Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 15 Tháng Năm, 2024, 08:34:28 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xe tăng của thế giới - Танки мира  (Đọc 392965 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #130 vào lúc: 27 Tháng Mười Một, 2009, 05:37:13 pm »

 "Comet" trong quân đội Anh:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #131 vào lúc: 28 Tháng Mười Một, 2009, 05:04:55 am »

 Cám ơn bác Old Buff đã sửa chữa những bài viết của em bị lỗi!

6. “Toldi”

  Dòng xe chiến đấu bánh xích đầu tiên do Áo sản xuất là loại xe tăng hạng nhẹ 38.M “Toldi”.
  Tên gọi mà xe tăng này được nhận là tên của người anh hung dân tộc Áo trong thời kỳ Trung đại, nhưng nguồn gốc thiết kế của chúng lại ở Thụy Điển. Tháng 3 năm 1937, Bộ Quốc phòng Áo đã giao cho phía hãng “Landsberk” của Thụy Điển bản mẫu và giấy phép sản xuất loại xe tăng hạng nhẹ L-60 theo thiết kế của kỹ sư người Đức O.Merker. Đây được đánh giá là một trong những mẫu xe bọc thép chiến đấu tốt nhất vào thời kỳ đó. Vào tháng 2 năm 1939, 80 xe tăng 38.M được đặt hàng. Trang bị của chúng được người Áo thay đổi, gồm có pháo chính 20mm và sung máy 8mm.
  Seri sản xuất “Toldi” trong các công xưởng tại Áo bị kéo dài rất lâu vì sự chậm trễ trong việc tiếp nhận từ Đức các động cơ và bộ phận quang học. Chỉ vào tháng 5 năm 1940, những chiếc xe tăng “Toldi” đầu tiên với gia nhập các đơn vị thiết giáp, còn đến tháng 3 năm 1941, 4 lữ đoàn cơ giới mới của Áo mới được trang bị cho mỗi lữ đoàn 18 xe tăng. Lần vận dụng vào thực tế chiến đấu đầu tiên trong năm 1940, “Toldi” đã bộc lộ rất nhiều nhược điểm và sự huấn luyện yếu kém của lái xe. Phiên bản sau với tên gọi “Toldi” II được nâng cấp hệt thông treo và giáp bảo vệ đến 20mm. Tuy nhiên, trong những tháng đầu tiên tham gia chiến đấu cùng quân đội Phát xít trên mặt trận phía Đông, “Toldi” đã bị tiêu diệt hết phân nửa. Những xe tăng còn nguyên vẹn được tái trang bị pháo 40mm và mang tên 38.M “Toldi” IIA, vào năm 1944, chúng được đổi tên thành B.40 “Toldi”.
  Tất các các phiên bản của dòng xe tăng này đều có ưu điểm về hệ thống truyền động, nhưng giáp bảo vệ yếu và vì thế, chỉ thích hợp với nhiệm vụ trinh sát hoặc bảo vệ các cơ sở quân sự.
  Tổng cộng có khoản 200 xe tăng hạng nhẹ “Toldi” được sản xuất với các biến thể khác nhau. Ngoài ra, trên gầm của chúng được nối dài thêm, loại pháo tự hành trang bị pháo tự động 40mm của Thụy Điển do hãng “Bofors” thiết kế cũng được sản xuất với số lượng 46 chiếc. Loại pháo tự hành này trong chiến tranh được sử dụng như những vũ khí phòng không, pháo của nó đượ bố trí gần cửa mở phía trên tháp pháo, đảm bảo cho chúng có góc bắn lớn theo phương thẳng đứng khi tác xạ với các mục tiêu trên không.


    Các thông số chính:
Tên gọi: Toldi IIA
Phân loại: hạng nhẹ
Kíp xe: 3 người
Khối lượng chiến đấu: 9,3
Chiều dài,m: 4,75
Chiều rộng,m: 2,14
Chiều cao,m: 1,87
Số lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/40
Hỗ trợ/mm: 1/8
Độ dày giáp đầu: 23mm
Độ dày giáp bên: 13mm   
Động cơ: “Byusing-Nag”, bộ chế hòa khí, 155 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 48km/h
Tầm hoạt động: 220km.

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #132 vào lúc: 28 Tháng Mười Một, 2009, 05:05:36 am »


 Phiên bản Toldi I:
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #133 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2009, 01:05:22 am »

7. TURAN

   Loại xe tăng cơ bản của Quân đội Áo trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai là 40.M “Turan”. Mặc dù xét về khối lượng chiến đấu, nó gần với dòng xe tăng hạng nhẹ, nhưng trong thời kỳ đó, “Turan” vẫn được phân loại vào dòng xe tăng hạng trung.
   Sau khi tiếp nhận cho mình việc sản xuất xe tăng hạng nhẹ “Toldi”, chính phủ Áo đã quyết định mua thêm giấy phép nhằm sản xuất và đáp ứng vừa đủ loại xe tăng hạng trung tin cậy hơn. Các cuộc đàm phán với Đức không đem lại thành công, nhưng đầu năm 1940, Áo đã thành công trong cuộc đàm phán với chính quyền Phát xít về quyết định mua của Tiệp Khắc mẫu xe tăng T-21 – mẫu phát triển sau của LT-35. Tháng 8 cùng năm, Áo đã nhận được giấy phép sản xuất loại xe tăng đó, nguyên mẫu đầu tiên dưới tên “Turan” (một quốc gia lịch sử thuộc Trung Á – Persian – Ba Tư) được sản xuất và tham gia thử nghiệm sau đó 1 năm, còn sau đó một năm nữa, “Turan” bắt đầu được sản xuất hàng loạt.  Xe tăng của Áo khác với T-21 ở hệ thống liên lạc, các thiết bị quang học và tăng độ giày giáp bảo vệ, động cơ mới của hãng “Manfred Bais” với sự thay đổi hệ thống làm mát động cơ, đồng thời trang bị vũ khí khác và tháp nhỏ dành cho trưởng xe cũng có hình dạng khác. 19 tháng 9 năm 1940, bộ Quốc phòng Áo quyết định đặt hàng sản xuất 230 “Turan” trên 4 công xưởng của các hãng khác nhau. 156 xe tăng đầu tiên được trang bị pháo chính 40mm được thiết kế trên cơ sở pháo chống tăng 30mm của Áo và pháo A17 của hãng “Shkoda” trên cơ sở giấy phép sản xuất của Tiệp Khắc. Nhưng ngay sau đó, loại pháo này bộc lộ sự yếu kém cho trang bị trên xe tăng hạng trung. Vì thế, từ tháng 3 năm 1943, trong lực lượng Thiết giáp Áo tiếp nhận xe tăng 41.M “Turan” 75 hay “Turan” II với pháo nòng ngắn 75mm do hãng MAVAG của Áo chế tạo. Việc lắp đặt trên “Turan” các loại pháo mạnh, pháo dành cho xe tăng hay pháo nòng dài cỡ lớn là không thể. Vì thế, không tính đến khả năng tự vệ tốt, “Turan” là loại xe tăng có tính chiến đấu thấp. Vũ khí hỗ trợ của “Turan” bao gồm hai súng máy 8mm có hệ thống làm mát bằng không khí với vỏ thép bảo vệ nòng. Kíp xe được trang bị 6 hệ thống kính tiềm vọng bố trí trên xe, lái xe có khe nhìn với cửa kính thủy tinh triplekc, xạ thủ súng máy – có kính nhìn quang học. Từ năm 1944, trên thành xe và tháp pháo được lắp thêm màn chắn thép dày 8mm để chống đạn, đồng thời tăng độ dày giáp đầu xe lên 80-90mm. Tổng cộng có 622 xe tăng “Turan” đã được sản xuất. Sự tham gia chiến đầu của nó vào tháng 4 năm 1944 trên mặt trận phía Đông, nới sư đoàn xe tăng số 2 của Áo thực hiện cuộc phản công lại Hồng quân trên Kolomyia. Cuộc phản công bị đẩy lùi, quân Áo mất 30 xe tăng. Vào tháng 9, sự đoàn này lại một lần nữa bị tổn thất lớn và bị rút khỏi thành phần lực lượng tiên phong. Trong lãnh thổ Áo, 3 sư đoàn được trang bị “Turan” cùng tham chiến đồng thời vào tháng 4 năm 1945, nơi mà chúng đã chấm dứt sự tồn tại của mình. Theo đánh giá, “Turan” là loại xe tăng không có độ tin cậy cao, trang bị yếu. Ngoài ra, còn những sự phức tạp trong sản xuất và bảo dưỡng, hậu cần kỹ thuật trong điều kiện chiến trường.
  Trên cơ sở “Turan”, 66 pháo tự hành 43M “Zrinyi” II, trang bị lựu pháo 105mm đã được sản xuất. Chúng được sử dụng như những vũ khí tấn công và mang trên mình những nhược điểm của xe tăng “Turan”.

    Các thông số chính:
Tên gọi: TURAN II
Phân loại: hạng trung
Kíp xe: 5 người
Khối lượng chiến đấu: 19,2
Chiều dài,m: 5,5
Chiều rộng,m: 2,44
Chiều cao,m: 2,43
Số lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/75
Hỗ trợ/mm: 2/8
Độ dày giáp đầu: 50mm
Độ dày giáp bên: 25mm   
Động cơ: “Z-TURAN”, bộ chế hòa khí, 260 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 43km/h
Tầm hoạt động: 150km.

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #134 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2009, 01:06:06 am »

 Sơ đồ cấu tạo của "Turan":

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #135 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2009, 01:06:49 am »

 "Turan" được gia cố giáp hai bên hông và tháp pháo:

« Sửa lần cuối: 29 Tháng Mười Một, 2009, 06:58:40 am gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #136 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2009, 01:10:15 am »

 "Zrinyi" trên cơ sở "Turan" trang bị lựu pháo 105mm:
 


và sơ đồ cấu tạo:


Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #137 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2009, 03:23:43 am »

8. Pz V “Panther” ("Con báo")


   Theo sự kết hợp các tính chất của vũ khí và khả năng tự vệ, Pz V được đánh giá vào dòng xe tăng hạng trung tốt nhất của Đức trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai, mặc dù tính theo trọng lượng chiến đấu, nó có thể được tính vào xe tăng hạng nặng.
   Các xe tăng Liên Xô T-34 và KV đã mang lại những sự khó chịu đến bất ngờ cho quân Đức trong những tháng đầu cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Tính theo vũ khí và độ dày giáp xe, chúng vượt trội hơn hẳn các xe tăng cùng loại của đối phương. Vì thế, nước Đức đã bắt đầu chuyển sang thiết kế loại xe tăng hạng trung mới, có khả năng đối đầu trong các trận đấu tăng với T-34. Trong cuộc chạy đua thiết kế này, có hai hãng: MAI và “Daimler Bents” tham gia. Tháng 5 năm 1942 đã tiếp nhận một mẫu cơ sở có chất lượng từ hãng MAI, có hệ thống treo trên trục xoắn, bộ chế hòa khí “Maibakh” và pháo nòng dài 75mm. Kết cấu của Pz V ảnh hưởng một cách rõ ràng từ T-34. Giáp trên thân “Panther” được lắp đặt với góc nghiêng hợp lý và nối lại với nhau bởi những mối hàn kép.  Thân xe được đóng kín, và những chiếc xe tăng của lần sản xuất đầu tiên còn được trang bị hệ thống cho việc khắc phục các chướng ngại do nước mang lại. Từ năm 1943, “Phanther” nhận thêm những màn chắn thép cho sự bảo vệ khỏi đạn xuyên giáp, còn hầu hết bên ngoài xe được phủ một hợp chất đặc biệt “simmerit” (chống từ) – ngăn cản sự bám dính vào thân xe các loại mìn từ trường và lựu đạn. Hợp chất che phủ này còn được sử dụng trên các xe chiến đấu khác của Đức từ nửa sau năm 1943. Pháo KwK 42 với nòng dài 70 ly được dung chủ yếu cho các cuộc đấu tăng và vì thế, trong cơ số đạn, các loại đạn xuyên giáp và đạn dưới cỡ nòng chiếm số lượng vượt trội. Đạn dưới cỡ nòng có khối lượng 4,25 kg với tầm bắn 1000 mét và xuyên giáp dày  đến 160mm. Thước ngắm và các thiết bị quan sát cho phép pháo thủ có thể diệt các xe bọc thép của đối phương từ khoảng cách 1500 – 2000m. Seri đầu tiên của “Panther” được sản xuât bởi hãng MAI vào tháng 1 năm 1943 có pháo chính và có bộ hãm đơn đầu nòng để tăng độ giật cho pháo và phù hợp với vị trí của trưởng xe gần thành bên trái. “Panther” được trang bị cho các binh đoàn mùa hè năm 1943. Lữ đoàn xe tăng số 10 nhận 156 xe tăng chiến đấu và 4 xe tăng chỉ huy “Panther”. Do quá trình thiết kế Pz V vội vã, nên đã gặp phải sự phức tạp trong sản xuất và khai thác sử dụng. Nguyên tố đàn hồi cơ bản của hệ thống truyền động – bộ xoắn thường xuyên bị gãy, đứt. Bánh đỡ mỏng, bố trí theo vị trí các quân cờ vua hay bị kẹt bởi sự đóng cứng của chất bẩn giữa các khe bánh trong mùa đông hoặc bị mắc bởi đá trong mùa hè. Công đoạn sửa chữa xe tăng mất nhiều thời và công sức và thường rẩt khó hay không thể trong điều kiện chiến trường. Ba biến thể cơ bản của “Panther” D, A, G, khác nhau rất ít về cấu tạo. Lý do cơ bản dẫn đến sự xuất hiện của chúng  - đơn giản hóa kết cấu và công nghệ sản xuất với mục đích tăng số lượng sản xuất.
  Sự tham gia chiến đấu của “Panther” trên mặt trận phía Đông trong thời gian diễn ra các trận chiến tại vòng cung Kursk. Nhưng một điều không may là ngay trong những ngày đầu tiên, trên các trận đánh, quân Đức đã mất 127 xe tăng loại này. Sau đó, “Panther” còn được tiếp nhận trên mặt trận phía Tây, nơi mà các xe tăng của Anh và Mỹ rõ ràng không thể so sánh được với chúng. Các xe tăng Đức bị bắn hỏng chủ yếu do hỏa lực từ súng chống tăng “Bazoka” của Mỹ hay bởi Không quân của Đồng minh. Trong các cuộc đấu tăng tay đôi, giáp phòng thủ của các “Panther” phát huy hiệu quả vô cùng tích cực. Ví dụ, 27 tháng 6 năm 1944, 1 chiếc “Panther” dưới sự chỉ huy của E. Barkman đã tấn công đoàn xe “Sherman” và bắn cháy 7 xe tăng Mỹ.
  Ngoài xe tăng chiến đấu “Panther”, xe chỉ huy cũng được sản xuất với hai hệ thống đài vô tuyến điện và cơ số đạn vì thế được rút lại. Trên gầm “Panther” một số lượng lớn pháo chống tăng tự hành “Iagdpanther” xe cứu kéo – sửa chữa đặc biệt "BergerPanther" chỉ với trang bị chỉ có súng máy cũng được chế tạo. Tổng cộng từ tháng 1 năm 1943 đến tháng 4 năm 1945, nền công nghiệp của nước Đức khi đó đã kịp chế tạo 5726 “Panther” với tất cả các biến thể và tên gọi.

    Các thông số chính:
Tên gọi: Pz V Ausf. G Panther (Con báo)
Phân loại: hạng trung
Kíp xe: 5 người
Khối lượng chiến đấu: 44,8
Chiều dài,m: 8,86
Chiều rộng,m: 3,27
Chiều cao,m: 3
Số lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/75
Hỗ trợ/mm: 2-3/7,92
Độ dày giáp đầu: 80mm
Độ dày giáp bên: 50mm   
Động cơ: Maibah HL230 P30, bộ chế hòa khí, 700 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 50km/h
Tầm hoạt động: 200km.

« Sửa lần cuối: 29 Tháng Mười Một, 2009, 06:55:10 am gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #138 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2009, 03:32:58 am »

 Sơ đồ cấu tạo Pz V "Panther":

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #139 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2009, 03:34:40 am »

 Pz V "Panther" G:



Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM