Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 14 Tháng Năm, 2024, 02:41:35 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Đường sắt Việt Nam đến 2020 và tầm nhìn đến 2035-2050 phát triển như thế nà  (Đọc 153352 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
cangiuoclongan
Thành viên
*
Bài viết: 52

Chủ nghĩa dân tộc mù quáng là đại họa của dân tộc!


WWW
« Trả lời #80 vào lúc: 04 Tháng Sáu, 2010, 06:28:30 pm »

GS Trần Văn Thọ từ Nhật Bản góp thêm góc nhìn phân tích những khác biệt quan trọng giữa Việt Nam ngày nay và Nhật Bản 50 năm trước khi xây dựng đường sắt cao tốc Shinkansen.

Trong nước đang sôi nổi bàn luận về dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT). Tôi thấy đã có đủ các phân tích, nhìn từ nhiều khía cạnh và đầy sức thuyết phục, để Quốc Hội không đồng ý xây dựng công trình tốn kém và nhiều mạo hiểm nầy.

Tuy nhiên còn vài vị trong chính phủ cho rằng 50 năm trước Nhật đã làm được nên Việt Nam bây giờ hoàn toàn có khả năng và cần xây dựng công trình này, tôi xin góp thêm một ý kiến nhìn từ khía cạnh đó.

Nhật thông qua kế hoạch xây đựng ĐSCT (Shinkansen) năm 1958, khởi công xây dựng năm 1959 và hoàn thành đoạn đường Tokyo-Osaka (630 km) năm 1964. Lúc đó tàu Shinkansen chạy với vận tốc 200 km/giờ, tàu Hikari đi mất 4 tiếng và tàu Kodama 5 tiếng (tùy theo số nhà ga tàu dừng lại). Tổng kinh phí xây dựng là  380 tỉ yen, chỉ bằng 2,4% tổng sản phẩm quốc dân (GNP) năm 1960 (GNP là khái niệm gần như GDP). Nhật vay của Ngân hàng thế giới 80 triệu USD (28,8 tỉ yen theo tỉ giá hồi đó), chỉ bằng 7,6% tổng kinh phí xây Shinkansen, và hoàn trả trong 20 năm (1961-81). Với sức cạnh tranh của hàng công nghiệp đang tăng mạnh mẽ và với số tiền vay quá nhỏ, việc trả nợ không thành vấn đề đáng quan tâm của Nhật thời đó..

Các con số sơ bộ nầy cho thấy sự khác biệt giữa Nhật Bản trước đây và Việt Nam ngày nay về quy mô kinh phí xây dựng ĐSCT (so với độ lớn của nền kinh tế) và về tỉ lệ của tiền vay nợ nước ngoài trong tổng kinh phí.

Nhưng những khác biệt khác còn quan trọng hơn.


...

http://www.tuanvietnam.net/2010-06-03-duong-sat-cao-toc-viet-nam-ngay-nay-va-nhat-ban-50-nam-truoc
« Sửa lần cuối: 05 Tháng Sáu, 2010, 05:37:05 am gửi bởi cangiuoclongan » Logged

Chủ nghĩa dân tộc mù quáng là đại họa của dân tộc!
bouzou
Thành viên
*
Bài viết: 99



« Trả lời #81 vào lúc: 04 Tháng Sáu, 2010, 11:11:30 pm »

Logged

Đợi đến trụi lông chim mới hót
Đang còn công tác cấm luyên thuyên
NicolasCage
Thành viên
*
Bài viết: 213



« Trả lời #82 vào lúc: 05 Tháng Sáu, 2010, 12:34:25 am »

Chắc bác bouzou lấy ý tưởng từ phát biểu của bác Thuyết nên tức cảnh sinh hình đây Grin

Hay là đề nghị bác Vũ Văn Nghiệp đặc cách tiếp nhận hết các bé hàng ngày đu dây tử thần qua sông Pô-kô vào Xuân Mai hết? Khổ luyện hàng ngày từ nhỏ kiểu này chắc trình độ đã đạt đến mức cảnh giới rồi. Bởi thế nên em nghĩ những chiếc áo phao của các bác ở địa phương phát cho các Tôn Ngộ Không thời đại cũng bằng thừa.

Như các bác CCB đã nói, nếu được dẫn dắt bởi 1 chỉ huy sáng suốt thì rất yên tâm. Còn gặp phải bác lơ ngơ, hoang tưởng thì lúc nào cũng nơm nớp, chả biết các bác ấy sẽ phọt ra cái gì đây, kỳ này? Grin
Logged
superhv
Thành viên
*
Bài viết: 74


« Trả lời #83 vào lúc: 05 Tháng Sáu, 2010, 12:03:19 pm »

Liệu có nên đưa giáo trình đu dây qua sông này vào giảng dạy cho bộ đội không nhỉ  Grin Nói chung tóm lại vụ đường sắt cao tốc 300 km/h chỉ có khả năng trở khách này đưa ra bàn ở thời điểm hiện tại là em phản đối tốt nhất nên để 10 năm nữa thì hợp lý hơn, vừa bước có 1 bước từ nước nghèo vào nhóm nước có thu nhập trung bình mà các bác đã đòi đú rồi ghê quá. Cũng như khi các bác đi học thôi điểm trung bình học kỳ 7,0 so với thằng 7,9  cùng mang danh tiên tiến nhưng cách nhau xa lắc xa lơ. Tóm lại ở đời phải biết mình lầ ai chứ  Grin
Logged

Ai công hầu, ai khanh tướng, vòng trần ai, ai dễ biết ai
Thế Chiến Quốc, thế Xuân Thu, gặp thời thế, thế thời phải thế
binhyen1960
Moderator
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #84 vào lúc: 05 Tháng Sáu, 2010, 01:25:07 pm »

 Thằng cu cháu Bouzou tuy còn ít tuổi , hắn chẳng nói thì thôi nhưng cứ hễ mở miệng nói cái gì ta cứ ngẫm một lúc sẽ thấy nó cay ...cay . Tongue
 Cái hình minh họa thằng nhỏ quần vá đeo cặp đu dây qua sông đi học , chứng tỏ cái khó khăn hiện tại trên mức bình thường , vẫn biết sự tiến hóa của con người từ giống vượn mà ra xong chuyện cũ cũng đã nhiều triệu năm rồi , biết để hiểu được nguồn gốc loài người chứ chẳng phải để quay về thời kỳ đu dây mà sống .
 Chúng ta đều là con dân VN cả , ấy vậy mà vẫn còn nhiều nơi còn phải đu dây vẫn còn lạc hậu thiếu thốn khó khăn , ngay chuyện ươm mầm non của Đất nước cũng còn nhiều thiếu thốn , bệnh viện thì xập xệ thiếu đủ đường đầu tư bao nhiêu cũng thấy thiếu , nói chẳng ngoa nếu ta quá bộ ghé thăm một số bệnh viện thuộc loại tên tuổi sẽ thấy người ốm người đau bệnh tật cùng mình nằm la liệt trong ngoài bệnh viện , nhìn cảnh ngộ đó thấy mà thương .
 Mới đây thôi BY chứng kiến một cảnh khó cầm nổi nước mắt ngay trên đường phố HN .
 Khoảng 8h tối trong cơn mưa giông HN từng giọt mưa mỗi lúc nặng hạt hơn , một người thanh niên đã cõng mẹ trên lưng lê từng bước chẳng nhanh và cũng chẳng chậm , mọi người hối hả lao xe trên đường , ai cũng muốn về nhà thật nhanh cho khỏi bị dính nước mưa chẳng ai để ý tới 2 mẹ con họ . Người mẹ ốm quặt quẹo gục đầu vào vai con , cậu thanh niên kia với cái túi nhỏ nơi tay quần áo nhàu nát cũ kỹ , điều đó chứng tỏ họ nghèo , nghèo đến mức trong hoàn cảnh đó chẳng có được một đồng đi xe , họ là người ngoại tỉnh trong cái tối mưa đó mẹ ốm đau , tiền không có nhà còn xa chẳng biết đi về đâu nên cũng chẳng cần vội vã .
 Nếu chúng ta có hỏi mẹ con họ lúc này cần gì ? Chắc họ sẽ nói :
 Hãy chữa bệnh cho mẹ tôi , giúp tôi có cuộc sống tốt hơn thoát ra khỏi cảnh nghèo đói cho con tôi được học hành , tôi chẳng cần đến cái DSCT kia để làm gì .
 Tôi đã chợt nghĩ đến : Sao không để mấy ông đang bàn bạc hăng hái nhất chuyện xây dựng DSCT nhìn thấy cảnh ngộ này nhỉ ? Hoặc ngay chính các ông ấy là người con đang cõng mẹ mình trên lưng kia thì càng tốt . Phải chăng phòng máy lạnh mưa không đến chân nắng không đến đầu , xe hơi loại sang đã che khuất tầm nhìn của các ông ấy rồi ?
 

Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
_new
Thành viên
*
Bài viết: 827



« Trả lời #85 vào lúc: 06 Tháng Sáu, 2010, 12:54:44 am »

Công nhận bác bouzou có cái nhìn mỹ thuật tinh tế thật. Khua bút mấy cái toàn đúng mấy điểm chốt của hiện vật, hiện tượng. Người khác cảm bức vẽ được ngay.

Xã hội ta đang trong giai đoạn quá độ, ngay đến những giá trị sống, niềm tin còn chưa ổn định thì những bất cập là không tránh khỏi. Ngay cả em sống với các dự án đường sắt cũng choáng khi nhìn dự án quá vĩ đại trong cảnh một đất nước vừa mới thoát nghèo.
Tuy nhiên theo em, nếu đứng ở góc nhìn nhà qui hoạch giao thông nói riêng và qui hoạch đất nước nói chung, dự án này là cần thiết. Về mặt chủ trương, tất nhiên. Nó sẽ là động lực gắn kết các vùng miền, giảm tải cho đường bộ, tăng tốc độ lưu chuyển khí huyết quốc gia. Lợi ích trực tiếp và gián tiếp mà nó mang lại là điều có lẽ mọi người đều thấy. Lợi ích được tính cho cả tương lai trăm năm.
Chuyện nhận hoa hồng có thể có, em xin phép không bàn đến vì nó thuộc pháp trù khác không phải là đường sắt cao tốc. Chỉ nói về cách tiếp cận dự án thì em nghĩ điểm sai lầm của người trình dự án là quá ôm đồm. Ở bước xin chủ trương trong hoàn cảnh hiện nay, nếu chỉ trình xin làm đoạn Hà Nội-Vinh(-Đà Nẵng) và TP. HCM - Nha Trang thì dư luận đã khác. Sau khi đưa tuyến vào khai thác, trình xin làm thông từ bắc vào nam cũng chưa muộn. Và thực tế, quá trình đầu tư xây dựng cũng phải qua từng hợp phần như vậy chứ không thể làm một phát ăn ngay. Đây lại xin chủ trương cả cụm, dư luận choáng, làn sóng ý kiến trái chiều (và không tập trung) là đương nhiên

Logged
votmuoi
Thành viên
*
Bài viết: 221


« Trả lời #86 vào lúc: 06 Tháng Sáu, 2010, 01:41:52 am »

Công nhận bác bouzou có cái nhìn mỹ thuật tinh tế thật. Khua bút mấy cái toàn đúng mấy điểm chốt của hiện vật, hiện tượng. Người khác cảm bức vẽ được ngay.

Xã hội ta đang trong giai đoạn quá độ, ngay đến những giá trị sống, niềm tin còn chưa ổn định thì những bất cập là không tránh khỏi.



Em lơ ngơ, hỏi khí không phải, các bác bỏ quá cho:-Có phải là chúng ta muốn đi tắt đón đầu không ạ?Trong khi như bác nói:xã hội ta đang trong giai đoạn quá độ,ngay đến những giá trị sống,niềm tin còn chưa ổn định.... WinkMà không biết cái giai đoạn quá độ này bao lâu Huh để em còn bảo ban cháu chắt nó kiên nhẫn chờ Wink,sợ chúng nó trẻ người non dạ ,không kiên nhẫn được như mấy thế hệ mình,rồi lại đi tắt đón đầu quay vòng tròn thì dở Grin
Logged
le010180
Thành viên
*
Bài viết: 38


« Trả lời #87 vào lúc: 06 Tháng Sáu, 2010, 06:52:13 am »

Nếu tôi phải đi từ Hà Nội -Sài Gòn, có lẽ 8 tiếng (200 km/hr) hoặc thậm chí 13 tiếng (120 km/hr) sẽ là lựa chọn số hai (số một là máy bay). 5 hoặc 9 giờ chiều lên tầu - sáng hôm sau đến nới đã có thể làm việc được rồi. Làm việc xong có thể quay về trong ngày - ngày hôm sau lại đi làm bình thường. Nếu đi tầu nhanh 300 km/hr - vẫn mất 5-6 tiếng. Nếu đi vào giờ làm việc thì vẫn mất cả ngày. Nếu đi vào buổi tối thì lại lỡ giấc ngủ. Như vây thực tế là chẳng có lợi gì thêm nếu đi tàu 300 km/hr. Mọi ngừoi có đồng ý không ạ?
Logged
cangiuoclongan
Thành viên
*
Bài viết: 52

Chủ nghĩa dân tộc mù quáng là đại họa của dân tộc!


WWW
« Trả lời #88 vào lúc: 06 Tháng Sáu, 2010, 07:50:31 am »

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Duong-sat-cao-toc-Nha-nuoc-chi-chi-31-ti-USD-914408/

 Chưa thể nói rõ nguồn vốn cho đường sắt cao tốc (ĐSCT), nhưng Nhà ước chỉ lo không quá 31 tỉ USD, còn lại, chủ đầu tư sẽ huy động nguồn khác - TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng trả lời báo giới sáng 5/6.
...


Song vấn đề ở chỗ, khi chúng ta làm báo cáo tiền khả thi, ai hỗ trợ chúng ta tiền để nghiên cứu? Đức không, Pháp không, Hàn Quốc có nghiên cứu nhưng không có khả năng cho vay ODA để làm ĐSCT.
...

Khi lấy ý kiến các nhà khoa học, tôi nói các anh tư vấn đi, giới thiệu đi, nhưng các anh cũng không giới thiệu được.
...


Xem thêm: http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/502498/Chung-toi-khong-nan-chi.html
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Sáu, 2010, 09:30:54 am gửi bởi cangiuoclongan » Logged

Chủ nghĩa dân tộc mù quáng là đại họa của dân tộc!
cangiuoclongan
Thành viên
*
Bài viết: 52

Chủ nghĩa dân tộc mù quáng là đại họa của dân tộc!


WWW
« Trả lời #89 vào lúc: 06 Tháng Sáu, 2010, 08:14:50 am »

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Chinh-phu-giai-trinh-ve-duong-sat-cao-toc-914385/


Trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban KHCN&MT QH đề xuất phương án đồng thời với việc nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất đáp ứng nhu cầu trước mắt là xây dựng mới tuyến đường đôi khổ 1,435m, tốc độ giai đoạn 1 200km/h. Khi đủ điều kiện thì sẽ phát triển thành đường sắt cao tốc với tốc độ 300km/h “để giải quyết cả việc vận chuyển hành khách và hàng hóa, chi phí ban đầu thấp hơn, không gây áp lực lớn về vốn đầu tư”. Nhiều chuyên gia kinh tế, giao thông cũng chung đề xuất này.


Tuy nhiên, Chính phủ vẫn kiên trì phương án vừa nâng cấp đường sắt hiện tại, vừa xây mới đường cao tốc 300km/h chỉ chở khách.

Chính phủ giải thích, phương án vận chuyển cả hành khách và hàng hoá trên tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm; với tàu hàng chỉ đạt vận tốc từ 80 - 100 km/h và tàu khách có vận tốc khai thác tối đa là 200 km/h.

Theo biểu đồ chạy tàu, sẽ không thể chạy tàu khách nhanh được vì phải bố trí chạy tàu hàng tốc độ chậm, chưa kể làm theo cách này chỉ đáp ứng vận chuyển hành khách được đến năm 2035 - 2040. Sau đó vẫn phải xây dựng mới đường sắt cao tốc hoặc bỏ phương án chạy tàu hàng.

Theo phương án này (đường đôi khổ 1,435m, tốc độ giai đoạn 1 200km/h), vốn đầu tư sẽ giảm đi 15% - 20%. Chi phí đầu tư cho phương tiện tuy thấp hơn nhưng (chi phí đầu tư) cho hạ tầng sẽ cao hơn.

...

Trước đây, Đức đã nâng cấp đường sắt khổ 1.435 mm để vận chuyển hàng hoá và hành khách với tốc độ vận chuyển hành khách 200 km/h. Sau một thời gian không hiệu quả nên các tuyến đường sắt cao tốc đã được xây mới. Trong khi đó vẫn dùng đường sắt hiện có để chuyển hành khách đường ngắn và hàng hoá.

Trung Quốc cũng vừa tiếp tục nâng cấp đường sắt khổ 1.435 mm hiện tại để vận chuyển hàng hóa và khách đường ngắn, đồng thời đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc khổ 1.435 mm với tốc độ khai thác 300 km/h chỉ để chở khách. 

Hoa Kỳ, Brazil sẽ xây dựng mới đường sắt cao tốc để chở khách.

Các thế hệ tàu cao tốc mới nhất của Đức, Đài Loan và Trung Quốc đều áp dụng công nghệ động lực phân tán nên việc lựa chọn công nghệ động lực phân tán cho đường sắt cao tốc Việt Nam là thích hợp và "nghiên cứu để Việt Nam từng bước làm chủ công  nghệ”.
...

Dự kiến, tổng nhu cầu vốn cho các dự án trong ngành giao thông đến năm 2020 là 89 tỷ USD. Như vậy, nếu tăng trưởng GDP thấp (5,5%) thì vốn cho toàn ngành giao thông vận tải từ nay đến 2020 chiếm 7,2% GDP (đường sắt cao tốc chiếm 1,7% GDP).

Với mức tăng trưởng GDP trung bình (6,5%) thì con số tương ứng sẽ là 6,8% GDP ( đường sắt cao tốc chiếm 1,6% GDP).

Và ở mức tăng trưởng GDP cao (7,5%) thì con số sẽ là 6,4% GDP (đường sắt cao tốc chiếm 1,5% GDP).

Chính phủ kết luận: “Việc đầu tư vẫn nằm trong giới hạn, không ảnh hưởng đến việc cân đối vốn cho nhu cầu các dự án ngành khác”.


------------------------------
Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ  nhiệm UB Khoa học, công nghệ và môi trường Lê Bộ Lĩnh, người chịu trách nhiệm chủ trì thẩm tra báo cáo của Chính phủ cho biết:

...
Điều quan trọng đầu tiên là phải trả lời được câu hỏi là xây đường sắt cao tốc vào thời điểm này đã cần thiết hay chưa. Trả lời được câu hỏi đó rồi mới tiếp tục bàn đến việc sẽ làm như thế nào.

Việc phân tích "sự cần thiết" ở đây bao gồm mong muốn, nhu cầu và năng lực thực thi. Năng lực thực thi lại phải tính đến công nghệ, vốn, thi công và quản trị dự án. Mỗi một cụm năng lực như vậy lại cần phân tích đánh gía trên cơ sở khoa học, dù chỉ ở mức báo báo tiền khả thi.

Nếu xét trong tầm nhìn 20 -25 năm tới,̀ có thể dễ nhất trí về sự cần thiết, nhưng trong phạm vi 5 -10 năm thì cần tính toán cẩn trọng.
...

Xem thêm: http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/502462/Bo-truong-GTVT-giai-trinh-moi-nhat-ve-du-an-duong-sat-cao-toc.html
« Sửa lần cuối: 06 Tháng Sáu, 2010, 09:31:27 am gửi bởi cangiuoclongan » Logged

Chủ nghĩa dân tộc mù quáng là đại họa của dân tộc!
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM