Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 13 Tháng Năm, 2024, 02:11:35 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Lịch sử phát triển và giới thiệu các dòng xe tăng chủ lực (MBT)  (Đọc 268923 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #280 vào lúc: 27 Tháng Mười Hai, 2011, 02:29:44 pm »




Xe tăng M84 trong biên chế lữ đoàn tăng Cô oét 84 giải phóng El - Cô oét. Tháng 2 năm 1991
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #281 vào lúc: 27 Tháng Mười Hai, 2011, 02:31:51 pm »




Xe tăng Cô oét M84. Lô các xe tăng này thuộc quân đội Cô oét đã kịp nhận từ Nam Tư từ trước khi bắt đầu chiến tranh với Iraq, việc chuyển giap còn được tiếp tục sau đó
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #282 vào lúc: 27 Tháng Mười Hai, 2011, 03:02:51 pm »

Trong chiến dịch Chesnhia lần thứ hai, thiệt hại về tăng thiết giáp của Quân đội Liên bang Nga ít hơn đáng kể so với lần thứ nhất. Phải kể đến sự xuất hiện số lượng lớn các sĩ quan có nhiều kinh nghiệm chiến đấu, sự huấn luyện các kíp xe và tổ chức phối hợp chính xác cùng toàn bộ sự đảm bảo của mọi bên trong các hoạt động chiến đấu. Khi được sử dụng thành thạo, các xe tăng đã được tiếp nhận thành công, đóng vai trò quyết định trong điều kiện chiến tranh đường phố. Chúng đã tiêu diệt các khí tài hỏa lực của địch phát hiện được bằng hỏa lực của mình, sau đó, bộ binh mới tiến lên. Ví dụ như đại đội tăng thuộc lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 205 trong khi giải phóng khu vực Ctaropromưlov thuộc Grozny tháng 12 năm 1999 đến tháng 1 năm 2000. Cự ly các xe tăng với lính bộ binh cơ giới không quá 50 mét, đảm bảo khả năng bảo vệ tăng khỏi hỏa lực súng phóng lựu từ bên cánh và đằng sau, còn hỏa lực chính diện vào xe không gây hại cho chúng. Ở Grozny, hỏa lực của các chiến binh chỉ làm bị thương một xe tăng của đại đội này và chỉ trong thời gian ngắn nhất đã được đưa đến phân đội sửa chữa của lữ đoàn. Xe tăng này dưới sự chỉ huy của một trong số các trung đội chỉ huy đã không tuân thủ mệnh lệnh của chỉ huy tiểu đoàn, vượt lên phía trước và dừng lại dưới các bức tường của tòa nhà năm tầng bị các chiến binh chiếm giữ. Các chiến binh đã liên tiếp khai hỏa vào xe tăng bằng súng phóng lựu từ các tầng trên của tòa nhà. Bằng khả năng của mình, kíp xe đã thành công trong việc đưa x era khỏi trận chiến và sau đó đưa nó đến phân đội sửa chữa. Không ai trong kíp xe bị thương vong. Khoảng thời kỳ từ tháng 10 năm 1999 đến tháng 8 năm 2000, đại đội này không thiệt hại bất kỳ một người hay một chiếc xe tăng nào.

Liên quan tới T-90, rằng các xe tăng đầu tiên đã gia nhập sư đoàn bộ binh cơ giới Huân chương Cờ đỏ Suvorov Taganrogsk (Quân khu Siberi). Vào giữa những năm 1990, T-90 đã gia nhập sư đoàn xe tăng Cận vệ Sông Đông số 5 đóng quân ở Buryatia. Năm 1996, Quân đội Liên bang Nga chính thức lựa chọn t-90 là xe tăng được trang bị cho binh chủng trong tương lai. Khi đó, sự thật là số lượng T-90 được sản xuất không nhiều: đến giữa năm 1998, số lượng của chúng trong binh chủng khoảng 150 xe. Mùng 9 tháng 5 năm 2008, các xe tăng T-90 lần đầu tiên được tiếp nhận tham gia cuộc duyệt binh quân sự trên Quảng trường Đỏ ở Moskva.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #283 vào lúc: 27 Tháng Mười Hai, 2011, 03:07:49 pm »






Chướng ngại vật từ các xe buýt và các xe tăng thuộc sư đoàn bộ binh cơ giới Cận vệ Taman số 2 trên cầu Kalinin (ảnh trên). Xe tăng T-72B-1 trên đại lộ Kutuzov cạnh khách sạn "Ukraina" (Ảnh bênn phải). Moskva ngày 21 tháng 8 năm 1991
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #284 vào lúc: 27 Tháng Mười Hai, 2011, 03:10:27 pm »




Сác xe tăng sư đoàn Taman bên cạnh tòa nhà Ủy ban tương trợ kinh tế (SEV) trên cầu Kalinin. Xe tăng đầu tiên - T-72. Moskva, 20 tháng 8 năm 1991
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #285 vào lúc: 27 Tháng Mười Hai, 2011, 03:15:00 pm »




Xe tăng M84 - quân đội nhân dân Nam Tư đang chạy nhanh tới trận địa yểm trợ cho bộ binh. Slovenia, tháng 6 năm 1991




Trong quá trình nội chiến ở Nam Tư, không ít M84 bị bắn cháy, chủ yếu là trong quân đội nhân dân Nam Tư. Một lần nữa được thể hiện trong tranh - tháp pháo bị vỡ từ đốc pháo do nổ đạn trong xe
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #286 vào lúc: 27 Tháng Mười Hai, 2011, 03:25:26 pm »




Xe tăng T-72B quân đội Azerbaizan trong trận địa chiến đấu. Xe tăng được trang bị lưới quét mìn dao dạng bánh xe KMT-6. Azerbaizan, khu vực Azdamsk, tháng 5 năm 1992




T-72BM Azerbaizan, bị pháo binh Armenia bắn cháy tại khu vực Mardakertsk. Hagornưi - Karabak, tháng 8 năm 1992
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #287 vào lúc: 28 Tháng Mười Hai, 2011, 09:00:30 pm »

Đánh giá về xe tăng

Nói một cách trung thực, đưa ra đánh giá cho xe tăng T-72 một cách tương đối với bất kỳ xe tăng hiện đại nào, rất không đơn giản. Rất ít thời gian đã trôi qua từ thời điểm chế tạo nó, rất nhiều những vấn đề còn là sự bí mật. Các xe tăng T-72 nằm trong binh chủng, ở “Xưởng rắp ráp toa xe Ural”, nơi những người đã chế tạo ra chúng còn đang làm việc, những lính tăng đang phục vụ trong lực lượng vũ trang (Nga) đang khai thác sử dụng loại xe tăng này, và cuối cùng, trên các địa điểm khác nhau trên đất nước Nga, có hàng chục nghìn người đang sống trong những khoảng thời gian khác nhau có liên quan trực tiếp tới T-72. Bọn họ, theo cách nhìn chủ quan của mình đối với xe tăng này hoàn toàn trái ngược. Đây là vấn đề hoàn toàn bình thường, bởi vì ngay chính tác giả cũng có cái nhìn riêng theo câu hỏi mang tính nghiên cứu. Không chối cãi và không có kỳ vọng và sự thật ở cấp cuối cùng. Dẫn chứng này, rằng tác giả không đụng chạm vào xe tăng T-72 trong quá trình khai thác sử dụng trong binh chủng, và hơn nữa, không đánh giá dòng xe này theo cách, một chiều – đương nhiên là dấu “-“, với mặt khác – một cách vô điều kiện là dấu “+”. Một cách rõ ràng, những người chuyên nghiệp thường xác định và bảo vệ quan điểm của mình. Tuy nhiên, 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu lịch sử lắp xe tăng và bằng lái xe – kỹ thuật viên đã mang lại khả năng đánh giá xe tăng T-72 như một dòng xe (có sự phối hợp giữa các thiết bị và tổ hợp máy móc) một cách đầy đủ và các giải pháp kỹ thuật thiết kế riêng. Cùng với đó, cần nhớ, rằng đưa ra đánh giá chủ quan ít hay nhiều hơn chỉ có thể dựa vào thời gian. Nhưng lịch sử thiết kế xe tăng theo so sánh chỉ như một cô gái trẻ nếu đứng cạnh ví dụ như lịch sử pháo binh và đóng tàu. Một vài chục năm – đây không phải là thời hạn! Xe tăng T-34 được chế tạo cách đây không dưới 70 năm, còn tất cả chúng ta, hiện nay chỉ bằng sự nỗ lực lớn tiếp cận với đánh giá chủ quan của xe tăng này. Tuy nhiên, sẽ quay lại với T-72, chúng ta sẽ thử phân tích.

Trong tài liệu trong nước thường xuyên bắt gặp khá đầy đủ cái nhìn về vấn đề, rằng sự xuất hiện của T-72 là nhờ T-64. Từ một phía, một cách tất nhiên, sự xuất hiện của toàn bộ các xe tăng nội địa trong 40 năm sau cùng đều liên quan đến T-64. Một cách rõ ràng, trên T-64 là xe tăng cơ sở, còn T-72 và T-80, nói nghiêm túc, là các phiên bản phát triển của thiết kế T-64. Tuy nhiên, nếu khẳng định rằng nếu không có T-64 thì sẽ không có T-72 – điều này là không thể! Bởi vì đơn giản là chúng khác nhau.

Nhắc lại rằng, ở đâu đó vào năm 1965, từ chu kỳ chính trị của đất nước đã xuất hiện D.F.Ustinov - người ủng hộ chính cho T-64. Có thể nói với sự chắc chắn đáng tin cậy rằng, không có sự giải phóng áp lực của ông, xe tăng đã không được tiếp nhận. Và để phòng xa, phải xem xét nghiêm túc những phiên bản khác nhau. Còn lần này chỉ có một: “Xưởng toa xe Ural” và “công trình 167M” của xưởng – xe tăng thực sự giống T-72 theo các tính năng kỹ chiến thuật, nhưng đây được đánh giá là con đường “tiến hóa” chứ không phải là “cách mạng”. Nhưng gọi nó là T-62B hay là T-67? Và tại sao, chi phí lại ít hơn rất nhiều?
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #288 vào lúc: 28 Tháng Mười Hai, 2011, 09:06:17 pm »




Xe tăng T-72AB, được đưa đến tăng cường cho đồn biên phòng số 12 thuộc đội biên phòng Moskva. Tadzikistan, 12 tháng 6 năm 1993
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #289 vào lúc: 28 Tháng Mười Hai, 2011, 09:09:19 pm »




Diễn tập thí nghiệm kiểu mẫu - quân khu Moskva. Ngày 29 tháng 6 năm 1993. Trong ảnh đằng trước - T-90, đằng sau - T-80U



Xe tăng T-90 trên trận địa
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM