T-72M1 trong Quân đội Phần Lan. Mùa hè năm 1986
Ngoài sự bàn giao các xe tăng được sản xuất tại các xưởng ở Liên Xô, cuối những năm 1970, Liên Xô đã bắt đầu chuyển giao và bán tài liệu kỹ thuật để sản xuất xe tăng T-72 cho nước ngoài. Từ năm 1981, đã xuất T-72, còn sau đó là T-72M và T-72M1 được thực hiện ở Tiệp Khắc. Từ năm 1982 – ở Ba Lan. Đến năm 1991, Tiệp Khắc đã sản xuất được 897 xe tăng T-72, T-72M và T-72M1 trong nước, ở Ba Lan – 757 xe tăng. Ba Lan và Tiệp Khắc đã chuyển các xe tăng này cho các nước thành viên khác trong khối Hiệp ước Vác sa va. Ví dụ như đến năm 1991, trong Quân đội quốc gia Cộng hòa dân chủ Đức đã tiếp nhận 549 xe tăng T-72, còn Hungari – 138 xe và Bungari – 334 xe. Ngoài ra, gần 1700 T-72 do Tiệp Khắc và Ba Lan sản xuất đã tới Trung và Cận Đông. Rumani cũng đã nhận được tài liệu kỹ thuật nhưng không triển khai sản xuất dòng xe tăng này. Đầu những năm 1980, dây chuyền sản xuất được bán cho Nam Tư, muộn hơn một chút sau đó - Ấn Độ. T-72 bị sao chép và sản xuất (nguyên văn: “Những kẻ ăn cắp” – “Пиратский”) ở Trung Quốc (Type 98), Iran (“Zulificar”) và Pakistan (“Al Khalid”). Sự thật, liên quan của những xe tăng này có thể nói về sự liên hệ của các giải pháp bố cục và hàng loạt các thiết bị, bộ phận của xe tăng T-72, trong đó có pháo 125mm và hệ thống nạp đạn tự động. Trong quá trình sản xuất hàng loạt, ở nhiều nước, xe tăng T-72 được nâng cấp và chuyển thành dòng xe tăng riêng. Như ở Ba Lan xuất hiện xe tăng chủ lực PT-91, Séc – T-72CZ, Slovakia – T-72M1-A và T-72M2 “Moderna”, Nam Tư – T-84. Các nước được nhắc tới ở trên cũng đã hướng các sản phẩn của mình ra thị trường quốc tế, trở thành những đối tác cạnh tranh chính thức với Nga. Ví dụ, hợp đồng mua 48 PT-91 của Malaisia được ký kết năm 1994. Việc chuyển giao phải được tiến hành từ tháng 2 năm 2004 nhưng trên thực tế việc thực hiện hợp đồng do từ phía Ba Lan, hợp đồng đã bị chậm nửa năm. Với mục đích tiếp nhận các hợp đồng nước ngoài về nâng cấp T-72, các chương trình nâng cấp đã được Ukraina giới thiệu, trong đó có T-72AG, T-72MP và T-72-130. Đơn đặt hàng với các loại xe này, sự thật là không có.
Theo tình hình đến năm 2007, xe tăng T-72 sản xuất ở Nga (Liên Xô) và nước ngoài đang có mặt trong trang bị của các quân đội Algieri (350 xe), Angola (50), Bungari (432), Hungari (238), Griza, Ấn Độ (1400), Iran (480), Yemen (60), Trung Quốc, Cô oét (150 M84), Libia (200), Malaisia, Maroc (48), Pakistan, Ba Lan (568 T-72 và 233 PT-91), Rumani (5), Slovakia (247), Slovenia (40 M84), Siry (1700), Phần Lan (63), Croatia, Séc (244 T-72CZ), Serbia (62 T-72 và 206 M84).
Trên cơ sở các xe tăng T-72 được sản xuất theo dây chuyền sản xuất của Liên Xô ở nước ngoài đã chế tạo được số lượng lớn các xe công trình, xe đặc chủng và xe chiến đấu. Liên quan đến vấn đề này là xe sửa chữa – cứu kéo bọc thép BREM WZT-3 của Ba Lan, VT-72 (Tiệp Khắc) và M84 AB1 (Nam Tư). Ngoài ra, ở Ba Lan đã sản xuất xe công trình IWT-72 và xe huẩn luyện SJ 09 để huẩn luyện lái xe – kỹ thuật viên. Ở Cộng hòa dân chủ Đức, trong quá trình đại tu T-72, một số bộ phận xe đã được trang bị lại thành xe lắp cầu BLP-72 và xe huấn luyện UK 172M. Ở Slovakia, trên cơ sở T-72 đã chế tạo lựu pháo tự hành “Zuzana”.