Các bác cho hỏi là một số loại máy bay chiến đấu hiện đại ngày nay như Rafale của Pháp chẳng hạn có thiết kế joystick đặt lệch sang bên tay phải chứ không để chính giữa như truyền thống. Vậy đặt lệch sang bên có ưu điểm gì hơn là đặt ở giữa vì đến giờ Nga thiết kế máy bay vẫn là cần lái đặt ở giữa.
Bố trí cần lệch thì có ưu điểm hơn bố trí cần giữa ở chỗ nó không che một phần bảng điều khiển, nhưng bất tiện ở chỗ chỉ cho phép lái bằng tay phải. Nếu bay nhiều quá tải lớn hay tình huống chiến đấu khiến tay phải bị chuột rút hay dính mảnh đạn thì ...
Nga cũng có thiết kế cần lệch bên cạnh thiết kế cần giữa truyền thống. Khả năng mẫu tiêm kích thế hệ FGFA có thiết kế cần lái lệch ở buồng lái sau dành cho sĩ quan hoa tiêu.
Hiện
Công ty cổ phần Tổ hợp chế tạo-khoa học "Avionika" thành phố Moskva mang tên O.V. Uspenskiy (
Открытое акционерное общество Московский научно-производственный комплекс "АВИОНИКА" имени О.В. Успенского) là đơn vị thiết kế chế tạo khối điều khiển cần lái kiểu lệch (
Боковая ручка управления самолетом) dùng cho máy bay tiêm kích, máy bay huấn luyện chiến đấu và các loại khí cụ bay khác.
Khối điều khiển cần lái kiểu lệch của "Avionika"