Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 15 Tháng Năm, 2024, 02:21:50 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xe tăng của thế giới - Танки мира  (Đọc 392972 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #520 vào lúc: 03 Tháng Mười, 2010, 11:07:00 pm »

Bác Hungnt_E1F2 viết dịch máy ở đây tức là dịch qua công cụ Google.ru bác ạ. Dịch Google chỉ mang tính tham khảo trong phạm vi rất nhỏ thôi. Còn em cũng viết là em dịch bằng từ điển Nga - Việt - hay còn gọi là dịch tay rồi mà Grin

Biến thể T-90M:



và Xe chiến đấu yểm trợ tăng BMPT:



sẽ được giới thiệu sau khi hoàn thành loạt bài về T-90 Grin
« Sửa lần cuối: 07 Tháng Mười, 2010, 01:29:35 am gửi bởi daibangden » Logged
Hungnt_E1F2
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1072


« Trả lời #521 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2010, 11:36:30 am »

P/s: dịch bằng máy mà không "chuốt" lại?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bác Hungnt_E1F2! Câu nói trên của bác có thể là vô tình, không ác ý nhưng làm buồn lòng người nhiệt huyết rồi.
Bác @longtrec và @daibangden: Việc lập topic, tìm nguồn và dịch, post lên đây các tài liệu kỹ thuật quân sự (LX/Nga...), để người đọc tìm hiểu rõ thêm về vũ khí như súng đạn, tên lửa, xe tăng, máy bay... một cách có hệ thống là rất đáng quý, và rất trân trọng công sức của các bác.
Việc góp ý thuần túy về ngữ, nghĩa cũng chỉ để hoàn thiện thêm. Rất ủng hộ và mong 2 bác tiếp tục công việc khó khăn, nhất là nguồn tài liệu tiếng Nga, vì giờ đây không có nhiều người đọc/hiểu và dịch được.

Nhân đây, có 2 ý kiến:
+ Trong bài trên của @daibangden, phần các thiết bị thông tin liên lạc và dẫn đường, có "Máy thu tín hiệu vô tuyến điện sóng cực ngắn R-163UP với sự điều biến tần số" theo tôi hiểu "sự điều biến tần số" hay gọi tắt là điều tần/FM, gọi ngắn gọn là Máy thu sóng cực ngắn R-163UP điều tần/FM.
+ Tai topic "Tên lửa Nga - Sức mạnh vượt trội trên chiến trường" của bác @longtrec có  phần tài liệu về hệ thống tên lửa LX/Nga " KORTIK" (DAO GĂM CỦA SĨ QUAN HẢI QUÂN), có thể hiểu nó là "đoản kiếm" hay "thanh đoản kiếm"? (trong truyện "Timur và đồng đội" của Nhà văn Nga/Xô viết Arkady Gaidar, có nói về tìm bí mật của thanh đoản kiếm là vật dụng của sĩ quan hải quân Nga - thời CMT10, 1917).
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #522 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2010, 01:54:16 pm »

Thiết kế bệ đỡ ăng ten râu của đài vô tuyến điện bước sóng cực ngắn cho phép lắp nó theo vị trí nghiêng. Trong đó, vị trí của ăng ten gắn cố định trên tháp pháo có lắp thêm các lò xo đặc biệt. Vị trí này của ăng ten chuyển đổi nó thành “ăng ten bức xạ tầm cao”. Sự sử dụng “ăng ten bức xạ tầm cao” đem lại hiệu quả khi bị hạn chế về thông tin trong địa hình rừng núi. Trên cột ăng ten cao 11m lắp “máy ngẫu cực đối xứng” trong phạm vi từ 2 đến 18 MHz bảo đảm thông tin liên lạc tới 350km. Máy vô tuyến điện đảm bảo đồng thời hai chế độ: hai tần số đơn công, thu, tiếp nhận thường trực với sự quét theo các tần số đã được ghi sẵn, thu nhận và truyền tải tín hiệu của đi chỉ gọi đến, tiếp nhận và truyền đi các mật mã.


Thiết bị dẫn đường của xe tăng TNA-4-3 bảo đảm:
- sự xác định tự động tọa độ của xe tăng
- tự động xác định góc hướng (phương vị) của xe tăng
- tự động xác định góc hướng (phương vị) tới điểm đến
- báo khu vực, vị trí của xe tăng trên bản đồ địa hình
- xác định tự động những sự khác nhau của tọa độ vị trí xe tăng và tọa độ điểm đến.

La bàn của pháo binh PAB-2M có trong tổ hợp được sử dụng cho việc xác định góc hướng trong những điều kiện quan sát kém và không có mốc quan sát.

Toàn bộ các xe tăng theo kế hoạch sẽ được trang bị thiết bị xác định vị trí địa hình và dẫn đường TNA-M “Gamma” trên cơ sở máy hồi chuyển sợi quang học. Thiết bị được tổ hợp hóa trong sự tiếp nhận thiết bị chỉ thị của hệ thống dẫn đường vệ tinh định vị toàn cầu GLONASS và (hoặc) NAVSTAR. Trong thành phần của nó gồm: hệ thống đồng hồ tự định hướng chính xác cao, cho phép trên đo đạc tọa độ góc không gian tức thời trên tỷ lệ thực, bảng, máy tọa độ với bảng tổng hợp nguyên gốc và đồng hồ chỉ hướng. Trong vài trò xe tăng chỉ huy, trên T-90 lắp thiết bị “Gamma-1” hoặc “Gamma-2” có sự khác nhau trong sự ghép bộ và trong một vài tính năng cung cấp thông tin.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #523 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2010, 02:44:35 pm »

Các hệ thống cung cấp và trang bị bảo đảm


Thiết bị điện của tăng T-90 sử dụng dòng điện một chiều và một pha, trừ mạch dùng riêng trong trường hợp khẩn cấp, với điện áp mạng trên xe từ 22 tới 29 Vôn. Điện áp trong mạch khởi động tại thời điểm làm việc của máy khởi động – 48V cấp từ nhóm ắc quy và máy phát điện mang theo.

Trong xe tăng T-90 sử dụng loại pin khởi động ắc quy axit chì. Trên xe có thể lắp các ắc quy mác 12ST-85R, 6ST-140M hoặc 6ST-140R trong số  bốn bộ với tổng điện dung tương ứng -340, 280 và 280Ah (Von-ampe giờ).

Thiết bị máy phát điện khởi động được giới thiệu là máy phát điện khởi động với dòng điện một chiều, đảm bảo khả năng làm việc, thiết bị kích hoạt hỗn hợp SG-18-1S. Công suất trong chế độ máy phát – 18kW, điện áp định mức – 26,5-28,5V; trong chế độ khởi động, công suất – 21,3kW, định mức – 48V.

Các xe tăng chỉ huy lắp tổ hợp điện tử bổ sung AB-1-P/28.5-B-U. Tổ hợp điện tử bổ sung được giới thiệu là thiết bị máy phát hỗ trợ với sự dẫn động từ động cơ bộ chế hòa khí. Tổ hợp điện tử được sử dụng để tiếp năng lượng cho động cơ với công suất tổng cộng gần 1kW; các thiết bị thông tin liên lạc, trang bị chữa cháy, nạp điện cho pin ắc quy… trong thời gian xe dừng khi động cơ chính không làm việc.

*Cám ơn bác Hungnt_E1F2
« Sửa lần cuối: 04 Tháng Mười, 2010, 04:06:43 pm gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #524 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2010, 03:27:08 pm »

Trang bị hoạt động dưới nước của xe tăng (OPVT) bảo đảm làm kín thân xe và tháp pháo bằng các thiết bị tháo lắp trên máy truyền động đầu tiên theo là bàn nửa con quay và sự liên lạc vô tuyến dọc theo đáy các chướng ngại vật rộng gần 1000m và sâu gần 5m. Các thiết bị bơm cho phép đẩy nước tràn vào xe tăng với công xuất gần 100 lít/phút với đối áp 0,4kg/cm2. Thời gian tháo và lắp các thiết bị không quá 15 phút. Thời gian chuẩn bị bắn sau khi vượt qua chướng ngại vật nước không hạn chế (không đòi hỏi).


Trang bị tự đào xới. Để tạo sự thuận lợi cho hoạt động trên chiến trường trong vài trò hỏa điểm, T-90 có trang bị ủi lắp ngầm. Chiều rộng của lưỡi gạt – 2184mm. Trang bị cho phép đào công sự cho xe tăng trong thời gian 20-30 phút trong điều kiện đất đóng băng.

Để cho xe tăng làm việc một cách chu đáo hơn, có thể trang bị máy cày với thiết bị làm sạch TBS-86.

Hệ thống điều hòa không khí. Lần đầu tiên trên các xe tăng của Liên Xô/Nga để bảo đảm sự làm việc hiệu quả của kíp xe trong những điều kiện khí hậu nóng nực và giữ nhiệt độ trong điều kiện thời tiết ẩm ưới, trong buồng chiến đấu của T-90 đã lắp thiết bị hệ thống điều hòa không khí SKS-3. Hệ thống được sử dụng để làm mát và cung cấp không khí tới vị trí kíp xe. Hệ thống đảm bảo sự làm mát, quạt và làm khô từng phần rồi cung cấp không khí vào trong buồng chiến đấu cho kíp xe. Các tổ hợp và bộ phận của hệ thống điều hòa nhiệt độ được bố trí trong buồng động lực và buồng chiến đấu (buồng có người ở).

Công suất chịu lạnh của hệ thống không dưới 2900W khi nhiệt độ môi trường là 50 độ và độ ẩm 45%.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #525 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2010, 03:48:58 pm »

Tính năng kỹ thuật

Kiểu trang bị phục vụ kỹ thuật đã được trang bị (TO): thiết bị thanh tra, kiếm soát của kíp xe. Việc này được thực hiện trước khi xe rời khỏi khu vực đậu, khi xe nghỉ, sau khi tới nơi tập kết (sau khi hành quân) và trước khi bắn. Quá trình làm việc kéo dài không quá 15 phút. Sự kiểm tra lần đầu tiên (TO No1) được thực hiện sau khi xe chạy 2500-2700km, đồng thời đồng thời trong chế độ bảo dưỡng hoặc chuyển chế độ khai thác sử dụng theo mùa. Thời gian của lần kiếm tra thứ nhất không quá 12 giờ. Lần kiếm tra thứ hai (TO No2) được thực hiện sau khi xe chạy 5000-5200km, đồng thời trong chế độ bảo dưỡng (được kéo dài). Thời gian của TO No2 không quá 30 giờ.


Hình thức sửa chữa cơ bản hằng ngày cũng được áp dụng cho T-90. Sửa chữa hàng ngày được thực hiện theo yêu cầu. Thời gian trung bình để  khôi phục khả năng sẵn sàng hoạt động trong chế độ sửa chữa hàng ngày không quá 2 giờ. Sửa chữa triệt để được thực hiện sau khi xe chạy 11 000km.
Logged
OldBuff
Moderator
*
Bài viết: 3053


Vì nhân dân quên mình


« Trả lời #526 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2010, 03:59:09 pm »

Các hệ thống cung cấp và trang bị bảo đảm
Trang bị điện tử của T-90 là dòng điện một chiều, an toàn trong trường hợp khẩn cấp, mạng lưới điện áp bên thành một ống dẫn 22-29V. Điện áp trong mạch khởi động tại thời điểm làm việc của máy khởi động – 48V. Các pin ắc quy và thiết bị máy phát điện khởi động là nguồn cung cấp năng lượng của mạng lưới bên thành.

Tớ dịch gọn lại đoạn đỏ đã bám ý bài gốc chưa hả đ/c daibangden Wink

Thiết bị điện của tăng T-90 sử dụng dòng điện một chiều và một pha/однопроводное, trừ mạch dùng riêng trong trường hợp khẩn cấp, với điện áp mạng trên xe/бортовая сеть từ 22 tới 29 Vôn và điện áp mạch khởi động là 48 Vôn cấp từ nhóm ắc quy và máy phát điện mang theo/бортовая стартер-генераторная установка.


Logged

Thượng tôn công lý - Chế áp cường quyền
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #527 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2010, 04:01:16 pm »

Tổ hợp phụ tùng riêng biệt trên mỗi xe tăng bảo đảm sự khai thác sử dụng của T-90. Trong thành phận phụ tùng có tất cả những thứ cần thiết để bảo đảm tình trạng tốt, thực hiện sự kiểm tra, thiết lập các tài liệu khai thác sử dụng, đồng thời loại bỏ hỏng hóc và sự cố trong toàn bộ thời gian khai thác sử dụng xe tăng của kíp xe,.


Để khai thác sử dụng bất kỳ nhóm chiến thuật nào của các xe tăng cần tổ hợp nhóm phụ tùng trên 30 xe. Trong đo có toàn bộ thiết bị để bảo đảm cho sự kiểm tra và sửa chữa hàng ngày của nhóm các xe tăng cùng chủng loại trong thời gian quy định bằng cách chia thành các phân đội theo yêu cầu được thiết lập bở các tài liệu khai thác sử dụng.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #528 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2010, 04:24:13 pm »


Khả năng chiến đấu của T-90 được cung cấp trước khi xe rời khỏi vị trí trong trạng thái báo động trong thời gian liên tục 12 phút. Thời gian cho kíp xe trong khu vực tập trung đưa xe vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu không quá 30 phút.


Thời hạn duy trì toàn bộ các tính năng kỹ thuật cơ bản và khai thác sử dụng xe tăng trong suốt quá trình khai thác sử dụng với điều kiện thực hiện sự bảo đảm kỹ thuật theo quy định cho T-90 – 15 năm. Tuổi thọ của xe tăng cho đến khi đưa vào sửa chữa triệt để - 11 000km; bằng xích và các vành bánh của bánh dẫn động – không dưới 6000km.


Loạt bài về xe tăng chủ lực T-90 của em đến đây tạm thời kết thúc Grin. Đặc biệt cảm ơn bác Hungnt_E1F2, cụ OldBuff, cụ Đoàn, bác longtrec, bác tientt82, ông em Selene0802,  ... trong quá trình em dịch và gửi bài đã hỗ trợ, góp ý cho loạt bài được hoàn thiện hơn và động viên em rất nhiều. Grin
Sau đây xin giới thiệu về biến thể T-90M và BMPT trên cở sở xe tăng chủ lực T-90 Grin. Tiếp đó, em sẽ cố gắng làm loạt bài về T-95 và "Đại bàng đen" ("Đại bàng đen" trong loạt bài trước đã có rồi, loạt bài tới đây của em mang ý nghĩa tham khảo và đối chiếu).
Mong mọi người ủng hộ, góp ý và sửa chữa cho các bài viết của em được hoàn thiện hơn Grin
Một lần nữa xin cảm ơn Grin
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #529 vào lúc: 04 Tháng Mười, 2010, 09:45:01 pm »

Biến thể mới T-90M

Tại Phòng thiết kế lắp ráp xe vận tải Ural đã thiết kế một mẫu tháp pháo dạng hàn mới cho xe tăng T-90: lắp thước ngắm toàn cảnh hiện đại cho trưởng xe với kênh truyền hình, nâng cấp thiết bị chỉ thị sự bức xạ laze có rải rộng, chỗ làm việc của trưởng xe có bố cục mới với sự quan sát (nhìn) vòng.. Thiết bị súng máy phòng không – không có, thay vào đó là súng máy “Pecheneg” 7,62mm. Trên thân xe lắp kiểu giáp phòng ngự tích cực tổng hợp “Relikt” (dạng modun – gồm nhiều thành phần, có thể thay thế lẫn nhau – giáp phòng ngự tích cực thế hệ thứ ba, được tiếp nhận vào các lực lượng vũ trang Nga năm 2006). Sự khác nhau cơ bản của tổ hợp “Relikt” với kiểu giáp phòng ngự tích cực “Kontakt-5” bao gồm:

- thiết kế dạng mô đun, cho phép thay thế một cách nhanh chóng và dễ dàng các bộ phận (mô đun) đã
hoạt động (bị loại khỏi vòng chiến)

- có khả năng phòng thủ hiệu quả cao hơn đối với đạn nổ lõm và đạn xuyên giáp dưới cỡ nòng

- khả năng với sự tiêu phí thấp nhất để dẫn tới sự hiện đại hóa tiếp theo của tổ hợp theo hướng đơn giản – thay thế các giáp phòng ngự tích cực điện tử với các tính năng cao hơn.


Theo mặt cắt bản vẽ của xe tăng được hiện đại hóa với tháp pháo mới – được đơn giản hóa hơn, cho phép bố trí đầu tiên các trang thiết bị mới và cải thiện tính cân bằng.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM