Em lơ ngơ, hỏi khí không phải, các bác bỏ quá cho:-Có phải là chúng ta muốn đi tắt đón đầu không ạ?Trong khi như bác nói:
xã hội ta đang trong giai đoạn quá độ,ngay đến những giá trị sống,niềm tin còn chưa ổn định.... Mà không biết cái giai đoạn quá độ này bao lâu
để em còn bảo ban cháu chắt nó kiên nhẫn chờ
,sợ chúng nó trẻ người non dạ ,không kiên nhẫn được như mấy thế hệ mình,rồi lại đi tắt đón đầu quay vòng tròn thì dở
Bác vomuoi đưa vấn đề cao siêu, triết học quá. Em e lĩnh hội ý bác còn chưa hết, đâu dám múa rìu.
Em thấy thế này.
1. Đúng là đi tắt đón đầu. Diễn giải ra thế nào thì còn phụ thuộc vào người diễn. Cá nhân em ủng hộ đi tắt đón đầu.
2. Theo em, không nên nghĩ quá độ lên ... cái gì cho mệt đầu. Em chỉ nêu hiện tượng, là ngày nay nhiều giá trị sống đã và đang thay đổi, so với mấy chục năm trước đây. Vậy thôi ạ.
Nếu tôi phải đi từ Hà Nội -Sài Gòn, có lẽ 8 tiếng (200 km/hr) hoặc thậm chí 13 tiếng (120 km/hr) sẽ là lựa chọn số hai (số một là máy bay). 5 hoặc 9 giờ chiều lên tầu - sáng hôm sau đến nới đã có thể làm việc được rồi. Làm việc xong có thể quay về trong ngày - ngày hôm sau lại đi làm bình thường. Nếu đi tầu nhanh 300 km/hr - vẫn mất 5-6 tiếng. Nếu đi vào giờ làm việc thì vẫn mất cả ngày. Nếu đi vào buổi tối thì lại lỡ giấc ngủ. Như vây thực tế là chẳng có lợi gì thêm nếu đi tàu 300 km/hr. Mọi ngừoi có đồng ý không ạ?
Bác ạ, như ta đều biết đường sắt cao tốc đâu phải chí có hai ga là Hà Nội và Sài Gòn. Ở khoảng cách trên 1000km thì đường sắt thua đường không chắc, khỏi phải bàn. Như dự án ĐSCT, giá vé HN_SG tương đương nhau nhưng thời gian đi máy bay nhanh hơn 3 đến 4 lần. Điểm ưu của đường sắt là tính hệ thống, no là một hệ thống nối tất cả các điểm mà nó đi qua chứ không phải chỉ nhảy qua nhảy lại giữa hai điểm đầu và cuối. Em thì ít đi Sài Gòn, chỉ hay về quê ở Quảng Bình cách ngôi nhà nhỏ của em 500km. Đưa cả nhà về quê, em sẽ lựa chọn đi đường sắt cao tốc chứ không đi máy bay. Ông bạn em từ Đà Nẵng ra Vinh chắc cũng sẽ có lựa chọn đi tàu.
Một tuyến đường sắt cao tốc đồng bộ và hiện đại vào loại bậc nhất trên thế giới nó là ước mơ của nhiều quốc gia , về cái lợi của nó thì chúng ta chắc không thể tính hết được , nó phải mang lại nguồn lợi cao thì các nước thuộc loại kinh tế đỉnh nhất thế giới hiện nay mới chịu chi tiền xây dựng , mấy con cáo cụ đó đã chi tiền xây dựng thì cái lợi nhiều trăm năm là điều chúng ta chẳng cần bàn tới làm gì . Sẽ rất có lợi về mặt lâu dài .
Theo TGD TCTDSVN ông Nguyễn hữu Bằng cho biết vào ngày 5.6 . Chúng ta chỉ phải lo 31 tỷ USD thôi .
Vâng có 31 tỷ USD thôi chứ không nhiều . Trong khi dự án dự toán 100 tỷ USD rồi 56 tỷ USD rồi bây giờ là 31 tỷ USD , thế còn bao nhiêu phát sinh phát họa trong thi công nữa chúng ta đã tính được hết tổng đầu tư cho DSCT này sẽ chính xác tiêu tốn của chính phủ và nhân dân là bao nhiêu chưa ? Nếu ta bỏ ra từng đó liệu ai dám khẳng định chỉ từng đó là xong như mong muốn , hay để làm cho dở dang rồi à thêm từng này nữa , à thêm từng kia nữa , lúc đó bỏ thì thương mà vương thì tội , nhà thầu cứ thế thu tiền về và thi công kiểu chờ vốn , 10 năm 20 năm 30 năm vẫn chưa xong , nếu có xong thì cũng chẳng ra cái gì vì hàng tỷ lý do khác .
Chúng ta chỉ lo 31 tỷ USD , số còn lại nó ở trên trời rơi xuống chắc ? Ai bỏ ra nữa đây ? Họ được cái gì mà họ bỏ cả núi tiền vào như vậy ?
Chắc họ bỏ từng đó tiền vào không phải để xin cái khí thải của DSCT thải ra .
Theo thống kê của thế giới về tai nạn giao thông thì hiện nay đi máy bay là an toàn hơn nhất , về thời gian cũng rút ngắn nhất chưa có bất kể phương tiện nào vượt qua , giá cả cũng vừa phải là người dân bình thường tôi thấy chấp nhận được , nếu DSCT có giá cả như nhau thì tôi cũng chọn giải pháp máy bay khi cần thiết di chuyển .
DSCT là để vận chuyển hành khách chứ chẳng phải thứ để khoe mẽ hay bày chơi , hãy nhìn lượng hành khách của chúng ta thì rõ , hiện nay tắc nghẽn giao thông nhiều cũng chỉ vào dịp Tết hay lễ hội chứ còn bình thường thì cũng chẳng bao nhiêu , hãy nhìn những chuyến bay của các hãng hàng không thì sẽ rõ , có những chuyến bay chưa tới 50% hành khách , mấy hãng loại con con chẳng đủ trả tiền xăng nợ trồng nợ chất đến mức bên cung cấp phải ngừng bán xăng dầu . Không lẽ chúng ta xây dựng DSCT để rồi mỗi tuần chạy 1 chuyến ?
Nhất trí với quan điểm hiện tại thì chưa cần thiết .
Em đồng ý với bác Binhyen, ở thời điểm hiện tại là chưa cần thiết.
Cái ta đang làm hiện nay là xác định chủ trương. Sớm thì cũng phải trên 10 năm nữa mới bắt đầu xây dựng được. Để chạy được Hà Nội - Vinh không nhanh hơn 20 năm. Năm 1090 là một thế giới khác hoàn toàn năm 2010, tương lai 20 năm nữa cũng sẽ như vậy nếu ta vẫn giữ được sự ổn định như hiện nay, tốc độ tăng trưởng 4 đến 5 % thì bây giờ chưa tính đến, theo em sẽ là muộn.