Tổng quan cấu tạo
Bố cục xe tăng T-72 – cổ điển với buồng động lực bố trí phía sau xe. Hình dáng bên ngoài của xe tăng tất nhiên, giống với T-64.
Buồng điều khiển được bố trí ở phần mũi thân xe theo trục dọc của xe tăng. Buồng lái bị hạn chế ở bên phải bằng thùng nhiên liệu và giá đỡ thùng, bên trái – thùng nhiên liệu, lá chắn của các khí tài điều khiển của lái xe – kỹ thuật viên và bằng các pin ắc quy với việc lắp lên trên chúng các thiết bị điện, đằng sau – băng chuyền vận chuyển của hệ thống nạp đạn tự động.
Trong buồng lái có chỗ ngồi của lái xe – kỹ thuật viên mà trước đó, trên đáy của thân xe lắp tay gạt điều khiển, các bàn đạp của bộ ly hợp (côn) tiếp liệu và truyền động của phanh, bộ chọn truyền động với các phần tử thiết bị khối. Trong buồng lái, ngoài ra còn có la bàn nửa con quay, các bình cầu với không khí nén và khí tài khởi động động cơ bằng không khí, bộ phận đạn dược của sung máy đồng trục, hộp để xếp trong tình trạng không hoạt động của khí tài nhìn đêm dành cho lái xe TVNE-4PA, thùng con dành cho nước uống, bơm nhiên liệu BTsN-1, các khí tài của hệ thống chống vũ khí hủy diệt hàng loạt cùng các khí tài và thiết bị khác.
Trong tấm dưới tháp pháo của thân xe trên chỗ ngồi có cửa ra vào của lái xe – kỹ thuật viên. Trong hầm tấm giáp nghiêng trước lắp khí tài quan sát của lái xe – kỹ thuật viên TNPO-168 với hệ thống làm sạch kính bằng thủy khí, còn theo phía bên cạnh hai đèn tín hiệu là chỗ lắp pháo chính. Ở đáy thân xe, sau chỗ ngồi là cửa thoát hiểm dự bị.
Lái xe – kỹ thuật viên được bố trí trong buồng lái mặc dù giáp trước thân xe có độ nghiêng lớn, trong thời gian chiến trận, lái xe sẽ ngồi chứ không phải ở tư thế nằm như trên một số xe tăng phương Tây. Việc này được bảo đảm bằng việc lắp chỗ ngồi của lái xe – kỹ thuật viên trong hốc lõm đặc biệt ở đáy xe.