,
RPD đánh trả lính TQ trên xuồng cano như trong tài liệu về CQ-88 xuất bản năm 2005 là có thật (TQ chết 6,
18 bị thương). Ảnh dưới này là cano trở lính TQ mũi hướng về HQ-604 và đá Gạc Ma, xuôi hướng ngược về
phía đuôi tàu HQ-604 là đá Gạc Ma.



  Cá nhân em thấy danh hiệu Anh Hùng LLVTND còn khuyết với những người đã đứng trên HQ-604 khi
đó để đánh trả lính TQ trên canô sau khi đồng đội đứng trên đá Gạc Ma đã tử trận, họ chắc cũng nằm
trong số 64 người đó.
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Sáu, 2010, 10:35:22 pm gửi bởi Wehrmacht » Logged
Wehrmacht
Thành viên
*
Bài viết: 58


« Trả lời #276 vào lúc: 06 Tháng Sáu, 2010, 10:16:19 pm »

  Nói thêm một chút về bác cựu chiến binh Nguyễn Duy Dương, chủ tịch hội CCB Trường Sa
tai Nam Định.



Em biết đến bác Dưong rất tình cờ từ tháng 10 năm 2009 vì bác Dương là thày
dạy văn cũ của hai đứa bạn cùng trường cấp 3 với em ( em học chuyên Lý - ĐHKHTN ,khóa B0-K15A)
Em rất nhớ hai đứa này vì bọn nó bị chết đuối cùng với nhau khi đi thăm quan ở Thác Đa hồi học
ĐH năm thứ nhất.
Bác D sau khi hoàn thành nghĩa vụ tại TS thì có học ở khoa văn ĐH Tổng Hợp HN. Hiện làm thày giáo
dạy văn tại Trường THPT Ngô Quyền, Nam Định.
HSO cũng đã gặp và nói chuyện với bác D tại Nam Định từ tháng 11 năm ngoái.
http://hoangsa.org/forum/showthread.php?t=26157&p=315082#post315082

Bác Dương kể lại thì bác ấy cũng có mặt trên HQ-604 khi đó, và từng bị câu liêm của TQ quăng
trúng sườn khi đang bơi ra khỏi HQ-604. Có trường hợp hi sinh rất đáng tiếc khi chạy xuống
khoang hàng lay bạn thức dậy (ngủ bù vì làm ở ca trước) thì thoát không kịp vì nước ào vào
khoang hàng quá nhanh v.v...
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Sáu, 2010, 10:37:55 pm gửi bởi Wehrmacht » Logged
vmt
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 959



« Trả lời #277 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2010, 12:23:33 am »

Trích dẫn
Trường Sa 14.3.1988 - Ghi từ tàu cứu hộ Đại Lãnh

    Tàu HQ 505 nằm ghếch mũi lên đảo Cô Lin, khắp tàu có hàng chục vết thủng do đạn pháo bắn thẳng, đường kính 30 - 40cm.

    Tàu HQ 605 chìm dưới độ sâu 40m gần đảo Len Đao. Tàu bị pháo lớn Trung Quốc bắn từ bên phải, mạn trái có vết thủng lớn do đạn pháo xuyên qua, toàn bộ ca-bin và xuồng cứu sinh trên tàu bị bắn nát.

    Tàu HQ 604 chìm gần đảo Gạc Ma. Cho đến đầu năm 2009, phía Trung Quốc vẫn không sẵn sàng hợp tác trong việc tìm hài cốt những liệt sĩ ta hy sinh cùng con tàu này...

Bài trên báo Nhân Dân, 24.4.1988






Hồi đó nghe chuyện xảy ra ở trường sa ai cũng căm thù quân xâm lược.Mấy bác cựu chiến binh hải quân cứ thắc mắc mãi là do ta chủ quan,tính toán không chuẩn hay sao mà lại chỉ cho tàu vận tải ra đương đầu với tàu khu trục tên lửa của địch.Thật khâm phục các chiến sỹ hải quân của ta.Tổ quốc và nhân dân mãi mãi ghi công các anh.
Logged
pain
Thành viên
*
Bài viết: 421



« Trả lời #278 vào lúc: 19 Tháng Sáu, 2010, 11:31:03 am »

Thuở đó, ta tính toán không để TQ mượn cớ gây chiến tranh trên biển nên chỉ đưa tàu vận tải ra giữ chủ quyền và anh em HQ chỉ mang máu ra quyết tử. Nghe rất đau lòng song thú thật đến nay, việc tính toán đó là đúng vì luc đó ở 2 đầu đất nước ta vẫn còn chiến tranh và một sự thật đau lòng là ta chưa đủ mạnh để tiến hành 1 cuộc chiến trên biển đúng nghĩa.
Logged

Tôi chỉ có một ham muốn, một ham muốn tột bậc. Đó là không...ham muốn gì nữa!!!
Bodoibucket
Thành viên
*
Bài viết: 913


« Trả lời #279 vào lúc: 19 Tháng Sáu, 2010, 11:55:13 am »

Hồi đấy nghe đài nói chuyện đánh nhau trên biển với TQ, tố cáo quân Bành trướng BK ra rả ... nghe cũng thấy thường. Anh em thương binh cụt giò, bệnh binh sốt rét lếch thếch ra chợ chơi ... Thủ phó chính trị cũng nghe loáng thoáng ... chả thấy sinh hoạt gì!

Lại nghe radio nói chuyện sinh viên kí túc xá Trần Hưng Đạo tụ tập biểu tình gây rối tấn công phường đội phường 14, Q1 ... thì lo lắng hơn nhiều. Đánh nhau bên này "giúp Bạn như giúp mình" mà ở nhà không yên ...

Thực tế là lúc đó đang rậm rịch chuẩn bị rút quân (rút toàn bộ) nên có khối việc phải làm. Vả lại chiến trường K quá ác liệt và kéo dài rồi nên về - và chấm dứt chiến tranh - là niềm mong mỏi của tất cả người lính. Về còn lấy vợ, về còn lo kiếm việc làm hay đi học tiếp, về còn lo chia nhà đất, về còn lo ruộng vườn, gia đình chứ ... đánh nhau hoài, mệt mỏi lắm rồi!
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM