Mấy bác cho em hỏi tại sao AN 70 hay A 400M có cánh quạt đúp quay ngược chiều nhau đồng trục có tác dụng gì, ưu và khuyết của cách làm này?
An-70 là loại máy bay vận tải hạng nặng được thiết kế để thay thế An-12. An-70 do phòng thiết kế "Antonova" của Ukraina nghiên cứu phát triển đầu những năm 1990. Đây là 1 dự án lớn của Ukraina trong việc sản xuất máy bay vận tải, nhưng đề án diễn ra đúng lúc Liên Xô tan rã. Đề án An-70 trong chuyến bay thử nhiệm ngày 16/12/1994 đã thất bại. Năm 2002 đề án An-70 tiếp nhận sự tham gia của Nga.
An-70 được trang bị động cơ với công suất mạnh (D-27) và cánh quạt (CV-27). Động cơ có công suất khi cất cánh là 14.000 mã lực, do được cung cấp 1 lượng khí nén rất lớn trong máy nén khí (PK=30) đạt hiệu suất kinh tế cao (nhiên liệu tiêu hao khi cất cánh tối đa 3,5-4t/h.)
An-70 có động cơ hai cánh quạt đồng trục quay ngược chiều nhau tạo ra 1 dòng cao áp suất chảy qua cánh quạt động cơ nhanh hơn tốc độ luồng khí hướng tới động cơ. Điều đó dẫn tới gia tăng lực nâng cánh. Ở máy bay An-70 khi cất cánh (cánh nâng hạ tầm điều khiển đóng mở khi máy bay cất, hạ cánh) cụp lại ở góc 60o tạo hiệu ứng quay, vector nâng lên. Trong trường hợp máy bay hạ cánh, cánh lái đóng hoàn toàn toàn do đó lực nâng áp lực lên cánh bởi các luồng khí thổi lên cánh cũng ít hơn. Nhược điểm của động cơ 2 cánh quạt đồng trục gây tiếng ồn rất lớn, đây là vấn đề nan giải vì nó không phù hợp với tiêu chuẩn của EU. Nhưng dù sao AN-70 vẫn là phương tiện vận tải được lựa trọn trong chương trình phát triển vũ khí quốc gia (Nga) đến 2015.
An-70 với động cơ ( D-27) 2 cánh quạt đồng trục quay ngược chiều nhau.