Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 14 Tháng Năm, 2024, 10:14:03 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Hỏi nhỏ, đáp khẽ về các vấn đề quân sự - Phần 4  (Đọc 358316 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
tientt82
Thành viên
*
Bài viết: 290


30/4 | 7/5 | 9/5


« Trả lời #290 vào lúc: 10 Tháng Tư, 2010, 12:42:23 pm »

Em xin nhờ các bác 2 việc ạ
1 là : Mong các bác cung cấp 1 tên 1 số sách ; nhà xuất bản ; tác giả hay của Nga-Liên Xô cũ ; hoặc của Đức về đề tài quân sự  được không ạ ?

Hai là
Em có tìm được 1 số quyển kiểu này
Mikhail Svirin
Bàn tay sắt của Stalin
Lịch sử xe tăng Xô Viết 1943-1955
(Свирин Михаил Николаевич
СТАЛЬНОЙ КУЛАК СТАЛИНА.
ИСТОРИЯ СОВЕТСКОГО ТАНКА 1943-1955
)

có vẻ hay ;đang dịch ; nhưng đến đoạn nó nói đầu năm 1942 ; toàn mặt trận Xô Đức chỉ có khoảng 2000 xe tăng Xô Viết ; 1 nửa số đó là tăng hạng nhẹ thì em thấy hơi nản ; theo em biết ; số này lớn hơn rất nhiều
Nguyên văn đây ạ
"В самом деле, если к началу 1942 г. на всем советско-германском фронте было лишь около 2000 советских танков, до половины из которых составляли легкие машины, то к июлю 1943 г. только на Курском выступе советским командованием было сосредоточено свыше 3400 танков и САУ. Если в ходе марша 8-го мехкорпуса летом 1941 г. было потеряно до половины танков из-за неисправностей матчасти и по причине ошибок эксплуатации, то при передислокации 5-й гвардейской танковой армии в июле 1943 г. из строя по техническим причинам вышло около 5 процентов танков, из которых до половины были возвращены в строй до вступления в бой."
Không biết là em dịch sai hay thế nào ạ? Mong các bác giúp đỡ
« Sửa lần cuối: 10 Tháng Tư, 2010, 01:10:46 pm gửi bởi tientt82 » Logged

Chúng ta sẽ không lùi ; vì đằng sau là Mátxcơva ...
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #291 vào lúc: 10 Tháng Tư, 2010, 12:53:13 pm »

1 là : Mong các bác cung cấp 1 tên 1 số sách ; nhà xuất bản ; tác giả hay về đề tài quân sự của Nga-Liên Xô cũ được không ạ ?

Bác search David Glantz nhé.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
tientt82
Thành viên
*
Bài viết: 290


30/4 | 7/5 | 9/5


« Trả lời #292 vào lúc: 10 Tháng Tư, 2010, 01:09:06 pm »



Bác search David Glantz nhé.
Cảm ơn bác Chiangsan nhiều ; nhà em viết ngược mất nên bác hiểu nhầm  Undecided
ý em là tác giả ; nhà xuất bản ; sách của Nga hay Liên Xô về đề tài quân sự
Thành thật xin lỗi các bác ; nhà em sẽ edit ngay
Nhà em hỏi cái này vì muốn tìm hiểu thêm người Nga nói gì về tư duy quân sự của mình và thế giới ý mà ?
À mà tiện đây hỏi thêm các bác luôn là bác nào có sách quân sự của người Đức viết không ạ?Có link là tốt nhất đấy ; nhà em tìm đỏ mắt mà toàn thấy trang mua hàng online thôi  Sad
Logged

Chúng ta sẽ không lùi ; vì đằng sau là Mátxcơva ...
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #293 vào lúc: 10 Tháng Tư, 2010, 01:29:09 pm »

Hai là
Em có tìm được 1 số quyển kiểu này
Mikhail Svirin
Bàn tay sắt của Stalin
Lịch sử xe tăng Xô Viết 1943-1955
(Свирин Михаил Николаевич
СТАЛЬНОЙ КУЛАК СТАЛИНА.
ИСТОРИЯ СОВЕТСКОГО ТАНКА 1943-1955
)

có vẻ hay ;đang dịch ; nhưng đến đoạn nó nói đầu năm 1942 ; toàn mặt trận Xô Đức chỉ có khoảng 2000 xe tăng Xô Viết ; 1 nửa số đó là tăng hạng nhẹ thì em thấy hơi nản ; theo em biết ; số này lớn hơn rất nhiều
Nguyên văn đây ạ
"В самом деле, если к началу 1942 г. на всем советско-германском фронте было лишь около 2000 советских танков, до половины из которых составляли легкие машины, то к июлю 1943 г. только на Курском выступе советским командованием было сосредоточено свыше 3400 танков и САУ. Если в ходе марша 8-го мехкорпуса летом 1941 г. было потеряно до половины танков из-за неисправностей матчасти и по причине ошибок эксплуатации, то при передислокации 5-й гвардейской танковой армии в июле 1943 г. из строя по техническим причинам вышло около 5 процентов танков, из которых до половины были возвращены в строй до вступления в бой."
Không biết là em dịch sai hay thế nào ạ? Mong các bác giúp đỡ

Có thể họ tính số xe đang trực tiếp tiếp xúc với quân Đức. Theo cuốn Soviet OOB Vol II thì tính đến 1/1/1942 trong các đơn vị tăng LX có 7700 xe các loại (800 T-34, 600 KV, 6300 xe hạng nhẹ), trong đó 3000 xe biên chế cho các quân khu Viễn Đông canh chừng Nhật.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
tientt82
Thành viên
*
Bài viết: 290


30/4 | 7/5 | 9/5


« Trả lời #294 vào lúc: 10 Tháng Tư, 2010, 02:37:56 pm »

Có thể họ tính số xe đang trực tiếp tiếp xúc với quân Đức. Theo cuốn Soviet OOB Vol II thì tính đến 1/1/1942 trong các đơn vị tăng LX có 7700 xe các loại (800 T-34, 600 KV, 6300 xe hạng nhẹ), trong đó 3000 xe biên chế cho các quân khu Viễn Đông canh chừng Nhật.
Cảm ơn bác ; chắc đây đúng là lực lượng tăng còn khả năng chiến đấu và trực tiếp đối đầu với quân Đức.
Nhà em cứ nghĩ riêng lượng tăng hạng nhẹ đã ăn được con số 2000 kia
1 lần nữa cảm bác  Grin
Logged

Chúng ta sẽ không lùi ; vì đằng sau là Mátxcơva ...
bichngoc
Thành viên
*
Bài viết: 185


« Trả lời #295 vào lúc: 18 Tháng Tư, 2010, 10:32:57 pm »

Các bác cho cháu hỏi bon bê tông là bom gì vậy
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #296 vào lúc: 20 Tháng Tư, 2010, 01:45:56 am »

Hôm trước lang thang trên mạng tìm được bài phân loại thế hệ máy bay:
Nguồn: http://legion.wplus.net/others/pokol.shtml

Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, các máy bay tiêm kích của Liên Xô và Mỹ theo sự kết hợp tính năng chiến đấu và kỹ thuật lái đã được phân chia thành các thế hệ máy bay. Mặc dù khái niệm này được tiếp nhận cơ bản liên quan tới các phương tiện kỹ thuật chiến đấu của Liên Xô và Mỹ, xe cộ của Châu Âu, trong nguyên tắc, cũng có thể viết vào hệ thống tọa độ.
Các máy bay chiến đấu liên quan tới thế hệ thứ nhất, có khả năng chiến đấu tương tự nhau, trong quá trình thiết kế, chúng cũng được tiếp nhận các phương án kỹ thuật tương tự, và vì thế các loại máy bay trong thế hệ này về hình dạng khá giống nhau. Đương nhiên, việc tham chiến của bộ máy quân sự thế hệ thứ nhất diễn ra trong cùng một thời điểm. Mặc dù Liên Xô, với các trang bị của mình có một vài điểm tụt hậu so với Mỹ.
Thế hệ máy bay tiêm kích đầu tiên sau chiến tranh xuất hiện vào những năm 50. Đây là những máy bay phản lực không trang bị ra đa có tốc độ tối đa gần với tốc độ âm thanh, với một máy bay chỉ có thước (máy) ngắm vô tuyến. Máy bay tiêm kích thế hệ thứ nhất nổi tiếng hơn cả là Mig-15 – được biết đến trong thời gian chiến tranh Triều Tiên, nơi chúng đối đầu với các máy bay F-86 “Sabre” của Mỹ. Thế hệ máy bay tiêm kích đầu tiên sau chiến tranh được tính là những máy bay hiện đại đến giữa những năm 60, nhưng sự tham gia của chúng trong các hoạt động quân sự còn kéo dài đến đầu những năm 70.

Mig-15:



Máy bay đem lại nhiều thành công trong thế hệ thứ hai là Mig-21 – được tiếp nhận trong các cuộc không chiến tại Việt Nam và xung đột A rap – Israel. Loại máy bay tương tự của Mỹ trong thế hệ thứ hai là F-104 được các phi công Mỹ, Canada và Đức đặt cho tên gọi Widowmaker – “Kẻ tạo ra các góa phụ”. Mig-21 đã đương đầu tương đối thành công với máy bay tiêm kích rất mạnh và hiệu quả F-4 “Phantom” của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam và vùng Cận Đông. F-4 “Phantom” theo các tính năng công nghệ kỹ thuật gần với các máy bay thế hệ thứ ba. Mig-21 thành công đến mức, rằng hiện nay hàng chục máy bay này vẫn tồn tại trong Lực lượng Không quân của nhiều quốc gia. Tại Ấn Độ, Mig-21 đã trải qua những lần hiện đại hóa triệt để và đã tiếp nhận ra đa hiện đại và các thiết bị tác chiến điện tử công nghệ cao của Israel, hoàn toàn có thể tham gia vào những cuộc huấn luyện chiến đấu chống lại các máy bay hiện đại. Hàng chục Mig-21 còn phục vụ trong lực lượng Không quân Syri và Việt Nam. Tại Châu Âu, máy bay tiêm kích gần với thế hệ thứ hai là dòng Mirage III của Pháp.

Mig-21:



Máy bay tiêm kích cơ bản thuộc thế hệ thứ ba của Liên Xô là Mig-23 với dạng cánh hình mũi tên có thể thay đổi (“cánh cụp – cánh xòe”). Mig-23 không đặc biệt thành công khi tham gia vào các hoạt động quân sự trong xung đội Arap – Israel năm 1982, được tiếp nhận trong vai trò yểm trợ các máy bay cường kích của Liên Xô tại Afganistan. Máy bay thế hệ thứ ba của Châu Âu là Mirage F1 (chiến tranh Iran – Iraq và Sát) và máy bay Thụy Điển Viggen.

Mig-23:



Đột phá công nghệ quan trọng đã được hoàn thành khi chuyển gia từ máy bay thế hệ thứ ba sang thế hệ thứ tư – của Mỹ là F-15/F-16, còn Liên Xô/Nga : Su-27 và Mig-29. Trong quá trình thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, Không quân Liên Xô và Mỹ đã đi đến việc phân chia thành hai dòng máy bay bao gồm dòng máy bay tiêm kích hạng nhẹ (F-16 và Mig-29) và tiêm kích hạng nặng (F-15 và Su-27). Máy bay thế hệ thứ 4 có khả năng tiếp nhận trang bị các loại vũ khí tầm xa (BVR – capabilities) và theo sự so sánh với máy bay thế hệ thứ ba, dòng máy bay này vượt trội về tính cơ động. Một số máy bay trong thế hệ thứ tư (như Su-27) được thiết kế theo khái niệm của sự cân bằng dọc không ổn định (điện năng không ổn định), có thể sử dụng khả năng cơ động mạnh. Sự thiết kế máy bay tiêm kích thế hệ thứ tư bắt đầu ở Liên Xô và Mỹ vào cuối những năm 60. Chuyển bay đầu tiên của nguyên mẫu – vào giữa những năm 70, được tiếp nhận vào biên chế cuối những năm 70 ở Mỹ và 1982 – 1984 tại Liên Xô. Các máy bay thế hệ thứ tư của Mỹ tham chiến lần đầu trong quân đội Israel. Mùng 7 tháng 6 năm 1981, các máy bay F-16 của Không quân Israel dưới sự yểm trợ của F-15 đã thực hiện cuộc tấn công bất ngờ trên không phận Iraq vào Trung tâm nghiên cứu Hạt nhân Osirac. Sau đó chúng được tiếp nhận trong cuộc chiến tranh Li băng năm 1982. Những máy bay này và các phiên bản cải tiến được tiếp nhận trong toàn bộ các cuộc xung đột sau này, trước tiên là chiến dịch “Bão táp sa mạc” và các cuộc không kích vào Iraq, Nam Tư.

F-16:



Su-27:



Trong mối liên hệ với sự phát triển nhanh chóng của điện tử học, khi việc duy trì đồng thời các máy bay F-15, F-18, F-16 cùng với Su-27 và Mig-29 tại Nga đã có sự phân chia dòng máy bay tiêm kích đặc biệt thế hệ 4+. Theo các chỉ số về tính năng, các máy bay Rafael của Pháp và Typhoon của Châu Âu được xếp vào thế hệ máy bay 4+.

Eurofighter - Typhoon:


Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #297 vào lúc: 20 Tháng Tư, 2010, 02:13:57 am »

(Tiếp)

Máy bay thế hệ thứ nhất: tốc độ tối đa gần tốc độ âm thanh, không có ra đa, chỉ có máy (thước) ngắm vô tuyến.
Tham chiến: chiến tranh Triều Tiên (1950-1953); xung đột tại kênh đào Sue (1956)
Các máy bay tiêu biểu: Mig-15/17; F-86; Ouragan, Mistere...

F-86:




Máy bay thế hệ thứ hai: máy bay có tốc độ tối đa trên tốc độ âm thanh (siêu âm).
Tham chiến: chiến tranh Việt Nam (1964-1973), chiến tranh 6 ngày (1967), chến tranh Ấn Độ - Pakistan (1971); xung đột Arap - Israel (1973)
Các máy bay tiêu biểu: Mig-21; F-104; Mirage III, Draken...

Mirage III:



Máy bay thế hệ thứ ba: được trang bị các loại ra đa mạnh (có công suất lớn) và các tên lửa tầm trung hoặc tầm xa dẫn đường bằng ra đa.
Tham chiến: chiến tranh Iran - Iraq (1980 - 1988)
Các máy bay tiêu biểu: Mig-23, F-4, Mirage F1, Viggen....

F-4:



Máy bay thế hệ thứ tư: có tính năng linh hoạt cao, trang bị vũ khí mạnh, khối lượng vũ khí mang theo lớn.
Tham chiến: chiến dịch "Hòa bình cho Galille" (1982), "Bão táp sa mạc" (1991), chiến tranh Etiophia - Eritoria (1999-2000)
Các máy bay tiêu biểu: Su-27, Mig-29, F-15/16, Gripen, Mirage 2000.

Máy bay thế hệ bốn cộng (4+): tính cơ động cao, ra đa thụ động dạng kẽ hở hoặc ra đa mạng pha, giá thành trong khai thác sử dụng thấp, đa chức năng, cabin "thủy tinh"
Tham chiến: chiến tranh xâm lược chống lại Nam Tư,
Các máy bay tiêu biểu: Su-30MK, Su-35, F-16E/F; F-18E/F...

Su-30MK:



Máy bay thế hệ thứ năm: khả năng bị phát hiện thấp trong các trường vật lý khác nhau, tốc độ siêu âm, hệ thống điều khiển máy bay và vũ khí có tính tích phân cao, thành phần máy bay "các hệ thống của các hệ thống", ra đa mạng chủ động.
Các máy bay tiêu biểu: T-50; F-22; F-35.

F-22:

Logged
T-90s
Thành viên
*
Bài viết: 37


« Trả lời #298 vào lúc: 20 Tháng Tư, 2010, 01:48:54 pm »

Các bác cho em hỏi  Huh
  Trên TSB có trang bị vũ khí để đánh giáp lá cà không ạ???
Logged
dongadoan
Administrator
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #299 vào lúc: 20 Tháng Tư, 2010, 01:55:00 pm »

Các bác cho em hỏi  Huh
  Trên TSB có trang bị vũ khí để đánh giáp lá cà không ạ???

-------------------------------
 Có chứ, cái mũi tàu ấy! Grin
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM