8. Pz V “Panther” ("Con báo")
Theo sự kết hợp các tính chất của vũ khí và khả năng tự vệ, Pz V được đánh giá vào dòng xe tăng hạng trung tốt nhất của Đức trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai, mặc dù tính theo trọng lượng chiến đấu, nó có thể được tính vào xe tăng hạng nặng.
Các xe tăng Liên Xô T-34 và KV đã mang lại những sự khó chịu đến bất ngờ cho quân Đức trong những tháng đầu cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Tính theo vũ khí và độ dày giáp xe, chúng vượt trội hơn hẳn các xe tăng cùng loại của đối phương. Vì thế, nước Đức đã bắt đầu chuyển sang thiết kế loại xe tăng hạng trung mới, có khả năng đối đầu trong các trận đấu tăng với T-34. Trong cuộc chạy đua thiết kế này, có hai hãng: MAI và “Daimler Bents” tham gia. Tháng 5 năm 1942 đã tiếp nhận một mẫu cơ sở có chất lượng từ hãng MAI, có hệ thống treo trên trục xoắn, bộ chế hòa khí “Maibakh” và pháo nòng dài 75mm. Kết cấu của Pz V ảnh hưởng một cách rõ ràng từ T-34. Giáp trên thân “Panther” được lắp đặt với góc nghiêng hợp lý và nối lại với nhau bởi những mối hàn kép. Thân xe được đóng kín, và những chiếc xe tăng của lần sản xuất đầu tiên còn được trang bị hệ thống cho việc khắc phục các chướng ngại do nước mang lại. Từ năm 1943, “Phanther” nhận thêm những màn chắn thép cho sự bảo vệ khỏi đạn xuyên giáp, còn hầu hết bên ngoài xe được phủ một hợp chất đặc biệt “simmerit” (chống từ) – ngăn cản sự bám dính vào thân xe các loại mìn từ trường và lựu đạn. Hợp chất che phủ này còn được sử dụng trên các xe chiến đấu khác của Đức từ nửa sau năm 1943. Pháo KwK 42 với nòng dài 70 ly được dung chủ yếu cho các cuộc đấu tăng và vì thế, trong cơ số đạn, các loại đạn xuyên giáp và đạn dưới cỡ nòng chiếm số lượng vượt trội. Đạn dưới cỡ nòng có khối lượng 4,25 kg với tầm bắn 1000 mét và xuyên giáp dày đến 160mm. Thước ngắm và các thiết bị quan sát cho phép pháo thủ có thể diệt các xe bọc thép của đối phương từ khoảng cách 1500 – 2000m. Seri đầu tiên của “Panther” được sản xuât bởi hãng MAI vào tháng 1 năm 1943 có pháo chính và có bộ hãm đơn đầu nòng để tăng độ giật cho pháo và phù hợp với vị trí của trưởng xe gần thành bên trái. “Panther” được trang bị cho các binh đoàn mùa hè năm 1943. Lữ đoàn xe tăng số 10 nhận 156 xe tăng chiến đấu và 4 xe tăng chỉ huy “Panther”. Do quá trình thiết kế Pz V vội vã, nên đã gặp phải sự phức tạp trong sản xuất và khai thác sử dụng. Nguyên tố đàn hồi cơ bản của hệ thống truyền động – bộ xoắn thường xuyên bị gãy, đứt. Bánh đỡ mỏng, bố trí theo vị trí các quân cờ vua hay bị kẹt bởi sự đóng cứng của chất bẩn giữa các khe bánh trong mùa đông hoặc bị mắc bởi đá trong mùa hè. Công đoạn sửa chữa xe tăng mất nhiều thời và công sức và thường rẩt khó hay không thể trong điều kiện chiến trường. Ba biến thể cơ bản của “Panther” D, A, G, khác nhau rất ít về cấu tạo. Lý do cơ bản dẫn đến sự xuất hiện của chúng - đơn giản hóa kết cấu và công nghệ sản xuất với mục đích tăng số lượng sản xuất.
Sự tham gia chiến đấu của “Panther” trên mặt trận phía Đông trong thời gian diễn ra các trận chiến tại vòng cung Kursk. Nhưng một điều không may là ngay trong những ngày đầu tiên, trên các trận đánh, quân Đức đã mất 127 xe tăng loại này. Sau đó, “Panther” còn được tiếp nhận trên mặt trận phía Tây, nơi mà các xe tăng của Anh và Mỹ rõ ràng không thể so sánh được với chúng. Các xe tăng Đức bị bắn hỏng chủ yếu do hỏa lực từ súng chống tăng “Bazoka” của Mỹ hay bởi Không quân của Đồng minh. Trong các cuộc đấu tăng tay đôi, giáp phòng thủ của các “Panther” phát huy hiệu quả vô cùng tích cực. Ví dụ, 27 tháng 6 năm 1944, 1 chiếc “Panther” dưới sự chỉ huy của E. Barkman đã tấn công đoàn xe “Sherman” và bắn cháy 7 xe tăng Mỹ.
Ngoài xe tăng chiến đấu “Panther”, xe chỉ huy cũng được sản xuất với hai hệ thống đài vô tuyến điện và cơ số đạn vì thế được rút lại. Trên gầm “Panther” một số lượng lớn pháo chống tăng tự hành “Iagdpanther” xe cứu kéo – sửa chữa đặc biệt "BergerPanther" chỉ với trang bị chỉ có súng máy cũng được chế tạo. Tổng cộng từ tháng 1 năm 1943 đến tháng 4 năm 1945, nền công nghiệp của nước Đức khi đó đã kịp chế tạo 5726 “Panther” với tất cả các biến thể và tên gọi.
Các thông số chính:
Tên gọi: Pz V Ausf. G Panther (Con báo)
Phân loại: hạng trung
Kíp xe: 5 người
Khối lượng chiến đấu: 44,8
Chiều dài,m: 8,86
Chiều rộng,m: 3,27
Chiều cao,m: 3
Số lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/75
Hỗ trợ/mm: 2-3/7,92
Độ dày giáp đầu: 80mm
Độ dày giáp bên: 50mm
Động cơ: Maibah HL230 P30, bộ chế hòa khí, 700 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 50km/h
Tầm hoạt động: 200km.