Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 14 Tháng Năm, 2024, 12:20:31 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những mảnh rời ký ức- phần 3  (Đọc 300213 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #590 vào lúc: 29 Tháng Ba, 2014, 08:37:48 am »

CHUYỆN KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT VỀ KÍP XE 707- 12

Hẹn với ông già như thế nhưng rồi tôi chẳng gặp ông được lần nào nữa.

 Ngay chiều hôm đó có xe đưa thủ trưởng lữ đoàn lên họp rồi đón tôi về luôn vì ở đó chỉ cần 2 người giới thiệu, trong khi ở nhà lại nhiều việc nên chỉ có lão Hỏa và lão Tập ở lại, còn tôi phải về đơn vị. Tiếp đó là chuỗi ngày nằm dài trên lữ bộ viết vẽ phục vụ tổng kết chiến dịch của Lữ đoàn (tại chữ nghĩa của tôi trông cũng khá, viết lách tổng kết cũng được), rồi bảo dưỡng cấp III cho xe cộ, vũ khí v.v… và tram thứ việc của đời lính cứ cuốn tôi đi cho đến 21.7 thì tôi rời đơn vị ra Bắc học. Ngày lên đường ra Bắc tôi chỉ biết hẹn với lòng mình lúc nào đó sẽ quay lại thắp hương cho pháo hai Nguyễn Kim Duyệt và các anh, những người đồng đội dung cảm của mình.

Ấy thế nhưng rồi cuộc đời quân ngũ cứ kéo tôi đi vùn vụt hết việc này đến việc khác, hết đơn vị này đến đơn vị khác và phải mãi đến năm 1993 tôi mới quay lại miền Nam được. Đó là chuyến công tác đầu tiên của tôi về Trường HSQTTG1- ngôi trường đào tạo HSQ và thành viên kíp xe cho lực lượng TTG phía Nam. Nó tiếp quản chính cái Trường TG Long Thành cuả VNCH và cũng là khu vực diễn ra trận đánh Nước Trong ác liệt những ngày tháng Tư năm 75. Trong những ngày làm việc ở đây tôi đã tranh thủ đi thăm mộ Nguyễn Kim Duyệt, pháo hai xe tôi ở NTLS Long Thành. Còn việc lên Trường Võ bị Thủ Đức thắp hương cho kíp xe 707 thì đợt này tôi chưa đi được vì phải cơ động theo đoàn và cũng rất nhiều việc.
Phải đến tận năm 1995 tôi mới có dịp trở lại Tăng Nhơn Phú, nơi kíp xe 707 hy sinh. 20 năm đã trôi qua. Đúng là vật đổi sao dời, tôi không thể nhận ra được cảnh quan, địa hình nơi ấy nữa. Trường Võ bị Thủ Đức lúc đó được giao cho một đơn vị đào tạo công an quản lý- hình như Cơ sở 2 của Trường Cảnh sát nhân dân TƯ thì phải. Cái ngã tư trống hoác cũng như cả khoảng đất trống rộng mênh mông như cái sân bóng đátrước cổng trường nay đã được lấp kín bởi nhà cửa, quán sá, xưởng máy… Tôi không thể xác định chính xác vị trí cái xe cháy nằm ở chỗ nào trong cái ma trận hỗn loạn ấy. Tất nhiên, tôi biết chắc chiếc xe sẽ không thể còn ở đó nữa nên chỉ hy vọng sẽ tìm được cái ban hoặc miếu thờ. Tuy nhiên, tuyệt nhiên không thấy dấu hiệu gì. Có thể nó vẫn còn song nằm trong khe hẻm nào đó. Hỏi thăm ông già Viên thì ông đã mất và gia đình cũng không còn ở đây nữa. Hỏi dân chúng xung quanh về chuyện cái xe tăng cháy và cái ban thờ thì chẳng ai biết cả, dường như toàn người mới đến. Tôi buồn bã ra về và nghĩ rằng rồi tất cả sẽ rơi vào quên lãng.

(Còn nữa)
Logged
Hai Ruộng
Thành viên
*
Bài viết: 1275


« Trả lời #591 vào lúc: 29 Tháng Ba, 2014, 08:27:37 pm »

 Anh LI XE TA kính mến ! Nhà em ở gần nơi đó . Ở Phường Phước Long B , sát bên Tăng Nhơn Phú . Em vẫn thường ra Hội trường CCB Quận 9 ở nơi đó để nghe thời sự . Bây giờ đúng là vật đổi sao dời nhiều rồi , cái cổng trường đó đã phá để mở đường , nhưng bên trong trường sỹ quan THủ Đức củ vẫn còn nhiều tháp nước cao và một cái lô cốt còn giữ lại nay là di tích lịch sử " Bót Dây Thép " . Anh cố nhớ lại và chọn những tháp nước còn lại làm vật chuẩn , hy vọng tìm ra . Còn khu vực trước cổng trường thì nay có thể là UBND phường Tăng Nhơn Phú . Nếu mà nhì từ phía xa lộ vào thì vùng bên tay phải cổng trại là đất thấp . Rất tiếc là em cũng đến đây ở sau năm 1987 . Để em tìm lại những anh từng là du kích hoạt động nơi đây , cũng còn nhiều người lắm , có lẽ những anh em nầy biết sự kiện lịch sử mà anh đang kể . Anh cứ tiếp tục kể thêm những thông tin . Hy vọng sẽ tìm ra ít nhiều tung tìch .
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #592 vào lúc: 30 Tháng Ba, 2014, 07:32:24 am »

CHUYỆN KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT VỀ KÍP XE 707- 13

Như mọi người đã biết, sau khi nghỉ hưu tôi quyết định không đi làm thêm ở đâu cả mà sẽ tập trung sức lực để viết- viết để trả món nợ tinh thần với những người đồng đội, nhất là những đồng đội đã mãi mãi nằm lại chiến trường giữa tuổi 20 đầy mộng ước. Và tôi đã hoàn thành được phần nào tâm nguyện. Tôi đã viết về hành trình để đi đến đích cuối cùng (dinh Độc Lập) của Đại đội 4 của mình, viết về quá trình xây dựng, trưởng thành với tất cả những thành công và thất bại của binh chủng mình. Năm nay sẽ có 1 cuốn về Đại đội 3- đơn vị mà tôi đã ở khi đi vào chiến trường B4. Nhưng chưa hết. Còn rất nhiều chuyện, nhiều người tôi muốn viết nữa.

 Trong danh mục những đề tài định viết tôi có nghĩ đến kíp xe 707 nên cũng đã để tâm tìm hiểu về kíp xe đó. Tuy nhiên, trong các cuốn Lịch sử Binh chủng TTG hay Lịch sử của Lữ đoàn xe tăng 203, Trung đoàn xe tăng 574, Hồi ức của các CCBTTG… phần ghi về sự kiện này cũng hết sức ngắn gọn và vắn tắt. Đại khái là: “Khoảng 07.30 ngày 30.4.1975, khi đội hình binh đoàn thọc sâu đến Thủ Đức thì bị bọn địch ở Trường Võ bị bắn ra ngăn chặn gây thương vong cho một số chiến sĩ. Xe tăng 707 do Trần Xuân Nhàn chỉ huy được lệnh cơ động vào trường đánh địch để bảo vệ bên sườn cho đội hình…”. Cuốn sử của Trung đoàn 574 mới xuất bản năm 2000 thì nói rõ hơn một chút song cũng chỉ cho biết là cả xe đã hy sinh anh dũng và xe đã được truy tặng Huân chương Quân công giải phóng hạng Ba. Nói chung là thông tin về kíp xe 707 trên các tài liệu chính thống chỉ vắn tắt như thế và vô cùng ít ỏi.

Cũng may cho tôi là trong số bạn bè cùng ra học sĩ quan có Bùi Tiến Hợp và Trịnh Xuân Ngọ vốn gốc lính 574 chuyển sang 203 trong đội hình Tiểu đoàn 5 cùng  với kíp xe 707. Cả hai lại đã cùng đi tìm và quy tập hài cốt các liệt sỹ trên xe 707 sau ngày 30.4.1975. Tuy nhiên, trước đó cả hai anh bạn này không ở cùng trung đội với xe 707 nên cũng nhớ không nhiều về các thành viên xe đó. Vì vậy, tư liệu thu thập được qua hai anh bạn này cũng không nhiều lắm. Chính vì vậy tôi thấy hơi nản. Nếu chỉ để viết một bài báo ngợi ca chiến công của kíp xe đó thì đủ còn để viết một cuốn sách về các anh thì quả thật là còn quá thiếu tư liệu.

Đúng lúc đó thì một dịp may đến với tôi: Anh bạn Bùi Tiến Hợp được Nhà nước tuyên dương Anh hùng LLVT. Chuyện này tôi đã kể rồi, không nhắc lại ở đây nữa. Cái tôi gọi là may ở đây là trong các cuộc gặp mặt đón mừng sự kiện này tôi đã có cơ hội được gặp một số anh em cùng trung đội, cùng đại đội 2 tiểu đoàn 177B với các thành viên kíp xe 707 (khi chuyển sang 203 thì tiểu đoàn này mang phiên hiệu là Tiểu đoàn 5). Đặc biệt là đại đội trưởng Dương Văn Soạn, người đã có thời gian làm trưởng xe này. Tôi biết đây sẽ là một cơ hội tốt để tôi sưu tầm tư liệu. Tuy nhiên, các lão bảo: “Trước khi muốn nghe bọn tôi kể về kíp xe này thì ông phải cùng chúng tôi làm mọi việc có thể để anh em chúng nó được tôn vinh cho xứng đáng”.

Gặp nhau rồi, tôi cũng hiểu thêm một phần cái nguyên nhân đã làm cho chiến công và sự hy sinh của xe 707 rơi vào quên lãng lâu thế. Như đã nói, đến ngày 8.4.1975 Tiểu đoàn 1 của Trung đoàn xe tăng 574/ quân khu 5 mới chuyển về Lữ đoàn 203 và mang phiên hiệu Tiểu đoàn 5. Sau đó 22 ngày thì xe 707 hy sinh. Một thời gian ngắn sau giải phóng thì tiểu đoàn này cũng bị xóa phiên hiệu. Người thì ra quân, kẻ thì đi học, người thì điều sang đơn vị khác… Thế rồi cuộc mưu sinh xé tan tác mọi người ra, cuốn mỗi người đi một ngả. Có lúc nào đó có nhớ đến đồng đội cũng chỉ biết thở dài mà thôi. May mà có cơ hội tập hợp nhau lại thế này, các lão quyết tâm phải tôn vinh những đồng đội đã hy sinh anh dung của mình.  Tôi đồng ý với các lão.

(Còn nữa)

P/S @Hai Ruộng: Cảm ơn chú đã quan tâm. Nhà ở gần đấy, nhờ chú tìm hiểu thêm. Tôi nhớ là vị trí chiếc xe cháy nằm ở thẳng cổng chính Trường VB nhìn ra, cách cổng chính khoảng trên dưới 50 m.
Logged
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2432


« Trả lời #593 vào lúc: 30 Tháng Ba, 2014, 07:57:29 am »

             Chào bác LiXeTa! Chào các bác! Tranphu341 rất trân trọng cùng sự cảm động, cảm phục trước những tình cảm, những việc làm của bác đã làm được cho anh em. Những người đã chết và cả những người đang sống. Những người đã trực tiếp tham chiến cho cuộc giải phóng Dân Tộc Thống nhất đất nước và cả những người không may mắn được cầm súng trực tiếp ra chiến trường cùng các thế hệ con cháu sau này. Để họ đã hiểu được những gì Cha, Anh họ đã là cho Độc Lập Tự Do thế nào. Rất trân trọng Bác.

             Tranphu341 rất cảm ơn bác đã có những trả lời rất cặn kẽ về mọi câu hỏi. Ngôi nhà Phần 3 sắp đầy. Mong bác tiếp xây dưngj Phần 4 để tiếp những câu chuyện theo tâm nguyện của bác cùng anh em VMH. Kính bác!
Logged
Docmoc
Thành viên
*
Bài viết: 77


« Trả lời #594 vào lúc: 30 Tháng Ba, 2014, 08:41:13 am »

Bác lixeta có thể giải đáp câu hỏi này được không : xe 707 do nước nào sản xuất ? Đang chạy thì xe bị đứt xích , có thể bị bắn nhưng cũng có thể tự hỏng ? So sánh khập khiễng , nó giống như đang bắn mà hỏng súng vậy .
Logged
Hai Ruộng
Thành viên
*
Bài viết: 1275


« Trả lời #595 vào lúc: 30 Tháng Ba, 2014, 10:41:58 am »

 Vị trí cổng chính , lúc em về đó thì còn , có lần em vào trong đó để liê hệ công tác . Nay vị trí cổng là Cơ sở 2 của trường ĐH GTVT . Để em tìm lại người bạn từng là du kích địa phương ở nơi đó . Có được thông tin gì em liên lạc với anh LI XE TA sau .
Logged
binhyen1960
Trung tá
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #596 vào lúc: 30 Tháng Ba, 2014, 01:58:25 pm »

 Topic: Những mảnh rời ký ức luôn êm đềm. Grin

 Topic đã đủ 60 trang rồi bác lixeta ạ. BY em khóa lại theo đúng với quy định. Mời tác giả lixeta@ mở tiếp phần 4. Grin
Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM