Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 05:20:04 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: PHÙNG CHÍ KIÊN ... Nhà chính trị, quân sự song toàn  (Đọc 4000 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
chuongxedap
Đại tá
*
Bài viết: 13138



« vào lúc: 19 Tháng Mười, 2021, 03:46:32 pm »


BỘ QUỐC PHÒNG - TỈNH ỦY NGHỆ AN





PHÙNG CHÍ KIÊN

NGƯỜI CỘNG SẢN MẪU MỰC, KIÊN TRUNG
NHÀ CHÍNH TRỊ, QUÂN SỰ SONG TOÀN








NHÀ XUẤT BẢN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN
Hà Nội - 2009
Logged
chuongxedap
Đại tá
*
Bài viết: 13138



« Trả lời #1 vào lúc: 19 Tháng Mười, 2021, 03:52:07 pm »

BAN CHỈ ĐẠO HỘI THẢO:

* Trưởng ban:
- Thượng tướng PHAN TRUNG KIÊN - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

- Đồng chí NGUYỄN THẾ TRUNG, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An.


* Phó trưởng ban:
- Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN TUẤN DŨNG, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.
- TS HOÀNG XUÂN LƯƠNG, Phó Bí thư Thường trục Tỉnh ủy Nghệ An.
- Thiếu tướng, TS PHẠM VĂN THẠCH, Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam.



* Các ủy viên:
- Thiếu tướng MAI QUANG PHẤN, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính ủy Quân khu 4.
- Trung tướng MAI HỒNG BỈNH, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị.
- Thiếu tướng PHẠM QUANG PHIẾU, Cục trưởng Cục Tài chính, Bộ Quốc phòng.
- Thiếu tướng PGS, TS NGUYỄN THẾ LỰC, Chánh Văn phòng ĐUQSTƯ, Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng.
- Thiếu tướng NGUYỄN XUÂN LONG, Chánh Văn phòng Tổng cục Chính trị.





BAN NỘI DUNG HỘI THẢO:


* Trưởng ban:
- Thiếu tướng, TS PHẠM VĂN THẠCH, Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam.


* Phó ban:
- Đồng chí TÔ HỒNG HẢI, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An.
- Đại tá, PGS, TS NGUYỄN MẠNH HÀ, Phó Viện truởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam.


* Các ủy viên:
- Đại tá, TS TRẦN VĂN THỨC, Chủ nhiệm Bộ môn Lịch sử kháng chiến chống Pháp, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam.
- Đại tá, TS NGUYỄN XUÂN NĂNG, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam.





TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

BỘ MÔN LỊCH SỰ KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP,
PHÒNG QUẢN LÝ KHOA HỌC, VIỆN LỊCH SỬ QUÂN SỰ VIỆT NAM

Logged
chuongxedap
Đại tá
*
Bài viết: 13138



« Trả lời #2 vào lúc: 19 Tháng Mười, 2021, 03:57:00 pm »

LỜI NÓI ĐẦU

Đồng chí Phùng Chí Kiên (1901-1941), là chiến sĩ cách mạng tiền bối của Đảng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà chính trị, quân sự song toàn, người chiến sĩ kiên cường của phong trào cộng sản quốc tế.

Sinh ra và lớn lên tại Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, vùng đất "địa linh nhân kiệt", giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, người thanh niên Phùng Chí Kiên đã sớm giác ngộ và nguyện đi theo con đường cách mạng để cứu nước, cứu dân. Năm 1926, đồng chí Phùng Chí Kiên bí mật cùng một số thanh niên yêu nước Việt Nam sang Quảng Châu (Trung Quốc) hoạt động, tham gia Hội Việt Nam cách mạng thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc thành lập. Sau đó đồng chí được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giới thiệu vào học tại Trường Quân sự Hoàng Phố. Khi Trường Quân sự Hoàng Phố bị đóng cửa bởi sự phản bội của Tưởng Giới Thạch, đồng chí Phùng Chí Kiên đã gia nhập Hồng quân công nông do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo, tham gia khởi nghĩa Quảng Châu (12.12.1927) và hoạt động tại khu Xôviết Hải - Lục Phong.

Năm 1930, đồng chí Phùng Chí Kiên gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương. Đầu năm 1931, trên đường sang Liên Xô học tập, đồng chí Phùng Chí Kiên bị bắt và bị giam cầm gần một năm ở Mãn Châu (Trung Quốc). Ra tù, đồng chí tiếp tục hành trình sang Liên Xô, học tại Trường Đại học Phương Đông của Quốc tế Cộng sản ở Mátxcơva. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Phương Đông, năm 1934, theo sự phân công của Quốc tế Cộng sản, đồng chí Phùng Chí Kiên trở về Hương Cảng (Hồng Kông, Trung Quốc) tham gia Ban Chỉ huy ở ngoài của Đảng Cộng sản Đông Dương. Trên cương vị đó, đồng chí Phùng Chí Kiên, đã cùng Ban Chỉ huy ở ngoài của Đảng xúc tiến công tác chuẩn bị văn kiện, triệu tập Đại hội đại biểu lần thứ nhất của Đảng, khôi phục hoạt động của Đảng và phong trào cách mạng Việt Nam. Tại Đại hội đại biểu lần thứ nhất của Đảng (3.1935), đồng chí Phùng Chí Kiên được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và được cử vào Ban Thường vụ. Với tư cách là Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tham gia Ban Chỉ huy ở ngoài của Đảng, đồng chí Phùng Chí Kiên đã có những đóng góp quan trọng cho quá trình khôi phục tổ chức Đảng và phong trào cách mạng Việt Nam trong những năm khó khăn nhất. Tháng 8 năm 1936, đồng chí Phùng Chí Kiên được phân công về Sài Gòn cùng đồng chí Hà Huy Tập trực tiếp phụ trách phong trào cách mạng trong nước. Sau đó, đồng chí Phùng Chí Kiên được Trung ương Đảng phân công trở lại Hương Cảng lãnh đạo Ban Chỉ huy ở ngoài. Tháng 10 năm 1938, thực dân Anh ra lệnh bắt giữ và trục xuất đồng chí Phùng Chí Kiên khỏi Hương Cảng. Phùng Chí Kiên đến Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tiếp tục hoạt động, dưới sự chỉ đạo của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Trước những diễn biến mới của tình hình quốc tế và trong nước, đầu năm 1941, Nguyễn Ái Quốc quyết định cùng một số cán bộ, trong đó có Phùng Chí Kiên, trở về nước, trực tiếp lãnh đạo cách mạng.

Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (5.1941), đồng chí Phùng Chí Kiên được giao nhiệm vụ phụ trách quân sự của Đảng. Tổng Chỉ huy khu căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai, Chỉ huy trưởng Đội Cứu quốc quân 1. Dưới sự chỉ huy trực tiếp của đồng chí Phùng Chí Kiên, Cứu quốc quân đã cùng nhân dân địa phương cản phá nhiều cuộc càn quét của địch, bảo vệ cho các đồng chí trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng rút khỏi vòng vây của kẻ thù. Trên đường rút quân để bảo toàn lực lượng chiến đấu lâu dài, đồng chí Phùng Chí Kiên đã chiến đấu kiên cường và hy sinh anh dũng ngày 21 tháng 8 năm 1941.

Bốn mươi tuổi đời, nhiều năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí Phùng Chí Kiên đã hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của nhân dân ta. Đồng chí Phùng Chí Kiên là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, suối đời phấn đấu hy sinh cho cách mạng, cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Tên tuổi và sự nghiệp của đồng chí Phùng Chí Kiên luôn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân ta.

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày đồng chí Phùng Chí Kiên hy sinh (21.8.1941 - 21.8.2008), thực hiện Chỉ thị của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học: "Phùng Chí Kiên - người cộng sản mẫu mực, kiên trung, nhà chính trị, quân sự song toàn" tại thành phố Vinh ngày 18 tháng 8 năm 2008.

Tập sách này gồm các bài tham luận trong cuộc hội thảo nói trên cùng một số bài và ảnh tư liệu. Nội dung cuốn sách đã phân tích, chứng minh, khẳng định công lao to lớn, tấm gương sáng ngời của đồng chí Phùng Chí Kiên để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta học tập và noi theo.

Mặc dầu đã kết sức cố gắng, song tập sách khó có thể tránh được những thiếu sót. Rất mong sự cảm thông và đóng góp ý kiến của các tác giả và bạn đọc.

Nhân cuốn sách được xuất bản, xin chân thành cảm ơn Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, các cơ quan, các nhà khoa học và các đồng chí đã cộng tác, đóng góp cho tập sách này.


BAN TỔ CHỨC HỘI THẢO
Logged
chuongxedap
Đại tá
*
Bài viết: 13138



« Trả lời #3 vào lúc: 04 Tháng Mười Hai, 2021, 04:55:22 pm »


THƯ CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP


Gửi Hội thảo khoa học về đồng chí Phùng Chí Kiên - một người cộng sản kiên cường, một nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối xuất sắc, chính trị, quân sự song toàn

Các đồng chí thân mến!

Đồng chí Phùng Chí Kiên tham gia Thanh niên cách mạng đồng chí hội rất sớm, sang Trung Quốc hoạt động từ năm 1925, được dự lớp bồi dưỡng cán bộ cách mạng của Bác Hồ ở Quảng Châu, được Bác Hồ cử đi học Trường Quân sự Hoàng Phố, về sau đồng chí sang Liên Xô học ở Trường Đại học Phương Đông. Trở lại hoạt động ở Trung Quốc, đồng chí tham gia chuẩn bị và dự Đại hội lần thứ nhất của Đảng tại Ma Cao, được bầu vào Trung ương, sau đó được bầu vào Ban Thường vụ Trung ương Đảng, phụ trách Ban Hải ngoại. Đầu năm 1940, tôi và anh Phạm Văn Đồng được Đảng cử sang Trung Quốc để gặp Bác Hồ. Chúng tôi có gặp anh Phùng Chí Kiên và một số đồng chí ở Côn Minh. Tôi may mắn được cùng ở chung nhà với anh Phùng Chí Kiên một thời gian. Chúng tôi sống với nhau rất thân thiết. Lúc đó anh phụ trách chúng tôi và tổ chức cho chúng tôi đi gặp đồng chí Vương (tức Bác Hồ) ở Thuý Hồ.

Đến tháng 6 năm 1940, chúng tôi về Quế Lâm. Một thời gian sau, anh Phùng Chí Kiên, anh Vũ Anh và một số đồng chí khác tập họp ở Quế Lâm, do anh Phùng Chí Kiên phụ trách. Sau đó, chúng tôi chuyển về Tĩnh Tây. Tại đây, chúng tôi mở lớp học cho số anh em thanh niên từ Cao Bằng sang. Bác Hồ phân công chúng tôi viết các chuyên đề về điều tra, tuyên truyền, tổ chức. Viết xong, anh Kiên được phân công ngồi trên nhà sàn đọc lại, sau đó biên soạn thành cuốn "Con đường giải phóng". Bác Hồ, anh Kiên, tôi, các anh Phạm Văn Đồng, Cao Hồng Lĩnh, Vũ Anh, Đặng Văn Cáp... cùng nhau ăn Tết Tân Tỵ (1941) ở Nậm Quang. Đến ngày mồng 2 Tết, Bác Hồ, anh Kiên và một số đồng chí khác về Pắc Bó.

Về nước, Anh tham gia Hội nghị Trung ương 8, tháng 5 năm 1941. Hội nghị đã đề ra nghị quyết về cách mạng giải phóng dân tộc - một nghị quyết rất quan trọng và cực kỳ cơ bản cho cách mạng nước ta tiến lên mạnh mẽ, có thể tập hợp mọi người yêu nước vào Mặt trận Việt Minh. Anh Kiên được phân công phụ trách Cứu quốc quân, chiến khu Bắc Sơn. Khi địch khủng bố trắng, Anh dẫn một lực lượng vũ trang rút về hướng Cao Bằng. Trên đường rút lui bị địch phục kích, anh đã bị thương, bị địch bắt, hành hạ rất dã man, Anh vẫn kiên cường giữ vững khí tiết cách mạng; chúng đã chặt đầu Anh để khủng bố tinh thần quần chúng.

Đồng chí Phùng Chí Kiên đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng để lại tấm gương anh hùng, bất khuất của người chiến sĩ cách mạng tiêu biểu cho Đảng ta, quân đội ta.

Đồng chí Phùng Chí Kiên là vị tiền bối cách mạng, một cán bộ cấp cao của Đảng được Bác Hồ và Trung ương phân công phụ trách quân sự đầu tiên. Đồng chí là một cán bộ có đức độ và tài năng cả chính trị và quân sự, được đào tạo cơ bản, nhạy bén phát hiện tình hình, sống gần gũi, hoà mình với đồng chí, đồng bào, nghiêm chỉnh chấp hành chỉ thị của Bác và Trung ương. Đồng chí Phùng Chí Kiên là một trong những cán bộ lãnh đạo tiền bối đã có công lao to lớn đối với Đảng ta, quân đội ta, không chỉ về mặt tổ chức mà cả về đường lối cách mạng. Năm 1947, Bác Hồ đã ký quyết định truy phong hàm cấp tướng đầu tiên cho đồng chí Phùng Chí Kiên. Đây là lần phong hàm cấp tướng đầu tiên của quân đội ta.

Tôi hoan nghênh Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học về đồng chí Phùng Chí Kiên. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa, vừa để nghiên cứu lịch sử, hiểu biết rõ hơn, đầy đủ hơn về quá trình hoạt động cách mạng và tôn vinh công lao của đồng chí Phùng Chí Kiên đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của quân đội và nhân dân ta; vừa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Qua kết quả cuộc hội thảo này, tôi đề nghị Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, Viện Lịch sử Đảng cần nghiên cứu bổ sung vào lịch sử Đảng, lịch sử quân đội đầy đủ hơn về hoạt động và vai trò đồng chí Phùng Chí Kiên trong thời kỳ đầu cách mạng nước ta.

Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Chúc hội thảo thành công tốt đẹp.

Chào thân ái.
Hà Nội, ngày 1 tháng 8 năm 2008

Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Logged
chuongxedap
Đại tá
*
Bài viết: 13138



« Trả lời #4 vào lúc: 04 Tháng Mười Hai, 2021, 05:07:26 pm »


PHÁT BIỂU KHAI MẠC HỘI THẢO KHOA HỌC "PHÙNG CHÍ KIÊN - NGƯỜI CỘNG SẢN MẪU MỰC, KIÊN TRUNG,
NHÀ CHÍNH TRỊ, QUÂN SỰ SONG TOÀN"


Thượng tướng PHAN TRUNG KIÊN

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Ủy viên Quân ủy Trung ương,
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức kỷ niệm 67 năm ngày hy sinh của đồng chí Phùng Chí Kiên (21.8.1941 - 21.8.2008); hôm nay, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức cuộc Hội thảo khoa học với chủ đề: "Phùng Chí Kiên - người cộng sản mẫu mực, kiên trung, nhà chính trị, quân sự song toàn".

Thay mặt Ban Chỉ đạo Hội thảo, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo cấp Trung ương, Bộ Quốc phòng; các đồng chí lão thành cách mạng, các tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học cùng quý vị đại biểu đã về dự hội thảo quan trọng này. Chúc các đồng chí dồi dào sức khoẻ và hạnh phúc. Chúc hội thảo thành công tốt đẹp!

Cách đây 67 năm, ngày 21 tháng 8 năm 1941, trong một cuộc càn quét của địch lên Khu căn cứ địa cách mạng Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn), đồng chí Phùng Chí Kiên - người chiến sĩ cộng sản mẫu mực, kiên trung, nhà chính trị, quân sự song toàn của Đảng đã cùng đồng đội chiến đấu đến hơi thở cuối cùng và hy sinh anh dũng. Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn cho phong trào cách mạng của cả nước lúc bấy giờ, đặc biệt là đối với lực lượng võ trang cách mạng đang còn trong thời kỳ trứng nước.

Để tỏ lòng tôn kính, tưởng nhớ tới công lao to lớn tới đồng chí, tôi đề nghị toàn thể các đồng chí đứng dậy, dành một phút mặc niệm.

Đồng chí Phùng Chí Kiên tên thật là Nguyễn Vĩ, sinh năm 1901 tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1925. Đồng chí sớm được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc dìu dắt, rèn luyện, cử đi đào tạo quân sự tại Trường Quân sự Hoàng Phố (Trung Quốc) và Trường Đại học Phương Đông của Quốc tế Cộng sản. Tại Đại hội lần thứ nhất của Đảng tổ chức vào tháng 3 năm 1935 tại Ma Cao, Trung Quốc, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được cử làm Ủy viên Thường vụ, phụ trách Ban Hải ngoại của Đảng ở nước ngoài và công tác huấn luyện cán bộ của Đảng. Đầu năm 1941, đồng chí về Pắc Bó, Cao Bằng, tham gia huấn luyện, đào tạo cán bộ Việt Minh, tổ chức Hội nghị Trung ương lần thứ 8. Tại hội nghị này, đồng chí được lãnh tụ Hồ Chí Minh trực tiếp giao làm Tổng chỉ huy Khu căn cứ Bắc Sơn và Chỉ huy trưởng Đội Cứu quốc quân 1. Trên cương vị Tổng chỉ huy Khu căn cứ Bắc Sơn, đồng chí đã tích cực hoạt động và có nhiều đóng góp to lớn đối với phong trào cách mạng, đặc biệt là nhiệm vụ chỉ đạo xây dựng và phát triển lực lượng võ trang. Trong lúc phong trào cách mạng đang lên, đồng chí bị địch bắt trong một trận phục kích, bị tra tấn rất dã man và hy sinh anh dũng khi tài năng đang độ chín muồi.

Là học trò xuất sắc của lãnh tụ Hồ Chí Minh, đồng chí Phùng Chí Kiên là một cán bộ quân sự - chính trị mẫu mực, song toàn đầu tiên của Đảng, có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, cho lực lượng võ trang cách mạng nói riêng. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí là một tấm gương sáng cho các thế hệ người Việt Nam, cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam học tập, noi theo.

Cuộc Hội thảo khoa học hôm nay được tổ chức trên chính mảnh đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng Nghệ An Xô-viết, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nơi sinh ra và lớn lên của đồng chí Phùng Chí Kiên cùng nhiều nhà cách mạng tiền bối khác là việc làm có ý nghĩa khoa học và thực tiễn to lớn, sâu sắc, thiết thực; nhằm khẳng định và làm sáng tỏ một số vấn đề sau:

Một là: Vùng đất, con người, truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của quê hương Xô-viết Nghệ Tĩnh - nơi sinh ra và lớn lên của nhiều lãnh tụ cách mạng, trong đó có đồng chí Phùng Chí Kiên.

Hai là: Quá trình giác ngộ, học tập, tham gia hoạt động cách mạng của đồng chí Phùng Chí Kiên - người được lãnh tụ Hồ Chí Minh giáo dục, rèn luyện và giao trọng trách lãnh đạo công tác quân sự của Đảng; vai trò và những cống hiến to lớn của đồng chí trong quá trình xây dựng, phát triển lực lượng võ trang, xây dựng và bảo vệ căn cứ địa cách mạng trong những ngày chuẩn bị tiến tới Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, cũng như đối với phong trào cách mạng cả nước lúc bấy giờ.

Ba là: Những bài học kinh nghiệm quý báu rút ra từ hoạt động cách mạng của đồng chí Phùng Chí Kiên, vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Thông qua cuộc hội thảo này, trên cơ sở những thắng lợi của cách mạng và thành tựu quá trình xây dựng đất nước trong thời gian vừa qua, với tầm nhìn và tư liệu mới, chúng ta cùng đánh giá, lý giải sâu sắc hơn về vai trò, công lao to lớn của đồng chí Phùng Chí Kiên đối với cách mạng Việt Nam, nhất là đối với sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hội thảo lần này cũng là một hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 63 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2 tháng 9; góp phần giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng võ trang và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ học tập và phát huy tấm gương yêu nước, tinh thần cách mạng kiên cường của các lớp cha anh, hun đúc lòng tự hào dân tộc, xây dựng lý tưởng cách mạng cao đẹp, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với tinh thần đó, thay mặt Ban Chỉ đạo Hội thảo, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội thảo khoa học: "Phùng Chí Kiên - người cộng sản mẫu mực, kiên trung, nhà chính trị, quân sự song toàn".
Logged
chuongxedap
Đại tá
*
Bài viết: 13138



« Trả lời #5 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2021, 12:40:07 pm »

HỘI THẢO KHOA HỌC "PHÙNG CHÍ KIÊN –
NGƯỜI CỘNG SẢN MẪU MỰC, KIÊN TRUNG,
NHÀ CHÍNH TRỊ, QUÂN SỰ SONG TOÀN"

TS. HOÀNG XUÂN LƯƠNG
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nghệ An

Trong lịch sử đấu tranh cách mạng lâu dài và gian khổ của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, để có được non sông, đất Việt thống nhất và phát triển như ngày hôm nay, đã có biết bao anh hùng, liệt sĩ cống hiến trọn đời mình cho Tổ quốc và nhân dân, mà đồng chí Phùng Chí Kiên là một người con tiêu biểu.

Đồng chí Phùng Chí Kiên có tên khai sinh là Nguyễn Vĩ, trong quá trình hoạt động cách mạng còn mang các tên khác, như Mạnh Văn Liễu, Nguyễn Hào, Như Bách, Can (hoặc Kan), Phùng Nguôn Bình, Mã Hữu Giác, Lý, Phùng, v.v... Đồng chí sinh năm 1901, trong một gia đình nông dân tại làng Mỹ Quan Thượng, Tổng Vạn Phần (nay là xã Diễn Yên), huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống đấu tranh cách mạng; lớn lên trong cảnh đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, triều đình phong kiến nhà Nguyễn ở vào thời đoạn suy vong, tận mắt chứng kiến bao nỗi đau thương của quê hương đất nước, anh thanh niên Nguyễn Vĩ mang trong mình bao nỗi khát khao, mà lớn nhất là hoài bão cứu nước, cứu nhà.

Học hết sơ học, anh phải thôi học để làm việc giúp gia đình. Năm 1925, anh đi làm thuê cho một gia đình thương nhân Hoa kiều ở ga Yên Lý, một nhà ga nhỏ trên tuyến đường sắt xuyên Việt. Tháng 10 năm 1926, Phùng Chí Kiên được tổ chức Hội Việt Nam Thanh niên cách mạng giác ngộ và được cử sang Quảng Châu (Trung Quốc), dự lớp huấn luyện do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tổ chức, sau đó được giới thiệu vào học tại Trường Quân sự Hoàng Phố. Nhưng do sự bội ước của Tưởng Giới Thạch, trường này bị đóng cửa, Phùng Chí Kiên cùng một số cán bộ Việt Nam gia nhập quân đội cách mạng và tham gia Khởi nghĩa Quảng Châu (12.12.1927) do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo.

Năm 1930, Phùng Chí Kiên gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Năm 1931, cùng với một số thanh niên khác, Phùng Chí Kiên được cử sang Liên Xô học tập, nhưng khi đến Mãn Châu, đồng chí bị bắt giam gần một năm. Ra tù, đồng chí tiếp tục lên đường sang Liên Xô học tại Trường Đại học của người lao động Phương Đông (gọi tắt là Trường Đại học Phương Đông) từ tháng 6 năm 1932 đến tháng 3 năm 1934.

Năm 1934, đồng chí trở về Hương Cảng (Trung Quốc) tham gia Ban chỉ huy ở ngoài của Đảng, cùng với một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng chuẩn bị triệu tập Đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Đông Dương lần thứ nhất tổ chức tại Áo Môn (Ma Cao, Trung Quốc), tháng 3 năm 1935. Tại Đại hội này, đồng chí Phùng Chí Kiên được bầu vào Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Năm 1936, đồng chí về Sài Gòn hoạt động. Từ năm 1937 đến ngày về nước cùng lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (28.1.1941), đồng chí hoạt động ở Trung Quốc.

Trở về nước, đồng chí Phùng Chí Kiên tham gia tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện cán bộ của Đảng; tham dự Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (5.1941) và được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng; được cử trực tiếp chỉ huy Khu căn cứ Bắc Sơn, Chỉ huy trưởng Đội Cứu quốc quân 1.

Cuối tháng 6 năm 1941, thực dân Pháp huy động lực lượng lớn càn vào Khu căn cứ Bắc Sơn nhằm tiêu diệt cơ quan đầu não và lực lượng vũ trang của ta. Trước tình hình đó, đồng chí Phùng Chí Kiên cùng Ban chỉ huy Cứu quốc quân vừa tổ chức lực lượng bảo vệ và đưa các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đảng qua Tràng Xá về xuôi an toàn, vừa chỉ huy Đội Cứu quốc quân chiến đấu anh dũng, phá các cuộc càn quét của địch, sau đó chia lực lượng phá vòng vây của địch, rút ra khỏi Bắc Sơn.

Cánh quân của đồng chí Phùng Chí Kiên và Lương Văn Tri khi đến xã Văn Đức, châu Na Rì, Bắc Kạn, bị địch phục kícn, bao vây. Đồng chí Phùng Chí Kiên bị địch bắn bị thương nặng và rơi vào tay giặc. Kẻ thù đã chặt đầu đồng chí rồi đem cắm ở cầu Ngân Sơn để uy hiếp tinh thần cán bộ và nhân dân địa phương.

Đồng chí Phùng Chí Kiên hy sinh khi cách mạng Việt Nam đang ở thời kỳ đầy khó khăn, thử thách khắc nghiệt, khi đồng chí mới tròn bốn mươi tuổi xuân, đang độ trưởng thành và độ chín của một tài năng lớn cả về quân sự và chính trị, khi đang giữ trọng trách lớn của Đảng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và là người chỉ huy quân sự cao nhất. Đây thực sự là một mất mát, tổn thất vô cùng to lớn của toàn Đảng, toàn dân ta.

Sau ngày đồng chí hy sinh, Đảng và Nhà nước ta đã truy phong quân hàm cấp tướng (năm 1947), liệt sĩ hy sinh trong chiến đấu (2003) và một số phần thưởng khác. Hài cốt của đồng chí Phùng Chí Kiên đã được đưa về nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội (1990).

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Phùng Chí Kiên là một di sản quý báu trong lịch sử đấu tranh cách mạng Việt Nam thời hiện đại. Nghiên cứu và lưu lại di sản quý báu đó cho hậu thế là một việc làm cần thiết mang nhiều ý nghĩa. Từ trước tới nay, trong một số công trình nghiên cứu, bài viết trên các tạp chí, sách báo, đã đề cập đến thân thế và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phùng Chí Kiên theo từng góc độ, từng phần, từng nội dung cụ thể, nhưng chưa có được một công trình nghiên cứu chuyên sâu, đầy đủ và toàn diện về ông.

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày hy sinh của đồng chí Phùng Chí Kiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học "Phùng Chí Kiên -người cộng sản mẫu mực kiên trung, nhà chính trị, quân sự song toàn" nhằm tôn vinh và ghi nhận một cách đầy đủ hơn những đóng góp của đồng chí Phùng Chí Kiên cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam, khẳng định và làm sáng tỏ thêm:

- Thân thế của đồng chí Phùng Chí Kiên.

- Quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Phùng Chí Kiên - người cộng sản kiên cường, nhà quân sự tài ba, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Sự hy sinh anh dũng của đồng chí Phùng Chí Kiên cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

- Tấm gương mẫu mực về lòng yêu nước, tinh thần cách mạng kiên cường và phẩm chất cao quý của đồng chí Phùng Chí Kiên.

Trong khuôn khổ của một cuộc hội thảo khoa học với độ lùi thời gian và nguồn tư liệu ít ỏi, khó có thể đi sâu vào nghiên cứu một cách đầy đủ, toàn diện sự nghiệp cách mạng vẻ vang và lớn lao của đồng chí Phùng Chí Kiên, nên Ban tổ chức đã hướng hội thảo theo chủ đề "Phùng Chí Kiên - người cộng sản mẫu mực, kiên trung, nhà chính trị, quân sự song toàn". Theo đó, nội dung chính của cuộc hội thảo gồm những vấn đề cụ thể sau đây:

- Vùng đất, con người, truyền thống cách mạng của quê hương Nghệ An Xô-viết; những tác động của điều kiện lịch sử đối với Phùng Chí Kiên.

- Quá trình giác ngộ, tham gia hoạt động cách mạng của đồng chí Phùng Chí Kiên; những năm tháng hoạt động trong nước, ở Trung Quốc và Liên Xô.

- Những đóng góp, cống hiến của đồng chí Phùng Chí Kiên cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

- Tấm gương đạo đức cách mạng kiên trung, bất khuất của đồng chí Phùng Chí Kiên - di sản quý báu của dân tộc Việt Nam.

Thông qua đó, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng tự hào dân tộc cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Ban Tổ chức Hội thảo đã gửi giấy mời viết bài đến hơn 60 nhân chứng lịch sử, các vị tướng lĩnh, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội.

Thông qua các báo cáo khoa học, tập trung vào các chủ đề chính đã nêu trên, Ban Tổ chức hội thảo hy vọng và tin tưởng rằng các tham luận sẽ góp phần làm sáng tỏ, đầy đủ thêm về thân thế, sự nghiệp cách mạng vẻ vang, những cống hiến lớn lao của đồng chí Phùng Chí Kiên cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Tỉnh Nghệ An có vinh dự lớn là mảnh đất đã sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người con ưu tú của dân tộc như Phan Bội Châu, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Phùng Chí Kiên, Phạm Hồng Thái, v.v… Hôm nay, được Ban Bí thư Trung ương Đảng giao nhiệm vụ phối hợp với Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học về đồng chí Phùng Chí Kiên, chúng tôi hết sức cảm kích về sự quan tâm của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, Bộ tư lệnh Quân khu 4, các vị tướng lĩnh, các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội, đã dành nhiều thời gian, công sức chỉ đạo, trực tiếp nghiên cứu để có được nhiều tham luận có giá trị khoa học và sâu nặng nghĩa tình với mảnh đất và con người xứ Nghệ.

Chúng tôi xin nhiệt liệt chào mừng, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và kính chúc lãnh đạo Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng, các vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt trong cuộc sống. Kính chúc Hội thảo khoa học "Phùng Chí Kiên - người chiến sĩ cộng sản mẫu mực, kiên trung, nhà chính trị, quân sự song toàn" thành công tốt đẹp.
Logged
chuongxedap
Đại tá
*
Bài viết: 13138



« Trả lời #6 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2021, 12:45:27 pm »


ĐỒNG CHÍ PHÙNG CHÍ KIÊN –
NGƯỜI CỘNG SẢN MẪU MỰC, KIÊN TRUNG,
NHÀ CHÍNH TRỊ, QUÂN SỰ SONG TOÀN


Thượng tướng PHAN TRUNG KIÊN
Ủy viên Trung ương Đảng,
Ủy viên Quân ủy Trung ương,
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Trong tâm khảm của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước, nhất là các đồng chí lão thành cách mạng, tướng lĩnh cao cấp đều luôn nhớ tới tên tuổi và hình ảnh đồng chí Phùng Chí Kiên - người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà chính trị, quân sự song toàn của Đảng, quân đội và dân tộc ta. Đồng chí Phùng Chí Kiên được Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tin cậy, cử giữ những trọng trách lãnh đạo quan trọng: Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá 1), Ban Chỉ huy ở ngoài của Đảng, đặc biệt là lãnh đạo công tác quân sự, trực tiếp chỉ huy Đội Cứu quốc quân 1 - một trong những đội quân tiền thân và là cái "vốn quân sự ban đầu" vô cùng quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng, của sự nghiệp giải phóng đất nước và bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Đồng chí Phùng Chí Kiên tên khai sinh là Nguyễn Vĩ, sinh năm 1901, trong một gia đình nông dân ở làng Mỹ Quan Thượng, tổng Vạn Phần (nay là xã Diễn Yên), huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Đồng chí cùng thế hệ với các nhà cách mạng tiền bối, như Lê Hồng Sơn, Lê Hồng Phong, Hồ Tùng Mậu, Trương Văn Vĩnh, Trương Quốc Long..., những người con xứ Nghệ giàu lòng yêu nước, đầy nhiệt huyết, quyết chí tìm đường đấu tranh chống ách thống trị, áp bức của thực dân Pháp và chế độ phong kiến lỗi thời, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân.

Năm 1925, đồng chí được tiếp xúc với những quan điểm, tư tưởng cách mạng từ Hội Việt Nam Thanh niên cách mạng do đồng chí Nguyễn Ái Quốc sáng lập. Năm 1926, qua giới thiệu của một số thành viên Hội Việt Nam thanh niên cách mạng, đồng chí bí mật sang Quảng Châu (Trung Quốc) dự lớp huấn luyện chính trị do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc mở. Nhận thấy đồng chí Phùng Chí Kiên có nhiệt huyết cách mạng, tư chất thông minh, có tư duy quân sự, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và nhóm cố vấn quân sự Nga đã quyết định chọn đồng chí cùng một số thanh niên Việt Nam khác đưa vào đào tạo tại Trường Quân sự Hoàng Phố của Chính phủ Tôn Trung Sơn. Năm 1927, Tưởng Giới Thạch phản bội, Trường Hoàng Phố phải đóng cửa, đồng chí Phùng Chí Kiên cùng nhiều cán bộ cách mạng Việt Nam đứng về phía Đảng Cộng sản Trung Quốc chống lại lực lượng phản cách mạng. Đồng chí gia nhập Hồng quân công nông do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo và trực tiếp tham gia cuộc khởi nghĩa Quảng Châu (12.12.1927). Cuộc khởi nghĩa thất bại, quân cách mạng rút về lập khu Xô-viết Hải - Lục Phong (thuộc tỉnh Quảng Đông). Với cương vị được giao là Liên trưởng (tương đương Đại đội truởng) và chiến đấu ở miền đất ấy, đồng chí đã khẳng định tư chất của một cán bộ chỉ huy quân sự, luôn nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, quyết tâm bảo vệ chân lý và thành quả cách mạng. Đồng chí trở thành tấm gương sáng ngời trong tâm trí Hồng quân công nông và nhân dân khu Xô-viết Hải - Lục Phong.

Đầu năm 1931, được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giới thiệu, đồng chí Phùng Chí Kiên cùng hai người nữa sang học tập ở Liên Xô, nhưng khi đi đến vùng biên giới Trung Quốc - Liên Xô thì bị bắt giam gần một năm. Sau khi ra khỏi nhà tù, đồng chí tiếp tục sang Liên Xô, học tại Trường Đại học Phương Đông của Quốc tế Cộng sản, khoá 1932-1934, với bí danh là Kan (tức Hừng Đông). Trong “Bản nhận xét về tư cách đạo đức" đề ngày 22 tháng 11 năm 1933 phần về Kan, đồng chí Riblina, cán bộ Bộ Phương Đông, ghi rõ: "... Có khả năng lớn về công tác, năng động, trình độ chính trị cao, trình độ học tập nói chung tốt...”.

Như vậy, đồng chí Phùng Chí Kiên chính là người được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc lựa chọn để đào tạo thành hạt nhân lãnh đạo cách mạng vô sản ở Việt Nam; đồng thời, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo sự nghiệp xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng của Đảng, đặt tiền đề cho việc ra đời và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam sau này.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Phương Đông, năm 1934, theo phân công của Quốc tế Cộng sản, đồng chí trở về Hương Cảng (Hồng Kông) tham gia Ban Chỉ huy ở ngoài của Đảng Cộng sản Đông Dương do đồng chí Lê Hồng Phong phụ trách. Với kiến thức, trình độ về quân sự và kỹ thuật vô tuyến điện giỏi, đồng chí được phân công phụ trách Tiểu ban quân sự và kỹ thuật thuộc Ban Chỉ huy ở ngoài của Đảng Cộng sản Đông Dương.

Tại Đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Đông Dương lần thứ nhất (3.1935) họp ở Ma Cao (Trung Quốc), đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được cử vào Ban Thường vụ Trung ương, trực tiếp phụ trách Ban Hải ngoại của Đảng ở nước ngoài.

Tháng 8 năm 1936, đồng chí được Trung ương Đảng cử về Sài Gòn cùng đồng chí Hà Huy Tập trực tiếp chỉ đạo phong trào cách mạng trong nước (theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 của Quốc tế Cộng sản và Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp ngày 16 tháng 7 năm 1936) đấu tranh đòi quyền tự do, dân chủ, cơm áo, hoà bình. Một năm sau, theo phân công của Trung ương Đảng, đồng chí quay lại Hương Cảng chỉ đạo Ban Chỉ huy ở ngoài của Đảng thay cho đồng chí Lê Hồng Phong về nước hoạt động. Phát hiện thấy những hoạt động bí mật của đồng chí, cuối năm 1936, thực dân Anh đã ra lệnh bắt giữ và trục xuất đồng chí khỏi Hương Cảng.

Rời đất Hương Cảng, đồng chí đến Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam), nơi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đang hoạt động. Dưới sự chỉ đạo của Người, đồng chí Phùng Chí Kiên và một số đồng chí khác nhanh chóng củng cố lại Ban Chỉ huy ở ngoài của Đảng và xuất bản tờ báo Đồng Thanh để phục vụ công tác tuyên truyền, vận động và định hướng đấu tranh cho quần cnúng cách mạng.

Tháng 6 năm 1940, Chính phủ Pháp đầu hàng phát xít Đức. Nhân cơ hội này, phát xít Nhật nhảy vào chiếm Đông Dương. Nhận thấy thời cơ bắt đầu có lợi cho cách mạng Việt Nam, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc quyết định đưa số cán bộ đang hoạt động ở Trung Quốc khẩn trương chuẩn bị về nước nắm bắt tình hình và chỉ đạo phong trào cách mạng trong nước. Lúc này, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là chuẩn bị tổ chức huấn luyện cán bộ để đưa về Cao Bằng xây dựng khu căn cứ cách mạng. Quá trình thực hiện "công việc cần kíp" này, đồng chí được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giao nhiệm vụ tham gia biên soạn một số bài giảng và cùng một số đồng chí khác được phân công trực tiếp giảng dạy cho 40 cán bộ ở Cao Bằng sang Quảng Tây. Những bài giảng này sau đó được tập hợp lại thành tài liệu mang tên "Con đường giải phóng" - một tài liệu quan trọng phục vụ chương trình đào tạo, huấn luyện cán bộ của Đảng ta nói chung, của quân đội ta nói riêng. Với kinh nghiệm dày dặn trong những năm tháng hoạt động tại Trung Quốc và tham gia Hồng quân công nông của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng chí đã dày công nghiên cứu, phác thảo bản tài liệu "Về chiến tranh chống Nhật của nhân dân Trung Quốc".

Cùng thời gian này, tình hình trong nước có những biến đổi. Đêm 22 tháng 9 năm 1940, phát xít Nhật đánh vào Lạng Sơn, quân Pháp hèn nhát bỏ chạy. Tại Bắc Sơn - địa hạt của tỉnh Lạng Sơn, một cơ sở cách mạng bí mật do đồng chí Hoàng Văn Thụ xây dựng từ năm 1933 đã phát động cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, mở màn cho phong trào đấu tranh vũ trang chống xâm lược trên cả nước. Căn cứ địa cách mạng Bắc Sơn trở thành tâm điểm chú ý và chỉ đạo của Trung ương Đảng.

Tại Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 7 (11.1940), vấn đề tăng cường cán bộ cho Bắc Sơn để duy trì những cơ sở cách mạng mà nó tạo ra và phát triển lực lượng du kích Bắc Sơn làm cái vốn quân sự đầu tiên cho khởi nghĩa sau này đã trở thành một nội dung quan trọng của Nghị quyết Hội nghị. Theo đó, ngày 14 tháng 2 năm 1941, Đội du kích Bắc Sơn chính thức được thành lập tại khu rừng Khuổi Nọi, xã Vũ Lễ, châu Bắc Sơn gồm 32 cán bộ, chiến sĩ, do đồng chí Lương Văn Tri và đồng chí Chu Văn Tấn chỉ huy. Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (5.1941) do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp chủ trì, đồng chí Phùng Chí Kiên tham dự đã ra Nghị quyết chỉ rõ việc chuẩn bị khởi nghĩa từng phần và tổ chức lực lượng vũ trang, bán vũ trang là nhiệm vụ trung tâm, cần kíp hàng đầu. Ngay sau đó, công cuộc xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng ở các địa phương, trọng tâm là Bắc Sơn - Võ Nhai và Cao Bằng được khẩn trương đẩy mạnh.
Logged
chuongxedap
Đại tá
*
Bài viết: 13138



« Trả lời #7 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2021, 12:46:20 pm »


Tháng 7 năm 1941, đồng chí Phùng Chí Kiên và nhiều đồng chí cán bộ cấp cao của Đảng từ Pắc Bó được cử về tăng cường cho Bắc Sơn. Tại đây, thay mặt Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 8 cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ Đội du kích Bắc Sơn. Trung đội Cứu quốc quân 1 được thành lập trên cơ sở Đội du kích Bắc Sơn, đồng chí Phùng Chí Kiên được Trung ương Đảng và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giao trọng trách làm Tổng chỉ huy khu căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai và Chỉ huy trưởng Đội Cứu quốc quân 1. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ huy Đội Cứu quốc quân 1, đồng chí Phùng Chí Kiên đã có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng, củng cố tổ chức đơn vị, đặc biệt là về giáo dục chính trị, tư tưởng, trình độ kỹ thuật, chiến thuật cho cán bộ, chiến sĩ. Với tư cách là Tổng chỉ huy khu căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai, đồng chí đã trực tiếp truyền đạt những kiến thức cơ bản về quân sự, nhất là về chiến thuật du kích cho toàn thể cán bộ dự Hội nghị cán bộ phụ trách các khu vực và địa phương trong khu căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai tổ chức tại Khuổi Cườm, xã Tân Lập, Bắc Sơn.

Phát hiện thấy phong trào cách mạng ở Bắc Sơn phát triển mạnh, trung tuần tháng 7 năm 1941, Pháp tập trung hơn 4.000 quân, mở cuộc càn quét vào khu căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai nhằm tiêu diệt bằng được cơ quan đầu não kháng chiến, lực lượng Cứu quốc quân, trấn áp phong trào cách mạng ở Bắc Sơn. Đồng chí Phùng Chí Kiên đã chỉ huy cán bộ, chiến sĩ Đội Cứu quốc quân đánh tan một số trận càn quét của địch, điển hình nhất là trận Giá Huấn, thuộc xã Vũ Lễ, đưa các đồng chí ủy viên Trung ương Đảng thoát khỏi vòng vây của địch an toàn. Nhưng, do so sánh lực lượng quá chênh lệch và trước sự lùng sục ráo riết của kẻ thù, để bảo toàn lực lượng, Ban chỉ huy Cứu quốc quân quyết định chia lực lượng thành hai cánh, rút khỏi Bắc Sơn. Cánh thứ nhất do đồng chí Hoàng Văn Thái và đồng chí Đặng Văn Cáp chỉ huy, đến giữa tháng 8 năm 1941 đã tới biên giới Việt - Trung an toàn. Cánh thứ hai do đồng chí Phùng Chí Kiên và đồng chí Lương Văn Tri chỉ huy bị địch phục kích ngày 21 tháng 8 năm 1941 khi vừa đến làng Khau Pàn, xã Bằng Đức, châu Ngân Sơn, Bắc Cạn. Đồng chí Phùng Chí Kiên đã chỉ huy kiên quyết, chiến đấu dũng cảm, tạo thuận lợi cho đồng đội rút ra và bị thương nặng, bị địch bắt, tra tấn dã man và hy sinh anh dũng.

Bốn mươi tuổi đời, trong đó hơn một nửa thời gian chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Phùng Chí Kiên là tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, giác ngộ lý tưởng xã hội chủ nghĩa, sự mẫu mực, kiên trung của một chiến sĩ cách mạng, nhà chính trị, quân sự song toàn của Đảng ta, nhân dân ta, quân đội ta.

Sinh ra từ miền quê giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, có tư chất thông minh và hoài bão lớn, noi theo gương các bậc tiền bối cách mạng, đồng chí Phùng Chí Kiên sớm thoát ly quê hương, gia đình, quyết ra đi tìm đường cứu nước. Nhưng điểm khác biệt ở đồng chí chính là sự nhạy bén, thức thời về quan điểm và chí hướng cách mạng, đó là chọn con đường cách mạng vô sản. Đây là vấn đề có tính quyết định đưa đồng chí từ một người yêu nước chân chính trở thành một chiến sĩ cộng sản kiên cường, một đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương.

Được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giáo dục, huấn luyện, đào tạo và dìu dắt, được học tập, rèn luyện tại Trường quân sự, chính trị nổi tiếng Hoàng Phố và Đại học Phương Đông của Quốc tế Cộng sản, với sự phấn đấu liên tục, không mệt mỏi của bản thân, đồng chí đã trưởng thành về bản lĩnh lãnh đạo, năng lực tổ chức thực tiễn, phẩm chất đạo đức cách mạng...; được giao trọng trách lãnh đạo và tổ chức việc xây dựng căn cứ địa cách mạng ở Cao Bằng, Bắc Sơn - Võ Nhai, tham gia trực tiếp vào việc đào tạo, huấn luyện nhiều lớp cán bộ đầu tiên của cách mạng vô sản Việt Nam. Tất cả những điều đó đã đưa đồng chí trở thành chiến sĩ cộng sản quốc tế, một trong những nhà cách mạng đầu tiên và xuất sắc của cách mạng vô sản Việt Nam.

Ghi nhận công lao đóng góp to lớn của đồng chí Phùng Chí Kiên cho sự nghiệp xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, sau ngày Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã ký quyết định truy phong cho đồng chí quân hàm cấp tướng (23.9.1947). Việc được Đảng và Nhà nước tôn vinh và sớm ghi nhận công lao là cơ sở để khẳng định: Đồng chí thực sự là một trong những vị tướng đầu tiên, nhà chính trị, quân sự song toàn của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Kỷ niệm 67 năm ngày mất của đồng chí Phùng Chí Kiên (21.8.1941 - 21.8.2008), chúng ta tưởng nhớ tới công lao to lớn của một nhà cách mạng đã trọn đời chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Chúng ta thật tự hào có một người lãnh đạo và chỉ huy mẫu mực về nhân cách đạo đức và đầy tài năng như đồng chí Phùng Chí Kiên. Là một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí đã nêu một tấm gương sáng ngời về lòng trung thành vô hạn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, về lòng yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, về đường lối cách mạng kiên định, tinh thần cách mạng triệt để, tiến công kiên quyết và liên tục, không lùi bước trước bất kỳ khó khăn, nguy hiểm và luôn nêu cao khí phách kiên cường của người cộng sản.

Hiện nay, đất nước đang hoà bình, song nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đang đặt ra cho quân đội ta những yêu cầu và nhiệm vụ mới. Chất lượng tổng hợp, hiệu lực thực hiện nhiệm vụ của quân đội có tác động rất lớn, trực tiếp đến khả năng và sức mạnh bảo vệ Tổ quốc. Sự nghiệp xây dựng quân đội đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao trên tất cả các mặt, nhất là chất lượng bộ đội, mà nòng cốt là đội ngũ sĩ quan. Do vậy, trong quá trình đào tạo, huấn luyện đội ngũ cán bộ các cấp của quân đội cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng; nghiên cứu, phát triển những luận điểm về khởi nghĩa và chiến tranh cách mạng, về nghệ thuật quân sự Việt Nam được thể hiện trong các tác phẩm quân sự của các lãnh tụ, các nhà quân sự tiền bối mà đồng chí Phùng Chí Kiên là một đại diện tiêu biểu để vận dụng vào xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện và trong chỉ đạo tác chiến, nhằm không ngừng bổ sung và làm phong phú thêm kho tàng lý luận về chiến tranh cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Cần tuyên truyền, giáo dục sâu rộng cho cán bộ, chiến sĩ học tập tấm gương tiêu biểu của người cộng sản, nhà cách mạng - Phùng Chí Kiên về tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, phẩm chất kiên trung, mẫu mực với Đảng, với nhân dân; gắn bó và sáng tạo trong tổ chức hoạt động thực tiễn; không ngừng học tập, phấn đấu vươn lên để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Đạo đức cách mạng sáng ngời cùng với những cống hiến to lớn của đồng chí Phùng Chí Kiên cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, mà nòng cốt là Quân đội nhân dân Việt Nam mãi mãi giữ nguyên giá trị, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Logged
chuongxedap
Đại tá
*
Bài viết: 13138



« Trả lời #8 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2021, 12:49:12 pm »


PHÙNG CHÍ KIÊN
NGƯỜI CHIẾN SĨ CỘNG SẢN KIÊN CƯỜNG,
NGƯỜI CON ƯU TÚ CỦA QUÊ HƯƠNG NGHỆ AN


NGUYỄN THẾ TRUNG
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An

Nghệ An là vùng đất "địa linh nhân kiệt", quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu và nhiều người con ưu tú của dân tộc, trong đó có đồng chí Phùng Chí Kiên - "Người cộng sản mẫu mực, kiên trung, nhà chính trị, quân sự song toàn".

1- Sinh ra và lớn lên trên một vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, trong bối cảnh đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, lúc triều đại phong kiến nhà Nguyễn đã quá lỗi thời, lạc hậu và đang trong giai đoạn suy vong, anh thanh niên Nguyễn Vĩ đã tận mắt chứng kiến bao nỗi đau thương thống khổ, cơ hàn của người dân một nước bị chủ nghĩa thực dân Pháp nô dịch; chứng kiến nỗi đau tột cùng của một dân tộc bị chà đạp lên quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc, quyền mưu cầu độc lập, tự do. Được sự nuôi dưỡng và giáo dục của gia đình, mà trước hết là ông bà Nguyễn Khoản, cùng dòng họ Nguyễn ở Diễn Yên, Nguyễn Vĩ đã sớm ý thức được trách nhiệm của mình, sớm nung nấu ý chí và tinh thần đấu tranh chống chế độ thực dân phong kiến, tiếp thu tư tưởng tiến bộ cách mạng, nguyện tiếp bước các thế hệ cách mạng đi trước, làm cách mạng để cứu nước, cứu dân, đưa lại độc lập, tự do thật sự cho dân tộc, hạnh phúc cơm áo cho toàn dân.

Từ năm 1925, Nguyễn Vĩ đã bí mật rời quê hương, đất nước sang Trung Quốc tham gia hoạt động trong tổ chức Hội Việt Nam thanh niên cách mạng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập. Đây là mốc thời gian quan trọng đánh dấu bước chuyển từ một thanh niên yêu nước chân chính sang một chiến sĩ cộng sản. Hơn 15 năm hoạt động cách mạng, trong đó chủ yếu ở Trung Quốc và Liên Xô. Được giáo dục, đào tạo tại Trường Quân sự Hoàng Phố (Trung Quốc, năm 1927). Trường Đại học Phương Đông của Quốc tế Cộng sản tại Mátxcơva - Liên Xô (6.1932 - 4.1934); được tôi luyện trong thực tiễn đấu tranh cách mạng (tham gia khởi nghĩa Quảng Châu, Trung Quốc, tháng 12 năm 1927, và hoạt động trong đội ngũ Hồng quân công nông của Đảng Cộng sản Trung Quốc); được tiếp xúc, nghiên cứu, tìm hiểu lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, về cách mạng vô sản, cách mạng giải phóng dân tộc, v.v...; được sự giúp đỡ, dìu dắt của các nhà hoạt động cách mạng Việt Nam, mà quan trọng nhất là lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã đưa Nguyễn Vĩ - Phùng Chí Kiên trở thành một chiến sĩ cộng sản quốc tế, một đảng viên của Đảng Cộng sản, một trong những cán bộ lãnh đạo cao cấp tiền bối của Đảng, vị tướng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, chiến đấu hy sinh trọn đời mình cho lý tưởng cách mạng của Đảng.

Từ người học trò nghèo đến người thanh niên yêu nước và người chiến sĩ cộng sản quốc tế, Phùng Chí Kiên - "sự tương phùng, hội ngộ, sự gặp gỡ giữa chí khí và lòng kiên trung", là sự thể hiện rõ rệt nhất truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương xứ Nghệ. Quê hương đã sinh thành và nuôi dưỡng tâm hồn chí khí những người con xuất sắc, trong đó Phùng Chí Kiên là một trong những tấm gương tiêu biểu, góp phần vun đắp thêm truyền thống rất đáng tự hào của quê hương, đất nước.

2- Trong cuộc đời hoạt động cách mạng hơn 15 năm, thời gian tuy không dài nhưng vô cùng vẻ vang của mình, đồng chí Phùng Chí Kiên có những năm tháng hoạt động bên cạnh lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, được giáo dục, học tập, tiếp thu những tư tưởng của Người, được lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin soi sáng dẫn đường, Phùng Chí Kiên đã trở thành một trong những học trò xuất sắc của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

Tại Đại hội lần thứ nhất của Đảng (Ma Cao, 3.1935), đồng chí Phùng Chí Kiên được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương và được cử làm ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, được Đảng phân công phụ trách Ban chỉ huy ở ngoài của Đảng và công tác huấn luyện cán bộ của Đảng ở nước ngoài.

Trên cương vị được giao, Phùng Chí Kiên cùng với các đồng chí lãnh đạo khác, mà đặc biệt là lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, đã có nhiều đóng góp quan trọng cho quá trình khôi phục, củng cố, phát triển tổ chức Đảng, góp phần to lớn vào việc chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua những chặng đường khó khăn, gian khổ, ác liệt nhất trong những năm 30-40 của thế kỷ XX.

Trở về nước cùng với lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và một số đồng chí khác (28.1.1941), trong tình hình cách mạng Việt Nam đang bị khủng bố trắng, sau thất bại của Nam Kỳ khởi nghĩa, binh biến Đô Lương, khởi nghĩa Bắc Sơn, đồng chí Phùng Chí Kiên lại tiếp tục dấn thân vào những hoạt động mới nhằm khôi phục, củng cố phong trào cách mạng. Tại Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8 (5.1941) đồng chí đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào dự thảo Nghị quyết, nhất là về chủ trương xúc tiến chuẩn bị điều kiện cho đấu tranh vũ trang giành chính quyền, góp phần vào sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới. Trên cương vị Tổng chỉ huy khu căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai, Chỉ huy trưởng Đội Cứu quốc quân 1 - một trong những đội quân tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay, đồng chí đã vận dụng lý luận, kinh nghiệm và thực tế tình hình lúc bấy giờ, sắp xếp bố trí lại lực lượng, xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức cho các đồng chí cán bộ đi dự Hội nghị Trung ương, vượt qua sự truy quét của kẻ thù. Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ nói trên, đồng chí tổ chức cho Đội Cứu Quốc quân rút ra khỏi Bắc Sơn để bảo toàn lực lượng. Trên đường hành quân đồng chí đã chiến đấu dũng cảm với kẻ thù và anh dũng hy sinh.

Cuộc đời hoạt động của đồng chí Phùng Chí Kiên thực sự là một tấm gương cao đẹp, sáng ngời phẩm chất, đạo đức, về sự phấn đấu, cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đồng chí Phùng Chí Kiên thực sự xứng đáng là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, người con ưu tú của quê hương Nghệ An.

3- Đồng chí Phùng Chí Kiên là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nói chung, của quê hương Nghệ An Xô-viết anh hùng, của gia đình và dòng họ nói riêng. Tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực, kiên trung, bất khuất của đồng chí Phùng Chí Kiên trở thành một tấm gương sáng ngời của dân tộc Việt Nam của quê hương Nghệ An. Tên tuổi, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phùng Chí Kiên sẽ mãi được lưu danh cùng muôn đời hậu thế, với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng ta, nhân dân ta.

Phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, kế thừa những di sản quý báu của dân tộc, của quê hương xứ Nghệ anh hùng, noi gương các vị anh hùng liệt sĩ, các nhà hoạt động, lãnh đạo cách mạng, trong đó có đồng chí Phùng Chí Kiên, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An luôn kiên trì phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta giành thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng cuộc sống mới, chế độ mới. Trong công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa do Đảng tổ chức và lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An luôn nỗ lực phấn đấu và đã thu được nhiều thành tựu rất cơ bản về mọi mặt. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được xây dựng và phát triển. Công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp có bước phát triển mới. Sự nghiệp giáo dục, văn hoá, thể thao, công tác chăm sóc bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân có nhiều tiến bộ. Quốc phòng - an ninh không ngừng được củng cố và tăng cường.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVI. Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đang triển khai nhiều chủ trương và biện pháp lớn nhằm từng bước xây dựng Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá, xứng đáng với truyền thống quê hương Xô-viết anh hùng.

Hiện nay toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thực hiện cuộc vận động lớn "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", việc tổ chức cuộc Hội thảo khoa học "Phùng Chí Kiên - người chiến sĩ cộng sản mẫu mực, kiên trung, nhà chính trị, quân sự song toàn", người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Xô-viết, tại thành phố Vinh càng có ý nghĩa phong phú và sâu sắc.

67 năm đã trôi qua, kể từ ngày đồng chí Phùng Chí Kiên hy sinh, sự nghiệp cách mạng mà đồng chí suốt đời phấn đấu hy sinh, do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu lãnh đạo, đã đơm hoa kết trái trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta. Nghệ An, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của đồng chí Phùng Chí Kiên và nhiều nhà cách mạng khác, nguyện phấn đấu hơn nữa để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, để xứng đáng với sự hy sinh, cống hiến của bao thế hệ, cha anh, của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Logged
chuongxedap
Đại tá
*
Bài viết: 13138



« Trả lời #9 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2021, 01:18:05 pm »


PHÙNG CHÍ KIÊN - NGƯỜI CHIẾN SĨ CỘNG SẢN
MẪU MỰC, KIÊN TRUNG

Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN TUẤN DŨNG*

Trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đồng chí Phùng Chí Kiên là một trong số những vị tiền bối cách mạng. Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí là tấm gương sáng của một người cộng sản tận trung với Đảng, với nước, tận hiếu với dân, chiến đấu kiên cường và hy sinh anh dũng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nhớ tới đồng chí, chúng ta nhớ tới phẩm chất cao đẹp mà đồng chí đã thể hiện nhất quán trong suốt quãng đời hoạt động cách mạng của mình, từ buổi đầu giác ngộ lý tưởng cho đến lúc anh dũng hy sinh.

1. Một tấm gương mẫu mực của người cộng sản.

Đồng chí Phùng Chí Kiên sinh năm 1901 và mất năm 1941, tham gia cách mạng từ năm 1926. Trong bối cảnh rất phức tạp, rất gian khổ, khó khăn của đất nước, của phong trào cách mạng lúc bấy giờ, trên những cương vị được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Đảng giao, đồng chí cũng đều chứng tỏ sự mẫu mực, kiên trung, bất khuất của một người cộng sản. Tư liệu lịch sử về những tháng năm hoạt động cách mạng của đồng chí Phùng Chí Kiên còn lại đến nay không nhiều. Nhưng qua những tư liệu quý hiếm ấy, chúng ta nhận thấy, trong bất kỳ hoàn cảnh và điều kiện nào, đồng chí cũng nỗ lực học tập, rèn luyện, phấn đấu, một lòng tin yêu đồng chí, đồng đội, tận tâm với các trọng trách được phân công và xứng đáng với niềm tin tưởng của Bác Hồ, của Đảng.

Khi được Bác và các cố vấn quân sự Liên Xô chọn vào học tại Trường Quân sự Hoàng Phố, Phùng Chí Kiên là một trong số những học viên được đánh giá: "Rất nghiêm chỉnh, cần cù lao động, dốc hết sức để học tập"1, "qua học tập, rèn luyện, đồng chí Phùng Chí Kiên tỏ rõ là người có năng lực về chỉ huy quân sự, được Ban lãnh đạo Nhà trường đặc biệt chú ý”2. Tiếp đó, trong những tháng ngày tham gia cuộc khởi nghĩa Quảng Châu do Đảng Cộng sản Trung Quốc phát động (12.1927), phụ trách một đơn vị quân cách mạng Trung Quốc tại Khu Xô-viết hai huyện Hải Phong và Lục Phong, tham gia nhiều trận chiến đấu, đồng chí "... đã nêu một tấm gương sáng về chịu đựng gian khổ, kiên trì bảo vệ chân lý và thành quả cách mạng, nhiều lần được Ban lãnh đạo Khu Xô-viết biểu dương trong toàn quân và trong mấy chục triệu nhân dân Khu Xô-viết Hải - Lục Phong"3. Tại Trường Đại học Phương Đông của Quốc tế cộng sản trên quê hương Cách mạng tháng Mười, Phùng Chí Kiên là một học viên được đánh giá là có khả năng lớn về công tác, năng động, trình độ chính trị cao, kết quả học tập tốt. Những năm sau đó, trên những cương vị mới được Đảng và Bác Hồ giao phó: Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng (khoá I), phụ trách Ban chỉ huy ở ngoài của Đảng, trực tiếp chỉ đạo Khu căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai, chỉ huy Đội Việt Nam Cứu quốc quân (thứ nhất); trong hoàn cảnh khó khăn, phức tạp của tình hình, lúc bí mật, lúc ở nước ngoài, lúc hoạt động độc lập, xa sự chỉ đạo của Trung ương hay lúc bên cạnh Bác Hồ, đồng chí Phùng Chí Kiên luôn tận tâm với công việc, tận tình với đồng chí, chân thành, đoàn kết, gắn bó để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Phẩm chất đó ở con người cộng sản Phùng Chí Kiên thể hiện rất rõ trong thời gian công tác tại Ban chỉ huy ở ngoài của Đảng cùng với các đồng chí Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập...; trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng lần thứ nhất (1935) ở Ma Cao (Trung Quốc); trong những ngày cùng đồng chí Hà Huy Tập về Sài Gòn chỉ đạo phong trào đấu tranh cách mạng đòi các quyền tự do, dân chủ, cơm áo, hoà bình theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ 7 Quốc tế cộng sản và Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng (7.1936) hay trong thời gian hoạt động ở Côn Minh, gây dựng phong trào và cơ sở cách mạng ở vùng ven biên giới Trung - Việt, chuẩn bị điều kiện cho việc trở về nước hoạt động của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh... Nhớ lại những ngày ở Côn Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết: "Lần đầu, tôi gặp anh Phùng Chí Kiên vào tháng 5 năm 1940, lúc đó, tôi được Đảng cử đi Côn Minh cùng anh Phạm Văn Đồng. Anh Phùng Chí Kiên lúc đó phụ trách phong trào Việt kiều ở Côn Minh. Và chính anh Phùng Chí Kiên tổ chức cho tôi và anh Đồng gặp đồng chí Vương, tức đồng chí Nguyễn Ái Quốc, tại Thúy Hồ. Sau đó, tôi may mắn ở chung với anh Phùng Chí Kiên tại Côn Minh một thời gian, nên rất thương yêu nhau, rất hiểu nhau, mà ở cùng một nhà". Hồi ức đó của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho chúng ta hôm nay hiểu thêm về con người cộng sản Phùng Chí Kiên đối với đồng chí, đồng đội của mình.

2. Một chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất.

Sinh ra trên miền đất giàu truyền thống đấu tranh kiên cường, lớn lên khi đất nước đã bị biến thành thuộc địa của thực dân Pháp xâm lược; nhân dân phải chịu kiếp nô lệ lầm than, Phùng Chí Kiên trực tiếp chứng kiến và thấm thía sâu sắc nỗi tủi cực, bần hàn của người dân mất nước. Được tiếp xúc với các trào lưu tư tưởng yêu nước, tiến bộ lúc bấy giờ, Phùng Chí Kiên sớm giác ngộ và hướng theo con đường cách mạng. Tháng 10 năm 1925, trên thuyền gỗ của người buôn bán, Phùng Chí Kiên rời Bến Thủy, vượt biển sang Quảng Châu, Trung Quốc, dự lớp huấn luyện do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tổ chức. Từ đó, bắt đầu chặng đường dài hoạt động cách mạng hơn 15 năm liên tục của Phùng Chí Kiên. Những tháng năm ấy, thực dân Pháp tăng cường đàn áp, bắt bớ, khủng bố, tàn sát dã man phong trào đấu tranh yêu nước của nhân dân ta. Đó cũng là những năm tháng phong trào cách mạng nước ta diễn ra trong điều kiện hết sức khó khăn, phức tạp, đầy thử thách, hy sinh. Năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Với Cương lĩnh chính trị đúng đắn, với hệ thống tổ chức chặt chẽ, ngọn cờ của Đảng nhanh chóng quy tụ lực lượng toàn dân tộc. Phong trào Xô-viết Nghệ Tĩnh bùng lên mạnh mẽ nhưng ngay sau đó, đã bị thực dân Pháp dìm trong biển máu. Cách mạng bị tổn thất rất nặng nề. Tháng 4 năm 1931, Tổng Bí thư Trần Phú sa vào tay giặc, toàn bộ Ban Chấp hành Trung ương Đảng bị bắt. Các xứ ủy, tỉnh ủy và nhiều cơ sở Đảng bị vỡ. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc bị bắt ở Hồng Kông. Trước tình hình đó, Ban chỉ huy ở ngoài của Đảng được thành lập để giữ mối liên lạc với Quốc tế cộng sản và sẵn sàng đảm nhận vai trò lãnh đạo các tổ chức Đảng trong nước trong trường hợp Ban Chấp hành Trung ương bị đánh phá. Đồng chí Phùng Chí Kiên là một trong những người lãnh đạo Ban chỉ huy ở ngoài của Đảng.

Hoạt động trong bối cảnh trên đây là thử thách rất khắc nghiệt, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng tôi rèn bản lĩnh chính trị, giữ vững chí khí chiến đấu. Phùng Chí Kiên là một người như thế. Được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Đảng tin cậy, Phùng Chí Kiên lần lượt đảm nhận các trọng trách trong những điều kiện khó khăn, phức tạp của tình hình cách mạng Việt Nam lúc bấy giờ và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Nhận thấy vai trò quan trọng của Phùng Chí Kiên, mật thám Pháp theo dõi, truy lùng gắt gao; chính quyền tay sai ở địa phương được lệnh dò xét, truy bức người thân của đồng chí ở quê nhà. Những hồ sơ, công điện mật của Bộ thuộc địa - Chính trị vụ Pháp về Phùng Chí Kiên hiện lưu giữ ở các trung tâm lưu trữ Pháp mà hôm nay chúng ta được tiếp xúc phần nào, cũng đã nói lên điều đó. Về phần mình, trên những chặng đường hoạt động cách mạng, Phùng Chí Kiên đã hai lần bị kẻ thù bắt giam, tra tấn. Trong lao tù đế quốc, đồng chí luôn giữ vững chí khí kiên cường, bất khuất của người cộng sản vững tin vào Đảng, vào sức mạnh của nhân dân, vào thắng lợi cuối cùng của sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Năm 1941, sau Hội nghị Trung ương lần thứ 8 - một hội nghị rất quan trọng đưa đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám 1945, Phùng Chí Kiên nhận sự phân công phụ trách quân sự và chỉ huy Khu căn cứ Bắc Sơn - Võ Nhai. Tại đây, đồng chí đã chỉ huy Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn chiến đấu anh dũng, phá một số cuộc càn quét của Pháp. Do tương quan lực lượng quá chênh lệch, Ban lãnh đạo căn cứ quyết định để lại một bộ phận tiếp tục hoạt động; còn lại, theo hai đường Thất Khê và Na Rì, rút lên Cao Bằng. Trên đường rút bị địch phục kích, Phùng Chí Kiên mặc dù bị thương vẫn chiến đấu quyết liệt, chặn địch để đồng đội thoát khỏi vòng vây. Sa vào tay giặc, đồng chí bị tra tấn tàn khốc và anh dũng hy sinh khi tuổi đời tròn 40.

Bốn mươi tuổi đời, hơn 15 năm hoạt động cách mạng liên tục, trong điều kiện khó khăn, gian khổ, bị tù đày, bị truy lùng gắt gao của kẻ thù, đồng chí Phùng Chí Kiên luôn nêu cao phẩm chất và ý chí mẫu mực, kiên trung của một người Cộng sản trọn đời cống hiến và hy sinh anh dũng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lần phát biểu với Đoàn làm phim tài liệu của Đài truyền hình Việt Nam, đã nhận định về Đồng chí Phùng Chí Kiên như sau: "Đồng chí Phùng Chí Kiên là một đồng chí tiền bối cách mạng, có đức độ và có tài năng về chính trị và cả quân sự, một con người rất hoà hợp với đồng chí, đồng bào, rất dễ gần; một con người luôn hoạt bát, phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề, đoàn kết đồng chí, thực hiện nghiêm chỉnh chỉ thị của Bác và của Trung ương. Tôi thấy đây là một trong những cán bộ lãnh đạo tiền bối, có công với Đảng ta, không những về tổ chức mà cả với đường lối cách mạng. Bản thân tôi, cứ nhớ mãi đồng chí Phùng Chí Kiên; đặc biệt những ngày sống, làm việc chung với đồng chí...”.

Nhận định trên đây của Đại tướng đã khái quát đầy đủ và sâu sắc cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phùng Chí Kiên - một nhân cách, một tấm gương sáng về phẩm chất và ý chí cách mạng kiên cường của người cộng sản. Nhân cách ấy, tấm gương ấy còn mãi trong tâm khảm của các thế hệ người Việt Nam yêu nước.
______________________________
* Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam.
1. A. I Trêrêpanốp, Hồi ký, Phụ nữ Liên Xô (bản tiếng Nga), số 2, 1980, tr 7.
2. Đức Vượng - Nguyễn Đình Nhơn, Những người cộng sản trẻ tuổi, Nxb Thanh niên, Hà Nội, 1987, tr. 150.
3. M. T. H, Phùng Chí Kiên - một đảng viên trọn vẹn trung dũng, Tạp chí Xưa và Nay, số 83, tháng 1 năm 2001.
Logged
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM