Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 14 Tháng Năm, 2024, 10:53:19 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Chào hỏi, làm quen của các CCB  (Đọc 289079 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
Hungnt_E1F2
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1072


« Trả lời #160 vào lúc: 10 Tháng Sáu, 2010, 02:24:42 pm »

   Bác ongbom à ! miềnĐông chúng tôi kêu là công trường 5.
Bác nói đúng , xưa chúng ta gọi các sư đoàn miền Đông với cái tên công trường 5 7 9 , những đơn vị khác có gọi như vậy không thì không rõ .
 Chẳng biết tại sao người ta lại đặt cái tên như vậy ? Chắc khi đó chúng ta không phải là những người lính mà chỉ là những anh công nhân khai thác rừng , chăn nuôi trồng trọt . Grin
Tên gọi  theo quy ước mật danh ở từng quân khu thôi mà, ở QK5 là nông trường: Nông trường 2, Nông trường 3, Nông trường 5...
Logged
sudoan5
Thành viên
*
Bài viết: 790


Bao giờ cho đến ngày xưa


« Trả lời #161 vào lúc: 10 Tháng Sáu, 2010, 02:53:20 pm »

   Cái tên "công trường" ở QK7 có từ trước khi chúng tôi vào B2 có khả năng để tránh với QS chẳng hạn hay đại đội thì gọi là K .Chả biết đâu mà lần. Đoàn chúng tôi đi B sau hiệp định pari quần áo phải nhuộm màu tím than qua uỷ ban QS 4 bên ai hỏi thì trả lời là thanh niên đi xây dựng vùng kinh tế mới.
« Sửa lần cuối: 10 Tháng Sáu, 2010, 03:07:58 pm gửi bởi sudoan5 » Logged

binhyen1960
Trung tá
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #162 vào lúc: 11 Tháng Sáu, 2010, 12:51:55 pm »

 Bác sudoan5 có nhầm không đấy ? Sao đại đội lại gọi là K ? Đó là cấp goi của tiểu đoàn chứ .
 Bọn em xưa nay vẫn gọi phiên hiệu đơn vị mình là : C2 K7 E209 ví dụ như vậy .
 Xưa nay vẫn gọi như thế nhưng từ khi vào QSVN thì chuyển qua gọi là D7 cho anh em ai cũng hiểu , lính bên bọn em đến tận bây giờ vẫn hỏi nhau mày ở K mấy ? chẳng mấy khi dùng từ tiểu đoàn mấy hay D mấy cả .
Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
sudoan5
Thành viên
*
Bài viết: 790


Bao giờ cho đến ngày xưa


« Trả lời #163 vào lúc: 11 Tháng Sáu, 2010, 01:34:19 pm »

 Bác sudoan5 có nhầm không đấy ? Sao đại đội lại gọi là K ? Đó là cấp goi của tiểu đoàn chứ .
 Bọn em xưa nay vẫn gọi phiên hiệu đơn vị mình là : C2 K7 E209 ví dụ như vậy .
 Xưa nay vẫn gọi như thế nhưng từ khi vào QSVN thì chuyển qua gọi là D7 cho anh em ai cũng hiểu , lính bên bọn em đến tận bây giờ vẫn hỏi nhau mày ở K mấy ? chẳng mấy khi dùng từ tiểu đoàn mấy hay D mấy cả .
[/quote]

  Như vậy là bác BY cũng hiểu dùm tôi cái phiên hiệu "công trường" hay "K" rồi đấy ! lâu rồi không nhớ chắc nhầm nhưng có như thế phải không bác .Tôi có ông bác vào Nam năm 54 (Thọ cũng đến nhà ông ấy rồi)Khi vào gặp ông ông hất hàm hỏi :mày đ/v nào ? tôi trả lời :dạ ! cháu ở công trường 5!!! ông đứng phắt dạy :này đừng cà trớn nghe cứ nói thẳng là sư đoan5 QĐ Bắc kỳ . Ông là nhà báo chống "Cộng" đến cùng (hình như báo "tia sáng")sau giải phóng cũng phải đi học tập cải tạo dài dài , bây giờ ông đang định cư bên Hoa Kỳ cùng con rể người Mỹ. Có mấy thằng con trai mới lớn xung phong mãi mới được vào QĐ đánh BGTN , còn mấy ông cả là lính VNCH.Nói thêm khi vào nhà không gặp mấy ông anh vì đang đi học tập chỉ nhìn ảnh treo trên tường toàn sĩ quan QLVNCH.
« Sửa lần cuối: 11 Tháng Sáu, 2010, 01:52:47 pm gửi bởi sudoan5 » Logged

bschung
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 870


"Mùa sang khấp khểnh tôi về...! "


« Trả lời #164 vào lúc: 11 Tháng Sáu, 2010, 02:07:32 pm »

Bác sudoan5 có nhầm không đấy ? Sao đại đội lại gọi là K ? Đó là cấp goi của tiểu đoàn chứ .
 Bọn em xưa nay vẫn gọi phiên hiệu đơn vị mình là : C2 K7 E209 ví dụ như vậy .
 Xưa nay vẫn gọi như thế nhưng từ khi vào QSVN thì chuyển qua gọi là D7 cho anh em ai cũng hiểu , lính bên bọn em đến tận bây giờ vẫn hỏi nhau mày ở K mấy ? chẳng mấy khi dùng từ tiểu đoàn mấy hay D mấy cả .
Vâng em cũng thấy ở sư 7 những năm 199x cũng vẫn là câu cửa miệng của cán bộ chiến sỹ gọi k7,k8,k9 cho các tiểu đoàn trong trung đoàn 209 (165 với 141 thì em không rõ),tất nhiên trong công văn giấy tờ ,biên bản thì vẫn ghi là D (tiểu đoàn) các bác em ạ !
  Hình như mấy bác ở ngoài Miền Bắc di cư vào Nam đa số có tư tưởng thù hằn, chống Miền Bắc ,"chống cộng" còn cực đoan hơn là người ở Miền Nam ,(di cư trước mấy trăm năm),trong QLVNCH và các tô chức khác của chính quyền chế độ cũ.
  Đa số các đơn vị đặc biệt,thiện chiến và cũng khét tiếng hung hãn đều tuyển ở những đối tượng này ,như lính biệt kích,lính dù,biệt động,thủy quân lục chiến...!
« Sửa lần cuối: 11 Tháng Sáu, 2010, 02:21:08 pm gửi bởi bschung » Logged

Nhân sinh bất như ý sự thường bát-cửu
sudoan5
Thành viên
*
Bài viết: 790


Bao giờ cho đến ngày xưa


« Trả lời #165 vào lúc: 11 Tháng Sáu, 2010, 03:03:25 pm »

  Bschung@ : tôi cũng có cảm giác ấy , khi chào bác về ông bác không quên cho tôi mấy bộ quần loe áo chẽn đuôi tôm s pô xe đạp mini (tóc ngang vai tôi có sẵn  Grin)và dặn cẩn thận : cấm mày mặc quần áo QĐ vào cái ngõ này ... nguy hiểm . Ngày ấy tôi đang nằm ở tổng y viện cộng hoà (viện 175)năm 1975 .Nghe lời cụ cứ thế đạp xe trên đường phố SG như dân SG thật sự và họ tưởng tôi là lính VNCH bị thương. Sau rồi cũng gặp 2 ông anh , thú thực khi đất nước giải phóng mới hơn tháng trước ở 2 đầu chiến tuyến mong sao hạ gục nhau thì lúc ấy nhìn nhau ôm nhau truyện trò vui lắm cơ . Tôi kể :đáng lẽ em cũng được bố mẹ đi cùng các bác vào năm 54 nhưng lúc ấy em trong bụng mẹ cứ đòi ra nên kẹt ở Hải Phòng và em oe oe ở chính thành phố cảng.
Logged

Đại Dương f339
Thành viên
*
Bài viết: 33


« Trả lời #166 vào lúc: 12 Tháng Sáu, 2010, 12:30:51 pm »

Gửi binhyen : đèo đá thì theo mình ký ức về nó thật khó quên...Trước khi vào chân đèo đá là một khoảng dài đường bằng phẳng hai bên-tất nhiên là rừng già rồi;lúc này trên 500m đến chân đèo pot đặt mìn chống tăng ghê lắm!
 Cả một đoàn xe (nếu đi từ Leck 339 không bao giờ cho 1 xe hàng đi nếu không có xe hộ tống) đi vào 20 nhà đều phải tuân thủ của xe dẫn đường;chặng đường gian khổ là vậy, mặc dù Công binh đã dò mìn nhưng Pot vẫn lừa được bằng cách đặt mìn xong nó lấy bánh xe lăn qua mấy chú CB lầm tưởng có vệt bánh xe là ...bỏ qua thế là dính.Thời gian đầu pot đạt có một mìn(tăng) sau nó chơi 2 quả và xung quanh là mìn sát thương;nếu xe dính mìn tăng,mấy chú nhảy khỏi xe tản ra là dính tiếp trái gài;sau khi đã bị vài vụ cánh xe được phổ biến là nhanh chóng ra khỏi khu vực bị dính mìn rồi mới tìm chỗ nấp (thường là có phục kích ).
 trở lại mấy trăm met đến đèo đá -chỗ này rất nguy hiểm, thường thì chốt dày đặc mấy tầng nhưng phải hiện diện cho anh em LX yên tâm vì con đèo toàn là đá hộc,dốc đứng lại cua gấp...nếu chở nặng phải gài cả cầu trước lẫn số mạnh mà bò...dính phục tại đèo đá thì thiệt hại là 100% ( đường đi Stungtreng cũng có một cái đèo khốn nạn như cái đèo đá này).
Hay thật mấy ông CB mở đường để đá lởm chởm (đáng lẽ phải đẽo cho đá bằng bớt) mà ép LX quá-hehe!!
 Qua đèo đá vào 20 nhà đường rừng dốc đứng;thường cứ chân đồi lên thẳng đỉnh,thỉnh thoảng gặp những khúc uốn lượn nhiều km mà hai bên là rừng già và vực thật nguy hiểm.cách 20 nhà mình có một vụ "tai nạn hy hữu" mà đến bây giờ không thể nào quên.Khoảng giữa cuối năm 79 mình chở trên xe toàn bộ các vị họp Quân chính F(Leck) vào với chiêc Dood
mỹ cải tiến-từ cấp D Trưởng trở lên;có một vị Fphó và mấy E Trưởng tới khu dốc quanh co vừa kể xe đang xuống dốc thì mất thắng (do xì Cuppen) ...đáng lẽ phải lao xuống cuối con dốc là chân đồi có chiếc cầu cây và qua bên kia là một con dốc từ chân đồi đi lên (con dốc này mỗi bên chừng 400m và không đối xứng nhau-nghĩa là qua cây cầu tạm thì vượt dốc nhưng hơi xéo...).Chẳng hiểu thần kinh TW của mình lúc đó chỉ đạo thế nào mà cho xe chạy chệch con đường và bay vào rừng toàn cây lớn (cuói dốc là một con suối nhỏ); khi xe bay trong 400m dốc đứng toàn cây rừng tới con suối kia thì 2bánh xe phí trước nằm bên kia con suối và còn 2 bánh tất nhiên...bên này-haha!! Và việc gì đến đã phải đến ;nhìn đ/c fphó cùng đ/c phó phòng hậu cần mặt Đai Dương không còn hột máu...Dương lí nhí xin lỗi các Thủ trưởng vì sự cố này(2ông không hề bị thương) nhưng có 5đ/c bay qua mũi xe chồm ngổm bên kia bờ suối;kỳ lạ là cũng chẳng ai bị thuơng Nhưng có 2 trường hợp khi xe đang lao định nhảy khỏi xe do nhấp nhổm nên va quệt vào cây rừng cho nên bị xây xát nhẹ.Thế là các vị đành hành quân tới chốt(cách đó 200m- ngay cây cầu qua suối )và gọi xe Trung đoàn ra chuyển tiếp về F 20 nhà.Lúc này Dương ngồi tại lán chốt chờ cứu viện(có Hùng thợ của f đi chuyến đó-Hùng người HN nhà ở qua cầu láng rẽ phải);
 Lúc này Dương nói với Hùng là cho xe H.Hà có tời thỉ mới kéo được xe lên và kỳ lạ nữa là ngoài xì cuppen ra xe không bị hư hỏng gì cả...(Chiếc xe này từ TaKeo đến CongPongSaPư đến Pua sat chở rất nhiều LS-chắc các Anh phù hộ??).Xe được kéo lên sửa phanh và nổ máy chạy vào 20 nhà-chở lính ta ra Leck chứ ;hú hồn về đ/c phó phòng HC điện ra Leck bắt Đại Dương làm kiểm điểm và kỷ luật nó,hehe ;f phó điện về Leck đề nghị ngợi khen LX đã mưu trí sử lý tình huống(May nhiều hơn khôn) thật tuyệt vời...
 Vâng một câu chuyện có thật nếu ai đã đi trên chuyến xe đó (có cả E 14) nếu đọc những dòng hồi ký này của Dương 339
hãy lên tiếng (chuyến xe trên 20 người); Còn một chuyến hy hữu nửa khi chở trên 30đ/c về chính sách suýt ...gần phà NietLương- chuyến này về thẳng QĐ 4 tại CC Sóng Thẩn(339 có mấy gian -xưa thường gọi là :thu dung, thú thật mình không hiểu hết nghĩa 2 từ này)Tài Dương chuẩn bị đi làm,chiều về kể tiếp!(còn nữa)

 Kể lại chuyện đã qua ở K.
 Lúc giáp gianh giữa 2 tỉnh TaKeo và Cngpongsapư pot đánh dữ quá,ban đêm cánh LX chạy không được bật đèn;Trời sáng Trăng còn đỡ ,còn không sáng ra phải chi viện xe đi kéo đồng đội là chuyện thường; có hai trường hợp bị lật xe là húc vào gốc cây và té xuống ruộng.Còn nhớ thằng Bùi Văn Thân quê HD lái xe CT,xe chở thương chuyên dụng của Mỹ; nó lật nghiêng do đâm phải cây cỗ thụ nằm giũa đường trong thành xe cơ man nào là đĩa TQ ,mặt xanh như tàu lá nó năn nỉ đừng nói với ai kẻo bị kỷ luật( lúc đầu mới qua có 9 điều quy định-chấp hành nghiêm lắm).Vâng cái số hàng đó cũng không mang về VN được,nó tiếc lắm vì chạy xe CT chuyên dụng đâu có cửa về VN-hehe!
 Chẳng biết sao ngày ấy tuy tuổi còn trẻ mà sao trong người mỗi chúng ta nó hăng thế;có lúc cứ cắm cổ cắm đầu chạy thỉnh thoảng mấy chú BĐ chốt đường cản quá thì dừng lại chứ không thì toi lâu rồi.Có lần bị may6 ông Pháo Binh QK9 bị Pôt tấn công chạy leo lên xe gí súng bắt tài Dương chạy...hehe Dương làm một nhát ngay chỗ D trưởng VT báo cáo sự việc và bắt mấy anh kia thanh minh giùm-hú hồn thoát nạn vụ đó,đọc những dòng này có đ/c nào còn nhớ vụ việc Tài Dương xin lên tiếng !
 (còn nữa)
 
 
Logged
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5795


HOT nhất forum


« Trả lời #167 vào lúc: 12 Tháng Sáu, 2010, 12:48:57 pm »

@ bác Dương : hehe thế khi bác chạy ở lộ 68 có khi nào bị lính chốt đường bắn vào xe không ? Grin
Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
Đại Dương f339
Thành viên
*
Bài viết: 33


« Trả lời #168 vào lúc: 12 Tháng Sáu, 2010, 07:38:22 pm »

@ bác Dương : hehe thế khi bác chạy ở lộ 68 có khi nào bị lính chốt đường bắn vào xe không ? Grin
Không ,thưa Bác; thời 1980 có tin đồn tuyến Pnompenh-Pua Sat xe quân ta chạy mà không có hộ tống ngon lành thì dễ bị quân Mình "phục kích"; mà nghe nói toàn lính tụt tạt;cũng nghe nói sau này quân Ta phát hiện ra truy quyét và tiêu diệt luôn( thằng Quảng LX nó kể-thằng này bác nào ngang qua Thị Xã Đông Hà hỏi Quảng LX bộ đội K nhiều người chỉ;hỏi qua nó về Đại Dương f339 nó kể vanh vách thậm chí mấy trận UĐông(lúc này nó còn là lính BB E8,F339) nó thuộc nằm lòng...
 Tất cả các trục đường của Kam thời 79- 82 đều không an toàn vậy mà tết 1979 Dương và thằng Đào văn Hùng Lái xe(nó Trung đội phó) chở 2000lit xăng (chứa trong chiếc bồn cao su của Mỹ )về Nông trường Cờ Đỏ phục vụ sản xuất(F339 có "tăng gia"tại NTCĐ- N.trường này thuộc QK9 );vì quá nhớ VN cho nên xung phong chạy 2 tài từ Leck về và phải trở lại ngay(chỉ cần thế thôi)Thật may mắn cho Dương và Nó chuyến đi đầu xuôi,đuôi lọt !Nói chung về đến Leck là 9giờ sáng mồng một tết 1980 -em Mậu Tuất cho nên hên lắmhehe,chào Bác nhé./.
Logged
khanhhuyen
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1957

Cao điểm 1100/85 E2 F3 SV


« Trả lời #169 vào lúc: 12 Tháng Sáu, 2010, 10:10:43 pm »

@ bác Dương : hehe thế khi bác chạy ở lộ 68 có khi nào bị lính chốt đường bắn vào xe không ? Grin
Không ,thưa Bác; thời 1980 có tin đồn tuyến Pnompenh-Pua Sat xe quân ta chạy mà không có hộ tống ngon lành thì dễ bị quân Mình "phục kích"; mà nghe nói toàn lính tụt tạt;cũng nghe nói sau này quân Ta phát hiện ra truy quyét và tiêu diệt luôn( thằng Quảng LX nó kể-thằng này bác nào ngang qua Thị Xã Đông Hà hỏi Quảng LX bộ đội K nhiều người chỉ;hỏi qua nó về Đại Dương f339 nó kể vanh vách thậm chí mấy trận UĐông(lúc này nó còn là lính BB E8,F339) nó thuộc nằm lòng...
 Tất cả các trục đường của Kam thời 79- 82 đều không an toàn vậy mà tết 1979 Dương và thằng Đào văn Hùng Lái xe(nó Trung đội phó) chở 2000lit xăng (chứa trong chiếc bồn cao su của Mỹ )về Nông trường Cờ Đỏ phục vụ sản xuất(F339 có "tăng gia"tại NTCĐ- N.trường này thuộc QK9 );vì quá nhớ VN cho nên xung phong chạy 2 tài từ Leck về và phải trở lại ngay(chỉ cần thế thôi)Thật may mắn cho Dương và Nó chuyến đi đầu xuôi,đuôi lọt !Nói chung về đến Leck là 9giờ sáng mồng một tết 1980 -em Mậu Tuất cho nên hên lắmhehe,chào Bác nhé./.


Đúng rồi bác,có 02 nông trường Cờ Đỏ.02 nông trường này nằm cách nhau có mỗi con kênh.01 của huyện toàn bộ đội,và 01 của bộ nông nghiệp.
muốn vào 02 nông trường đó,thời đó thường phải đi dỏ "xuồng" từ cầu Thốt Nốt vào..không chừng em cũng biết bác rùi đó..he..he.
Logged

TA LÀ CON CỦA BỐ TA,MẸ TA. - H3/85 - CÁC BẠN ĐANG THẢO LUẬN CÙNG KHANHHUYEN,XIN CẢM ƠN.!
NGƯỜI ....CHIẾN SỸ ẤY... AI ĐÃ GẶP ANH... KHÔNG.. THỂ NÀO QUÊN .KHÔNG.. THỂ NÀO....QUÊN...
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM