Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 13 Tháng Năm, 2024, 09:28:34 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Lịch sử phát triển và giới thiệu các dòng xe tăng chủ lực (MBT)  (Đọc 268921 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #200 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2011, 08:57:26 pm »



Xe tăng T-72M1 của quân đội Iraq bị các đơn vị lính Mỹ chiếm được đang nằm trong khu trưng bày thuộc bảo tàng quân sự trên trường bắn Aberdeen ở Mỹ.



T-72M1 do Ấn Độ sản xuất. Trên xe lắp lưới bánh xe quét mìn dạng dao KMT-6
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #201 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2011, 09:00:17 pm »






Các xe tăng T-72S trên đại lộ Kutuzov trước khi bắt đầu duyệt binh. Moskva mùng 9 tháng 5 năm 1995. Thiết bị có hình trục trên phần sau tháp pháo là máy cảm biến gió
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #202 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2011, 07:10:36 pm »



Các xe tăng T-72S trong đội duyệt binh. Moskva mùng 9 tháng 5 năm 1995



T-72M2 "Moderna" - Slovakia


T-72M4CZ - Séc
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #203 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2011, 07:16:15 pm »




Xe sữa chữa - cứu kéo bọc thép BREM-1 trong thời điểm ngày lễ tại Viện nghiên cứu khoa học số 38 thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga ở Kubinka năm 2001 và trên đường tới Quảng trường đỏ sáng mùng 9 tháng 5 năm 2008
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #204 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2011, 07:16:58 pm »





Hệ thống hỏa lực hạng nặng TOS-1
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #205 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2011, 07:18:39 pm »





Xe chiến đấu hạng nặng dành cho phân đội công kiên BMO-T
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #206 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2011, 07:20:03 pm »






Xe đặt cầu cho tăng MTU-90
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #207 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2011, 07:55:26 pm »

Xuất khẩu và dây chuyền sản xuất


Một trong số các nước thành viên khối Hiệp ước Vác sa va được nhận xe tăng T-72 là Cộng hòa dân chủ Đức. Các xe tăng T-72 trong cuộc duyệt binh ở Berlin trong ngày lễ 30 năm thành lập Cộng hòa dân chủ Đức - mùng 7 tháng 10 năm 1979


T-72 là xe tăng duy nhất trong các thế hệ xe tăng thứ ba của Liên Xô được xuất khẩu. Trong đó, việc cung cấp cho khách hàng được bắt đầu vào thời điểm 5 năm sau khi T-72 được tiếp nhận vào trang bị Quân đội Liên Xô. Năm 1976, Chính phủ Liên Xô đã quyết định xuất khẩu T-72. Trong đó, ngoài những xe tăng được sản xuất trong các xưởng ở Liên Xô, dây chuyền sản xuất cũng được bán (hoặc chuyển giao).

Khi chế tạo các xe xuất khẩu, những sự hạn chế về tổ chức – kỹ thuật đã được áp dụng. Cụ thể, không sử dụng các chi tiết và thiết bị được sản xuất từ vật liệu chính mà từ vật liệu thay thế (phụ) được dự kiến trong các tài liệu thiết kế. Đồng thời sử dụng vật liệu với độ chênh lệch đáng kể so với các kích thước bản vẽ gốc và tiếp nhận sự kiểm soát kỹ thuật với việc thành lập bản thiết kế chênh lệch kỹ thuật. Ngoài ra, khối lượng các thí nghiệm chạy tiếp nhận – bàn giao của mỗi xe tăng được tăng lên và thắt chặt việc kiểm tra từ phía đại diện quân sự trong xưởng trên sự tuân thủ kỷ luật công nghệ.

Tổng cộng, dành cho xuất khẩu, các xe tăng T-72 được chế tạo dưới 7 biến thể với các số hiệu sau:

+ T-72 (biến thể xuất khẩu E và E-1) về cơ bản tương đồng với T-72

+ T-72M (biến thể xuất khẩu E-2, E-3 và E-4) của xe tăng T-72A (khác biệt ở giáp bảo vệ tháp pháo, sự phân bố cơ số đạn và hệ thống phòng thủ tập thể)

+ T-72M1 (biến thể xuất khẩu E-5 và E-6) – của xe tăng T-72 trong loạt sản xuất sau (khác biệt ở độ bọc thép thân xe và tháp pháo)

+ T-72S – về cơ bản tương tự như xe tăng nội địa T-72B (khác biệt ở cấp độ bọc thép và phòng thủ tập thể cùng danh mục (danh pháp) cơ số đạn.
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Mười Hai, 2011, 08:21:46 pm gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #208 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2011, 08:21:20 pm »





Phân đội xe tăng T-72M biên chế trong Quân đội Ba Lan


Sự sản xuất biến thể xuất khẩu đầu tiên được bắt đầu vào năm 1975. Từ mẫu xe tăng cơ sở trong trang bị của Quân đội Liên Xô, các xe chiến đầu được chuyển giao cho Ba Lan, Tiệp Khắc và Cộng hòa dân chủ Đức so với phiên bản gốc hầu như không có sự khác biệt. Những xe tăng này khi bán cho Libia, Algieri, Siry, Iraq và Ấn Độ có sự khác biệt về cấu trúc giáp đầu tháp pháo và danh mục cơ số đạn, đồng thời hệ thống phòng thủ tự động tình huống khẩn cấp cũng được đơn giản hóa.

Cuối những năm 1970, liên quan với yêu cầu tăng cao trên thị trường vũ khí quốc tế về xe tăng mới, phiên bản xuất khẩu của T-72A mang tên gọiT-72M đã được chế tạo. Và rõ rang là biến thể này đã được sản xuất ở nước ngoài với số lượng lớn theo dây chuyền sản xuất. T-72M khác T-72A ở cấp độ phòng thủ (giáp đơn khối thay cho giáp hỗn hợp) và các khí tài trong hệ thống phòng thủ tập thể.

Năm 1982, đã tiến hành hiện đại hóa cho dòng xe tăng này, trong đó, hướng cơ bản là tăng cường giáp phòng thủ. Xe tăng nhận tên gọi T-72M1 và khác biệt với T-72M ở sự tăng cường giáp bảo vệ đầu tháp pháo cùng sự suất hiện của tấm giáp bổ sung dày 16mm trên đầu thân xe.

Từ năm 1987, xưởng toa xe Ural đã bắt đầu sản xuất phiên bản xuất khẩu của T-72B – T-72S. So với phiên bản gốc, T-72S khác biệt ở một vài sự nâng cấp trong hệ thống điều khiển hỏa lực, chi tiết, là sự xuất hiện của máy cảm biến gió. Xe tăng được trang bị tổ hợp giáp phản ứng nổ, gồm 155 phần tử  trên thân xe và tháp pháo. Xe tăng T-72S trở thành xe tăng đầu tiên của Liên Xô dành cho xuất khẩu trang bị tổ hợp điều khiển vũ khí 9K120 “Svir”. T-72S có thể có hoặc không có giáp hỗn hợp bảo vệ tháp pháo.

Xe tăng T-72S đã trải qua các thí nghiệm tổng hợp nhiều năm ở Ấn Độ năm 1993 và Algieri năm 1997 và được đánh giá cao.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #209 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2011, 09:36:58 pm »





T-72M1 trong Quân đội Phần Lan. Mùa hè năm 1986


Ngoài sự bàn giao các xe tăng được sản xuất tại các xưởng ở Liên Xô, cuối những năm 1970, Liên Xô đã bắt đầu chuyển giao và bán tài liệu kỹ thuật để sản xuất xe tăng T-72 cho nước ngoài. Từ năm 1981, đã xuất T-72, còn sau đó là T-72M và T-72M1 được thực hiện ở Tiệp Khắc. Từ năm 1982 – ở Ba Lan. Đến năm 1991, Tiệp Khắc đã sản xuất được 897 xe tăng T-72, T-72M và T-72M1 trong nước, ở Ba Lan – 757 xe tăng. Ba Lan và Tiệp Khắc đã chuyển các xe tăng này cho các nước thành viên khác trong khối Hiệp ước Vác sa va. Ví dụ như đến năm 1991, trong Quân đội quốc gia Cộng hòa dân chủ Đức đã tiếp nhận 549 xe tăng T-72, còn Hungari – 138 xe và Bungari – 334 xe. Ngoài ra, gần 1700 T-72 do Tiệp Khắc và Ba Lan sản xuất đã tới Trung và Cận Đông. Rumani cũng đã nhận được tài liệu kỹ thuật nhưng không triển khai sản xuất dòng xe tăng này. Đầu những năm 1980, dây chuyền sản xuất được bán cho Nam Tư, muộn hơn một chút sau đó - Ấn Độ. T-72 bị sao chép và sản xuất (nguyên văn: “Những kẻ ăn cắp” – “Пиратский”) ở Trung Quốc (Type 98), Iran (“Zulificar”) và Pakistan (“Al Khalid”). Sự thật, liên quan của những xe tăng này có thể nói về sự liên hệ của các giải pháp bố cục và hàng loạt các thiết bị, bộ phận của xe tăng T-72, trong đó có pháo 125mm và hệ thống nạp đạn tự động. Trong quá trình sản xuất hàng loạt, ở nhiều nước, xe tăng T-72 được nâng cấp và chuyển thành dòng xe tăng riêng. Như ở Ba Lan xuất hiện xe tăng chủ lực PT-91, Séc – T-72CZ, Slovakia – T-72M1-A và T-72M2 “Moderna”, Nam Tư – T-84. Các nước được nhắc tới ở trên cũng đã hướng các sản phẩn của mình ra thị trường quốc tế, trở thành những đối tác cạnh tranh chính thức với Nga. Ví dụ, hợp đồng mua 48 PT-91 của Malaisia được ký kết năm 1994. Việc chuyển giao phải được tiến hành từ tháng 2 năm 2004 nhưng trên thực tế việc thực hiện hợp đồng do từ phía Ba Lan, hợp đồng đã bị chậm nửa năm. Với mục đích tiếp nhận các hợp đồng nước ngoài về nâng cấp T-72, các chương trình nâng cấp đã được Ukraina giới thiệu, trong đó có T-72AG, T-72MP và T-72-130. Đơn đặt hàng với các loại xe này, sự thật là không có.

Theo tình hình đến năm 2007, xe tăng T-72 sản xuất ở Nga (Liên Xô) và nước ngoài đang có mặt trong trang bị của các quân đội Algieri (350 xe), Angola (50), Bungari (432), Hungari (238), Griza, Ấn Độ (1400), Iran (480), Yemen (60), Trung Quốc, Cô oét (150 M84), Libia (200), Malaisia, Maroc (48), Pakistan, Ba Lan (568 T-72 và 233 PT-91), Rumani (5), Slovakia (247), Slovenia (40 M84), Siry (1700), Phần Lan (63), Croatia, Séc (244 T-72CZ), Serbia (62 T-72 và 206 M84).

Trên cơ sở các xe tăng T-72 được sản xuất theo dây chuyền sản xuất của Liên Xô ở nước ngoài đã chế tạo được số lượng lớn các xe công trình, xe đặc chủng và xe chiến đấu. Liên quan đến vấn đề này là xe sửa chữa – cứu kéo bọc thép BREM WZT-3 của Ba Lan, VT-72 (Tiệp Khắc) và M84 AB1 (Nam Tư). Ngoài ra, ở Ba Lan đã sản xuất xe công trình IWT-72 và xe huẩn luyện SJ 09 để huẩn luyện lái xe – kỹ thuật viên. Ở Cộng hòa dân chủ Đức, trong quá trình đại tu T-72, một số bộ phận xe đã được trang bị lại thành xe lắp cầu BLP-72 và xe huấn luyện UK 172M. Ở Slovakia, trên cơ sở T-72 đã chế tạo lựu pháo tự hành “Zuzana”.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM