Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 20 Tháng Tư, 2024, 10:13:22 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Đứng vững đến cùng  (Đọc 97503 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
the_samsara
Thành viên
*
Bài viết: 1017



« vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2010, 10:04:11 pm »

Nguồn: http://vietnamcayda.com/diendan/showthread.php?t=3368

Tác giả: Ghê-oóc-ghi Xvi-đi-đốp
Người dịch: Đức Thuần - Hoàng Lan
Nhà xuất bản: Công an nhân dân
Năm xuất bản: 1985

LỜI GIỚI THIỆU


Trong lĩnh vực tình báo, ít có những trường hợp tình báo viên được cử sang đất địch hoạt động với tất cả sự thật vốn có của con người đó mà không hề phải tốn công sức, mất thời gian để nguỵ trang, tạo "vỏ bọc" hoặc phải đi đường vòng... Bởi vì thực ra, đường thẳng không phải bao giờ cũng là "đường ngắn nhất và tốt nhất đối với tình báo viên".


Song một khi đã sử dụng được nó, biết khai thác triệt để và tận dụng nó để tạo ra những yếu tố bất ngờ và nâng nó thành nghệ thuật thì kết quả đạt được càng to lớn. Tiểu thuyết "ĐỨNG VỮNG ĐẾN CÙNG" của Ghê-oóc-ghi Xvi-ri-đốp, do Nhà xuất bản Công nhân Mát-xcơ-va phát hành năm 1980, đã được giải thưởng văn học Bộ Quốc phòng Liên Xô, là một trong những tác phẩm viết về những trường hợp hiếm hoi đó.


Qua nhân vật chính, I-go Mi-cla-sốp - một thượng sĩ hồng quaâ, một võ sĩ quyền Anh nghiệp dư vô địch Lê-nin-grát, một tình báo viên, tác giả đã kết hợp một cách tài tình, khéo léo từng nhiệm vụ, từng vai trò mà nhân vật phải đảm đương. Tác giả đã dùng hình ảnh tương phản của hai cuộc chiến tranh: công khai và bí mật cùng diễn ra song song để minh hoạ, để khẳng định ý nghĩa của nguồn tin tình báo. Các nguồn tin đó không chỉ có ý nghĩa chiến lược mà còn có ý nghĩa chiến thuật, có tác dụng phục vụ cho từng chiến dịch, từng trận đánh đạt hiệu quả cao. Chúng ta gặp ở Mi-cla-sốp một con người bình thường giản dị, nhưng đây dũng cảm mưu trí. Dù ở vị trí nào, dù đóng vai trò nào, dù phải chiến đấu trong hoàn cảnh nào anh cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đem lại chiến thắng vinh quang cho Tổ quốc.

Với ba phần lớn:
- Những ngày nổi giận
- Đến miền đất lạ
- Những đôi găng chiến sĩ
(1): So với bản gốc, trong khi biên tập chúng tôi có bỏ phần cuối "Những người kế tục hai mươi năm sau" và một số đoạn tả sâu về các cuộc chiến đấu.


Tác giả đã dẫn dắt người đọc vào những ngày chiến đấu đầy khó khăn, gian khổ, ác liệt nhưng cũng vô cùng vẻ vang của quân đội và nhân dân Liên Xô trong cuộc chiến tranh chống phát-xít Đức. Tác giả cũng đã đưa chúng ta tới dự những trận đấu quyền Anh với các võ sĩ nhà nghề, trên đất Bỉ, Tây Đức, Pháp... cùng chia sẻ những phút hồi hộp căng thẳng trên võ đài và những sự thử thách, những cuộc chạm trán bất ngờ phải đối phó, những quyết định táo bạo trước những nguồn tin có tầm quan trọng lớn đối với nền an ninh của Tổ quốc...


Nhân dịp kỷ niệm 40 năm chiến tranh chủ nghĩa phát-xít Đức (1945 - 1985) Nhà xuất bản Công an nhân dân xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc cuốn Tiểu thuyết "ĐỨNG VỮNG ĐẾN CÙNG" để chúng ta cùng hiểu thêm về cuộc chiến đấu vô cùng anh dũng của quân đội và nhân dân Liên Xô, hiểu thêm về những chiến công thầm lặng của các chiến dịch tình báo mà bạn đọc đã gặp trong nhiều tác phẩm văn học Xô viết.

NHÀ XUẤT BẢN CÔNG AN NHÂN



Phần một-Những ngày nổi giận


Chương một

1.

Chiếc “Em-ca” màu đen, như càng đen thêm sau cơn giông đột ngột ập đến, đang bon bon trên đại lộ Nép-xki loang loáng nước. Những người qua đường chắc không ai để ý vì trông nó chẳng khác gì những chiếc xe cùng loại, họa chăng chỉ có những chiến sĩ cảnh sát trực trên đường là biết và lặng lẽ đưa mắt nhìn theo. Họ biết rõ đây là xe của Phó cục trưởng Cục An ninh Nhà nước tỉnh Lê-nin-grát, trung tá Tê-lê-va-rốp.

Trung tá Ni-cô-lai Ga-vri-lô-vích Tê-lê-va-rốp có thân hình mập khỏe, trán cao, dáng dấp và phong thái đường hoàng, yên lặng ngồi dựa vào thành ghế sau người lái, hai ngón tay vân vê điếu thuốc lá nhưng vẫn do dự chưa muốn châm lửa. Mặc dù đang rất thèm, nhưng vẫn cố ghìm lại vì đây là điếu cuối cùng trong số nửa bao mà ông tự quy định cho mình được hút trong cả một ngày đêm. Mới ít lâu trước đây thôi, ông còn hút thả cửa không kể bao nhiêu điếu, chả cần để ý sẽ tác hại tới tim phổi ra sao. Ông hút mà không hề suy nghĩ gì, vì cũng như tất cả những người khỏe mạnh khác, cho đến khi tim có vấn đề buộc phải vào bệnh viện ông mới quan tâm.

Ông phải nằm điều trị từ đầu mùa xuân cho tới tận cuối tháng Năm mới được ra viện. Các bác sĩ, như Tê-lê-va-rốp thường nói đua, đã làm một cuộc “đại tu cho ông, chỉ còn thiếu một việc thay thế bộ phận liên hợp chính”. Họ cũng đã dứt khoát khuyên ông đình chỉ ngay “cuộc thi đua thầm lặng với cái ống khói của nhà máy Ki-rốp, đừng cho phun ra những khối lượng khói lớn”.

Tay vân vê điếu thuốc lá đang tỏa mùi thơm dễ chịu, Tê-lê-va-rốp liền bóp nát nó và vứt qua cửa xe, húng hắng ho vài tiếng. Ông quyết tấm không sờ vào hộp thuốc lá trong túi áo nữa.

-Này, anh Xê-nhi-a, chậm lắm là vài tháng tới anh sẽ thấy tôi bỏ thuốc lá hẳn và lúc ấy sẽ treo tấm biển con trước cửa phòng làm việc: “Không hút thuốc ở đây”. Tê-lê-va-rốp khẽ nói với người sĩ quan ngồi bên cạnh-Lúc ấy anh có thể đến kiểm tra.

Người sĩ quan ngồi cạnh Tê-lê-va-rốp gọi thân mật là Xê-nhi-a cùng đồng tuổi với ông, mặc dầu mái tóc sau gáy đã điểm bạc nhưng trông còn trẻ. Xê-nhi-a, hay nói một cách chính xác là đại tá Xê-men Va-xi-li-ê-vích I-lin-cốp với Tê-lê-va-rốp là hai người bạn thân từ thuở thiếu thời, cùng là thợ nguội ở nhà máy Pu-chi-lốp-xcơ, cùng là những chiến sĩ trong đội cận vệ công nhân đầu tiên, cùng chiến đấu chống bọn bạch vệ, cùng tham gia đội bảo vệ điện Xmôn-nưi, cùng tham gia trấn áp bọn bạch vệ gây bạo động ở Pi-tơ và về sau cùng được tuyển vào các đội Trê-ca đi bảo vệ chuyến tàu Chính phủ Xô-viết do Lê-nin đứng đầu chuyển về Mát-xcơ-va. Rồi họ cùng ra mặt trận, cùng làm việc trong các Ban đặc biệt của Cục An ninh Nhà nước. Giờ đây I-lin-cốp công tác ở Mát-xcơ-va và giữ trọng trách trong cơ quan an ninh Nhà nước.

-Tôi hiểu rõ kiến nghị của anh đấy, anh Ni-cô-lai ạ, nhưng cũng khó tin vào lời hứa lắm. Cần phải đến tận nơi kiểm tra đã.

-Đấy, chính tôi định nói với anh như vậy đấy, Xê-nhi-a ạ. Rất tiếc là các đợt công tác của anh ngắn quá, tôi định mời anh đi câu cá và chúng ta nghỉ hẳn một ngày ở ngoài trời cho thoải mái. Mang theo cậu cả đi nữa. Cháu chắc lớn lắm rồi. Có lẽ cao hơn cả tôi nữa cơ đấy.

-Lần sau nhát định chúng mình phải đi câu với nhau. Nhất định phải bố trí nếu không được cả ngày thì cũng là một buổi anh Ni-cô-lai ạ-đại tá I-lin-cốp đáp và liếc nhìn đồng hồ, rồi nói tiếp:-Còn bốn giờ nữa chuyến tàu tôi đi mới chuyển bánh. Này, ta dùng xe dạo bộ một lát cho dễ chịu được không?

-Hay là đi xem kịch vậy?

-Tâm trạng tôi lúc này không hợp với nhà hát đâu.

Tê-lê-va-rốp gật đầu đáp lại. Thật tình ông cũng đang có điều day dứt. Họ đã để sổng một tên điệp viên, nói đúng hơn, một tên nội gián làm tay sai cho bọn Đức. Hôm qua họ nhận được bức điện mật: “Không bắt được Vin-ma”. Sau đó họ nhận được báo cáo đầy đủ nói rằng, người phụ nữ trẻ, tóc vàng đầy quyến rũ tự xung là Vin-ma đã trú ngụ hơn hai tháng nay tại một địa chỉ đã được xác định ở ngay trung tâm thành phố Ta-lin. Cô ta thuê phòng riêng và đã nhiều lần gặp gỡ, ăn ở với một sĩ quan quân đội Liên Xô. Anh chàng này người cao, tóc đen, khá điển trai.

Cái anh chàng dáng cao, điển trai, tóc đen ấy là thượng úy P.Xô-lô-ma-kin đã bị bắt quả tang khi đang chụp ảnh các loại máy bay chiến đấu mới. Trong các buổi thẩm vấn anh ta đã né tranh, chối cãi và cuối cùng im lặng hòng làm người hỏi cung bối rối, lúng túng. Nhưng trước những chứng cớ hiển nhiên thu được khi bị bắt giữ đã buộc viên thượng úy này phải thú nhận hết tội lỗi.

Câu chuyện anh ta sa ngã thật đơn giản. Những lần đi công tác ở Ta-lin, anh bắt quen với cô sinh viên trường đại học tổng hợp người Estonia khá xinh đẹp. Cùng dạo chơi đến khuya, đi xem phim, đi ăn hiệu và được cô ta cho ngủ đêm tại phòng riêng. Dần dà do cả tin và coi cô như người thân yêu, gần gũi nhất, anh đã ba hoa kể cho cô nghe về tình hình trung đoàn, về cuộc sống của bộ đội…

Thế rồi một hôm, Vin-ma mỉm cười rất dịu dàng nói với chàng thượng úy si tình rằng: “Anh thân yêu, chúng ta có thể sống giàu sang và sung sướng. Anh xem đây, tất cả những gì anh kể cho em nghe đều đã được ghi lại và đã chuyển tới những bàn tay tin cậy. Đây là những ảnh sao”. Xô-lô-ma-kin liếc nhanh những dòng chữ chụp lại mà tái mét mặt. Anh hiểu ngay rằng nếu những tin này mà rơi vào tay cơ quan phản gián thì anh sẽ chẳng thoát khỏi tai họa. Anh biết trong việc này không thể chỉ có một mình Vin-ma, mà đồng bọn của ả đã giương bẫy rồi lặng lẽ theo dõi từng hành động, ghi lại từng lời nói của anh. Còn Vin-ma lúc này vẫn thản nhiên âu yếm ôm chặt lấy anh và thủ thỉ những lời ngọt ngào rằng người ta sẽ trả tiền rất hậu cho anh, chúng ta sẽ tích lũy được nhiều tiền và sẽ chuồn ra nước ngoài. Nói xong cô chìa ra trước bộ mặt tái xám, hoang mang của chàng thượng úy một bọc tiền và nói: “Cầm lấy, tất cả chỗ này là của anh!”.

Vùng ra khỏi vòng tay của Vin-ma, Xô-lô-ma-kin lao tới cửa sổ và vẳng nghe những lời đe dọa vang lên sau mình: ”Nếu anh không đồng ý thì ngay hôm nay bản sao này sẽ được gửi tới Bộ Nội vụ… Anh sẽ bị bắt ngay, còn tôi thì…”. Anh đã chờ đợi tất cả-một tiếng hô, một mệnh lệnh, một phát súng vào lưng… Nhưng lại thoáng nghĩ là có thể chính cô ta cũng bị sa bẫy, cũng đang bối rối như anh, cho nên tốt nhất lúc này là phải tranh thủ thời gian, giả vờ ưng thuận rồi sau mới sẽ mở mắt cho Vin-ma. Rồi cô ta sẽ hiểu ra và cả hai sẽ tìm cách thoát khỏi cạm bẫy, rồi cùng hợp lực vạch mặt tên điệp viên. Trong khoản khắc đó mình sẽ là một anh hùng vì đã chui được vào tận hang ở rắn độc. Thế là chẳng cần suy nghĩ gì hơn, anh ký ngay vào tờ hợp đồng nhận hợp tác với cái gọi là “Ủy ban cứu nước Estonia”.

Những sự việc tiếp theo được diễn ra đúng như kịch bản đã vạch sẵn. Vin-ma hào phóng trả các khoản tiền lớn mà anh chàng thượng úy Xô-lô-ma-kin cho rằng “anh có quyền nhận”, nhưng đến khi kịp nhận ra mình đã đi quá xa, muốn dừng lại thì được người ta lịch thiệp cảnh cáo rằng sẽ cho anh về chầu giời nếu bỏ cuộc.

Lo sợ cho bản thân mình, tên thượng úy phản bội đành ngoan ngoãn thi hành mọi nhiệm vụ. Rõ ràng, cái gọi là “Ủy ban cứu nước Estonia” thực chất là một tổ chức của cơ quan tình báo Đức. Giờ anh ta đang chờ đợi sự trừng phạt năng nề nhất còn cô tình nhân Vin-ma thì đã chuồn mất.

Tê-lê-va-rốp bỗng vỗ vai người lái xe:

-Mi-khen, dừng lại sát vỉa hè.

Lái xe hãm chiếc “Em-ca” lại bên cạnh một chiếc cột tròn dán đầy quảng cáo. Một tấm áp phích nổi bật hai chữ lớn màu xanh “Quyền Anh” đập vào mắt đại tá I-lin-cốp. Đại tá rất mêm môn thể thao khỏe và dũng cảm này. Ông đưa mắt đọc kỹ tờ quảng cáo.

-Ồ, Ni-cô-lai, anh dụ dỗ tôi đi xem kịch, thế nhưng ở đây có cuộc đấu quyền Anh giành chức vô địch Lê-nin-grát thì anh lại lờ đi.

-Hôm nay là các trận chung kết-người lái xe lên tiếng với giọng tha thiết rõ ràng là rất muốn được xem các trận đọ sức tối nay.

Tê-lê-va-rốp nhìn đồng hồ:

-Muộn rồi, đã bắt đầu được hơn nửa giờ…

-Quyền anh thì xem giữa chừng cũng được gì mỗi cặp đều có bài bản riêng và dĩ nhiên là không cần đạo diễn-I-lin-cốp vội ngồi vào xe-Chúng ta đi xem chứ?

Vào phòng đấu không phải dễ dàng: vé đã bán hết từ lâu, trước cửa câu lạc bộ còn nhiều người túm tụm chờ đợi sự may rủi để được lọt vào xem vòng chung kết.

Hai người gác lực lưỡng và mấy cảnh sát đứng ở ngay hàng rào chắn lấy lối vào không mở cửa cho bất cứ ai. Đành phải nhờ gọi chủ nhiệm ban quản trị vậy. Chờ một lúc lâu mới thấy ông ta vừa đi tới vừa càu nhàu gì đó, nhưng khi nhìn thấy quân hàm cấp tá của cơ quan an ninh quốc gia trên ve áo Tê-lê-va-rốp thì nét mặt liền thay đổi, thậm chí chả cần xem thẻ chứng minh do Tê-lê-va-rốp và I-lin-cốp đưa ra nữa. Lát sau ông đã tìm được vé vào cửa cho hai người, thân chinh dẫn họ cùng anh lái xe vào phòng dành riêng và ấn vội vào tay mỗi người một tờ chương trình.

-Cặp nào đang đấu đấy?-I-lin-cốp vừa mở tờ chương trình vừa hỏi.

-Cặp thứ sáu,-chủ nhiệm trả lời-Hạng trung. Đồng chí hãy lưu ý Da-pô-rô-giơ-xki giờ đây cậu ấy đấu cho
đội của hạm đội hải quân. Một A-pô-lông hiện đại đấy! Cậu ta đấm như máy ấy… Các chuyên gia đều khẳng định rằng có lẽ mùa đấu năm nay anh ta sẽ giành vô địch hạng này. Cậu ấy sẽ đấu ở cặp tiếp theo.
I-lin-cốp vừa lắng nghe vừa nhìn lên vũ đài. Hiệp ba sắp kết thúc.

-Da-pô-rô-giơ-xki đúng là một tay khỏe đấy, đồng chí đại tá ạ,-anh lái xe bình luận thêm.-Một võ sĩ có hạng đấy!

-Nhưng anh ta sẽ không giành chức vô địch toàn quốc được đâu. Mạnh nhất của hạng trung phải là cậu I-van Ga-nư-kin, người Mát-xcơ-va.-I-lin-cốp nói với vẻ đầy tin cậy của một người khá am hiểu quyền Anh.

-Ồ, thưa đồng chí, I-van Da-pô-rô-giơ-xki của chúng tôi đã thắng Ga-nư-kin trong trận đấu giao hữu giữa hai đội đại diện Mát-xcơ-va và len năm ngoái. Thắng đo ván hẳn hoi!-anh lái xe không chịu nhượng bộ thủ trưởng.

-Không phải thế, đó chỉ là do vô ý thôi. Nghe nói Ga-nư-kin bị trượt chân ngã chứ không phải bị đấm ngã. Sau đấy cậu ta đã đấu lại và đã thắng.

-Đó là do trọng tài thiên vị thôi. Tôi tin là năm nay Da-pô-rô-giơ-xki sẽ cho đối phương biết sức mạnh của mình!

-Những người thua vào giờ chả muốn phục thù,-Tê-lê-va-rốp nói vẻ triết lý và xoay lại thế ngồi. Ông quay sang hỏi anh lái xe.-Hôm nay ai đấu với anh ta?

-Hình như là Mi-cla-sốp thì phải… võ sĩ cấp kiện tướng. Người của quân khu Lê-nin-grát,-anh lái xe đáp.-Cũng là tình cờ được vào chung kết. Rồi đồng chí xem, trận này chỉ diễn ra ở một phía thôi.

-Mi-cla-sốp nào nhỉ?-I-lin-cốp hoạt bát hẳn lên-Tên cậu ta là gì? Có phải là I-go không?

-Đúng thế, thưa đồng chí đại tá. Đồng chí biết I-go Mi-cla-sốp ạ?

-Tôi có biết một cậu I-go Mi-cla-sốp, nói đúng hơn là đã xem cậu ta đấu nhiều lần trên vũ đài. Cậu ta là sinh viên trường đại học thể dục thể thao Mát-xcơ-va, một võ sĩ tốt, thông minh.

-Thành phố chúng tôi cũng có nhiều võ sĩ khá thông minh.-một khán giả đã đứng tuổi có vẻ trí thức, ngồi ghế bên phải góp vào câu chuyện.-Họ thông minh ở chỗ là biết suy nghĩ và cuối cùng đã từ chối không đấu với Da-pô-rô-giơ-xki. Cậu võ si của đồng chí có phải cũng như vậy không?

-Đúng là một người thông minh nhưng không phải theo kiểu như vậy,-đại tá I-lin-cốp đáp lời, bỗng nhiên tràng vỗ tay vang lên.

-Xin mời các võ sĩ hạng trung lên đài,-người điều khiển chương trình nói vào mi-crô.-Kiện tướng thể thao I-go Mi-cla-sốp, đại diện câu lạc bộ thể thao quân khu và kiện tướng I-van Da-pô-rô-giơ-xki, vô địch Lê-nin-grát, vô địch hạm đội Ban-tích.

Hội trường bỗng lặng im giây lát. Mọi người đều hướng về vũ đài và cùng bật lên tiếng reo hò, vỗ tay rào rào. Da-pô-rô-giơ-xki bước lên đài trong tiếng vỗ tay và reo hò chào đón. Thái độ anh tự tin, đường hoàng và cởi mở chào đáp lại khán giả. Anh khoác chiếc áo vải sọc bông màu ghi sẫm. Cùng lên với anh là huấn luyện viên-thân hình cân đối, chắc nịch, trên vai vắt hờ chiếc khăn bông lớn. Đại tá I-lin-cốp đưa mắt nhìn theo Da-pô-rô-giơ-xki và theo kinh nghiệm từng trải của mình ông mỉm cười hiểu rằng, trên vũ đài đúng là một con chim ưng xuất sắc luôn chỉ biết có thành công và chiến thắng.

Phòng đấu đón chào Mi-cla-sốp với sự dè dặt. Những tràng vỗ tay lẻ tẻ chỉ là để biểu thị thái độ lịch thiệp của người xem với một nhân vật mới mẻ chưa hề có tiếng tăm. Phần lớn chỉ im lặng nhìn anh. Và họ thầm ước tính xem anh chàng lính mới này sẽ chịu đựng được mấy phút trước Da-pô-rô-giơ-xki.

Nhìn cái bề ngoài thì Mi-cla-sốp có vẻ nhỏ con và mất lợi thế so với Da-pô-rô-giơ-xki. Trông anh trẻ hơn, eo lưng nhỏ nhắn và gầy mặc dầu lồng ngực thì có vẻ không thua kém gì đối thủ của mình. Nhưng trông toàn bộ thân hình và khuôn mặt thì I-go có vẻ nhẹ nhàng, trí thức hơn do đó khó có thể đoán được sức chịu đựng dẻo dai trong thi đấu ra sao. Người ta có cảm giác anh là một diễn viên đóng vai võ sĩ chứ không phải là một kiện tướng thể thao quyền Anh thực thụ.

-Có phải người của anh không?-Trung tá Tê-lê-va-rốp hất đầu về phía Mi-cla-sốp hỏi.

-Có thể là cậu ta.-Đại tá I-lin-cốp đáp và khẽ nói thêm:-Chắc cậu ta đã được gọi nhập ngũ và điều về Lê-nin-grát.

« Sửa lần cuối: 13 Tháng Giêng, 2010, 10:22:38 pm gửi bởi ptlinh » Logged
the_samsara
Thành viên
*
Bài viết: 1017



« Trả lời #1 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2010, 10:07:38 pm »

2.

Trước trận đấu, A-na-tô-li Ghen-ri-khô-vích Dôm-béc, huấn luyện viên quân đội, không hề rời Mi-cla-sốp một bước. Ông hiểu rõ tâm trạng người đấu thủ-học trò của mình-mặc dầu anh ta cố giấu vẻ căng thẳng và hồi hộp. Quả thật đấu với nhà vô địch không phải là chuyện dễ!

Trong những năm gần đây, Da-pô-rô-giơ-xki chưa hề biết đến thất bại tại thành phố quê hương của mình.
Các võ sĩ đã đấu với anh, chỉ sau vài hiệp và thậm chí, sau vài cú đấm đã vội vã chịu thua và rời bở hạng trung của mình. Người thì cố làm giảm cân để được xuống hạng dưới-bán trung, còn số khác thì vội vã tập luyện cố làm tăng trọng lượng để lên hạng bán nặng.

Còn huấn luyện viên Dôm-béc thực lòng mà nói, cũng lo rằng, Mi-cla-sốp sau trận thi đấu này với Da-pô-rô-giơ-xki có lẽ cũng sẽ tìm cách nào “thuận lợi hơn” để chuyển hạng. Nhưng trong thâm tâm không hiểu sao ông vẫn tin chàng I-go Mi-cla-sốp-trung sĩ bộ đội phòng không này, người vừa được chọn vào đội tuyển quyền Anh câu lạc bộ thể thao quân khu Mát-xcơ-va và sẽ có thêm những khả năng mới nếu như không dám nói rằng sẽ biểu lộ rõ tài năng của một chiến sĩ vừa qua vòng đấu loại. Với kinh nghiệm dày dạn của một huấn luyện viên, người đã đào tạo gần một trăm đấu thủ trong vòng hơn mười năm qua, đã từng chứng kiến nhiều người cố vượt qua những chướng ngại trên vũ đài nhưng đã gặp không ít thất bại. Ông thấy ở Mi-cla-sốp ý chí của một vận động viên không hề biết mệt, không hề biểu lộ một sự nản chí nào. I-go có những cú đấm chính xác và khá bất ngờ. Đặc biệt là những cú “đi-rếc” tay phải. Phải nói là tuyệt vời! Dôm-béc tin rằng nếu võ sĩ nào không có những thủ thuật đấm riêng thì đó chưa phải là một võ sĩ thực sự, mà chỉ là một loại đấu sĩ mới mang găng mà thôi. Vũ đài quyền Anh cũng có những quy luật riêng của nó và ở đấy, nếu anh chỉ đấu như một võ sĩ đấu kiếm, chỉ biết vùn tay lên thì anh sẽ chẳng bao giờ có được cú đấm nốc-ao (đo ván).

Trước khi lên vũ đài, Da-pô-rô-giơ-xki đưa mắt lạnh lùng nhìn Mi-cla-sốp. Thân hình anh cao lớn, cân đối, mái tóc hung sáng, vai choàng chiếc áo khoác ghi sọc, tay mang đôi găng da nâu có sọc trắng ở giữa.
Dôm-béc bước lên một bước, đưa tay chỉ ra cửa:

-Xin mời! Nhưng Da-pô-rô-giơ-xki làm như không nghe thấy lời mời lịch thiệp của huấn luyện viên đối thủ của mình.

Một tay chống nạnh, I-van Da-pô-rô-giơ-xki nhún vai, lắc đầu tỏ vẻ thông cảm với Mi-cla-sốp và khẽ nói qua kẽ răng:

-Tôi khuyên cậu, đừng lên đài nữa. Đối với cậu, dù không đấu cũng được xếp thứ hai rồi. Như vậy kể ra cũng đã quá vinh dự đối với cậu.

Nhưng Mi-cla-sốp, trước sự ngạc nhiên của trọng tài, vẫn không tỏ ra tức giận, không thèm đáp lại vẻ trịnh thượng có phần xấc xược bất lịch sự đó và cũng không hề tỏ thái độ gì trước việc danh dự của mình bị xúc phạm. Anh mỉm cười khoan dung như người anh với em và đáp lại hết sức bình tĩnh:

-Xin mời cậu, chúng ta cứ đấu thử xem!

Nét mặt Da-pô-rô-giơ-xki cau lại, dữ tợn. Anh ta không chịu được cái kiểu đối đáp này. Anh ta cười khẩy và nói hàm ý:

-Rồi cậu sẽ hối không kịp đâu!

Quay ngoắt lại, Da-pô-rô-giơ-xki bước thẳng lên vũ đài.

-Vũ đài là nơi thử thách!-Mi-cla-sốp nói theo.-Đòn tâm lý không làm mình sợ đâu, thần kinh mình vững lắm!

3.

Tiếng còi hiệp một vừa vang lên, Da-pô-rô-giơ-xki đã đứng bật dậy và xông ngay vào đối thủ, không cần thăm dò, chờ đợi gì cả. Anh ta xông vào với vẻ tự tin và ngạo mạn. Trong phòng đấu các hàng ghế đều kín người, bỗng ngừng bặt tiếng reo hò cổ vũ. Các khán giả đều khao khát được chứng kiến người võ sĩ của mình lao vào cuộc đấu chớp nhoáng.

Đánh dấn vào, cho đòn tay phải rồi đến tay trái.

Trông Da-pô-rô-giơ-xki thật có lợi thế. Thân hình khỏe manh, rắn ròi, cân đối do rèn luyện công phu trông tựa như bức tượng võ sĩ trong thế giới cổ đại được tạc bằng đá cẩm thạch vẫn trưng bày ở các lối đi trong khu vườn mùa hè. Chiếc áo may-ô trắng càng làm nổi bật những bắp thịt cuồn cuồn trông tựa như các thỏi sắt nâu sẫm bọc trong lớp da mỏng loang loáng. Mái tóc màu sáng hơi nghiêng xuống bên vai trái làm chiếc mũi nhô ra trông như mỏ chim ưng, tay trái dứ dứ thẳng ra trước. Da-pô-rô-giơ-xki nhún nhảy những bước nhẹ nhàng hướng vào góc vũ đài như muốn đạp phăng tất cả những gì cản trở.

Mi-cla-sốp, sau tiếng cồng, vừa kịp quay người lại thì đã thấy đối thủ đứng sững ngay trước mặt, hai nắm đấm đang dứ dứ thách thức.

-Nhào vào đi, quại đi!-Có tiếng ai đó hét lên.

Nhưng bỗng nhiên trên vũ đài đã diễn ra tình huống hầu như không ai hiểu nổi. Chàng võ sĩ trẻ tuổi của quân đội mà anh chàng hiếu thắng vô địch của hải quân nhất quyết đánh bại, trong khoảnh khắc cuối cùng khi nắm đấm định giáng vào mặt, đã lùi một bước sang phải nhanh đến nỗi Da-pô-rô-giơ-xki đang dướn toàn thân lao theo cú đấm thẳng, bị mất đà ngã giúi vào hàng dây căng trên vũ đài. Bộ dây chùng lại, bập bùng đỡ anh chàng võ sĩ hải quân khỏi ngã. Khuôn mặt và má nổi chằng chịt đường gân của nhà vô địch bỗng đỏ ửng lên. Xấu hổ, Da-pô-rô-giơ-xki giận sôi lên. Lợi dụng dây chằng đang bập bùng như lò xo, anh bật người dậy và lao vào Mi-cla-sốp.

Những người ngồi cạnh vũ đài đều thấy rõ vẻ bình tĩnh đến ngạc nhiên của Mi-cla-sốp và những động tác kỹ thuật chính xác, thông minh của anh. Da-pô-rô-giơ-xki đã ba lần nhào vào với những cú đấm thẳng tay phải rất mạnh, khá chính xác nhưng cả ba lần đều trượt và bị mất đà, vừa tức vừa xấu hổ. Còn Mi-cla-sốp thì vừa bình tĩnh né tránh vừa chớp thời cơ giáng trả lại bằng những cú móc tay trái, những cú đấm thẳng tay phải rất chính xác, khá nặng cân. Anh đã giành được điểm trội hơn.

Da-pô-rô-giơ-xki, sau khi đã phí mất khá nhiều sức, đến giữa hiệp đấu, đành chững lại tựa như bị giội gáo nước lạnh vào người và phải lùi dần trước sự tấn công của nhà võ sĩ câu lạc bộ quân đội đầy kinh nghiệm. Da-pô-rô-giơ-xki co về thế thủ và đã tính toán kỹ hơn những cú đấm của mình. Hai đối thủ quần sát nhau, xoay vòng giữa vũ đài tựa như đang thực hiện một điệu nhảy nào đó trước sự theo dõi đầy hồi hộp của hàng ngàn khán giả. Cả hai đều chằm chằm nhìn nhau, rình rập nhau từng cử động nhỏ, tranh thủ tạo tư thế tiếp cận thuận lơi hơn và cố chủ động tấn công.

-I-go cố lên!

-I-van, đánh đi chứ!

Đợt sóng tấn công thưa dần nhưng mãnh liệt hơn. Cả hai đối thủ không ai chịu nhường ai và thường chớp thời cơ giáng nhiều cú đấm liên tiếp. Đại tá I-lin-cốp biết rằng đây là những giây phút gay cấn nhất. Sắp đến những đợt tấn công quyết định. Da-pô-rô-giơ-xki giả vờ ngã vào dây đài định đánh lừa cho Mi-cla-sốp lao vào sẽ giáng đòn quyết định kết thúc cuộc đấu.

Huấn luyện viên Dôm-béc ngồi trên chiếc ghế đẩu ở một góc võ đài, vừa bóp chặt chiếc khăn bông trong tay, toàn thân ông vừa như chồm lên trước, hai mắt dán vào hàng dây trên vũ đài. Ông hét to lên, nhắc một lối đánh nào đó nhưng đã vội kìm lại được vì trọng tài sẽ cảnh cáo ngay võ sĩ của mình. Nếu muốn nhắc nhở, căn dặn gì chỉ được làm trong khi chăm sóc mà thôi.

-Bình tĩnh I-go, đừng tham.-Dôm-béc chỉ khé mấp máy môi. Cậu sẽ bị lừa đấy! Hãy chú ý bên phải!

Tựa như một hoa tiêu dày dạn kinh nghiệm trong cơn giống tố, I-go Mi-cla-sốp đã biết luồn tránh khỏi những đợt sóng dồn dập đang giáng vào đầu. Nhịp độ trận đấu lại sôi động hơn, đạt tới đỉnh cao nhất của cuộc đọ sức. Cần phải thoát ra khỏi cơn xoáy này, chỉ cần một đấu thủ nào đó phạm sai lầm nghiêm trọng và, thế là… Nhưng ngay lúc đó tiếng cồng vang lên, cả phòng đấu lặng đi vì hồi hộp.

-Stốp!-Tiếng trọng tài vang lên-Stốp! Hiệp một chấm dứt!
Logged
the_samsara
Thành viên
*
Bài viết: 1017



« Trả lời #2 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2010, 10:09:25 pm »

I-van Da-pô-rô-giơ-xki thong thả bước tới góc nghỉ của mình, không cần ngồi xuống ghế mà huấn luyện viên vừa đặt cho anh. Anh đứng dang hai tay nắm lấy hai đầu dây, làm mấy động tác ngồi xuống đứng lên, hơi mỉm cười với huấn luyện viên vừa bước lên đài. Mọi cử chỉ, thái độ của anh như muốn tỏ cho ông biết rằng hiệp một vừa rồi chỉ là trò đùa, sức lực anh còn dư thừa. Cô-xi-lốp-huấn luyện viên của anh, người tầm thước, mập mạp, khuôn mặt tròn, mũi sư tử nhưng đôi mắt hơi bé vừa cau có, vung khăn quạt cho anh vừa nói gì đó. Xong ông lại lau mặt, lau ngực cho người học trò cung của mình.

Mi-cla-sốp ngồi trên ghế đẩu bên góc đài của mình, lưng dựa vào đệm, hai tay dang trên dây ngang. Dôm-béc quạt quạt khăn theo nhịp thở tựa như tiếp thêm không khí cho võ sĩ của mình, vừa thầm căn dặn.

-I-go, phải chú ý bên phải… Cậu ta đánh rất nhạy đấy,-Anh phân tích.-Hãy đánh cắt ngang qua tay hắn… cậu hiểu và nhớ kỹ đấy, cắt ngang qua tay!

Mi-cla-sốp gật đầu, liếc nhìn Da-pô-rô-giơ-xki, anh ta đang ra vẻ giương vây. Đối với tôi thì cái trò vặt này không dọa được đâu! I-go mỉm cười khi thấy có những vệt mồ hồi in sâu trên áo may-ô trắng của đối thủ.

-Nhớ lấy, hãy đánh cắt ngang qua tay,-Dôm-béc còn cố nhắc khi tiếng cồng hiệp hai vang lên.

-Hiệp hai!-Trọng tài giơ tay hô.-Bắt đầu!

Giờ đây cả hai đều khẩn trương bước anh ra giữa đài đấu, cúi người huơ tay, làm những động tác giả lừa nhau. Mỗi người đều tỉnh táo, căng mắt dõi theo từng cử chỉ của đối thủ mình.

Mi-cla-sốp đứng doãng chân, tay trái vươn ra trước dứ dứ dọa Da-pô-rô-giơ-xki. Trông tay anh như chiếc búa tạ luôn di động. Sức mạnh của anh hầu như đang dồn hết vào cánh tay dẻo dai này-nó sẽ giáng những cú đấm thẳng chính xác. Cú đấm thẳng tay trái, thật nhẹ nhàng, đơn giản, nó sẽ dồn sức mạnh toàn thân trong thế phối hợp với những đòn tay phải. Nó vừa có thể như lưỡi kiếm, đỡ gạt tránh các cú đấm của đối thủ, vừa đồng thời tạo thế cho những cú đấm liên hồi của cả hai tay.

Da-pô-rô-giơ-xki vẫn lầm lì tấn lên. Đôi găng da nâu sọc trắng của anh hoa lên xoáy tròn như ánh chớp. Có cảm giác người võ sĩ thủy binh này không phải chỉ có hai mà là một tá cánh tay đang vung lên kế tiếp nhau. Cứ tưởng như không một sức mạnh nào có thể cản được sức ép thầm lặng này. Mi-cla-sốp lùi, tránh và tranh thủ trả lại bằng những cú đấm từng đôi một, nhưng làm sau có thể cản lại được những đòn tấn công liên hồi của đối thủ? Vào giữa hiệp, nhịp độ bỗng nhanh hẳn lên và chắc hẳn đã đến lúc mong đợi là số phận của đối thủ nào sẽ được quyết định trong giây lát.

-I-van đánh mạnh vào!

Từ các hàng ghế khán giả lại vang lên tiếng la hò cổ vũ người võ sĩ được ngưỡng mộ. Không vui mừng sao được khi võ sĩ chủ nhà của họ đang tỏ ra có ưu thế rõ rệt.

-I-van, tấn đi!-Va-nhi-a, kết thúc đi!

Và, bỗng nhiên, khán giả ngừng bặt dướn người chồm nhìn lên sân khấu, không kịp hiểu gì cả. Trận đấu sững lại đột ngột, bất thần như chiếc đàn đang trong điệu vũ dồn dập nhất thì bị đứt dây, I-van Da-pô-rô-giơ-xki vừa mới di chuyển những bước thật nhịp nhành, đẹp mắt bỗng nhiên sững lại, đổ ụp xuống sàn phủ hạt tựa như tấm gỗ dưới chân anh bị rút hẫng đi.

Sự kết thúc đột ngột này cũng làm cho trọng tài, là người đứng gần hai đấu thủ nhất hết sức ngạc nhiên vì bất ngờ. Ông bàng hoàng giây lát và khi sực tỉnh liền đưa tay ngăn Mi-cla-sốp lại, chỉ cho anh đứng vào góc vũ đài và đếm rành rọt:

-Một!…

-Ông thấy sao?-đại tá I-lin-cốp bỗng hỏi mấy khán giả đang bàng hoàng cạnh mình.

-Cú đánh có hạng lắm, thưa đại tá,-anh lái xe của ông thốt lên.

Những người am hiểu quyền Anh, các chuyên gia huấn luyện viên và trọng tài từ đầu đến giờ vẫn theo sát trận đấu, lúc này cũng sửng sốt ngồi im. Họ đã thấy tất cả! Họ đã kịp bắt gặp, ghi nhận cái khoảnh khắc của tình huống tuyệt vời không thể nào lặp lại được của sự kết thúc rất mau lẹ này. Đó chỉ là một cú đấm gọn, nhanh, chính xác và nhạy đến nỗi hầu như khó nhận ra. Tưởng như đã bị dồn vào thế bất lợi, nhưng Mi-cla-sốp đã chớp được thời cơ, lừa khi đối thủ đang say đòn, lao tới và anh đã dùng cú đấm tay trái lợi hại đáp lại. Cú đấm bật ra như một chiếc búa tạ được ghìm chặt vào dây lò xo bật tung ra giáng đúng vào hàm dưới Da-pô-rô-giơ-xki.

-Hai!-Trọng tài tiếp tục đếm-Ba!

Da-pô-rô-giơ-xki ngồi bật dậy và cố lấy lại sức. Quả thật từ lâu nay anh chưa hề phải đặt lưng xuống mặt sàn vũ đài thế này!

Huấn luyện viên Cô-xi-lốp lao đến nắm lấy dây vũ đài và suýt nữa thì nhảy cả lên vũ đài, hai mắt chớp lia lại, la lớn:

-Va-li-a, Va-len-ca, cố đứng dậy đi!

-Năm!-Trọng tài vẫn đếm đều đều.-Sáu…

Da-pô-rô-giơ-xki đứng dậy và vội vàng giơ hai tay lên ở tư thế chống đỡ. Người xem hiểu rõ lúc này anh đang lo phòng thủ hơn là tấn công.

Cậu thủy binh, hãy giữ vững nhé!-Có tiếng kêu của khán giả nào đó ở hàng giữa.-Bắn phát một thôi!
Trọng tài vũ đài lùi lại một bước và hạ lệnh:

-Đấu tiếp!

Nhưng khi hai người vừa xáp sát vào nhau thì tiếng cồng đã vang lên chấm dứt hiệp hai.

-Stốp!-Trọng tài hô và giơ tay giãn hai người ra.

Da-pô-rô-giơ-xki nhún vai gượng gạo, cố lấy vẻ hùng dũng lừ lừ đi tới góc nghỉ của mình. Lần này thì anh ngồi phục xuống chiếc ghế đẩu. Huấn luyện viên Cô-xi-lốp vội xỏa tấm khăn ướt lau mặt và ngực cho anh, đút vào mũi anh lọ dầu ngửi.

Hiệp ba diễn ra chậm chạp vì cả hai đấu thủ đều không muốn vội lao vào, mà chỉ vờn và theo dõi nhau thôi. Một người thì quả thật đã gần kiệt sức, nhưng cố làm ra vẻ vẫn đầy đủ sức khỏe và nghị lực để lao vào đánh với nhịp độ cao, sở dĩ chưa đánh mạnh là vì chưa có thời cơ. Còn Mi-cla-sốp thì đã hiểu rõ ưu thế của mình nên cũng không cần phải phí sức lao vào giành thêm điểm làm gì. Anh chỉ thận trọng theo dõi đối thủ và thỉnh thoảng vờ chủ động lao lên để Da-pô-rô-giơ-xki lùi xa ra.

Nhưng đến giữa hiệp thì nhịp độ lại nhanh lên. Chỉ còn một phút cuối cùng để quyết định trận giành chức vô địch nên ai cũng cố vươn lên. Thấy hai người quần nhau, tấn công nhau khẩn trương, nhanh nhẹn như vậy, người xem khó có thể tin được là họ đã trải qua hai hiệp đấu hết sức căng thẳng, nặng nề. Dồn hết sức còn lại, Da-pô-rô-giơ-xki vận dụng những kinh nghiệm thi đấu phong phú nhất cố tấn công liên tục để giành thêm điểm thắng. Nhưng Mi-cla-sốp cũng không hề chịu nhường. Anh không lùi bước và không chủ quan. Biết ý đồ của đối thủ, anh giáng một loạt cú đấm không cho Da-pô-rô-giơ-xki kịp thở.

Tiếng cồng vang lên khẽ đến nỗi hầu như không ai nghe rõ. Trọng tài trận đấu liền vội bước vào giữa hai đấu thủ đang dồn dập thở và giãn họ ra:

-Stốp! Trận đấu kết thúc!…

Cả hai như mụ người đi vì mệt nhưng vẫn liếc nhìn nhau rất nhanh và khi biết là đã được nghỉ hẳn thì họ lại nhoẻn miệng cười như đã làm xong một công việc nặng nề và đây là lúc được nghỉ ngơi. Mi-cla-sốp chủ động bắt tay nhưng Da-pô-rô-giơ-xki đã ôm choàng lấy và cả hai quàng vai nhau bước về góc vũ đài. Cả phòng đấu rộng lên tiếng vỗ tay, hò la hoan hô trước thái độ thân ái đó của hai võ sĩ. Vừa quàng vai Mi-cla-sốp, Da-pô-rô-giơ-xki vừa thì thầm:

-Này, chớ vui vội, cậu cá trích ạ… Cậu gặp may thôi, ngón tay cái tôi bị sai khớp. Chúng mình sẽ còn gặp nhau!

Mi-cla-sốp không kịp đáp lại vì anh bị đột ngột trước những lời nói đó. I-van Da-pô-rô-giơ-xki vỗ vai anh một cách kẻ cả và bước lại với huấn luyện viên của mình.

Dôm-béc nhận thấy nét mặt i-go thay đổi.

-Anh ta nói gì với cậu đấy?

-Ồ, chuyện vặt.. Anh tháo găng hộ tôi.

-Báo cáo xem nào!-Huấn luyện viên vừa cởi dây và rút hai chiếc găng tay, vừa ra lệnh.

Mi-cla-sốp nói lại những lời của Da-pô-rô-giơ-xki. Huấn luyện viên chẳng nói gì cả, im lặng lấy khăn ướt lau mặt và ngực cho anh.

-Mời các võ sĩ ra giữa vũ đài.-Trọng tài mời hai đấu thủ và nắm lấy tay hai người.

Hội đồng trọng tài của ban tổ chức quyết định người đoạt danh hiệu vô địch quyền Anh hạng trung thành phố Lê-nin-grát,-cả phòng đấu im lặng, hồi hộp lắng nghe tiếng người thư ký chậm rãi công bố qua loa phóng thanh;-là kiện tướng thể thao I-go Mi-cla-sốp, đại diện câu lạc bộ thể thao quân đội.

Trọng tài vũ đài nâng cao tay I-go lên.

Tiếp theo đó là lễ trao giải thưởng. Bục danh dự được đưa lên vũ đài. Mi-cla-sốp ở bục cao nhất.

Chủ tịch hội đồng trọng tài, ngực lấp lánh huân chương Cờ Đỏ, trịnh trọng bắt tay nhà vô địch mới và những người được giải khác, rồi quàng vào vai Mi-cla-sốp dải băng lụa xanh trên nổi bật hàng chữ kim tuyến vàng óng ánh-“Vô địch Lê-nin-grát, mùa quyền Anh 1941”-Ông trao tiếp bằng khe, phần thưởng-đồng hồ tay loại tốt nhất cho những người chiến thắng. Các cô gái tặng hoa họ. Từ các hàng ghế vang lên những lời hoan hô, chúc mừng nồng nhiệt, ồn ào.
Logged
the_samsara
Thành viên
*
Bài viết: 1017



« Trả lời #3 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2010, 10:11:23 pm »

Chương hai

1.

Những ngày cuối tháng sáu khô và nóng nực. Gri-gô-ri Cun-ga, ngồi tựa vào thành cửa sổ chăm chú khâu chiếc cổ giả vào áo va-rơi. Anh mặc chiếc quần dài đồng phục mà nhiều lần đã mặc trong các cuộc chạy thi việt dã và chiếc may-ô đỏ bước lên vũ đài. Chiếc áo hơi chật bó lấy thân hình vạm vỡ to khỏe với đôi vai rộng và bộ ngực nở nang.

Gri-gô-ri đến khổ sở với chiêc may-ô vì cái thân hình quá cỡ của anh. Nhưng anh cũng tự an ủi rằng không phải chỉ có anh phải chịu cái số phận hẩm hiu này. Còn có cậu Vô-lô-đi-a Trê-rơ-nốp nữa. Cậu ta là võ sĩ hạng lông, gầy và cao như cây sào, mọi áo may-ô đối với cậu đều ngắn cũn cỡn trông thật ngộ nghĩnh. Mặc dầu bạn bè hay đùa dai nhưng Trê-rơ-nốp vẫn không để bụng, không hề giận dỗi ai, anh chỉ mỉm cười đáp lại vì theo anh, cái chính là làm sao không bị bật ra khỏi đội tuyển hạm đội. Trong đội, Trê-rơ-nốp thuộc hạng ruồi-hạng nhẹ cân nhất.

Gri-gô-ri đã khâu xong chiếc cổ áo trắng vào áo quân phục làm nổi bật một đường viền trắng đều đặn. Anh mặc thử, cài cúc cẩn thận và đứng dậy ngắm nghĩa. Khi mặc chiếc may-ô, trông thân hình anh mập mạp, cứng nhắc như một chàng trai nông thôn. Nhưng khi vừa khoác chiếc áo quân phục cổ đứng có đường viền trắng thì trông anh thay đổi hẳn.

Gri-gô-ri bước đến chỗ I-go Mi-cla-sốp. Thân hình Mi-cla-sốp cũng tầm vóc như anh, tuy nhiên trông anh ta thon gọn hơn. Bộ quân phục bó khít lấy người nên nhìn khỏe mạnh hơn. Khuôn mặt rắn rỏi, trán cao, mũi thẳng, miệng luôn cười với chiếc cằm vuông vắn càng tăng thêm vẻ kiên nghị, quyết tấm và có ý chí của anh. Mái tóc mượt sáng rất hợp với đôi mắt màu bồ đào luôn ánh lên vẻ hiền lành và niềm nở. Tất cả những cái đó tạo nên nét thông minh, trí thức trên khuôn mặt anh.

Mi-cla-sốp đang ngồi trầm ngâm.

Gri-gô-ri đặt bàn tay to bè lên vai Mi-cla-sốp:

-Cậu đang nghĩ đến nơi ấy phải không?

-Nơi nào?-I-go không ngoảnh lại, vẫn im lặng nhìn chăm chăm qua cửa sổ ra chiếc sân rộng rực nắng,
thường vắng vẻ, trong những ngày chủ nhật. Ở cuối góc sân có mấy cậu học sinh quân cởi trần tới thắt lưng, tay cầm khẩu súng gỗ đang ôn luyện động tác đâm lê.

-Cậu đang nghĩ đến trận đấu sắp tới ở Pê-tê-grốp chăng?

-Không, Gri-sa ạ. Mình đang nghĩ xa hơn cơ.

-Cậu cho rằng trận đấu chính với I-van sẽ không quyết định hôm nay mà là ở trận chung kết toàn liên bang phải không? Nghe nói, từ hôm ấy đến nay cậu ta lăn ra tập như con gấu ấy. Quyết rửa hận mà!

-Mình thì lại đang nghĩ tới An-đriu-sa.

-Ai vậy?

-Cháu An-đriu-sa… Nó đã lên hai rồi.

-Ôi, xin lỗi cậu. Thế mà mình quên khuấy đi.

-Đúng hơn là còn mười lăm ngày nữa nó sẽ tròn hai tuổi. Còn mình thì không thể về thăm nhà trước trận chung kết toàn quốc được. Chỉ được nghỉ phép sau cuộc đấu lần này.

-Cậu còn than thở gì nữa, trung sĩ! Thời hạn phục vụ còn rất ít! Có lẽ cậu nhẩm đếm từng ngày cuối cùng
đấy nhỉ?

-Nhưng quả thật thời gian trôi chậm chạp đến phát sốt lên được. Nhất là mấy tuần cuối này.-Mi-cla-sốp trầm ngâm nói.-Hết tháng sáu rồi còn cả tháng bảy, tháng tám dài dằng dặc…

-Cậu mời vợ tới đón về chứ?

-Cô ấy hứa sẽ tới đón mình.

-Cả cậu cả nữa chứ?

-Tất nhiên, cả An-đriu-sa nữa. Nó đã biết đi chập chững rồi đấy.

Huấn luyện viên A-na-tô-li Dôm-béc bước nhanh vào doanh trại. Nét mặt trẻ trung, nhiệt tình và chững chạc. Đôi lông mày rậm hơi nhíu lại, anh hạ lệnh giọng khô khan:

-Các cậu ơi, ra xe đi.-vừa nói, anh vừa rút chiếc đồng hồ quả quýt mở nắp xem-còn tám phút nữa, tứ là đúng mười một giờ.

2.

Phố Vệ binh Đỏ, cầu lớn và đại lộ Lê-nin-grát đã lùi lại phía sau. Chiếc xe quân sự cũ sơn màu xanh lá cây nổ máy đều đều lăn bánh trên những cây số cuối cùng tới Pê-tê-grốp.

Các võ sĩ chuyện trò ồn ào. Gri-gô-ri Cun-ga đứng ở cửa xe hai tay đánh nhịp làm quản ca. Vla-đi-mia, Trê-rơ-xốp cúi nghiên đầu, hai tay dang ra, kêu vào bắt chước người chơi đàn phong cầm, còn miệng thì hòa cùng đồng đội hát bài hành khúc thể thao. Tiếng hát đều, mạnh, sôi nổi vọng qua các cửa xe mở toang.

Tâm hồn ta phơi phới, trẻ trung

Thân hình ta rắn khỏe

Chẳng sợ gì gió rét, nắng mưa

Hãy rèn luyện mình

Như thỏi thép lò cao!…

Huấn luyện viên Dôm-béc điểm lại những tình huống sôi động của trận đấu và tự đặt mình vào địa vị huấn luyện viên của chàng võ sĩ hải quân, để dự đoán những suy nghĩ và ý đồ của anh ta. Có thể sẽ có những đòn trả miếng bất ngờ! Nhất là Da-pô-rô-giơ-xki sẽ giành lại thắng lợi đã mất, anh ta có thể sẽ tính toán, dự kiến mọi tình huống. Không nghi ngờ gì về điều đó nữa. Vì ngay sau khi tuyên bố Mi-cla-sốp là người thắng cuộc, Da-pô-rô-giơ-xki đã bộc lộ thẳng với anh: “Đừng vui vội, con cá trích ạ. Cậu gặp may thôi, mình bị sái ngón tay…”. Đúng là một tay ma lanh và hiếu thắng! Sau trận đấu, anh ta không rời vũ đài ngay, mà tìm cách gỡ thể diện cho mình bằng cách xoa đầu vào ngón tay để tự biện hộ cho sự thất bại của mình nhằm lảm giảm bớt ý nghĩa thắng lợi của Mi-cla-sốp. Còn bản thân huấn luyện viên Cô-xi-lốp thì quả là “tốt”. Anh ta đã cổ vũ một cách đáng xấu hổ “cái tư tưởng” đó và phát triển thêm. Mấy ngày sau trong các câu lạc bộ thể thao và các phòng tập lan truyền dư luận I-go Mi-cla-sốp thắng là nhờ tình cờ thôi.

Những lời xì xào đó nhằm làm giảm bớt lòng hào hứng vì chiến thắng của anh. I-go không cau có, bực bội, trong các buổi sau anh ta đã tập và đấm mãnh liệt liên hồi vào bao cát tưởng như đó là đối thủ thật của anh. Dôm-béc hiểu rằng lúc này không thể khuyên can anh ta được.

Từ buổi tối tháng Năm đó đến nay đã hơn một tháng.

Hôm nay, trên vũ đài sẽ diễn ra cuộc đọ găng với đội tuyển hải quân, và tất nhiên, trận đấu mong đợi sẽ là trận quyết liệt giữa Mi-cla-sốp và Da-pô-rô-giơ-xki.

3.

Chiếc xe ngoặt vào cổng chính công viên và hãm lại. Dôm-béc đứng dậy, vỗ vỗ tay ra hiệu. Trong xe im lặng.

-Không ai được đi đâu cả. Chúng ta chờ xem bố trí nghỉ ở đâu. Sau khi bố trí xong, chúng ta sẽ nghỉ ngơi khoảng hai tiếng. Cun-ga, huấn luyện viên chỉ tay vào chàng võ sĩ hạng nặng,-cậu đi với tôi.

Các chiến sĩ võ sĩ nhìn qua cửa sổ chờ đơi và tuy hơi ngạc nhiên thấy nhiều người từ trong công viên đi ra có vẻ vội vã. Không ai cười nói hay vui nhộn gì. Chờ một lúc, các võ sĩ tự nhiên cất tiếng hát, vừa được mấy câu thì cửa xe xịch mở-và Cun-ga đứng ở cửa quát lên:

-Thôi đừng hát nữa! Xuống đi!

Tiếng hát ngừng bặt, các võ sĩ nhao nhao hỏi:

-Thế nào, cánh hải quân chìm hết rồi à?

Cun-ga không đáp lại, im lặng một cách khó hiểu, đăm đăm nhìn chiếc xe tựa như mới thấy nó lần đầu, tựa như chưa quen biết các võ sĩ rồi lùi lũi bước nhanh ra cổng. Các võ sĩ ngơ ngác nhìn nhau và vội vàng chạy theo Cun-ga.

Ngay lối vào công viên nổi rõ tờ quảng cáo dán trên tấm bảng lớn, được vẽ khá đẹp. Từ xa đã thấy rõ hình hai võ sĩ khỏe mạnh và dòng chữ ngắn gọn: “Quyền Anh”. Dưới quảng cáo là dòng chữ: “Thi đấu giao hữu quyền Anh giữa đội tuyển hạm đội Ban-tích và quân khu Lê-nin-grát”. Kèm theo đó là tên những cặp võ sĩ và loại cân của họ.

Mi-cla-sốp liếc nhìn tờ quảng cáo và khi đọc thấy tên mình trong lòng cảm thấy rộn vui. Anh không phải là kẻ hiếu danh nhưng dẫu sao thì sự nổi danh cũng có sức hấp dẫn riêng của nó và có lẽ ít người có thể tỏ thái độ thờ ơ được.
Logged
the_samsara
Thành viên
*
Bài viết: 1017



« Trả lời #4 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2010, 10:13:05 pm »

Mấy bà gác cửa không hỏi vé các chiến sĩ mà còn tránh ra nhường chỗ cho họ. Một bà thậm chí còn thở dài, nói:

-Vào đi, các con yêu quý… Vào đi…

Cun-ga bước vào, không nhìn ngó gì cả. Các võ sĩ cố bám sát theo anh. Trước thái độ cau có của người đội trưởng làm họ băn khoăn và thậm chí chẳng ai rõ nguyên do vì đâu.

Chàng võ sĩ hạng nặng này rẽ sang trái đi về phía quán nhỏ làm bằng gỗ, lắp kính, được sơn màu sáng. Trên cửa vào treo chiếc biển chữ đỏ: “Quán ăn”.

Trong quán vắng vẻ mặc dù trước đây, vào ngày chủ nhật như thế này thì khó mà tìm được một chỗ ngồi. Vậy mà lúc này chỉ lác đác vài người khách đơn độc im lặng ăn, uống rồi vội vã trả tiền và đi ra ngay.

-Kê bàn lại sát nhau các cậu ơi!-Cun-ga bảo.

Các chiến sĩ tỏ vẻ ngập ngừng-sao lại định ăn uống vào lúc này.

-Mình chỉ uống nửa cốc thôi,-anh chàng Vát-ca-di-an xòe ngón tay ra.

-Mình sẽ không ăn gì đâu chừng nào chưa được cân lại,-Trê-rơ-nốp nói dứt khoát.-Mình không muốn lên cân trong lúc này!…

-Mình cũng không thể ăn được,-Cô-xchi-a nói, vẻ kiên quyết và nháy mắt sang phía đội trưởng.

-Sao lại đưa anh em vào đây,-Gri-sa hỏi. Cậu định đua gì thế?

-Ngồi xuống!-Cun-ga cáu tiết càu nhàu bảo anh và chỉ tay vào ghế,-Cậu cứ ngồi xuống đấy!

Cô phục vụ bàn bướ tới, bộ ngực đẫy đà đeo chiếc tạp giề trắng:

-Các anh đã xem thực đơn chưa?

-Có bia không chị?-Cun-ga hỏi.

-Có bia hơi,

-Chị cho mỗi người một vại với một trăm gam rượu trắng. Và, mỗi người một suất ăn nhẹ nữa.

Cô phục vụ gật đầu vẻ thông hiểu và đi vào.

-Chà, cậu lú lẫn rồi hay sao!-Trê-rơ-nốp đứng bật dậy.-Lại uống vốt-ca trước khi đấu à?

Nhưng Mi-cla-sốp thì mập mờ đoán được rằng có chuyện gì đó không bình thường xảy ra và trận đấu đã bị
hoãn. Một cảm giác lo lắng vô cứo xâm chiếm lòng anh. I-go cau mày nhìn Trê-rơ-nốp và anh chàng liền im bặt.

Cô phục vụ bê ra những vại bia đầy, những bình nước quả trong vắt, mấy chồng ly và rượu vốt-ca với một khay đầy có ngọn bánh mì kẹp nhân.

-Nào các cậu, ngồi quây lại đây. Chúng ta chúc nhau hạnh phúc và may mắn!… Có lẽ rồi đây sẽ chẳng còn dịp nào họp mặt nhau đông đủ thế này nữa đâu.-Đội trưởng Gri-gô-ri Cun-ga mà anh em thường gọi thân mật là Gri-sa, nói, giọng buồn buồn-Một giờ trước đây, đúng vào lúc mười hai giờ, đồng chí Mô-lô-tốp (Bộ trưởng Ngoại giao Liên Xô) đã phát biểu trên đài phát thanh…

Quanh bàn ăn im lặng hẳn. Nét mặt của võ như như đờ ra vì ngạc nhiên và bất ngờ. Người ta chỉ nghe tiếng ghế cót két dưới sức nén quá cân của người võ sĩ hạng nặng.

-Bọn phát-xít đã đồng loạt ném bom Ki-ép, Ri-ga, Xê-va-xtô-pôn, Ca-mi-át, Lơ-vốp… lúc bốn giờ sáng nay. Suốt dọc tuyến biên giới phía tây từ Ban-tích đến biển Đen.

I-go nhíu mày lại. Anh không thể tin là chuyện như vậy đã xảy ra. Sao lại như thế được? Cứ như là bị giáng một cú đấm choáng váng sai luật-cú đấm mạnh vào bụng dưới. Mới hôm qua, báo chí còn viết về tình hữu nghị, về hiệp ước không xâm lược lẫn nhau…

Cô-xchi-a I-gơ-na-tốp quay ngoắ lại, làm cốc bia đổ lai láng in những vết sẫm trên khăn bàn. Anh chống hai cùi tay lên bàn, hơi nhỏm dậy, tròn mắt nhìn đội trưởng:

-Như vậy là… chiến tranh rồi phải không?

-Đúng, anh bạn Di-gan ạ-Cun-ga gật đầu.-Chiến tranh bắt đầu rồi.

Huấn luyện viên đi vào quán ăn. Trông A-na-tô-li Dôm-béc đột nhiên già và hốc hác hẳn đi. Tuy vậy ông vẫn cố giữ vẻ bình tĩnh.

-Cuộc đấu đã hủy bỏ. Các đồng chí hải quân ở Crôn-stát đã được đặt trong tình trạng báo động hoàn toàn. Chúng ta cũng được lệnh trở về đơn vị…

Mi-cla-sốp đặt hai nắm tay to lớn trên bàn, bóp mạnh đến phát đâu. Chiến tranh không làm cho anh sợ hãi. Anh đã biết thế nào là chiến tranh. Anh đã từng ở dưới làn đạn, đã bị thương nhẹ, ngay ở vùng Vu-boóc-gơ nửa năm trước đây. Trước mắt anh vụt hiện lên hình ảnh sâu sầu của Li-da-vét-ta, An-đriu-sa… Mọi suy nghĩ, ý định trước đây đột nhiên biến mất. “Giờ thì biết đến bao giờ mới được gặp Li-da-vét-ta, An-đriu-sa? Nhưng rồi liệu có còn được gặp nhau nữa hay không?”. Giọng nói Cun-ga lại vang lên đưa anh về với thực tại.

-Chúc mừng chiến thắng của chúng ta!

Tiếng cốc chạm nhau, vừa uống rượu, họ vừa nói chuyện ồn ào, sôi nổi. Dôm-béc rút đồng hồ quả quýt, bật nắp, chằm chặp nhìn chiếc kim đang từ từ nhích dần từng chút, rồi nói:

-Thôi, đến giờ rồi.

Họ vội vã rời quán ăn. Bước ra cổng công viên, có người còn ngoái lại như muốn từ giã nó và buồn rầu liếc nhìn tờ quảng cáo in hình hai võ sĩ đang đánh giáp sát nhau.

Đến gần xe, Cun-ga bỗng quay ngoắt lại và chạy đến cổng. Anh đến trước tấm bảng lớn, rút dao rọc cẩn thận tờ quảng cáo.

-Đồng chí quân nhâm,-đồng chí làm gì thế?-một bà gác cổng trông thấy vội hét lên ngăn lại.-Không được lấy đâu.

-Để kỷ niệm, chị ạ.-Cun-ga vội đáp và gấp tấm giấy lại.-Giờ thì nó thuộc về lịch sử rồi…
Logged
the_samsara
Thành viên
*
Bài viết: 1017



« Trả lời #5 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2010, 10:14:50 pm »

Chương ba

1.

Đến Lu-ga gần quảng trường nhà ga, I-go Mi-cla-sốp gặp một chiếc xe tải của đơn vị không quân đi cùng chiều. Trên thùng xe đã có mấy chiến sĩ Hồng quân, thợ máy và hai phi công. Họ đều biết mặt Mi-cla-sốp nên niềm nở giơ tay kéo anh lên xe.

-Nào, võ sĩ, nhanh lên!

I-go vất va-ly lên trước và nhảy vào thùng xe. Anh thợ máy mặt tròn vỗ vỗ bàn tay lên mái buồng lái.

-Đi thôi!

Trong thùng xe còn có hai thùng gỗ và bao tải lớn.

Mi-cla-sốp len vào ngồi trên miếng bạt cạnh anh phi công. Anh chú ý đến vết sẹo bên mắt trái và tấm huân chương ngôi Sao Đỏ trên ngực anh ta. Chiếc xe tải chồm lên men theo con đường rải đá dọc tường nhà máy đồ gốm. Làn khói đen đặc cuồn cuộn trên miệng ống khói cao nhất. Anh phi công rút hộp thuốc lá bằng gỗ, mở nắp mời Mi-cla-sốp.

-Mời anh.

-Cảm ơn, tôi không hút, I-go đáp lời-phải giữ lá phổi.

-Ồ, chỉ là thành kiến thôi,-anh phi công nói và bật lửa.-Ai chứng minh được thế nào là lợi, thế nào là hại.-Anh rít một hơi dài. Còn chúng mình thì không biết là điều gid đang chờ ở phía trước kia, thậm chí dù chỉ là ngày mai thôi cũng không đoán nổi. Cậu cứ thử hình dung xem, mới hôm kia các bạn bè vừa tiễn tôi đi nghỉ phép, chúng tôi còn bù khú với nhau ở hiệu ăn gần ga và mình chưa kịp về đến Lê-nin-grát thì đã xảy ra…, thế là mình vội đến Bộ tư lệnh, trình giấy tờ, và quay về đây.

I-go ngồi im nghe người phi công có vết sẹo ở mắt nói và bắt buộc phải đồng ý với anh ta. Anh còn nghĩ thêm là giờ đây Li-da-vét-ta không đến với anh vì cô không thể rời bỏ công việc được. Anh suy nghĩ bình tĩnh và có phân tích tựa như những người ngoài nhìn vào cuộc sống quân nhân của mình vậy. Sự hồi hộp lo âu đã hơi dịu đi nhưng lòng vẫn nhói đau vì chiến tranh đã phá vỡ bao kế hoạch dự định. Thật mong muốn biết bao, được lọt vào vòng chung kết toàn liên bang! Tuy nhiên, cái chữ “mong muốn” đó đã thuộc về quá khứ rồi. Quyền Anh hình hư cũng đã phải lùi về sau rất xa, lùi về những ngày trước chiến tranh tuy còn rất gần gũi, lùi vào sau cái ranh giới phân chia một cách rõ nét giữa cái quá khứ-cái hôm qua-với cái hiện tại, cái hôm nay thật khó hiểu và đầy lo âu. Mi-cla-sốp cởi khuy cổ áo, làn gió ngược làm bay mái tóc, ve vuốt khuôn mặt anh.

Ngày hôm ấy, một ngày hè ấm áp. Những ngôi nhà gỗ của thành phố nhỏ Lu-ga đã lùi lại sau. Chiếc xe từ đường cái lớn rẽ vào đường làng đất vàng trông như chiếc thắt lưng bộ đội vắt ngang qua cánh đồng lúa mạch đen rồi đi sâu vào khu rừng thông cao lớn.

Mi-cla-sốp tỳ gối giữ chiếc va-ly và tay phải bám chặt thành xe. Chiếc xe rên rĩ rú máy lảo đảo, nhảy lồng lên trên con đường đầy ổ gà, bốc bụi mù mịt.

-Đúng tối hôm đó tổ chúng tôi trực ban,-anh lính cơ khí có đôi lông mày thưa, tiếp tục câu chuyện bị dỏ dở về cuộc tấn công của máy bay phát-xít Đức.-Bọn tôi, đang ngồi trong hầm, tán chuyện gẫu. Bỗng nhiên lúc gần rạng đông nghe có tiếng động cơ máy bay xa xa. Có máy bay, rõ ràng là như vậy. Nhưng máy bay của ai thì chúng tôi không biết. Tiếng máy bay nặng nề, khác lạ. Nhóm thợ máy chúng tôi đã quen với tiếng máy bay mình và do đó phân biệt rất nhanh. Tất nhiên chúng tôi hiểu ngay là không phải máy bay của ta và không chỉ một chiếc, thậm chí cũng không phải là một vài phi đội mà là rất nhiều. Chúng tôi nhìn nhau, nhún vai khó hiểu. Ngay lúc đó điện thoại réo vang. Ban tham mưu sư đoàn gọi. Trung úy Xve-sơ-ni-cốp cầm ngay ống nghe. Máy lạo xạo nghe rất khó. Đang gà gật ngủ, chính trị viên choàng dậy và chẳng hiểu việc gì xảy ra, chưa kịp phân biệt tiếng máy bay nên đã vui mừng kêu lên: Mích của chúng ta! Các cậu ơi, Mích đang bay, hiểu không! Tức là ban tham mưu báo cho chúng ta biết đây. Còn trung úy Xve-sơ-ni-cốp cố áp tai vào máy nghe ban tham mưu chỉ thị gì. Lúc đó những máy bay lạ đã ở ngay trên bầu trời sân bay. Chẳng kịp nghe hết, anh cúp máy và vội vàng dậy, hét lớn: “Báo động chiến đấu! Kéo còi ngay”! Chính trị viên vẫn ngái ngủ định phản đối nhưng Xve-sơ-ni-cốp kéo anh ra cửa hẩm, chỉ lên bầu trời bàng bạc: “Không phải Mích đâu! Đồng chí hiểu chưa?”.

Mi-cla-sốp hơi chồm người ra trước cố lắng nghe từng lời của anh chiến sĩ thợ máy. Anh cũng như những người khác ngồi trên xe đang cố hình dung về sự kiện mở đầu cuộc chiến tranh, về cuộc tấn công ăn cướp đầu tiền. Anh cũng đã từng am hiểu tâm trạng người chỉ huy nên lúc ấy anh nghĩ ngay đến các chiến sĩ đội đèn pha phòng không của mình. Mọi suy nghĩ riêng tư tự nhiên bị đẩy lùi lại sau.

-Thông báo của Bộ Tổng tham mưu cùng đến một lúc với cuộc tập kích của không quân địch. Mình còn nhớ rõ lúc ấy kim đồng hồ dạ quang chỉ ba giờ bốn mốt phút,-anh thợ máy tiếp tục kể.-Tất cả anh em trong đơn vị từ thợ máy, thợ sửa chữa đều phóng ngay đến những chiếc máy bay của mình theo sau họ là các phi công. Trong lúc bom đang rít ngay trên đầu chúng tôi; các phi công trực chiến thật tuyệt vời, họ đưa ngay được máy bay lao vào chặn đánh…

-Thế các đèn pha có chộp được bọn phát-xít không?-Mi-cla-sốp háo hức hỏi.

-Ồ, đồng chí trung sĩ, quả thực tôi không còn bụng dạ nào để ý đến cái đơn vị đèn pha ấy nữa-không nhớ nữa. Có thể họ đã bật đèn kịp nhưng đó là những đêm trắng nên bầu trời bàng bạc trông rõ như byổi sáng ấy mà! Nhưng cánh phòng không thì thật cừ. Từng chùm khói trắng nở bung ra bao quanh đám không tặc phát-xít, lốm đốm trên bầu trời, nhìn sướng mắt. Các cậu súng máy cũng kịp thời nổ súng, các chiến sĩ bộ binh cũng dùng súng trường và cán bộ chỉ huy thì súng lục, đồng loạt bắn lên bầu trời. Mình cũng kịp vớ được khẩu súng trường-bắn liền hai kẹp đạn!

-Nhưng có bắn rơi chiếc nào không?-anh phi công có sẹo trên mắt sốt ruột hỏi.

-Tôi ấy à?-anh thợ máy hỏi lại,-Tôi nghĩ rắng có bắn trúng nhưng rơi thì không rơi.

-Không phải anh mà là phi công ta cơ. Họ đã chặn đánh chứ?

-Cũng chả rơi cái nào.

-Một chiếc cũng không à?-anh phi công vẫn cố hỏi.

-Không, chẳng rơi cái nào cả.

-Thế còn của ta?

-Ba cái.

-Trên không à?

-Anh em ta đánh hăng như sư tử! Bị bom ngay trên sân bay. Bị trúng ngay lọat bom đầu. Còn trung úy Xvê-sơ-ni-cốp thì bị thương. Anh ấy là người cất cánh đầu tiên và tiếp chiến ngay.

-Bị thương nặng không?

-Hai vết một lúc. Một ở chân, một ở vai. Một mảnh bắn vào vai, còn vết ở chân thì bị trúng đạn. Máu chảy đầy cả ủng mãi khi tháo ra mới biết. Nhưng may là không trúng xương, đó là điều cốt yếu, như vậy thì còn sống lâu. Máy bay anh ấy chắc chắn lắm. Suốt ba ngày hôm sau bọn thợ máy phải vá vì đầy vết đạn.

-Tiếc cho trung úy quá. Thật là một con chim ưng dũng cảm. Còn ai bị nữa không?

-Ba cậu bị điếc, một bị chấn thương và tám bị thương nhẹ. Nhưng các cậu thử tưởng tượng xem chẳng ai bị hy sinh cả! Thật là cừ. Người ta chỉ kháo nhau, đồn đại vậy thôi. Đúng là những tay cừ khôi…

-Không nên vội chủ quan,-anh phi công thứ hai từ nãy vẫn im lặng nghe, giờ mới lên tiếng,-Phải hiểu rằng tình hình rất nghiêm trọng. Bọn phát-xít đã chiếm cả châu Âu.

2.

Mi-cla-sốp còn rất muốn nghe, muốn biết thêm nhiều chi tiết về cuộc không tập của máy bay Đức, nhưng chiếc xe đã rẽ sang lối vào sân bay nên anh buộc lòng phải xuống xe để về đơn vị đèn pha.

-Anh bạn, đập hộ vào nắp xe cho dừng lại,-Mi-cla-sốp nhờ anh thợ máy đang say sưa câu chuyện.

Anh ta nhanh nhẩu đập đập bàn tay vào nắp ca-bin. Chiếc xe vừa dưng lại, Mi-cla-sốp liền nhảy xuống.

-Chúc các anh thắng lợi!

-Chúc trung sĩ lập được chiến công!
Logged
the_samsara
Thành viên
*
Bài viết: 1017



« Trả lời #6 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2010, 10:16:06 pm »

Chiếc xe tải tiếp tục đi. I-go theo con đường mòn hằn vết ủng bộ đội, rẽ vào rừng. Anh đã nhiều lần đi trên con đường mòn này và đến ngã ba anh lại rẽ theo lối mòn khác.

Anh bước nhanh và vừa đi vừa suy nghĩ về trận không tập, về trận đánh mà anh chỉ có thể hình dung qua lời kể của cậu thợ máy vui tính. Anh không để ý đến không khí im lặng đáng ngạc nhiên trong khu rừng già ngày hè này. Mùi nấm thơm ngọt tỏa xung quanh, mùi lá tùng bách hăng hăng và mùi cỏ lau thoang thoảng bên hồ.

Những hàng thông đuôi ngựa cao vút, chững chạc rì rào hơi lay động và đôi nơi nổi bật những cây bạch dương trắng muốt mảnh khảnh. Con đường mòn uốn khúc đổ xuống thung lũng hẹp mọc đầy những bụi phi tử và anh đào dại lúp xúp. Mi-cla-sốp rẽ sang phải mấy bước cạnh một nhóm đá phủ rêu xanh và dừng chân bên dòng suối nhỏ. Dòng nước trong vắt, reo vui róc rách từ dưới lòng đất lên. Nước như đùa dỡn cùng ánh nắng, như đang thở hít bầu không khí mát lạnh. Con suối nhỏ không ngừng tuôn chảy, tung tăng, lóng lánh.

Đặt va-ly bên tảng đá, I-go xắn quần đến đầu gối. Trước đây, hễ có dịp đi qua, thế nào anh cũng dừng lại một lúc, soi mình trong bóng nước xem như tự xem sắc thái của mình, như tự thì thầm nói chuyện cùng dòng nước mát vẫn vô tình hững hờ tuôn chảy và khi hứng lên anh cất tiếng nói chuyện thực sự với nó. Còn những lúc buồn thì anh chỉ ngồi im nhìn nó suy nghĩ như muốn tìm xe nó phát sinh từ đâu. Cả những lúc nhớ vợ, nhớ con anh cũng thường ra ngồi bên dòng suối nhỏ này một mình.

Nhưng hôm nay anh không còn thì giờ nghĩ đến nó. Anh đang rất vội, rất nóng lòng về đơn vị. Anh chỉ phả nước lên mặt, uống vội vài ngụm nhỏ và lội qua đi tiếp. Rảo bước đến cuối dãy nhà đại đội, anh rẽ về phía trung đội của mình.

Trung úy Kha-tren-cô ngồi trên chiếc áo mưa trải dưới gốc thông và đang tập trung tính toán, ghi chép gì đó vào quyển vở học sinh. Cổ áo quân phục mở phanh để lộ chiếc cổ sơ-mi trắng đã cũ. Khuôn mặt rám nắng lởm chởm râu lộ vẻ đăm chiêu, cặp lông mày nhíu lại làm chiếc mũi như dài thêm ra. Trung đội trưởng lơ đãng nghe trung sĩ I-go báo cáo vừa dứt liền hỏi ngay:

-Cậu có giỏi toán không?

-Không giỏi lắm đâu.-Mi-cla-sốp nhún vai.-Các bài toán kiểm tra thường chỉ được ba hoặc bốn, và lại, tốt nghiệp lớp mười từ lâu rồi, còn làm sao nhớ được…

-Thôi được, cứ ngồi xuống đây. Hai chúng mình cùng cố tính toán xem.

-Đơn vị cậu thì vẫn không sao, nhưng trung đội bạn thì lại thiệt hại đấy.-Kha-tren-cô kể lại vụ ném bom và cho biết bọn địch áp dụng chiến thuật bổ nhào.

-Phải tính toán đúng các quy tắc để vít cổ kẻ địch xuống.-Mi-cla-sốp nói.

-Vấn đề không phải chỉ ở chỗ tính toán đúng… Vấn đề là ở chỗ… kỹ thuật của chúng ta. Cậu biết rõ rồi đấy.-Giọng trung đội trưởng gần lại, căm giận.

Mi-cla-sốp ngạc nhiên nhìn người chỉ huy của mình, mới một tuần trước đây còn rất tự hào về trang bị kỹ thuật cả đơn vị và rất vui… Thế mà giờ đây bỗng dưng lại nói như vậy!

-Tôi chưa hiểu rõ ý anh đấy,-Mi-cla-sốp ngạc nhiên thật sự.

-Phải hiểu, nhất thiết phải hiểu, anh bạn thân mến ạ!

Mi-cla-sốp bỗng nhớ lại lời anh thợ máy: “Các cậu phòng không bắn liên hồi, mình trông rõ mà. Từng chụm khói trắng bung ra trên không. Chỉ có điều là chả trúng gì cả…”. Lúc ấy anh chỉ nghe mà không để ý gì đến ý nghĩa của những lời ấy, anh cho rằng có lẽ cánh phòng không hồi hộp nên không xác định đúng cự ly, không nhắm đúng mục tiêu… Thế nhưng bây giờ anh mới hiểu rằng, nguyên nhân lại hoàn toàn khác.

Kha-tren-cô chỉ vào mấy trang giấy ghi chi chít các công thức và số liệu tính toán.

-Tất cả đều rất đơn giản. Tốc độ máy bay thì chúng ta có thể biết nhé… Góc bổ nhào đây nhé, cậu thấy chứ? Sau đấy là bật hệ thống điều khiển tự động. Lệnh phát qua hệ thống vô tuyến đồng bộ tới từng khẩu pháo. Cậu thấy chưa?

Kha-tren-cô giảng giải tựa như những tư tưởng phương pháp bắn đều do anh nghĩ ra.

-Anh suy nghĩ khá lắm!

-Không phải là tôi đâu,-Kha-tren-cô chữa lại.-Đại úy An-tô-nen-cópp đấy, và anh đề nghị I-go cùng mình
tính toán lại các quy tắc phương pháp bắn mới.

Mi-cla-sốp rút trong túi áo ngực ra chiếc bút chì và nhấp nước bọt vào đầu chì. Anh định nói gì đó nhưng lại thôi và ngập ngừng, nhấp nhấp đầu bút. Bỗng còi báo động vang lên.

I-go lo lắng nhìn trung úy khi anh ta định giữ anh lại không để anh về tiểu đội. Làm sao anh có thể chỉ huy được các chiến sĩ tham gia trận đánh nếu anh không biết gì tình hình cả? Kha-tren-cô đút vội quyển vở vài túi.

Mi-cla-sốp bật dậy:

-Tôi về tiểu đội đây!

3.

Từ xa Mi-cla-sốp trông thấy các chiến sĩ của mình đang khẩn trương tháo bạt súng đại liên, mở nắp các hòm đạn. Mi-sa Bum đang chỉ huy khẩu đội. Giọng nam trầm của anh vang lên rõ ràng, đĩnh đạc. Anh đứng dạng chân, quần áo gọn gàng đúng điều lệnh, hông đeo bình chống ngạt, ướn ngực vẻ hiên ngang, bình tĩnh, mũ ca lô đội hơi lệch làm lộ rõ một mảng tóc hung sáng trên vầng trán bóng bẩy dưới ánh nắng vàng. Thấy Mi-cla-sốp, Mi-sa hơi sững lại nhìn anh trân trân như không hiểu là từ đâu anh lại xuất hiện bất ngờ ngay trong lúc báo động chiến đấu này. Vài giây sau ánh mắt anh lộ rõ niềm vui sướng, anh đứng nghiêm giơ tay chào:

-Báo cáo đồng chí trung sĩ tiểu đội trưởng, toàn khẩu đội đèn pha phòng không đang chuẩn bị chiến đấu đánh trả máy bay địch… Đài quan sát ra-đa thông báo: có tám máy bay địch đang tiến đến mục tiêu do đơn vị bảo vệ.

Các chiến sĩ khẩu đội đứng lặng thinh giây lát, nét mặt lộ vẻ vui mừng mỉm cười tươi tỉnh. Mi-cla-sốp-người
chỉ huy của họ, người vận động viên quyền Anh nổi tiếng và niềm tự hào của họ đã trở về chiến đấu bên họ. Chiến sĩ lái xe Va-xi-li Giê-tốp-xki ló đầu ra khỏi xe và giơ ngón tay cái lên như muốn nói: mọi việc đều tốt đẹp.

-Chào Mi–sa!-I-go giơ tay.

-Chào đồng chí khẩu đội trưởng!

Họ ôm choàng lấy nhau, sôi nổi.

-Đài ra-đa thông báo,-chiến sĩ quan trắc Phê-đô Gô-lô-vli-ép ngồi bên điện thoại, vừa nghe vừa báo cáo rõ ro.-Có tám máy bay oanh tạc và bốn tiêm kích đang tiến về phía mục tiêu. Đã nghe rõ tiếng động cơ gâm gừ. I-go lắng nghe và ngẩng nhìn về phía tiếng gầm gừ nặng nề, lạ tai của đám giặc trời phát-xít đang nhào đến rất nhanh.

-Chúng nó đến đấy!-A-lếch-xăng Ban-mút, xạ thủ hét lên và cúi đầu, nheo mắt nhìn vào vòng ngắm.

Phía sân bay vang lên hai loạt cao xa, tiếp theo là tiếng các loại súng máy tằng tằng rồi tiếng nổ đanh gọn, dứt khoát của cao xạ cỡ lớn. Chính tiếng nổ đường bệ đó làm Mi-cla-sốp nhớ tới buổi diễn tập thể loại cao xạ mới hồi mùa thu năm ngoái. “Loại anh cả đấy! Loại trống địa đấy!”-đó là tên gọi hãnh diện mà các pháo thủ từng trải đã bình luận hồi ấy. “Chả lẽ nó đã được đưa về cạnh đây?”-Chả hiểu sao một cảm giác căm giận, bị xúc phạm xâm chiếm lòng anh khi nhớ lại câu chuyện của chiến sĩ thợ máy và lời nói của trung đội trưởng vừa rồi. Anh thấy xấu hổ với chính mình.

Bọn giặc trời bay là sát mặt đất từ sau cánh rừng vọt ra. Những đôi cánh bạc, óng ánh dưới nắng vàng rực rỡ và từng chiếc từng chiếc nối đuôi nhau gầm rú vút qua tựa như những con chim khổng lồ. Trong nháy mắt Mi-cla-sốp còn thoáng nhận ra cái đầu bọn giặc lái thành một bóng đen nhô lên trong máy bay.

Anh chém mạnh tay căm giận quát:

-Bắn!!!

Tiếng hô chìm đi trong tiếng rú của máy bay, trong tiếng sằng sặc của súng đạn. Tuy vậy các chiến sĩ cũng đã hiểu được ý nghĩ của cái quạt tay hạ lệnh đó. Mi-cla-sốp không nghe tiếng nổ nhưng nhìn thấy rõ bốn nòng đại liên của khẩu đội phụt lên bốn luồng lửa mãnh liệt.

-Bắn!!!

Từ mặt đất những luồng lửa lại phụt lên tựa như những giếng phun. Có một vật gì đó nóng bỏng bay qua má Mi-cla-sốp. Một cây thông trúng đạn gãy gập xuống.
Logged
the_samsara
Thành viên
*
Bài viết: 1017



« Trả lời #7 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2010, 10:16:59 pm »

A-lếch-xăng Bun-mút, đầu trần như đang dán mình vào khẩu súng cố đưa chiéc máy bay bổ nhào vào vòng ngắm và nghiến răng xả một tràng đạn dài. Má anh nổi gân chằng chịt, hai xương bả vai như long ra dưới lần áo, tay rung lên theo nhịp đạn nổ. Mi-cla-sốp-kha-in Bum mà thường gọi thân mật là Mi-sa, đứng dạng chân chéo giương khẩu súng trường đuổi theo con chim sắt bắn liên hồi và cạnh anh Phê-đô Gô-lô-vli-ép ngồi quỳ trên đất cạnh chiếc máy điện thoại cũng đang giơ súng trường tự động bắn hết kẹp đạn này đến kẹp đạn khác. Nét mặt anh khẩn trương, kiên quyết, ánh mắt pha lẫn sự tức giận và niềm tự hào.

Mi-cla-sốp vẫn đứng nguyên tại vị trí chỉ huy, hai bàn tay nắm chặt. Với trái tim nhạy cảm của người lính, anh hiểu rằng, trận đánh tuy diễn ra ác liệt nhưng các anh đang thua. Thua vì nguyên nhân kỹ thuật thuần túy. Nếu như không phải là bây giờ-ban ngày mà là trận đánh diễn ra ban đêm thì lại là chuyện khác. Anh hình dung những luồng ánh sáng đèn pha mạnh sẽ xoáy vào bầu trời đen thẫm bám vào từng chiếc máy bay. Các chiến sĩ đèn pha sẽ tỏ rõ trình độ của mình. Những ý nghĩ đó quay cuồng trong đầu càng làm cho anh cảm thấy tức giận và đau xót hơn. Nhưng, trong tiếng đạn réo, bom rơi và tiếng gầm rít của máy bay, bỗng nghe lanh lảnh tiếng reo vui của cậu lính trẻ Va-xi-li Giê-tốp-xki.

-Rơi rồi! Một chiếc rơi rồi!

Một chiếc máy bay, bé nhỏ trông như đồ chơi, đang chao đảo trên bầu trời tháng Sáu trong xanh và rộng lớn, lao vút xuống kéo theo đường lửa và làn khói đen. Mi-cla-sốp trông rõ chiếc máy bay hai động cơ, rơi cắm xuống đất vỡ ra làm nhiều mảnh.

-Trúng rồi! Một tên phát-xít bị hạ rồi!

I-go bỗng nở nụ cười trên đôi môi khô nẻ vì khát. Anh đã lấy lại được niềm tin. Vũ khí của chúng ta có thể bắn rơi máy bay địch. Bắn làm sao để chúng nó tan ra từng mảnh như chiếc máy bay vừa rơi kia.

Rồi chúng ta còn được chứng kiến, ai sẽ dồn ai vào góc vũ đài. Anh lẩm bẩm và dứ dứ nắm đấm lên bầu trời.

Trận không chiến chuyển dần ra xa chỉ còn lại hai chiếc “Méc-xe” lượn vòng trên trận địa đại đội phòng không. Lần lượt từng chiếc một, chúng lợi dụng phía mặt trời vòng lại xông thẳng vào trận địa pháp phòng không xả từng lọat đạn dài.

Trận đánh kéo dài liền mấy phút. Một vài khẩu pháo trong trận địa trúng đạn, im bặt. Chỉ còn trận địa cao pháo bắn tự động là liên hồi nhả đạn. Hai chiếc “Méc-xe” vẫn tiếp tục bắn phá đường băng gần đấy.
Bọn rắn độc, chúng nó liều mạng thật!-Mi-cla-sốp rủa.-Từ trên cao chúng lợi thế, trông rõ hơn… Làm sao bây giờ?-Anh bỗng nảy ý nghĩ chỉ cho Ban-mút hạ thấp nòng xuống bắn đón sát mặt đất. Ban-mút vẫn ghì toàn thần lên khẩu đại liện bốn nòng, vai áo phải anh hằn rõ một vệt thẫm.

-Xa-sa! Bắn đi cậu!

Mi-sa Bum lao tới. Anh xốc nách Xa-sa dìu vào tán cây thông um tùm, tin tằng những cánh lá rậm rập kia có thể cho chở cho bạn của mình, anh rối rít mở cuộn băng cá nhân, líu ríu gọi.

-Xa-sa! Cậu còn sống chứ?… Mình đây, Mi-sa đây!

Mi-cla-sốp lao tới, cầm lấy báng súng còn nóng hơi người và quay ngoắt nòng súng theo chiếc “Méc-xe”
đang lượn vòng lao tới. Toàn thân anh run lên.

-Phải bình tĩnh! Bình tĩnh, chờ một chút nữa! Đừng vội!-Anh tự nhủ thầm.

Chiếc máy bay thứ nhất lấy đúng vòng lượn như đang lao thẳng vào anh. Mi-cla-sốp bình tĩnh, thở hổn hển cố ghìm thằng giặc liều lĩnh đó vào vòng ngắm. Anh ấn cò và toàn thân rung lên trong nhịp nổ của khẩu súng. Từ những nòng súng nóng bỏng bốn làn lửa lóe lên và những đường đạn đỏ lừ lao ra. Chiếc máy bay bỗng rùng mình, rẽ ngoặt sang bên, nhưng Mi-cla-sốp vẫn không rời mục tiêu, nghiến răng ấn thêm một lọat đạn dài.

-Trúng rồi! Trúng rồi!-Sau anh vang lên tiếng reo của ai đó-I-go cảm thấy rõ thân hình nặng nề của thằng giặc như run lên. Nhất định không để nó thoát!

-A ha, sao ? Mày không thích à? Không ngon hả!…

Thằng giặc có vẻ hoảng, nghiên hẳn thân mình quay ngoắt, cố trườn lên và bay thẳng. Chiếc thứ hai cũng lao theo nó: Mi-cla-sốp vội bắn đuổi theo một loạt dài nữa nhưng hình như loạt đạn này không đuổi kịp kẻ thù đang chạy trốn.

Anh vẫn không rời khẩu súng, quay nhanh nhìn xung quanh như tìm mục tiêu mới. Nhưng không thấy bóng dáng chúng đâu nữa. Bầu trời sạch quanh, xanh rờn, thậm chí không ai nghĩ rằng trên bầu trời này mới một vài phút qua đã diễn ra cuộc đấu súng dữ dội. Chỉ còn có hơi nóng hầm hập bốc ra từ những nòng súng đỏ rực là nói lên điều đó.

I-go quay nhìn xung quanh. Ban-mút đang ngồi tựa vai vào gốc thông sum suê cành lá, hai chân duỗi thẳng. Ngực anh quấn đầy băng và bên vai phải loang lổ những vết máu sẫm in rõ trên cuộn băng xô. Cạnh Ban-mút là Va-xi-li nét mặt hoảng hốt và Mi–sa Bum đang cúi nhìn, vẻ lo âu. Cả hai đang vội vã mở tấm áo choàng buộc vào hai cành thông làm cáng. Phê-đô, miệng cười nhưng nét mặt cáu giận đang cúi nghe máy điện thoại. Đám cỏ xung quanh chiếc xe tải bị xéo nát và lỗ chỗ vết đạn cày xới. Cành cây gãy rơi lả tả xung quanh. Mùi cỏ, mùi lá thông bị dập nát thơm thoang thoảng.

Mi-cla-sốp nhảy lên thùng xe. Miệng anh khô đắng, thần kinh căng thẳng.

-Có sao không?

-Bị vào bả vai, máu ra nhiều nhưng may là xương chưa việc gì.-Va-xi-li nói lắp bắp-chúng tôi sẽ phóng
ngay đến đội cứu thương.

Ban-mút từ từ mở mắt, nhìn Mi-cla-sốp:

-Tôi thật không may… Chiến tranh vừa mới bắt đầu thế mà đã bị loại khỏi vòng chiến rồi… Thật đen đủi quá!…

-Nhanh lên các cậu,-Mi-cla-sốp.

Họ đặt Ban-mút vào cáng. Và khi chiếc cáng vừa được khênh đi không hiểu rsau anh lại mỉm cười, thầm nghĩ là dù sao thì anh cũng còn gặp may. Khẩu đội chỉ có một người bị thương. Anh nghĩ đến chiếc máy bay bị trúng đạn và thầm tiếc là không hạ được nó.

-Đồng chí trung sĩ! Đồng chí trung sĩ!-Tiếng Phê-đô Giô-lô-vli-ép vang lên lanh lảnh.-Mời đồng chí lại nghe điện thoại! Đại đội trưởng gọi.


Logged
the_samsara
Thành viên
*
Bài viết: 1017



« Trả lời #8 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2010, 10:18:58 pm »

Chương bốn

1.

Trung tá Ni-cô-lai Tê-lê-va-rốp đứng trong cửa sổ ngắm nhìn thành phố thân yêu. Trời đêm yên tĩnh sáng đến nỗi có thể đọc báo được. Đây là mùa hè đẹp trời nhất của Lê-nin-grát-mùa của những đêm trắng! Chỉ có điều giờ đây nó không còn là niềm vui thích của mọi người nữa. Trái lại, những đêm trắng này sẽ làm họ lo âu vì từ xa có thể nhìn thành phố rõ như trong lòng bàn tay mà không cần phải bắn pháo sáng. Bọn cướp trời dễ dàng nhận ra những mục tiêu quan trọng và như vậy càng thuận lợi cho chúng gieo rắc chết chóc xuống thành phố.

Các đường phố và quảng trường im lìm, vắng vẻ. Mới một tuần trước đây, trong buổi tối thứ bảy thanh bình cuối cùng ấy, đứng trong cửa sổ này nhìn ra, Tê-lê-va-rốp say sưa ngắm dòng người Lê-nin-grát đi dạo, nghe họ cười vui, ca hát và khoan khoái lắng nghe từ đâu đó vẳng tới tiếng kèn ác-mô-ni-ca bài hành khúc quen thuộc của bộ đội hải quân: “Biển khơi trải rộng”. Tê-lê-va-rốp còn nhớ rõ cứ thổi đi thổi lại mãi đoạn điệp khúc đến nỗi ông phát bực mình và đã định bảo trực ban xuống mời đi nơi khác. Vậy mà giờ đây trước cảnh im lặng nặng nề cùng với đường phố vắng vẻ, không ánh đèn nay lại làm ông buồn bã. Tê-lê-va-rốp bỗng nhớ đến con người không quen biết đó với một thiện cảm ấm áp và nảy sinh ước ao nực cười là một ngày nào đó sau chiến tranh, anh ta sẽ xuất hiện và chơi lại bài hát quen thuộc đó như tối thứ bảy vừa rồi.

Trên cửa sổ các dãy nhà tối mò bên kia đường hiện rõ những mảnh hình giấy chữ thập dán đè lên mặt kính. Những giấy chữ thập đổ, giờ đây xuất hiện ở cửa kính của các ngôi nhà như một nét trang trí mới. Hình như chúng là biểu tượng ngăn cách cuộc sống vừa qua, ngăn cách quá khứ với hiện tại. Đội tuần tra quân sự gõ gót giày đều đều, nặng nề trên đường nhựa. Bóng lưới lê thấp thoáng đầu súng. Tê-lê-va-rốp nhìn thành phố và suy nghĩ về diễn biến cuộc chiến tranh vừa tròn một tuần.

Sáng ngày 22 tháng sáu, trên suốt tuyết mặt trận Tây Bắc (Theo quyết định của Chính phủ Liên Xô, bắt đầu từ hôm đó đặc quân khu Pri Ban-tích được gọi là mặt trận Tây Bắc) bọn phát-xít đã tung vào cuộc chiến hai mươi lăm sư đoàn hoàn chỉnh được trang bị tốt thuộc cụm tập đoàn quân “Noóc-đơ” (phương Bắc) trong đó có sáu sư xe tăng. Ai có thể ngờ được rằng diễn biến chiến tranh lại phát triển nhanh và bi đát như vậy! Trong vài ba ngày đầu người ta cho rằng ưu thế quân phát-xít Đức chỉ là tạm thời khi chúng ta chưa tung các lực lượng chính ra, khi bọn Hitler chỉ mới đụng độ với bộ đội biên phòng và các đơn vị tiền phương thì lẽ dĩ nhiên không thể chặn đứng sức mạnh của một dòng thác như vậy được…
Thế nhưng cuộc chiến tranh đã diễn ra được một tuần rồi. Trung tá Tê-lê-va-rốp đã biết rõ tìnhhình cụ thể trên các mặt trận. Mới ngày thứ hai của cuộc chiến tranh mà quân Đức đã chọc thủng được Ca-u-nát, ngày thứ ba-tiến đến Vi-nhu-út và sau những trận chiến đấ dữ dội quân ta đành bỏ thành phố Li-da-vét-ta-pê-pai… Sáng sớm ngày thứ năm bọn Hitler đã chiếm được Đa-u-gáp-pin nhưng đến chiều thì chúng lại bị đánh bật ra khỏi thành phố để rồi đến tối thành phố lại bị quân thù chiếm lại. Đến lúc này mới xác định được rõ ràng, chính xác hướng tấn công chính của cụm tập đoàn quân Đức “phương Bắc” là tiến về miền Pri Ban-tích: các binh đoàn xe tăng đi đầu nhằm thành phố Ri-ga và tiến về Pơ-xcốp… và từ đây, là con đường thẳng tiến về Lê-nin-grát.

Tê-lê-va-rốp mở cửa sổ cho thoáng gió và kéo tấm rèm cửa bằng vải đen dầy lại. Ngồi yên lặng, suy nghĩ một lúc trong bóng tối, lát sau trung tá bật đèn và bước đến bàn làm việc.

Đang trầm ngâm suy nghĩ bỗng chuông điện thoại reo vang, trung tá cầm ống nghe máy đường liên tỉnh:

-Tôi nghe đây.

-Báo cáo trung tá,-qua giọng nói, Tê-lê-va-rốp nhận ngay ra Xtép-nhi-ắc, trưởng ban công tác an ninh thành Lu-giơ.-Chúng tôi đã bắt giữ một tên gián điệp Đức. Hắn nói tiếng Nga khá thạo, cải trang làm chiến sĩ “Hồng quân” mang tên Xéc-gây Rô-man-nốp, ở đại đội thông tin. Hắn khai bị lạc và đang đuổi theo đơn vị thuộc sư đoàn bộ binh số ba… Xtép-nhi-ắc báo cáo tường tận là đã khám thấy trong ba-lô của hắn máy thu phát xách tay, sổ mật mã, bản đồ khu vực phía Nam tỉnh Lê-nin-grát, súng lục và tám ngàn rúp. Tên “Hồng quân” vẫn ngoan cố chối rằng ba-lô không phải của hắn.-“Một trung úy, đã gửi mang hộ lúc ở nhà ga khi đồng chí ấy vào gặp trưởng ga nhưng rồi chờ mãi mà không thấy quay lại… Ngay lúc ấy ở đó bị ném bom. Do đó tôi cứ phải mang chiếc ba-lô theo mà cũng chẳng biết là trong có gì vì tôi không có thói lục lọi hành lý người khác”.

Chúng tôi đã hỏi và được biết rằng trong khu vực ấy không có sư đoàn bộ binh số ba nào đóng cả và hơn nữa nếu có thì không thể là đơn vị tiến về mặt trận phía tây. Mãi về sau, không chối cãi được tên tay sai mới thú nhận. Xtép-nhi-ắc nói tiếp.-Chúng tôi sẽ gửi biên bản hỏi cung tới đồng chí ngay đêm nay cùng với tang vật, giấy tờ giả mạo và tiền rúp.

-Được, xin cảm ơn.-trung tá nói và im lặng một chút rồi hỏi tiếp.-Đã xác định là nó ở “lò” nào chưa?

-Trường gián điệp Grô-xmi-sen, hắn nhận và vừa mới tốt nghiệp.

-Tốt.

Tê-lê-va-rốp đưa lòng bàn tay xoa xoa thái dương. Lại bọn lính mới của trường gián điệp Grô-xmi-sen này… Đối với các nhân viên an ninh Lê-nin-grát thì họ đã từng biết đến trường gián điệp ở vùng Kê-ni-xbéc-giơ từ mùa thu năm ngoái. Đây là một trường có nhiều kinh nghiệm đào tạo điệp viên.

Tê-lê-va-rốp nhìn bào bản đồ, vào cái vòng tròn sẫm nhỏ và trầm ngâm suy nghĩ. Chiến tranh bước sang ngày thứ hai thì cơ quan an ninh Lê-nin-grát nhận được điện khẩn từ Mát-xcơ-va báo là cơ quan tình báo Hitler đã và sẽ tung hàng loạt điệp viên vào các vùng hậu phương của quân ta. Như vậy là cung một lúc đã bắt đầu cuộc chiến tranh công khai với tất cả nghĩa đen của nó và đồng thời, cũng bắt đầu cuộc chiến tranh bí mật, cuộc đấu tranh tình báo và phản gián tình báo.

Trung tá cau mày tư lự. Những tin tức diễn biến từ mặt trận dồn dập báo về nhanh đến nỗi không còn kịp đánh dấu trên bản đồ nữa-quân ta không ngăn nổi làn sóng thép-lửa kia tràn lên… Những đường gạch đỏ biểu diễn tiền duyên mặt trận cứ chuyển dần về hướng đông. Quân địch đang nhích lên, đang dồn tới. Tình hình ngày thêm phức tạp và căngt hẳng. Ngày thứ sáu, 27 tháng Sáu, thường vụ thành ủy Lê-nin-grát quyết định thành lập các đơn vị dân quân. Ngay hôm sau đã có hàng chục ngàn đơn tình nguyện gửi đến các quận và huyện ủy. Không những chỉ có đơn tình nguyện của cá nhân mà còn có rất nhiều đơn của tập thể xí nghiệp, phân xưởng, các ca kíp, các đội sản xuất. Nhiều tổ chức đoàn Côm-xô-môn cũng đề nghị được thành lập chung một sư đoàn với dân quân.

Chiến tranh tiến gần đến địa giới tỉnh. Cần phải tạo ra một vành đai phòng thủ nhiều tuyến ngay trước cửa ngõ Lê-nin-grát. Hội đồng quân sự mặt trận quyết định xây dựng tuyến phòng ngự dọc theo sông Lu-ga. Tại cuộc họp Thành ủy sau khi đánh giá tình hình, đồng chí Giơ-đa-nốp đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan đảng và Xô-viết các cấp trong việc xây dựng vành đai phòng thủ ở quanh Lê-nin-grát, từ Kin-ghi-xép trên sông Lu-ga đến tận hồ In-men.

Nhiều cán bộ tỉnh ủy và thành ủy, cán bộ Xô-viết tỉnh và thành phố được cử về các khu vực xây dựng tuyến phòng thủ này với tư cách là người đại diện toàn quyền của chính quyền Xô-viết.

Để xây dựng phòng tuyến nếu chỉ dùng lực lượng công binh thì không thể bảo đảm được. Hội đồng quân sự quyết định huy động học sinh các trường quân sự, kỹ thuật, công binh song vẫn chưa đủ mà phải động viên đông đảo nhân dân thành phố. Hàng chục nghìn nhân dân Lê-nin-grát-công nhân, sinh viên, cán bộ, nhân viên và cả các bà, các chị,-đã lên đường ngay từ lời kêu gọi đầu tiên. Hàng ngày càng có nhiều đơn vị tập thể các xí nghiệp, cơ quan trong thành phố đổ đến các công trình xây dựng sau giờ làm việc. Thậm chí Hội đồng quân sự còn quyết định đình chỉ việc xây dựng các nhà máy thủy điện miền thượng lưu sông Xvi-cơ, nhà máy thủy điện En-xô, đường dây tải điện En-xô-Lê-nin-grát và đường tàu điện ngầm Lê-nin-grát, những công trình đã được mong đợi từ lâu. Toàn bộ cán bộ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật, công nhân và vật liệu xây dựng trên các công trường đó đều được huy động và giao cho các đơn vị quân đội quản lý để tiến hành xây dựng tuyến bảo vệ.

Ngay sáng hôm ấy cô cháu gái Tê-lê-va-rốp là La-ri-xa, sinh viên năm thứ nhất trường đại học Tổng hợp Lê-nin-grát gọi điện cho ông. Hơn năm nay cô từ thành phố quê hương Nốp-gơ-rốt lên nhà bác ở Lê-nin-grát để học tập.

-Bác Cô-li-a, tạm biệt bác nhé. Toàn trường cháu đi đây.
Logged
the_samsara
Thành viên
*
Bài viết: 1017



« Trả lời #9 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2010, 10:21:48 pm »

-Đi đâu?-ông hỏi.

-Chính bác biết rõ hơn cháu mà!

-Này, La-ri-xa, Bác hỏi một điều-Tê-lê-va-rốp cố giữ giọng thật bình tĩnh.-Cháu chuẩn bị mang theo những gì đấy?

-Bác Cô-li-a, tất nhiên là phải mang những thứ cần thiết nhất chứ-quần áo, khăn mặt, xà phòng…

-Thế thôi à?

-Một ít tiền lẻ.

-Thế áo mưa, có mang không? Ga-men, thìa? Đừng quên quần áo ấm và một ít thức ăn khô nữa đấy.

-Có lẽ bác định bảo cháu mang độ hai súc bánh mì gối nữa chắc?-Giọng cô cháu gái có vẻ đùa vui.
Tê-lê-va-rốp mỉm cười. Giọng nói đó chả có cảm giác gì sợ hãi, lo âu cả. Nó cũng thoải mái và đầy lạc quan như lứa tuổi các ông đã lên đường bảo vệ thành phố Pê-téc-bua cổ kính những năm mười bảy xa xôi.
Ông bỏ ống nghe xuống và bước đến bên tấm bản đồ. Tình hình xấu đi không chỉ riêng ở vùng Pri-ban-tích này mà cả ở hướng trung tâm-trên toàn mặt trận miền Tây nữa. Hôm thứ bảy, xe tăng giặc đã chọc thủng Min-xcơ… Mới một tuần lễ mà đã mất thành phố Thủ đô thứ hai rồi, như vậy có quá nhiều không?
Trung tá gấp tấm bản đồ lại, rút hộp thuốc lá và mở nắp nhưng không phảo để lấy thuốc hút-mà là lấy một viên kẹo bạc hà nhiều màu.

Ông nhìn những viên kẹo màu và thầm nghĩ rằng, giờ thì khó lòng chặn bước tiến quân Đức được. Ông muốn hút chứ không thích ngâm những viên kẹo này. Đóng hộp thuốc lại, ông đút vào túi và đến bên bàn làm việc còn bừa bộn giấy má. Trong số giấy tờ đó có bản quyết định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chính phủ Liên Xô về việc thành lập Hội đồng Quốc phòng Nhà nước do Sta-lin đứng đầu. Ông lại lướt qua những hàng chữ hầu như đã gần thuộc: “Xuất phát từ tình hình đặc biệt nguy hiểm và nhằm động ciên nhanh chóng nhất mọi sức mạnh của nhân dân Liên Xô để giáng trả đích đáng quân thù”. Hội đồng Quốc phòng Nhà nước có quyền lực rất lớn trong cả nước. Cạnh đó là quyết định về việc sơ tán trẻ em và những người không có khả năng lao động ra khỏi thành phố, sơ tán các báu vật ra khỏi Bảo tàng E-rơ-mi-ta-giơ và Bảo tàng Nghệ thuật Nga… Tập hồ sơ khác đựng trong cặp bìa cứng ghi mấy chữ “Để báo cáo” trong đó xếp các đơn tình nguyện của cán bộ cục tha thiết yêu cầu cử họ tới “tiền duyên mặt trận”. Nhìn vào cặp bìa đó, Tê-lê-va-rốp dự định là ngay ngày mai phải làm việc với đảng ủy khoa luật trường đại học Tổng hợp để tuyển lựa trong số sinh viên tốt nghiệp, những người có khả năng và trình độ cần thiết để đưa sang Cục an ninh. Một hồi chuông điện thoại chợt vang lên cắt đứt dòng suy nghĩ của ông. Trung tá cầm ống nghe và lên tiếng:

-Tê-lê-va-rốp nghe đây!-và khi nhận ra giọng nói quen thuộc của người vợ thân yêu ông dịu dàng hạ giọng:

-Không có gì đâu, anh bận thôi… Nhiều việc quá! Đừng lo, tôi sẽ về ngay… Sao? Mình nói gì vậy? Pết-ka à?… Không thể như vậy được.

-Đúng đấy, anh Ni-cô-lai, nó trốn đi đâu từ sáng đến giờ,-giọng nói hồi hộp của bà vợ vang lên.-Từ chiều em đã phấp phỏng… Cứ cố chờ xem nó có về không… Trong mấy ngày gần đây, anh biết nó hay đi đâu rồi đấy… lúc nào cũng quanh quẩn bên các đơn vị súng máy phòng không… Suốt ngày không về, thậm chí bỏ cả cơm trưa. Và, giờ đây em mới phát hiện mẩu giấy nó để lại trên bàn làm việc của mình.. Anh chờ em đọc cho nghe.

Tê-lê-va-rốp chằm chằm nhìn đống giấy tờ trên bàn, im lặng lắng nghe. Thằng Pết-ka, con trai ông đã qua tuổi mười lăm, có thể nói đã là một thanh niên rồi đấy. Thời gian gần đây cậu bé tỏ ra thích tự lập và bà vợ luôn phàn nàn là nó cứ muốn thoát ra khỏi bàn tay chăm sóc của bà.

-Mình đọc lại lần nữa xem,-Tê-lê-va-rốp yêu cầu vợ.

-Nói tóm lại, nó viết là sẽ ra mặt trận. Nhà đừng tìm kiếm làm gì… Còn không thể ngồi yên ở nhà khi Tổ quốc lâm nguy. Giọng bà vợ run lên, bà nức nở van nài ông:-Anh Ni-cô-lai, anh phải báo ngay cho mọi người biết! Anh biết các tuyến đường sắt bị ném bom ra sao rồi đấy… Anh hãy hạ lệnh để họ tìm và bắt thằng bé xỉ mũi chưa sạch ấy về… Nếu chẳng may nó mà bị gì thì em sẽ không sống nổi đâu!

Trung tá cố an ủi bà vợ, hứa sẽ gọi điện thoại ngay cho Cục Công an đường sắt để họ truy tìm thằng bé. Sự lo âu của bà vợ cũng lan sang ông. Nói gì thì nói chứ con thì vẫn là con. Nó chỉ mới ôm đau đã lo cuống lên rồi, huống gì tình hình lúc này lại càng đáng lo biết mấy. Ông bỗng nảy ra ý định không thể cưỡng lại được là phải cho cái anh chàng “chiến sĩ” vô kỷ luật này một trận đòn để nó nhớ đời.

Người trực chợt bước vào phòng mà không gõ cửa xin phép.

-Báo cáo đồng chí trung tá, điện tín khẩn vừa mới nhận được.

-Đọc đi!

-Tại vùng phía đông Pơ-xcốp bọn Đức đã tung thám báo dù. Chúng mặc quần áo cảnh sát của ta. Một nhóm điều tra đặc biệt đã được cử tới vùng này…”.

2.

Gri-gô-ri Cun-ga đứng dưới bóng cây và đưa mắt ngắm nhìn khu sân rộng lớn của nhà máy được bao quanh bởi một bức tường gạch đỏ, cao phía trên có chăng mấy lớp dây thép gai. Cơn mưa rào vừa tạnh và những tia nắng xuyên qua các đám mây mỏng lại rực sáng. Không khí ấm áp, những vũng nước, tấm thép, gạch, ngói tỏa hơi nóng hầm hập. Từ trong những khung cửa lớn của dãy nhà xưởng bên phải, những chiếc xe tăng T-34 bóng nước sơn ầm ĩ bò ra sân.

Đám chiến sĩ cơ khí-lái xe đến nhận xe đứng cùng Cun-ga tránh mưa dưới mái che. Cả họ lẫn chàng thượng sĩ cùng trầm trồ hãnh diện nhìn những cỗ xe đồ sộ đang xuất xưởng.

-Những chàng lực sĩ!-Ti-mô-phê-ép trầm trồ thốt lên. Trên khuôn mặt tròn trĩnh, rám nắng của anh lộ vẻ sung sướng. Ôi, những chàng dũng sĩ!

Binh nhất Clim Ti-mô-phê-ép, cũng như các chiến sĩ lái tăng khác cùng Cun-ga đều là quân dự bị vừa được gọi nhập ngũ ngay từ ngày chiến tranh đầu tiên. Trước đây họ mới chỉ được nhìn những chiếc T-34 từ xa nhưng đã biết rõ tính năng chiến đấu của nó.

-Cứ cho chúng ta thật nhiều loại này vào!-vừa ngắm những chiếc tăng, Clim vừa xuýt xoa.-Thật là những cỗ xe đáng giá. Xe ra xe! Thật tuyệt vời!

Cũng như các bạn khác, Gri-gô-ri Cun-ga vui sướng thật sự. Cuối cùng thế là số mệnh đã mỉm cười với anh! Tuần trước, vào sáng sớm ngày hai bốn tháng Sáu khi từ đội tuyển quyền Anh, trở vê trung đoàn, tim anh đau nhói vì cái thị xã này vắng tanh vắng ngắt. Chả lẽ anh đã về muộn. Gri-gô-ri vội lao vê doanh trại của mình. Cửa lớn đã khoá chặt Anh ghé nhìn qua cửa sổ và sững người lại vì khung cảnh khác thường: giường đêm lộn xộn, gối chăn lung tung, sách vở vứt bừa bãi, ngả nghiêng trên giá, trên giường… Xem cảnh này thì rõ ràng là đơn vị xe tăng của anh đã bị báo động bất ngờ. Cun-ga đứng lặng nhìn. Anh không muốn tin là mình đã về chậm. Tại đấy nhà doanh trại bên cạnh có hai chiến sĩ đang lúi húi thu dọn các gian phòng trống trải, im lặng.

-Ê, anh bạn!-Cun-ga lên tiếng gọi anh chàng gầy gầy ở gần đấy, đang ôm một đống chăn vải đệm, to sù:

-Gì thế! Cậu?-anh ta uể oải hỏi và khi nhìn thấy trước mặt mình là một thượng sĩ, thì hơi lúng túng vội thay đổi thái độ:-Đồng chí thượng sĩ, tôi nghe đây!

-Anh em đâu cả?

-Anh em nào của đồng chí?-Lần này anh lính gầy hỏi lại và chăm chăm nhìn người thượng sĩ lạ mặt.

Người chiến sĩ thứ hai to cao và mập đi tới và từ xa đã nhận ra thượng sĩ Cun-ga-võ sĩ quyền Anh hạng nặng của trung đoàn. Anh mỉm cười thân mật:

-Xin chào nhà vô địch. Chúc mừng đồng chí thượng sĩ đã trở về doanh trại thân yêu.

-Tôi về muộn rồi,-Cun-ga thở dài.-cứ vội vội vàng vàng, chẳng dám dừng chân thế mà vẫn bị nhỡ tàu.-Sáng sớm hôm nay, toàn đơn vị đã bị dựng dậy lúc gần năm giờ,-anh lính gầy giải thích vẻ thông cảm-Xe pháo được chuyển ra gà và chở đi hết rồi. Họ thật hạnh phúc, có lẽ chỉ độ ngày mai hoặc ngày kia là sẽ được chiến đấu thôi. Còn chúng ta thì đang lủi thủi ở đây, đau khổ một mình!

-Tôi lên ban tham mưu đây,-Cun-ga nói và quay ngay ra cửa.

Anh phác thảo ngay một kế hoạch: trình giấy công lệnh và ra ga, lên tàu đuổi theo đơn vị. Họ vừa đi được mấy tiếng, chưa xa đâu!
Logged
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM