Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 13 Tháng Năm, 2024, 08:21:25 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Kỷ niệm chiến trường KRALANH-Đoàn 476, Qk7 - Nguyễn Đại Trí  (Đọc 207924 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #160 vào lúc: 09 Tháng Sáu, 2012, 04:32:09 am »

   
                                                                     NHỮNG NGÀY THÁNG Ở KRALANH  

           Chúng tôi có mặt ở Kralanh vào cuối tháng 02/1979 ,thời tiết nơi đây rất nóng và khó chịu , đơn vị chúng tôi đóng quân trên một cái đồi ,ở trên đó có một ngôi chùa, độ cao giữa đỉnh đồi và đất liền không quá 30m  có đường xe đi lên, nơi đây người dân địa phương gọi là Núi Chùa. Và nơi đây củng là BCH của đoàn 476 nhưng chỉ bố trí có 2 phòng ( Tham mưu - Chính Trị ) đại đội thông tin và bộ phận nhà bếp , các phòng Khí Tài , Hậu Cần , C66 ở rải rác dọc đưồng ra đến tận ngã 3 Kralanh .
           Cái cảm giác đầu tiên mà không bao giờ tôi quên được đó là một bải xương người rộng bằng một sân banh , trên đồi nhìn xuống thấy toàn màu trắng , sọ người , xương người lẩn lộn , nếu không để ý kỷ sẽ nhằm đó là nơi sản xuất thạch cao làm phấn viết bảng . Hiếu kỳ tôi ra xem trong bụi tre có một xác chết không có đầu, được cột dựng đứng , hai tay dang ra mặc bộ đồ màu đen , các ngón chân bị con kỳ đà ăn trụi lủi và là  xác của nam giới trông thật là khủng khiếp. Tất cả sọ người còn xót lại nằm rải rác khắp nơi, cái nào củng bị bể hoặc nứt ở phía sau ( theo suy diển cho thấy họ bị hành hình bằng búa hoặc vật cứng tác động từ phía sau ) đúng là man rợ không có tính người ,  tôi xem mà rợn cả người nhìn qua nhìn lại tôi lại nổi da gà . Mấy người dân thấy tôi xem họ ra diển giải ,cái hầm đó Pôn Pốt giết người xong bỏ xuống hầm đổ trấu lên đốt lấy tro bón ruộng ,số xương còn lại do cháy không hết xàng ra đổ đống .  Có một người dân hỏi tôi bằng tiếng việt : có ông lớn ở đây không ? đưa họ vào gặp để xin ông lớn VN xây cho một căn nhà bát giác để thờ những người bị đập chết nơi nầy , tôi trả lời ông lớn chưa lên vài hôm nửa mới có mặt và tôi trở lại ngôi chùa.
            Ngôi chùa nầy không quay mặt ra đường ,mà nhìn xuống cánh đồng ruộng ,phía trước chùa trồng rất nhiều cây thốt nốt , bên hong chùa là một vườn xoài cây rất to, trái không lớn nhưng rất sai quả và ăn rất ngọt, chúng tôi lén hái vú ăn dần . Ở phía xa xa có mấy cái hồ nước được xây bằng xi măng có cầu thang lên xuống ,mổi chiều chúng tôi thường ra nơi nầy để tắm giặt, ở đây nước trong và rất mát,chiều xuống rất đông người tắm(bộ đội và dân địa phương ). Có một lần tôi nghịch đứng từ trên nhảy xuống hồ và lặn một hơi xuống tận đáy hồ xem hồ sâu bao nhiêu, tôi độ chừng 4m là tới đáy tay tôi quơ cầm lấy vật gì đó rồi trồi lên mặt nước, lúc nầy tôi rùng mình đó là nửa chiếc sọ người,sợ quá tôi buông tay và không dám tắm nửa , thế là chúng tôi bắt đầu đào giếng . Khu vực có giếng là cấm tuyệt đối không cho ai vào có vệ binh gác và thả mổi giếng từ 2-3 con cá đề phòng bị độc .
           Ngày tháng trôi dần, mới lên đây mà đã 1 tháng 20 ngày rồi , người CPC ăn tết truyền thống  ( chô tha nam thơ mây ) vào ngày 13 tháng 4 dương lịch        
Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #161 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2012, 11:56:45 pm »

                                                            
                                                                     NHỮNG NGÀY THÁNG Ở KRALANH 2

           Thắm thoát thời gian trôi đi nhanh quá,đến nay đã được 3 tháng rồi con đường bụi đỏ từ Kralanh đến Sam rong đối với tôi đó là một kỷ niệm, tuần nào tôi củng đi qua đi nhiều lần rồi quen thuộc từng khúc quanh,từng cái ổ gà, từng cái cống, từng cây cầu lớn nhỏ .
            Trời bây giờ đã bắt đầu vào mùa mưa , các công trình đã tạm ổn chỉ còn 1 vài cái cống đang xây dựng dang dở  nếu làm xong thì hoàn thành giai đoạn 1 trước khi mưa xuống nhiều và chính nơi đây đã tạo điều kiện cho Pôn Pốt hoạt động phá hoại, gài mìn rất lí tưởng. Buổi sáng hôm ấy, trời nắng ráo rất thuận tiện cho việc lắp đặt cống bằng tol ,tôi chở các anh ở bộ phận thiết kế thi công của  phòng Tham mưu vào chỉ huy giám sát công trình, tiếng máy nổ của xe cẩu,xe ủi, xe bang làm tan đi sự im lặng của núi rừng nơi đây. Tôi cho xe đậu trong bóng mát cách công trình khoảng 30m chờ các anh trong đoàn thì sự cố bắt đầu ập đến . Một tiếng nổ vang trời đất đá,khói bụi bay mù mịt, tôi có cảm giác mình vừa bị tung lên rồi rơi xuống tại chổ,tôi vội nằm sát xuống mặt đường , trước mắt tôi toàn là khói không có một tiếng động , khoảng 2 phút sau mới có tiếng rên, tiếng kêu la yếu ớt và nghe tiếng chạy lộc xộc từ phía BCH đại đội , lúc nầy tôi mới biết bị mìn nổ. Tôi cùng các anh chạy lên quan sát thấy một cảnh tượng hải hùng , chiếc xe bang bánh trước bị cán mìn tài xế chết tại chổ xung quanh có 7 xác nằm la liệt bất động , hầu hết không ai còn áo và quần dài , có thể do sức công phá của mìn chống tăng quá lớn nên thổi mất quần áo của anh em, ngừoi nào củng bị sỏi cơm văng trúng khắp cả người như một cái rổ, có anh bị hơi ép đầu đập vào xe bang nên còn dính một ít tóc nơi tài xế bước lên xuống , chiếc bánh trước của xe bang văng đi đâu mất,cái lưởi gạt củng bị cong luôn. Lúc nầy điện thoại trong BCH reo liên tục, còn chúng tôi khiêng xác những anh em xấu số để nằm gọn lại, hai xác ở phía sau xe còn sống nhưng máu lổ tai chảy ra nhiều , y tá đại đội chỉ băng bó các vết thương tạm thời chờ xe vào cấp cứu. Các anh nằm đây sau mà lạnh lẽo quá, không có một nén nhang, không có một ngọn đèn , tôi vào C bộ xin chiếc tăng đem ra phủ lên người các anh cho đở lạnh .
            Các anh trong ban chỉ huy nói, C27 mới  rà mìn lúc 6g30 sáng nay mà giờ nầy bị nổ thật quá bất ngờ không thể tin được, xe cứu thương đã vào tải thương, công trình dừng hẳn, C27 tiếp tục rà mìn vậy mà phía bên kia hướng vào Sam Rong còn 1 trái mìn chống tăng được phủ một lớp đất mỏng vừa đủ che khuất, các anh đùa đất qua một bên và lấy lên nhẹ nhàng không dính đất, chứng tỏ quả mìn nầy mới gài cách đây không lâu . Các anh trong BCH nhận định ngay số mìn này do bọn P.Pốt ngụy trang người đi buôn bằng xe đạp ngồi nghỉ giải lao chúng lén gài lại. Chỉ một sơ suất thôi mà phải trả giá quá đắt, các anh đã nằm xuống để cho con đường thông tuyến, các anh đã ra đi để giử hạnh phúc cho những người còn ở lại. các anh đã hy sinh để giử sự bình yên cho đất nước CPC. Không có gì bù đắp được, đất nước bạn CPC sẽ mãi  mãi nhớ đến anh những người lính tình nguyện của quân đội Việt Nam.
« Sửa lần cuối: 18 Tháng Sáu, 2012, 04:55:00 am gửi bởi kings » Logged
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5795


HOT nhất forum


« Trả lời #162 vào lúc: 17 Tháng Sáu, 2012, 09:56:34 am »

hehe vậy là mấy cái cống trên lộ 68 ngày xưa chốt đường bọn em hay chui vào trốn nắng là do bác kings làm  Grin Sau này từ karalanh đến sầm rông do 3 tiểu đoàn 56, 58, 59 của 7705 chốt đường nên địch không gài mìn chống tăng được nữa . Mặt lộ 68 cấp phối sỏi đỏ + đá xanh nền đường  rất cứng , địch chôn mìn chống tăng là bọn em phát hiện ra ngay vì vậy chúng nó chuyển sang gài mìn 652a hai bên lề đường để bẫy lực lượng chốt đường bọn em . Địch muốn phục đánh xe phải chuẩn bị lực lượng khoản 30 -40 tên đè bẹp các tổ chốt đường của mình mới lên được mặt đường . Cái hay là xe của E cb từ kralanh lên biên giới làm tuyến phòng thủ K5 mỗi ngày đều không bị phục . Chúng nó chỉ canh phục các đoàn xe chở dân công lên K5 hoặc xe hậu cần của 302 ( Tụi nó cũng mê đồ cổ như mình  Grin)
Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #163 vào lúc: 17 Tháng Sáu, 2012, 07:16:09 pm »

hehe vậy là mấy cái cống trên lộ 68 ngày xưa chốt đường bọn em hay chui vào trốn nắng là do bác kings làm  Grin Sau này từ karalanh đến sầm rông do 3 tiểu đoàn 56, 58, 59 của 7705 chốt đường nên địch không gài mìn chống tăng được nữa . Mặt lộ 68 cấp phối sỏi đỏ + đá xanh nền đường  rất cứng , địch chôn mìn chống tăng là bọn em phát hiện ra ngay vì vậy chúng nó chuyển sang gài mìn 652a hai bên lề đường để bẫy lực lượng chốt đường bọn em . Địch muốn phục đánh xe phải chuẩn bị lực lượng khoản 30 -40 tên đè bẹp các tổ chốt đường của mình mới lên được mặt đường . Cái hay là xe của E cb từ kralanh lên biên giới làm tuyến phòng thủ K5 mỗi ngày đều không bị phục . Chúng nó chỉ canh phục các đoàn xe chở dân công lên K5 hoặc xe hậu cần của 302 ( Tụi nó cũng mê đồ cổ như mình  Grin)

        Cám ơn bạn đã vào thăm tôi.
        TRong những ngày ở Kralanh làm nhiện vụ CB nhưng các ae đoàn 476 ở lại vùng đất này khá đông , một số TNXP  được biệt phái không qua trường lớp củng bị chết rất nhiều. Những việc làm mà mang lại hiệu quả là hạnh phúc, tôi không trực tiếp tham gia nhưng có chổ cho anh che nắng là vui rồi. Chào anh.
Logged
hiephoa2000
Thành viên
*
Bài viết: 377



« Trả lời #164 vào lúc: 22 Tháng Sáu, 2012, 07:56:35 pm »

Sao nghỉ lâu vậy anh. tiếp tục hành khúc Đoàn Công Binh đi chứ đàn anh
Logged

D Vượt sông , E 476 CB . QK7
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #165 vào lúc: 24 Tháng Sáu, 2012, 03:53:36 am »

Sao nghỉ lâu vậy anh. tiếp tục hành khúc Đoàn Công Binh đi chứ đàn anh
       Gần tuần nay đi công tác liên tục quá mệt hơn nữa hưởng ứng UERO 2012 ,nhưng không có cá độ đâu nhé! Để thư thả đã bạn nhé !
Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #166 vào lúc: 25 Tháng Sáu, 2012, 08:15:12 pm »



                                                              NHỮNG NGÀY THÁNG Ở KRALANH

               
           Đã lâu rồi không có điều kiện về VN hình như tôi đã quên nơi hậu cứ, lặng lẽ ngày qua ngày đi công tác rồi trở về đơn vị , đã gần 6 tháng trôi qua tôi chưa nhận được một bức thư của gia đình ,người thân, bạn bè. Trong một buổi chiều tôi chợt nhớ đến gia đình , nhớ đến đơn vị mong một ngày nào đó có chuyến công tác về VN để thỏa lòng mong nhớ.
                 
Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #167 vào lúc: 28 Tháng Sáu, 2012, 09:24:24 am »



                                                                        NHỮNG NGÀY THÁNG Ở KRALANH 3

                
           Đã lâu rồi không có điều kiện về VN hình như tôi đã quên nơi hậu cứ, lặng lẽ ngày qua ngày đi công tác rồi trở về đơn vị , đã gần 4 tháng trôi qua tôi chưa nhận được một bức thư của gia đình ,người thân, bạn bè. Trong một buổi chiều tôi chợt nhớ đến gia đình , nhớ đến đơn vị mong một ngày nào đó có chuyến công tác về VN để thỏa lòng mong nhớ.
            Hình như đó là một linh cảm mà tôi nhận được ,ngày hôm sau y rằng có chuyến đi công tác về VN và chuyến đi nầy tôi đi qua Phnông Pênh, thế là hôm sau tôi lên đường . Vẩn chiếc xe Jeep lùn quen thuộc ngày nào chúng tôi khởi hành từ Kralanh đến ngã 3 Sicul rẽ phải khoảng 20 km là đến bến phà Krisdam,  bến phà lúc nầy xe rất vắng tôi mừng thầm trong bụng vậy là chiều nay có mặt ở TP.HCM rồi, nhưng sự thật không như tôi nghi, chiếc phà bị hư đang chờ sửa chữa , lúc nầy trước xe tôi có 2 chiếc xe,1 xe cứu thương ,1 xe tải Zin 130 cả 3 chúng tôi chờ phà để về Phnông Pênh, chúng tôi găng võng để nghỉ lưng và chờ đợi mõi mòn trong tuyệt vọng . Một ngày đã trôi qua anh em nấu cơm chiều ăn xong và tiếp tục chờ đợi, trời tối hẳn không có một ánh đèn, chỉ có nhữntg chiếc ghe thắp đèn lồng ( đèn bảo) ánh sáng le lói không đủ để sáng trong ghe và tôi thiếp đi lúc nào không biết. Tiếng gà gáy sáng vang lên tôi giật mình tỉnh giấc nghe sương xuống lành lạnh, trời đã gần sáng tôi lo lắng ngày mai phà có sửa được hay không ? Tôi rời võng và nhìn về phía sau xe, thấy xe đậu dài xếp hàng 2, hàng 3 thế là xe tôi không thể di chuyển được nửa, phải đợi ở đây đến khi nào thông tuyến, số lượng người mổi lúc đông hơn, cảnh lộn xộn,bát nháo, nhất là mất vệ sinh bắt đầu xuất hiện.  Bây giờ mặt trời đã lên cao và cái bụng củng bắt đầu réo gọi,nơi đây không có hàng quán ,khôing có chợ lấy gì mà ăn đây,lương khô không còn,gạo sấy đã hết thế là tôi tiếp tục ăn chè cho đở đói, khổ nhất là nước uống ,ra sông múc nước lấy tay quậy cho nước xoáy lắng bùm rồi uống đại, không biết cái cảnh nầy tiếp diển đến bao giờ. Đã 10g sáng gió ở sông thổi lên nhè nhẹ, nhưng hôm nay tôi nghe có mùi gì khác lạ hơi khó chịu tôi nghỉ mãi không ra và củng không tìm thấy từ đâu phát ra mùi ấy ,tôi bỏ ra ngồi ở bờ sông thì dể chịu hơn, cuối cùng tôi củng phát hiện chiếc xe cứu thương chở 6 cái xác chết đã bắt đầu sình lên , bao nào bao nấy no tròn, tôi bị nôn gần chết đến chiều mà củng không nghe đói bụng, tối nay ở đâu đây, không thể ở chung với 6 thây ma được tôi đi làm quen với các anh em bộ đội để tá túc , còn chú Sam xa trưởng coi xe .
            Trời bây giờ bắt đầu gió thổi mạnh,sấm chớp liên hồi cơn mưa ập đến chỉ còn chung với gầm xe cho đở ướt,cơn mưa kéo dài đến nửa đêm mới tạnh, lúc nầy bổng nhiên có tiếng còi tàu, đèn pha thỉnh thoảng chớp lên, tiếng máy tàu mổi lúc một gần thí ra đó là chiếc phà T300 của VN lên tăng cường giải phóng bến phà, tin có phà lan truyền rất nhanh chỉ chừng 15 phút là hình như xe nào củng nổ máy. Tôi được xuống phà đi chuyến đầu tiên qua đến bờ lúc 2g sáng ,chúng tôi tìm đơn vị bộ đội xin tạm nghỉ qua đêm để sáng hôm sau tiếp tục cuộc hành trình về VN. Đã mất liên lạc với đơn vị 3 ngày, chú Sam nhờ đơn vị bạn điện về QK7 báo cáo nhưng đoàn 476 đã nhờ các đơn vị tìm giúp xem xe của 476 có bị nổ mìn ở đâu không và các anh hứa sẽ điện giúp . Chúng tôi có mặt tại đoàn 476 lúc 12g kết thúc chuyến công tác thật là gian nan vất vã.


                  
« Sửa lần cuối: 29 Tháng Sáu, 2012, 05:28:00 am gửi bởi kings » Logged
hoangson1960
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 476


« Trả lời #168 vào lúc: 29 Tháng Sáu, 2012, 06:01:25 am »

Nghe bác tả ae tử sĩ phản cảm quá ! tụi tôi cũng có khi nằm chung với tử sĩ mấy ngày vì trên chốt chưa đưa về được ,nhưng trong lòng chỉ đau buồn ,nhớ thương ...Mới cùng ăn ,cùng hút chung một điếu thuốc, vậy mà giờ nó đã nằm đây.Thằng nào tỏ thái độ khó chịu ,nhổ nước miếng là ăn tát ngay. Angry
Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #169 vào lúc: 29 Tháng Sáu, 2012, 10:36:53 am »

Nghe bác tả ae tử sĩ phản cảm quá ! tụi tôi cũng có khi nằm chung với tử sĩ mấy ngày vì trên chốt chưa đưa về được ,nhưng trong lòng chỉ đau buồn ,nhớ thương ...Mới cùng ăn ,cùng hút chung một điếu thuốc, vậy mà giờ nó đã nằm đây.Thằng nào tỏ thái độ khó chịu ,nhổ nước miếng là ăn tát ngay. Angry
           Tôi củng từng khiêng xác đồng đội khi ae nằm xuống, đi xin tấm tăng đắp cho anh em đở lanh, nhưng xác đã thối rửa không có khẩu trang dầu thương cách mấy củng không thể nằm chung,mùi đó tôi không thể nào chịu nổi,người chết đã yên, còn người sống phải giử sức khỏe vệ sinh nửa chứ. Không chỉ riêng tôi di tản mà những người làm công việc đó củng chỉ thay bao rồi bỏ đi nơi khác, hình như đêm đó mọi người điều tránh xa hoặc lên bờ sông để tránh mùi hôi của xác chết.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM