Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 12 Tháng Năm, 2024, 11:19:17 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Đời quân ngũ  (Đọc 242924 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
vaphothotu
Thành viên
*
Bài viết: 496


Một thời. Ai có nhớ?


« Trả lời #200 vào lúc: 29 Tháng Mười, 2013, 02:29:59 pm »

Chào bạn.
Vậy là bạn đã hành quân được ba ngày rồi nhỉ?Mặc dù bạn ở sư bộ nhưng xem ra bạn vất vả và gian nguy hơn lính trinh sát tiểu đoàn đấy.
   Với mình ngày thứ 3 của chiến dịch vẫn tiếp tục ngồi trong xe bọc thép cùng với cán bộ chỉ huy trung đoàn, loại có hai cánh cửa to ở phía sau(hình như k 63, hay m113 gì đó). Ngày thứ 3 ngồi xe bọc thép "sướng nghê" "ấm gáo". Có điều  là chẳng thấy bắn nhau. Thi thoảng có một người nào đó ngồi trong xe chĩa nòng ak ra ngoài bắn mấy viên.Hình như d4, e 52 đi sau khóa đuôi.
Nói là đi tham gia chiến dịch nhưng chẳng biết thấy cảnh vật bên ngoài ra sao.Đến tối, bọn minh hành quân đến một cái bản nhỏ, lính tráng gọi là bản gà vì nhiều gà lắm. A trinh sát tiểu đoàn cũng túm được một con.Nhưng không ăn được vì tiểu đoàn đi kiểm tra liên tục. Hễ thấy bộ phận nào đỏ lửa là y như cán bộ đến.Cuối cùng đành thả nó ra.Thế là bọn mình không đụng đến cái kim sợi chỉ của nhân dân phải không bạn?
Logged

Mời các đồng chí xem thông tin chi tiết trên Blog http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/         
 và blog Quê cha đất tổ http://blogtiengviet.net/Phan2
Đức Cường
Thành viên
*
Bài viết: 607



« Trả lời #201 vào lúc: 29 Tháng Mười, 2013, 04:19:55 pm »

   Cảm ơn bạn tuanb,bạn vapho nhiều.Ta thảo luận tý cho vui nhé.Bên kia bờ không phải là cong phông thơm đâu mà là TP Cong phông chàm.Còn bờ bên kia nát nhừ là đúng rồi bởi pháo binh ta "cả dàn"bắn nát bờ bên kia đó bạn à.Bắn đúng 1h liên tục vào mờ sáng ngày 06/1 để quân ta vượt sông bằng sức mạnh.Củ thể nhật ký ngày 6/1 mình sẽ nói rõ thêm.Cảm ơn bạn.
   Còn vaphototu nói Lính sư bộ sướng hơn là đúng nhưng là lính ts thì trận mạc chẳng kém gì bộ binh song độ tinh quái hơn nhiều, "bệnh" ngề nghiệp mà.Lính bộ binh lại khen linh trinh sát gan bởi đi qua chốt bb vào vùng địch mà chỉ có mấy người không có hỏa lực không ai chi viện đi vào vùng địch "như đi chợ" vậy.
   Chuyện bắt được gà không dám thịt ăn những ngày đầu chiến dịch là đúng rồi bởi 9 điều qui định còn nóng hổi và thực phẩm đầu chiến dịch còn nhiều.Nhưng sau này đánh về đường 3 và vùng núi tượng lăng thì rau cũng không có mà ăn.Nên may mắn bắt được gà là bồi dưỡng cho bộ đội để lấy sức chiến đấu ngay.
« Sửa lần cuối: 29 Tháng Mười, 2013, 09:38:32 pm gửi bởi Đức Cường » Logged

Mời các đồng chí và các bạn đón đọc blog:
http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/
hong c9d3e866
Thành viên
*
Bài viết: 703


« Trả lời #202 vào lúc: 29 Tháng Mười, 2013, 05:27:15 pm »

  Hề ...hề...ngày ấy tôi chỉ biết 320, f10 đi trước mở đường. Mọi khó khăn nguy hiểm gánh cả, bọn tôi cứ tèn tén ten rầm rập bước theo sau. Chỉ thấy khổ lúc phải cuốc bộ trời nắng chang chang, dưới chân dường nhựa hầm hập nóng. Khi được leo lên oto thì cứ vui như đi chảy hội Grin Grin. Giờ mới biết bác Van@ cũng vậy, lại còn cưỡi xe phi suốt không phải cuốc như tôi. Hình như bọn tôi vượt Mê công lúc trời gần sáng thì phải. Khi qua thành phố tới cái ngã ba nhìn thấy có con đại bàng đậu trên cái cột ở ngã 3 trời vẫn chưa sáng hẳn, thấy lờ mờ không biết đúng không Huh HuhGrin Grin
Logged
Đức Cường
Thành viên
*
Bài viết: 607



« Trả lời #203 vào lúc: 29 Tháng Mười, 2013, 10:53:32 pm »

Chào bạn hongc9d3e886 -Mình cũng đi qua TP congphongcham vào mờ sáng nên không thấy gì cả.Sau này mới biết đó là TP lớn thứ 2 sau nongphenh.Theo sử quân đoàn thì sau khi giải phóng TP congphongcham F320 tạm dừng để củng cố bổ sung đạn dược VKTB và lực lượng do thương vong.Quả đấm thép thê đội 2 là F10 ra tay đánh về sêcun,bến phàphreechsđam rồi theo đường 5 lên tận tà xanh.Còn 320 đi qua Nongphenh về giải tỏa đường 3.Ở đây ác liệt còn hơn hồi ở Mimut bởi đánh nhau với địch có cả xe tăng như(trong bài hồi âm bám trụ kiên cường"ở trang 2 "đời quân ngũ"mình đã kể cho các bạn.
   Cũng may cho F31 nói chung và hongc9 nói riêng nếu đi cùng với 320 thì chẳng biết thế nào.Đến sư đoàn phó(lúc đó gọi là phó tư lệnh sư đoàn) cũng hy sinh tại mặt trận đường 3!Gần 100 xe otô vận chuyển quân của qk9 trở về VN bị bắn cháy hết.Bởi vậy quân chủ lực lại phải ra tay.
     thân ái.
Logged

Mời các đồng chí và các bạn đón đọc blog:
http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/
Đức Cường
Thành viên
*
Bài viết: 607



« Trả lời #204 vào lúc: 01 Tháng Mười Một, 2013, 09:10:43 pm »

                     Nhật ký chiến dịch giải phóng k(từ1-7/1/1979)
   Ngày 4/1:

  Toàn bộ bờ đông sông mê công ta đã làm chủ hoàn toàn.Địch với ba sư đoàn trên phòng tuyến đường 7 đã rút hết toàn bộ sang bên kia bờ và tổ chức phòng thủ hỏa lực,binh lực địch dày đặc.Đoạn sông này rộng hơn 1km hai bên bờ dốc cao nên rất khó khăn cho việc đổ bộ tấn công.Cả quân đoàn và cả F302 Qk7 tăng cường đang dồn lại bên này sông đội hình chờ tiến công chạy dài theo đường 7 mà E64 là đội quân tiên phong.
   Cả ngày thay phiên cầm ống nhòm nhìn sang bên kia sông để vẽ lên bức tranh bố trí lực lượng của địch theo dọc bờ tây để cung cấp cho cơ quan TM .Vì vậy chúng tôi cũng phải đi dọc bờ bên này dưới làn pháo địch để quan sát mới thấy rõ bố phòng của địch.Chúng hiểu rằng nếu Qđ3 vượt qua được thì TP nong phenh sẽ bị trực tiếp uy hiếp. Bởi vậy dọc bờ bên kia khoảng 2km chỗ nào cũng có địch bố trí sẵn sàng đánh quân ta vượt sông bằng thuyền.Ngày hôm nay pháo  địch bắn cầm canh không ngớt theo trục đường hòng làm giảm sự chuẩn bị của ta bởi chúng thừa hiểu sớm hay muộn sẽ bị tấn công.Cánh lính bộ binh theo hướng tấn công đường 7 gần như được nghỉ ngơi để sẵn sàng vượt sông khi có lệnh,còn mũi tiến công của d2,d3 E48 theo đường 15 thì bị thiệt hại nặng tại của ngõ đầu cầu thị xã plâyveng.[ngày 4/1đại đội 9 d3 hy sinh 30 đ/c.Cả đại đội còn 3 tay súng. ( theo tư liệu sử F320)].
   Địa hình phía bên bờ đông(bên ta) chỉ có một xóm ngay bến phà còn bờ sông là rừng tre cho đến tận cầu khmung.Đường 7 là đường duy nhất dẫn tới bến phà bởi vậy sự cơ động vận chuyển VK-TBKT bảo đảm vượt sông cực kỳ khó khăn cho các bến vượt sông bí mật(bến vượt của d9).Còn bờ bên kia là TP congphongcham cổ kính ngiêng mình soi bóng dưới dòng mê công tráng lệ.
   Khoảng 7-8 giờ tối chúng tôi được đ/c thông tin 2w thông báo kế hoạch vượt sông thay đổi thời gian được kéo dài thêm một ngày chuẩn bị.
   Với một lực lượng quân binh chủng hùng hậu của ta và sự khẩn trương đối phó phòng thủ của địch bên bờ tây hứa hẹn một trận quyết chiến thay đổi cục diện trên chiến trường vào ngày mai…(tiếp theo nhật ký ngày 5/1. Cảm ơn câc đồng đội đã theo dõi).
  

« Sửa lần cuối: 03 Tháng Mười Một, 2013, 09:14:27 am gửi bởi Đức Cường » Logged

Mời các đồng chí và các bạn đón đọc blog:
http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/
tuanb
Thành viên
*
Bài viết: 775


« Trả lời #205 vào lúc: 01 Tháng Mười Một, 2013, 10:33:36 pm »

  Tôi còn nhớ bờ bên kia cao hơn bờ bên này,nước mùa này chảy cũng tương đối......không biết trận đánh ở đây có được tăng cường máy bay,vì trong lúc tụi tôi hành quân từ Sa mát sang dưới đường quân ta đi như dòng thác,cánh đồng bên CPC rộng bát ngát có những lúc ngoảnh lại chẳng thể biết cuối đội hình ở đâu,trên trời máy bay ta từng tốp lao đi lao về..
Logged
Đức Cường
Thành viên
*
Bài viết: 607



« Trả lời #206 vào lúc: 02 Tháng Mười Một, 2013, 09:01:10 am »

Cảm ơn tuanb -đúng vậy bờ bên kia cao hơn.Trên trục đường 7 quân ta bị dồn toa do không vượt sông được "rồng rắn"xếp theo thứ tự F320,F10,F31,F302(qk7).Lúc này sư bộ F320 đã dâng lên cách cầu sắt khoảng gần 1km.(tức là cách bến phà khoảng độ 4km).đ/v bạn từ mi mut sang gặp đường 7 tại ngã 3 krếch.Bạn thấy những"cánh đồng rộng mênh mông " là phải vì từ krếch đi suông,chúp...theo đường 7 là đồng bằng,mà dân cư họ ở thưa thớt.Ở trên đoạn đường này ta thấy những cánh đồng tít tận chân trời.Trên đồng có nhiều cây thốt nốt phải không bạn?
  trận đánh này tôi không thấy máy bay ta thả bom.Nhưng trong chiến dịch thì không quân có tham chiến.Máy bay bạn thấy có thể là vào hôm không quân ta ném bom vào sân bay qs của địch(trong nhiều tài liệu có nói sự kiện này).
« Sửa lần cuối: 03 Tháng Mười Một, 2013, 12:28:05 am gửi bởi Đức Cường » Logged

Mời các đồng chí và các bạn đón đọc blog:
http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/
Đức Cường
Thành viên
*
Bài viết: 607



« Trả lời #207 vào lúc: 02 Tháng Mười Một, 2013, 04:15:55 pm »

                         Nhật ký chiến dịch giải phóng k(Từ 1-7/1979)  
 Ngày 5/1:
Suốt đêm công binh ta vận chuyển trang bị xuống bến để sẵn sàng cho trận vượt sông được dự báo sẽ tổn thất nhiều.Ở bờ bên kia chúng tôi cũng thấy có nhiều ánh đèn pin  chứng tỏ địch đôn đốc bố phòng canh gác rất chặt chẽ.Xung quang đài quan sát, bộ binh ta rất nhiều nên chúng tôi không lo bị tập kích mà tìm nơi mắc võng, xả hơi sau một ngày căng thẳng.
   Đài quan sát là một ô cửa sổ nhỏ thoát khí của kho thóc.Lúc nào khói cũng mù mịt do đã bị cháy mấy ngày nay.Có lẽ vì trọng điểm đang bị cháy nên địch không ngờ có gần chục người trinh sát BB,PB trong đó nên không thấy pháo binh địch bắn vào bến phà.
    Sáng dậy bến lại yên tĩnh chứ không sôi động như buổi tối ,có lẽ ta tránh địch phát hiện sự chuẩn bị của ta nên phải làm đêm.Tôi rủ Hường cùng quê đi “dạo chơi” một vòng về phía sau xem thế nào thì thấy toàn lính E64 và tôi gặp mấy người đồng hương cùng nhập ngũ.Tàu thủy(ca nô) đến 7-8 cái có móc để dọc hai bên đường có lẽ chờ đêm xuông mới hạ thủy.
   Thỉnh thoảng chúng tôi thấy các thủ trưởng sư đoàn,quân đoàn xuống tận bến thị sát.Linh tính báo rằng giờ G đã gần lắm rồi bởi đã hơn 2 ngày đội hình của ta chưa phát triển được.
    Khoảng 8 giờ tối tiếng súng ở hướng d9 rộ lên đạn hỏa lực cháy chưa hết thuốc sáng rực trên mặt sông.Khi tiếng súng vừa dứt đ/c Liên thông tin 2w hỏi sang toán trinh sát sư đoàn đi cùng d9 thì biết rằng ta bí mật vượt nhưng bị địch phát hiện bắn thủng thuyền và hy sinh một số đ/c phải quay lại.
   Màn đêm buông cũng là lúc công binh được lệnh hạ thủy.Mọi hành động đều trong bóng tối nhưng tất cả đều diễn ra mau lẹ.Do địa hình bến hẹp và trách bị địch phát hiện nên chỉ đưa xuống từng chiếc một sau khi tìm được bến đậu ngụy trang thì mới đưa chiếc khác.Cả một đêm người lên xuống bến rất nhiều và chúng tôi được biết sáng sớm mai ta sẽ tiến công bằng sức mạnh ngay tại bến phà này.
   Một đêm không ngủ.Có lẽ cả sư đoàn như chúng tôi.
                               (tiếp theo : nhật ký ngày 6/1.Cảm ơn các đ/c đã chiếu cố theo dõi)
« Sửa lần cuối: 03 Tháng Mười Một, 2013, 12:32:49 am gửi bởi Đức Cường » Logged

Mời các đồng chí và các bạn đón đọc blog:
http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/
y lố 302
Thành viên
*
Bài viết: 549


« Trả lời #208 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2013, 06:17:28 am »

Cảm ơn tuanb -đúng vậy bờ bên kia cao hơn.Trên trục đường 7 quân ta bị dồn toa do không vượt sông được "rồng rắn"xếp theo thứ tự F320,F10,F31,F302(qk7).Lúc này sư bộ F320 đã dâng lên cách cầu sắt khoảng gần 1km.(tức là cách bến phà khoảng độ 4km).đ/v bạn từ mi mut sang gặp đường 7 tại ngã 3 krếch.Bạn thấy những"cánh đồng rộng mênh mông " là phải vì từ krếch đi suông,chúp...theo đường 7 là đồng bằng,mà dân cư họ ở thưa thớt.Ở trên đoạn đường này ta thấy những cánh đồng tít tận chân trời.Trên đồng có nhiều cây thốt nốt phải không bạn?
  trận đánh này tôi không thấy máy bay ta thả bom.Nhưng trong chiến dịch thì không quân có tham chiến.Máy bay bạn thấy có thể là vào hôm không quân ta ném bom vào sân bay qs của địch(trong nhiều tài liệu có nói sự kiện này).
Cảm ơn bác Đức Cường và các bác ... Lúc này sư bộ của F 302 cũng đã vượt qua Sa mát , trên trục lộ 7 về Kông Pông Chàm . những ngôi làng nhỏ với hàng cây thốt nốt ,Năm 1978 lúc ở Mi mốt tôi cũng dạo xem những phum,làng .Nhà thì còn đó nhưng bỏ hoang ...còn dân chúng thì bị Pốt tập trung ở tập thể và ăn uống cũng vậy .
Cánh đồng rộng ngút ngàn như các bác đã nêu ,nhưng còn  trơ gốc rạ sau mùa gặt chứng tỏ lúa vừa thu hoạch  . Pốt đã sử dụng sức lao động của dân K để canh tác ,mới thấy sự bóc lột tàn bạo của chế độ ( với sức người không có sự hổ trợ của máy móc ,cơ khí ...! ). Sư bộ cũng dừng chân tá túc tại các ngôi nhà dọc lộ 7 .Các bác rất hay là biết được những địa danh còn lúc đó tôi mù tịt ! Chỉ nhớ buổi tối nghe đài tin giải phóng Nông pênh thì mình đang ở trong cánh rừng giá tỵ ( chưa qua sông Mê Kông phía bên kia là thành phố Kông Pông Chàm ! ) Một lần nữa cảm ơn Bác Cường và các bác .Mong các bác tiếp tục hành quân !
Logged
Đức Cường
Thành viên
*
Bài viết: 607



« Trả lời #209 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2013, 08:05:49 am »

   Chào y lố302-bạn đặt tên rất đặc biệt nên dễ nhớ.Nhận xét của bạn thật tinh tường.Đúng mùa gặt bên k vừa xong.là đất nước nông ngiệp nhưng công cụ lao động của họ còn lạc hậu tôi không thấy máy cày.bừa,gặt...Từ ngã 3 k rếch rẽ phải khoảng 10km là bản phuôn sâm nơi giao tranh quyết liệt nhất trên đường 7.Chúng ta rẽ trái về TP cong phongcham ở vùng này không có rừng(đồng bằng mà)chắc bạn sẽ ở trong rừng cao su vì  bên trái đường đoạn Suông,Chúp cao su rất nhiều.
   Bọn mình nhớ địa hình hơn bởi lính ts sư đoàn sử dụng bản đồ thường xuyên.Đ/v ở đâu,đi đâu là đánh dấu khoanh đỏ trên bản đồ ngay.
   Cảm ơn bạn quan tâm đến bài viết của duccuong.
   
Logged

Mời các đồng chí và các bạn đón đọc blog:
http://blogtiengviet.net/Hoilinh77NghiLoc/
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM