Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 13 Tháng Năm, 2024, 12:38:19 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Lịch sử phát triển và giới thiệu các dòng xe tăng chủ lực (MBT)  (Đọc 268913 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #160 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2011, 05:48:56 pm »


Băng xích với bản lề cao su pha kim loại. Khi duyệt binh, các diềm cao su chắn được uốn cong và tháo lá chắn bùn


Hệ thống bảo vệ tăng khỏi vũ khí hủy diệt hàng loạt gồm có các bộ phận sau: các khí tài trinh sát phóng xạ và hóa học GO-27, các khí tài ZETs11-3 kiểm soát cơ chế thừa hành bịt kín, thiết bị quạt (FVU), các cơ cấu thừa hành, van quạt và cửa khoang quạt.

Thiết bị chữa cháy (PPO). Trên xe tăng T-72 lắp hệ thống chữa cháy tự động hoạt động theo ba cấp. Trang bị chữa cháy gồm có ba thùng hai lít với thành phần dập lửa, các ống dẫn liên kết giữa các thùng với buồng chiến đấu và buồng động lực cùng mười máy cảm ứng nhiệt. Trong thiết bị chữa cháy sử dụng chất lỏng chữa cháy Freon 114V2.

Để dập đám cháy không lớn có bình dập lửa cacbonic bằng tay OU-2.

Hệ thống phun khói. Trên xe tăng lắp khí tài phun khói nhiệt (TDA) hoạt động nhiều lần. Trong vai trò chất tạo khỏi sử dụng nhiên liệu diesel. Hệ thống phun khói đảm bảo việc tạo màn khói chỉ khi động cơ hoạt động. Nhiên liệu từ các vòi phun trong trạng thái phun bụi rót xuống dòng khí xả, tạo thành hỗn hợp khí hơi nước. Bởi vì nhiệt độ của hỗn hợp khí hơi nước cao hơn nhiệt độ không khí bên ngoài rất nhiều nên khi thải nó ra ngoài không khí và sự tiếp xúc của nó với không khí sẽ hình thành sự ngưng tự nhiên liệu và tạo thành sương (khói) mù.

Khi hoạt động của động cơ bằng nhiên liệu dầu hỏa, màn khói nhận được yếu và hệ thống khói nhiệt bắn ra không có ý nghĩa. Khi hoạt động bằng xăng, không sử dụng được hệ thống bắn khói nhiệt.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #161 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2011, 06:17:47 pm »


Lưỡi gạt ở vị trí hoạt động
1 - Ngáng (xích); 2 - Thiết bị dẫn hướng; 3 - Lưỡi gạt; 4 - Đầu kẹp dây


Trang bị để lái xe tăng khi bơi (OPVT) được sử dụng để cho xe tăng vượt theo đáy chướng ngại vật nước sâu 5 mét và rộng 1000 mét. Thiết bị đảm bảo việc tiến hành các hoạt động chiến đấu sau khi vượt chướng ngại vật nước mà không phải dừng xe và thực hiện bất kỳ công việc nào yêu cầu kíp xe phải rời khỏi tăng.

Tổ hợp trang bị dành cho việc lái xe dưới nước gồm hai bộ phận: tháo lắp được lắp trên xe tăng để quan sát khi vượt chướng ngại vật nước, và không tháo rời được lắp thường xuyên trên xe tăng.

Các khí tài tháo được gồm: ống thở; van xả; vật bín kín đầu nòng pháo và các lỗ châu mai của súng máy đồng trục; nắp chụp với cuộn cáp để bịt kín ống lồng cửa không khí của khí tài GO-27.

Các khí tài không tháo được: thiết bị bịt thân xa, tháp pháo và trụ chống tháp pháo hình cầu; nóc nhánh không khí tới máy làm sạch không khí; thiết bị bịt giáp bảo vệ pháo; bơm xả; cửa dòng chảy nước tới vách ngăn động cơ; thiết bị bịt kín nóc trên buồng động lực.

Ngoài ra, trong thành phần thiết bị hỗ trợ lái xe khi bơi gồm có áo cứu nạn và khí tài mặt nạ phòng độc cho mỗi thành viên kíp xe.

Sự di chuyển của xe tăng dưới dáy chướng ngại vật được thực hiện trên số 1. Thời gian lắp ráp khí tài vượt chướng ngại vật nước mất 20 phút. Để chuẩn bị cho xe tăng bắn sau khi vượt chướng ngại vật cần 1 – 2 phút, còn lắp ráp các bộ phận tháo lắp được của khí tài vượt song và lắp nó vào vị trí vận tải – 2 phút.

Để mở công sự và che giấu xe tăng T-72 được trang bị khí tài tự đào bố trí bên ngoài trên tâm mũi dưới thân xa. Trên xe tăng có thể lắp khí tài dao quét mìn KMT-6.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #162 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2011, 06:22:11 pm »





Xe tăng T-72 với ống thở được lắp leo lên khỏi mặt nước khi vượt qua chướng ngại vật nước





Cào thiết bị tự đào trong vị trí đã được mở ra
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #163 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2011, 08:09:51 pm »

Sản xuất và nâng cấp

Năm 1974, quân đội Liên Xô tiếp nhận ở xưởng toa xe Ural 220 xe tăng T-72 đầu tiên. Vấn đề ở chỗ, theo kế hoạch của bộ Quốc phòng xác định là 440 xe, còn xưởng theo tính toán hợp lý, nếu tập trung tối đa chỉ sản xuất hạn chế 100 – 150 xe đã tập trung tối đa nguồn lực cho việc sản xuất. Thực tế là ở xưởng to axe Ural khi đó chưa chuẩn bị sẵn sàng một cách cơ bản để sản xuất xe tăng T-72 bởi vì cho đến năm 1971, toàn bộ các biện pháp theo việc cải tổ sản xuất ở xưởng đã lên kế hoạch sản xuất T-64. Sau khi tiếp nhận T-72 vào trang bị, một bộ phận bị loại bỏ, bộ phận còn lại tiến hành cải tổ. Ngoài ra, T-72 phức tạp hơn nhiều so với sản xuất T-62 ở Ural. Có thể nói chính xác rằng tháo pháo T-72 gồm 699 chi tiết, còn tháp pháo T-62 – 374 chi tiết! Chỉ vào cuối tháng 9 năm 1973 đáy thân đầu tiên của “T-72” đã được dập (trước đó chúng được cải tổ trên đáy T-64 từ Kharcov). Tháng 11 đã bắt đầu dập nóc tháp pháo. Với sự nỗ lực đã nắm chắc công nghệ và sản xuất hộp số. Theo đó, đã thu hút các thợ cơ khí và xưởng thí nghiệm, và làm việc với sự tập trung cao, không có sự nghỉ ngơi. Trong xưởng, ngày làm việc 12 giờ, từ các xí nghiệp khác đã chuyển về 320 thợ cơ khí lành nghề. Mặc dù xưởng có thể đảm bảo việc sản xuất xe tăng hàng năm tăng 10 – 12%, nhưng thời gian đó, yêu cầu đến 20 – 25%.

Đến đầu năm 1977, 86% trang thiệt bị không có bộ phận dự trữ. Đến mùa hè năm 1978, trong suốt 5 năm sau khi bắt đầu sản xuất T-72, chỉ chế tạo được 87% của 3% kế hoạch. Trong đó, không đủ 10 500 sản phẩm. Tuy thế, sự thiếu thốn hay dẫn đến những quyết định sáng suốt. Công suất của các phân xưởng trong việc sản xuất hộp số không đảm bảo, việc gửi các hộp số từ Kharcov tới cũng không giải quyết được vấn đề. Khi đó, năm 1977, đã bắt đầu sửa chữa các hộp số của xưởng đã qua sử dụng để thành tổ hợp dự bị. Công việc đã tiến hành lập tức giải quyết được hai vấn đề: một mặt, giảm phần nào cường độ chế tạo hộp số, mặt khác, phân tích chỗ hỏng và sự hao mòn các bộ phận của chúng, dẫn tới sự xuất hiện thiết kế tin cậy của thiết bị quan trọng này.

Ở xưởng toa xe Ural, trang bị năng suất cao mới nhất thường xuyên tăng lên. Năm 1978, xưởng đã nhận các trung tâm sản xuất của Nhật bản và các máy tự động một trục chính TD-16 và TD-20 và được chuyển giao dây chuyền sơn của xưởng thiết kế tháp pháo xe tăng. Đầu những năm 1980, xưởng toa xe Ural được chia trang bị của các hang “Max Muller”, “Mitsubishi”, “Berradi”. Đặc biệt may mắn là tháng 2 năm 10982: xí nghiệp nhận 16 máy tiện tự động từ Tiệp Khắc, 3 máy tiện của hãng “Max Muller” (Cộng hòa Liên bang Đức), 5 trung tâm sản xuất của hãng “Mitsubishi” và 4 xưởng máy Thụy Điển, đồng thời số lượng lớn kỹ thuật nội địa. Tổng cộng trong năm 1982 đã tiếp nhận 251 đơn vị thiết bị mới, 10 tổ hợp kỹ thuật làm việc được áp dụng vào trong sản xuất, đã chế tạo được 5636 sản phẩm kỹ thuật và dụng cụ. Cấp độ cơ giới hóa công nghệ hàn cuối năm trong phân xưởng xe tăng đã đạt 92%. Các cộng sự với nhà máy Ural cùng với các công nhân đã hoàn thiện và phát triển các quá trình chế tạo công nghệ hàn cao và tuyến hàn – lắp ráp – dây chuyền sản xuất các bộ phận T-72. Các công nghệ và trang bị dành cho hàn các mối hàn ngắn trong thân xe tăng. Xưởng nối tiếp xưởng, việc sản xuất xe tăng đã được chuyển thành khối các xưởng cơ khí: cuối năm 1979, đã chuyển giao và khai thác sử dụng bốn tổ máy cho tổ hợp sản xuất mới có diện tích tổng thể 159 000 m2.

Công nhận là sau khi đọc các thông tin này, có thể sẽ thấy sốc. Việc tăng cường bồi dưỡi ở Liên Xô bằng luận điểm về sự đi trước nước ngoài của ngành chế tạo xe tăng quốc gia trên thực tế không hề có. Hóa ra, rằng để nắm được toàn bộ việc sản xuất xe tăng chủ lực hiện đại trong những năm 1970 – 1980, xưởng to axe Ural có thể nhờ vào sự tiếp nhận trang thiết bị từ các nước “bị bao vây bởi chủ nghĩa tư bản đáng nguyền rủa”. Xe tăng này đã được chế tạo nhằm chống lại điều này. Trong khi Phương Tây, dường như cố tình giả bộ không nhìn thấy quá trình mài “thanh kiếm xe tăng” của Liên Xô.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #164 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2011, 08:15:37 pm »





Lần đầu tiên T-72 xuất hiện ở Moskva mùng 7 tháng 11 năm 1977





Quay trở về sau cuộc duyệt binh, các xe tăng mới trở thành tâm điểm chụp ảnh của nhiều người thích kỹ thuật quân sự. Những bức ảnh này được chụp ở trên bờ trái Kropotkin (hiện nay là Prechisten) và phía trên từ cầu Krưm. Moskva mùng 7 tháng 11 năm 1977
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #165 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2011, 08:50:14 pm »


Trong thông tin đã được trình bày, không mong muốn việc đổ lỗi cho tập thể nhà máy toa xe Ural, trong tình trạng hiện tại, không có lỗi. Nhiệm vụ kỹ thuật về chế tạo phiên bản động cơ diesel của “T-64”, trong tình trạng bị kìm kẹp cứng nhắc, tập thể nhà máy Ural đã làm tất cả có thể. Đơn giản là tiền được phân chia cho xưởng lắp ráp xe máy vận tải ở Kharcov cho T-64 cao hơn rất nhiều và việc này được bắt đầu sớm hơn hẳn. Kết quả, tiền cho phía Ural là quá ít. Tuy nhiên, đây là vấn đề khác.


Các thành phận bộ phận cách nhiệt trên nòng pháo

Thực tế, đồng thời với việc bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tăng T-72 là việc thực hiện thay đổi và nâng cấp thiết kế của nó. Ví dụ như, trên các xe tăng T-72 đầu tiên lắp đèn pha hồng ngoại L-2AG “Luna-2” ở bên trái pháo chính như trên T-64. Từ năm 1975, đèn pha này được lắp bên phải pháo, trên lỗ châu mai của súng máy đồng trục. Việc chuyển vị trí của đèn hồng ngoài liên quan tới việc đảm bảo an toàn cho lái xe – kỹ thuật viên. Vấn đề ở chỗ, để đảm bảo việc ra khỏi xe của lái xe – kỹ thuật viên, tháp pháo phải quay theo cách nào đó, để pháo chính và đèn pha không nằm trên cửa ra vào của lái xe – kỹ thuật viên. Nếu đèn pha lắp bên trái pháo thì trong trạng thái hành quân, tháp pháo phải quay sang trái so với trục dọc của xe tăng từ 10 đến 12 độ. Tuy nhiên, trong vị trí này, trên cửa ra vào của lái xe – kỹ thuật viên lại bị vướng lỗ châu mai của súng máy đồng trục. Rời khỏi xe tăng, chắc chắn lái xe – kỹ thuật viên sẽ đứng trước mũi súng của mình. Trong quá trình khai thác sử dụng xe tăng T-64, tình trạng thảm kịch này đã từng xảy ra. Khi bố trí đèn pha bên phải pháo chính cho tháp pháo quay sang phải, và lái xe – kỹ thuật viên có thể bình tĩnh rời khỏi xe tăng mà không bị trúng mảnh đạn từ súng máy đồng trục.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #166 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2011, 09:18:48 pm »

Năm 1975, nòng pháo T-72 đã được trang bị vỏ cách nhiệt. Vỏ này được sử đụng để giảm sự tác động của các điều kiện thời tiết tới sự uốn cong nòng pháo trong quá trình bắn. Vỏ cách nhiệt gồm 4 khối, móc kéo, má kẹp dạng chữ U, các khung và các chi tiết ghép chặt. Trong cùng năm, các khí tài quan sát bổ sung của trưởng xe và pháo thủ đã xuất hiện. Liên quan sự bổ sung cho khí tài quan sát TKN-3 và hai khí tài TPNO-160. Trưởng xe nhận hai khí tài quan sát TNPA-65 lắp trên nóc bản lề cửa ra vào tháp chỉ huy. Trong  sự bổ sung cho khí tài quan sát TNP-165A của pháo thủ, trên nóc cửa ra vào có lắp khí tài TPNA-65.

Bắt đầu từ năm 1977, dòng T-72 được lắp tháp pháo đúc với giáp phòng ngự hỗn hợp với sự độn lõi bằng cát.

Từ tháng 1 năm 1978, trên xe tăng T-72 bắt đầu lắp thiết bị phanh. Từ mùng 1 tháng 3 cùng trong năm, các băng xích nhận các chốt làm cứng bản lề bằng xi măng.

Cùng với xe tăng T-72, từ năm 1973 đã sản xuất xe tăng chỉ huy T-72K “Ural-K”. Xe tăng này trang bị các khí tài thông tin liên lạc bổ sung: đài vô tuyến điện bước sóng ngắn R-130M được trang bị ăng ten 10 mét để hoạt động tại chỗ. Khi đó, tầm xa thông tin liên lạc tăng lên tới 300km. Ngoài ra, xe tăng được trang bị khí tài dẫn đường TNA-3 và thiết bị nạp đạn AB-1. Do việc lắp khí tài bổ sung, cơ số đạn cho pháo chính của T-72K bị giảm xuống 31 viên. Rất nhanh chóng, đã tới thời điểm để áp dụng tổ hợp lớn những thay đổi, ký hiệu để chuyển tới việc sản xuất các biến thể mới của xe tăng T-72.


Nhìn từ phía trước xe tăng T-72 với diềm chắn hông trong vị trí chiến đấu
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #167 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2011, 09:20:44 pm »





Xe tăng T-72 sản xuất sau năm 1975. Trên pháo - vỏ cách nhiệt cho nòng pháo





Các xe tăng T-72 sản xuất loạt sau (sau năm 1977) với giáp hỗn hợp của tháp pháo
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #168 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2011, 04:56:06 pm »

T-72A (“Công trình 172A”)


Dòng xe tăng T-72A. Năm 1980


Tương ứng với mệnh lệnh của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô và Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô từ 16 tháng 12 năm 1976 cho Phòng thiết kế lắp ráp xe máy Ural do V.N.Venediktov lãnh đạo giao nhiệm vụ nâng cấp xe tăng T-72 với mục tiêu tăng cường các tính năng chiến đấu và khai thác sử dụng. Công việc này đã hoàn thành bằng sự tiếp nhận vào biên chế (mệnh lệnh của Bộ trưởng quốc phòng từ 22 tháng 6 năm 1979) xe tăng T-72A. Trong cùng năm, T-72A được đưa vào sản xuất hàng loạt và kết thúc năm 1985.

Sức mạnh hỏa lực được tăng cường bằng việc lắp pháo mới 2A46, khác với pháo D-81TM ở khả năng bắn chính xác và tuổi thọ nòng pháo cao hơn. Trong hệ thống hãm, sự giật được áp dụng bằng máy bù trừ số lượng chất lỏng, cho phép tăng cường sự cân bằng giật và giảm độ giật khi viên đạn bay ra khỏi nòng pháo. Cơ số đạn tăng lên 44 viên, trong khi thể tích băng truyền quay của hệ thống nạp đạn tự động vẫn được giữ nguyên.

Sự tăng cường sức mạnh hỏa lực của xe tăng còn theo hướng lắp các thước ngắm mới. Trên T-72A lắp khí tài thước ngắm – đo xa bằng lazer TPD-K1 (hoặc theo các tài liệu khác – lượng tử). Sau đó, quá trình đo tầm xa bởi pháo thủ được tính bằng giây, còn sai số tổng thể từ -10 đến 10 mét không phụ thuộc vào khoảng cách tới mục tiêu. Trên loạt T-72A đầu tiên lắp các tháp pháo cũ – lượng sản phẩm dự trữ từ T-72. Trên các tháp pháo đó còn giữ lại đầu bảo vệ ống cơ sở cũng thước ngắm – máy đo xa. Bên trái – sử dụng cho việc lắp máy đo xa – laze, bên phải, do không cần thiết, được đóng bởi nắp bọc thép. Thay cho thước ngắm bắn đêm chủ động là thước ngắm thụ - chủ động TPN-3-49. Tầm bắn đêm với thước ngắm này và đèn chiếu hồng ngoại L-4 “Luna-4” tăng lên đến 1300 mét. Trong chế độ thụ động là 500 mét.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #169 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2011, 04:58:38 pm »



Tháp pháo xe tăng T-72A





Hình dáng ở chỗ ngồi của pháo thủ qua cửa nhìn từ cửa ra vào. Có thể thấy rõ nắp chụp và thị kính của thước ngắm - máy đo xa TPD-K1
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM