Dựng nước - Giữ nước
Tin tức:
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 17 Tháng Tư, 2014, 07:30:00 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Một câu chuyện nhỏ về tìm mộ Liệt sỹ  (Đọc 187829 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
phucpd
Thành viên

Bài viết: 1


« Trả lời #250 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2008, 02:06:08 AM »

Gửi các Anh, Các Chú trên quansuvn.
Người trong hình còn gọi là Cô Năm Nghĩa, một ân nhân của gia đình em trong việc đã tìm ra một của hai bác em hi sinh trong chiến tranh thống nhất đất nước tại chiến trường miền nam. Em đã vào diễn đàn này rất lâu do em là người rất thích đọc về chiến tranh việtnam nhưng chưa bao giờ post bài cả.
Câu chuyện đi tìm mộ hai bác em cũng không kém phần kì bí như câu chuyện mà bác lethetho đã kể. Ơ giữa rừng mịt mùng mà Cô có thể nói qua điện thoại chính xác được chỗ bác em chôn, và cũng giống như nhiều liệt sỹ ở đây, chỉ được quấn bằng mảnh nylon, và vẫn còn nguyên đầu đạn như những gì cô đã nói, Khiếu viết văn của em không được tốt lắm nên em chi xin phép được nói vậy. Em chỉ có thể nói được rằng, trước đây em cũng không tin lắm vào sự tồn tại của một thế giới khác, nhưng sau những gì sảy ra thì quả thực khoa học không nhằm chứng minh một điều gì mà chỉ để giải thích các hiện tượng.
Một điều hết sức tình cờ là bức hình mà bác lethetho đăng hôm nhận kết quả xác nhận ADN cũng có em ở trong đó,em là cậu thanh niên đứng ngoài cùng bên trái, ở hàng trên cùng, với gia đình em một điều tâm nguyện được nhất là cuối cùng thì cũng đưa được bác em về quê sau 20 năm đi tìm kiếm.Và cũng thật đau sót khi còn quá nhiều gia đình vì những hoàn cảnh khác nhau mà vẫn chưa đưa được các bác, chú về quê hương.
Cảm ơn các Anh, Chú đã dành thời gian đọc
Logged
nguyenhaiha
Thành viên
*
Bài viết: 6


« Trả lời #251 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2008, 09:02:57 AM »

Xung quanh bộ phim linh hồn việt cộng có nhiều tình tiết uẩn khúc. Đại loại như sau: gia đình liệt sỹ Hoàng Ngọc Đảm được nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng chỉ một ngôi mộ của một liệt sỹ vô danh nào đó ở nghĩa trang Ayun Pa rồi bảo đây chính là mộ của liệt sỹ Đảm. Chính quyền địa phương không cho bốc mộ của liệt sỹ vô danh đó vì chẳng có lý do gì để đào mộ của một liệt sỹ vô danh lên chỉ vì một câu phán(mà theo em biết thì đã là liệt sĩ vô danh thì chắc là khi chôn không có dấu tích gì để có thể ghi lại tên tuổi cho người nhà sau này tìm hết).Thế nhưng gia đình liệt sỹ Đảm đã tin chắc vào sự phán đoán của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng rằng đấy chính là mộ của liệt sỹ Đảm và nửa đêm lẻn vào đào trộm mộ đó, sau đó thì mang ra một địa điểm khác và quay lại cảnh bốc mộ. Chi tiết lọ Penicilline là...các bác tự hiểu nhé. Bây giờ cứ mang đi xét nghiệm ADN là xong hết, nhưng mà chỉ sợ sét nghiệm xong lại đau lòng thêm thôi.
« Sửa lần cuối: 24 Tháng Tám, 2008, 09:06:16 AM gửi bởi nguyenhaiha » Logged
ChimViet
Thành viên
*
Bài viết: 58


« Trả lời #252 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2008, 04:36:27 PM »

Nhân bài của bác phucpd về cô Tư Nghĩa,
Tôi có người bạn ở quê, trước Tết 2007-2008, nhờ cô Tư Nghĩa tìm được hài cốt người thân hy sinh trong Quảng nam. Sau khi kiểm chứng bằng ...trứng đặt trên đũa (và một số thông tin khác), đã mang về nhà. Tôi gặp anh trước Tết mặt rất buồn và căng thẳng vì hài cốt đã mang về và đang đợi phân tích ADN. Tôi hiểu sự căng thẳng, nặng nề của anh và gia đình, nếu....
Đầu 2008, tôi gặp lại anh và trông thần thái khác hẳn, chưa cần nói tôi đã đoán xét nghiệm ADN là đúng. Tôi chỉ còn việc chia sẻ niềm vui với anh, chúc mừng anh và cả gia đình.
Phải cảm ơn bác lethetho đã khởi xướng đề tài này và được admin và các bác hưởng ứng. Trao đổi và tranh luận là cần thiết, nhưng cái chính là có thể giúp đỡ ai đó có thêm quyết tâm, thêm niềm tin để tìm kiếm được người thân và đồng đội.
Công việc này không chỉ giúp người đã mất, mà giúp những người sống rất nhiều.  Nước mình qua 30 năm chiến tranh, việc này là việc thiêng liêng và bức thiết. Như các cụ thường nói, "âm siêu, dương thái".
Logged
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5770


HOT nhất forum


« Trả lời #253 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2008, 04:50:01 PM »

@chimviet : bác nói đúng đấy , chúng ta phải cảm ơn bác Thọ , cảm ơn quansuvn đã góp phần cũng cố niềm tin và hy vọng cho gia đình của các liệt sỹ vô danh hầu chia sẽ phần nào nỗi đau do chiến tranh gây ra .
Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
Trungsy1
Thượng tá
*
Bài viết: 1670



« Trả lời #254 vào lúc: 24 Tháng Tám, 2008, 11:05:08 PM »

Công việc này chỉ giúp đỡ những người đang sống thôi!
Các tiền nhân đã lẫn giữa cỏ cây, núi đồi và sóng nước các dòng sông. Điều ý nghĩa nhất thì họ đã làm rồi. Đó là hy sinh cho đất nước.
Xin đừng mặc cả với lương tâm!
Logged
ChimViet
Thành viên
*
Bài viết: 58


« Trả lời #255 vào lúc: 25 Tháng Tám, 2008, 08:42:06 AM »

Bác trungsy hơi chủ quan,
Người đã mất rất cần người sống tìm lại, nhớ đến và hương khói.
Họ hy sinh thân xác rồi, nhưng linh hồn họ vẫn tồn tại quanh ta.
Ở đây, không có ai có ý như bác nói đâu.
Logged
southboyvn
Thành viên
*
Bài viết: 7


« Trả lời #256 vào lúc: 25 Tháng Tám, 2008, 08:49:34 AM »

Bích Hằn à, tui nghe nói có người kể ...đã bị cò mồi hỏi "anh có một trăm triệu chưa mà đòi gặp  Bích Hằng", gia đình tôi đi nhìu rùi mà hổng có được gặp mặt vì được trả lời là cô đang" bận việc lớn "......ông TGĐ -Vũ Thế Khanh phát biểu cô Hằng đẻ nhiều nên mất khả năng rồi , tui không nói xấu, các bạn đọc để ngẫm nghĩ thui, còn thực thực hư thế nào thì đi tìm hiểu sẽ rõ , cả VN này hiểu rõ về các nhà ngoại cảm !
Logged
dongminhkh
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 687



« Trả lời #257 vào lúc: 25 Tháng Tám, 2008, 09:04:15 AM »

Bích Hằn à, tui nghe nói có người kể ...đã bị cò mồi hỏi "anh có một trăm triệu chưa mà đòi gặp  Bích Hằng", gia đình tôi đi nhìu rùi mà hổng có được gặp mặt vì được trả lời là cô đang" bận việc lớn "......ông TGĐ -Vũ Thế Khanh phát biểu cô Hằng đẻ nhiều nên mất khả năng rồi , tui không nói xấu, các bạn đọc để ngẫm nghĩ thui, còn thực thực hư thế nào thì đi tìm hiểu sẽ rõ , cả VN này hiểu rõ về các nhà ngoại cảm !

Bác đừng có cái kiểu " có người kể...."! Phản cảm quá!
Logged
trachvandung
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 645



« Trả lời #258 vào lúc: 25 Tháng Tám, 2008, 09:44:48 AM »

Trần Công Nhung


Trong buổi gặp gỡ với một số anh em văn nghệ ở Bắc Giang, tôi được nghe câu chuyện “Tìm Mộ Nam Cao”, câu chuyện có vẻ huyễn hoặc, mê tín nhưng là câu chuyện thực, xẩy ra ở nước Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam vào những năm cuối thế kỷ 20.

Nhà Văn Nam Cao, một trong những ngôi sao sáng của dòng Văn Học cận đại. Nói đến Nam Cao là nhớ ngay đến Chí Phèo, tác phẩm đã vẽ những nét sắc bén, cay độc của xã hội thời Nam Cao. Nhân vật Chí Phèo, Thị Nở xuất hiện (năm 1941) như những mũi tên bén nhọn vạch thẳng vào cuộc đời của những con người tưởng không còn gì hơn con vật, những nét thật sắc, khiến cho xã hội không thể làm ngơ, bỏ quên. Chí Phèo ra đời như một báo hiệu nghiệp chướng (1) của nhà Văn Nam Cao.

Nam Cao tên thật Trần Hữu Trí giấy khai sinh ghi ngày 29 tháng 10 năm 1917 (2) tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Song, nay là xã Nhân Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ông đã ghép hai chữ của tên tổng và huyện làm bút hiệu: Nam Cao.

Trong khi trà nước, tình cờ có người nhắc đến Nam Cao. Một anh khẳng định:

- Nam Cao chết là do Tố Hữu, chính Tố Hữu, Phó Thủ Tướng đặc trách kinh tế đã cử Nam Cao về Ninh Bình thu thuế nông nghiệp nên bị Comando Tây giết. Trong dịp tìm mộ Nam Cao, Tố Hữu đã hối hận nói: “Giá tôi đừng cử Nam Cao đi…”
- Bây giờ mới “giá buốt” thì nói làm đếch gì!
Câu chuyện có nhiều bí ẩn, tôi tò mò:
- Các anh bảo “tìm mộ Nam Cao”, sao lại tìm?
- Vì lúc Tây bắn (1951) nó chôn chung 4 thi thể một hầm, lấy được xác về chôn nơi khác, rồi cải táng bị mưa gió thất lạc tên, cuối cùng nằm chung với những mộ vô danh. Đến năm 1994 bà Trần Thị Sen, vợ Nam Cao mới làm đơn yêu cầu Ủy Ban Unesco Việt Nam tìm giúp mộ chồng.
- Ủy Ban này đã khởi xướng việc tìm mộ Nam Cao rộng rãi trong mọi tầng lớp quần chúng, ai có tin tức gì về mộ Nam Cao, kể cả chuyện bói toán, nằm mộng, các nhà ngoại cảm…Tổng cộng có 40 tổ chức tham gia tìm mộ Nam Cao, từ Hội Nhà Văn, Đài Truyền Hình, …quân đội, nhân dân…
Chuyện thật ly kỳ, tôi hỏi thêm:
- Thế rồi diễn tiến việc tìm mộ rao sao, và nay mộ nhà văn nằm ở đâu?
- Ôi dong dài lắm, cuối cùng thì cũng đưa được Nam Cao về quê ông ở Đại Hoàng. Muốn rõ mọi chuyện về Hà Nam hỏi em Nam Cao, cụ Trần Hữu Đạt là biết.

Bị kích thích về chuyện “tìm mộ Nam Cao”, tôi rủ anh bạn quê Bắc Giang cùng đi, vì chính anh cũng là một thành viên trong ban tổ chức tìm mộ.

Về Hà Nội, tôi sắp xếp ngay chương trình đi Hà Nam, vì không còn mấy nữa đã đến ngày về lại Mỹ. Hà Nam không xa Hà Nội bao nhiêu, tôi đi qua hoài trên những chuyến tàu vào Nam ra Bắc, nhưng chưa dừng chân lần nào.

Chúng tôi đồng ý sáng thứ bảy, hẹn nhau 6 giờ tại ga Hàng Cỏ. Từ đây đi xe Buýt ra ga Giáp Bát, rồi đi xe Gáp Bát Phủ Lý. Đi sớm để mọi việc gọn trong ngày. Thế mà 6 giờ 30 gọi phone vẫn nghe: “Số máy thuê bao quí khách vừa gọi hiện không liên lạc được”. “Không liên lạc được” thì đi một mình. Ra ga Giáp Bát, bắt ngay chuyến xe đi Nam Định, đến Phủ Lý tôi nhảy xuống.

Thị xã Phủ Lý không lớn, trông bề ngoài còn kém hơn nhiều thị trấn huyện lỵ. Nhiều người cho biết, trong thời kỳ chiến tranh, Phủ Lý bị san bằng nhiều lần, nay vẫn chưa xây dựng được bao nhiêu. Ghé vào một quán nước hỏi thăm đường về làng Đại Hoàng, cũng may, bà chủ quán, người gốc Hà Nam nên rất rõ vùng quê Nam Cao.

- Ông vào ngã ba trong đây đón xe về Vĩnh Trụ, từ đấy ông đi xe ôm.
- Xe ở đâu về Vĩnh Trụ hả bà?
- Xe Hà Nội.

Tôi mua chai nước rồi thả bộ dọc theo khu phố. Điện thoại rung lên trong túi, ông bạn giọng ngái ngủ:
- Ông đang ở đâu?
- Phủ Lý. Chờ ông hơn nửa tiếng, không gọi phone được tôi phải đi. Từ Phủ Lý về Đại Hoàng bao nhiêu cây?
- Hai mươi cây.

Vào ngã ba, nơi đây có con sông Đáy chảy qua nhưng cảnh không có gì đẹp, sông nhiều lục bình, nước đục như nước sông Hồng. Đợi mãi mới có chuyến xe rẽ về hướng bà quán chỉ, tôi đón nhảy lên nhưng xe đi Thái Bình. Kêu lắm phụ xe mới cho xuống. Ai đời mình nhầm xe mà họ cứ đòi chở để lấy tiền. Cuối cùng phải mặc cả đi xe ôm. Đi Vĩnh Trụ thì được, mà về Đại Hoàng, anh xe có vẻ mù mờ. Người Hà Nam mà không biết Nam Cao, đúng là “vô duyên đối diện bất tương phùng”. Suy cho cùng, đói cơm dốt chữ thì “ Cao Thấp” biết cũng chẳng để làm gì.

Về thị trấn Vĩnh Trụ, tôi gặp được cậu chạy xe nhanh nhẹn, biết mộ Nam Cao, biết cả Chí Phèo…Từ Vĩnh Trụ về Đại Hoàng cũng khá xa, đúng 27km, thế nghĩa là ông bạn đã tự động rút ngắn nửa đoạn đường cho tôi đỡ sốt ruột!

Hà Nam là tỉnh có nhiều đồng chiêm trũng, đất phù sa nên ruộng vườn chỗ nào cũng xanh tươi. Xe ngon đường cứ chạy mãi, qua bao nhiều cánh đồng mà chưa thấy mộ, hỏi người đi đường, đúng là đang về quê Nam Cao nhưng còn xa..Măn mo mãi, cuối cùng phải nhờ người địa phương chỉ cho. Lúc bấy giờ, anh xe mới à: “Chỗ này em có chở một sinh viên đến chụp ảnh, nhưng không nghe anh nói gì nên không nhớ”. Từ ngoài đường cái nhìn vào, thấy ngay khu Nhà Tưởng Niệm khá bề thế. Nhà xây theo lối mới song nóc mái cũng như đầu hàng cột trước hiên trang trí hoa văn theo lối chữ triện, kiểu nhà nửa ở nửa thờ. Cửa ra vào là cửa xếp bàn khoa rộng 3m là ít, cửa sổ lá sách hai bên lớn không kém. Trên khung cửa chính có đắp hàng chữ “Nhà Tưởng Niệm Nhà Văn Liệt Sỹ Nam Cao”. Hai chữ “Liệt Sỹ” làm cho tôi liên tưởng ngay đến cảnh nghèo nàn hiu quạnh hoang phế của nhà văn Nguyên Hồng (3). Điều này nói lên Việt Nam chưa có một tổ chức độc lập thẩm định công trình của văn nghệ sĩ để lưu giữ bảo tồn. Mọi định đoạt giá trị đều do Đảng và Nhà Nước, những ai ca ngợi Đảng hay chết vì Đảng mới được vinh danh. Điều này sẽ để mất nhiều kho tàng quí báu của nền học thuật đối với thế hệ mai sau.

Trước sân Nhà Tưởng Niệm có nhiều bồn cảnh nhưng chưa trang trí bao nhiêu, hoặc giả lâu ngày không săn sóc cây chết, để bồn không. Bên hông phải Nhà Tưởng Niệm là mộ nhà văn, làm theo lối mộ người Thiên Chúa Giáo, tất cả bằng đá rửa công phu, nằm trong vòng tường có cổng sắt khóa lại. Trên đầu mộ, bức ảnh chân dung rất trẻ, có lẽ chụp năm nhà văn mất? Bức ảnh quá lớn không cân xứng với thiết kế chung.

Đi quanh một vòng không thấy ai, cửa kín mít. Đang lay hoay thì có người đàn bà đi chợ về, bảo người trông coi ở phía sau. Tôi nhờ chị gọi giùm. Một lát có cậu bé đi ra, biết là khách phương xa đến viếng nên cậu ta vui vẻ mở cửa.

Bên trong, giữa có bàn thờ chạm trỗ công phu song hình dáng đã cách điệu, không như tủ thờ cổ điển. Lư nhang chân đèn bình hoa...theo lối “ngũ sự’, có phần hơi rườm rà luộm thuộm, chỉ có pho tượng đồng bán thân là sắc sảo, uy nghi. Theo tôi, thờ tự đối với những người làm văn hóa nghệ thuật nên đơn giản cô động, phải gợi lại được điều gì đó của nhà văn, còn như thờ ông Địa thì không hay. Nghĩ vậy thôi chứ có được một nơi để nhang khói là quí rồi.

Chung quanh tường treo nhiều tranh ảnh liên quan đến cuộc đời hoạt động của Nam Cao. Nhiều tủ kính trưng bầy những tác phẩm đã xuất bản. Có nhiều cuốn viết về Nam Cao tôi mới thấy lần đầu:

Nam Cao người kết thúc vẻ vang trào lưu văn học hiện thực.
Nam Cao Đời Văn và Tác Phẩm.
Nghĩ tiếp về Nam Cao…

Những phương diện chủ yếu của thi pháp văn xuôi tự sự Nam Cao…và nhiều nữa..Có bộ sưu tập những bài viết của Nam Cao trong báo Tiền Phong, tờ báo của Hội Văn Hóa Việt Nam trước 45.

Một lô sách viết về Nam Cao, nhưng lướt qua những tiêu đề của sách tôi thấy lê thê nặng nề đến mệt. Về ảnh cũng khá đấy đủ, ảnh tư liệu rất quí từ thời Nam Cao còn là học sinh. Hình ảnh chung với các Văn nghệ sĩ khác… trong số có ảnh Nhà thờ Vĩnh Đà xã Nhân Mĩ, nơi làm phép cưới – Căn nhà Nam Cao ở trước năm 42 – Thầy trò trường Thành Chung Nam Định (36-40). Một khung ảnh lớn gồm chân dung những người trong gia đình Nam Cao:

Mẹ: bà Trần Thị Minh (1895-1980), vợ: Trần Thị Sen. Trần Hữu Đạt (em trai), Trần Thị Khiết, Trần Thị Trinh, Trần thị Chánh (em gái).

Hình ảnh về công cuộc tìm kiếm mộ, khai quật mộ khá đầy đủ… Ảnh cánh đồng Miễu Giáp, Gia Phiến, Ninh Bình nơi Nam Cao bị bắn. Toàn bộ tài liệu để trưng bầy chứ không bán

- Nhà Tưởng Niệm có từ năm nào hả cháu?
- Dạ, có từ tháng 11 năm 2004.
- Còn mộ đưa về năm nào?
- Dạ, 1998
- Nhà cụ Trần Hữu Đạt đi lối lào? Có gần đây không?
- Bác qua bên kia đường vào trong xóm chừng vài trăm mét, hỏi ai cũng biết.

Tôi tặng cậu bé tí quà rồi đi tìm nhà cụ Đạt. Quanh co một lúc mới thấy nhà.

Ngôi nhà tôn nghèo nàn, trong nhà lờ mờ ánh sáng, hai ông bà đang chuẩn bị ăn trưa, thấy tôi, họ ngưng tất cả lại và vui vẻ tiếp. Cụ Trần Hữu Đạt, đầu tóc bạc trắng, râu ria xồm xoàm, nhưng người còn mạnh và có dáng như một nông dân nghèo.

Tôi thưa nhanh mục đích thăm viếng của mình rồi vào đề. Tuy muốn cho nhanh nhưng ông bà vẫn đủng đỉnh pha trà, lại phải “Uống nước đã”.

- Thưa cụ, tôi là bạn của anh Quang trên Bắc Giang, có nghe anh nói sơ về chuyện tìm mộ cụ Nam Cao nên hôm nay xin phép hỏi thêm cụ cho rõ.
- À Quang hay về đây, thế ông ở tận đâu?
- Dạ, Nha Trang.
- Mời ông xơi nước.
- Thưa nhà văn Nam Cao bị Tây bắn trong lúc về Ninh Bình thu thuế nông nghiệp phải không ạ?
- Đúng thế, đoàn công tác có 4 người và một chèo đò, không ai có vũ khí, không hộ tống. Lúc đò chèo qua cánh đồng chiêm ngập nước thì bị Comando Tây vây bắt. Anh chèo đò chạy thoát, 4 người kia Tây đưa về nhà thờ Miễu Giáp Ninh Bình. Ngày hôm sau chúng đưa ra bắn rồi lấp chung một hố trước nhà thờ (30 – 11 – 51). Đêm đến du kích vào lôi ra nhận diện từng người rồi chôn ở làng Vũ Đại. Khi có nghĩa trang xã, lại đưa mộ về xã, đến lúc thành lập nghĩa trang huyện Gia Viễn, mộ dời tiếp. Khi sát nhập hai huyện Gia Viễn và Nho Quan thành huyện Hoàng Long, mộ cải táng về Hoàng Long. Năm 1955 tách huyện, mộ lại trở về Gia Viễn. Trong lúc chuyển từ Hoàng Long về Gia Viễn, gặp trời mưa trôi mất giấy dán trên Tiểu của 4 hài cốt, nên không còn biết Tiểu nào của ai, đành chôn vào nghĩa trang vô danh.

Từ đó người nhà đi thăm phải thắp nhang cho cả 4 ngôi mộ, nhưng thường lẩn quẩn hai mộ số 306 và 310.

Chết rồi mà chỗ nằm không yên, chỉ vì chính sách, vì quyền lợi của người sống mà Nam Cao cứ phải chuyền chỗ nọ qua chỗ kia.

- Thưa cụ, rồi cơ duyên nào mà tìm ra mộ cụ Nam Cao?
- Gần 50 năm sau, từ 51 đến 94, gia đình biết có người đã tìm được hài cốt bằng cách nhờ các nhà ngoại cảm, bà Sen mới làm đơn gửi Câu Lạc Bộ các gia đình văn hóa Việt Nam trong hiệp hội Unesco Việt Nam, nhờ tìm mộ Nam Cao. Vậy là có phong trào vận động mọi tầng lớp quần chúng, ai biết gì về mộ Nam Cao, kể cả nằm mộng, bói toán…
- Và nhiều nhà ngoại cảm?
- Vâng, gồm có Thẩm Thúy Hoàn, Đỗ Bá Hiệp, Nguyễn Văn Liên, Phan thị Bích Hằng, họp tại Huyện Ủy Gia Viễn, triển khai việc tìm mộ nhà văn. Mọi tin tức, báo mộng, gọi hồn…trong số có thông tin từ những báo mộng của cô Bích Hằng tương đối chính xác(4). Bích Hằng còn cho biết, số mộ của Nam Cao bằng số tuổi, xương sọ và xuờng đùi bên trái bị vết đạn bắn. Tuy nhiên do những nghi ngờ giữa hai ngôi mộ 306 và 310 nên gia đình xin bộ Thương Binh Xã Hội cho khai quật cả hai. Lúc đầu Bộ đã đồng ý, về sau chỉ chấp thuận cho một mà thôi, muốn khai quật mộ thứ hai phải đợi hai năm sau.

Cuối cùng ngôi mộ số 306 được chọn, 306 là 36 đúng số tuổi của Nam Cao lúc mất.
- Lúc khai quật mộ có trở ngại gì không thưa cụ?
- Mộ được đào lên từ 3 giờ sáng, lúc đưa Tiểu lên thì tôi chợt thấy rõ hình hài anh Nam Cao, tôi khóc òa lên, ngoài ra không ai thấy gì. Mọi người nghĩ rằng do cảm ứng ruột thịt tôi mới thấy thế và đoan chắc là đúng mộ rồi. Tuy nhiên, hài cốt vẫn đưa qua Viện Khoa Học Hình Sự giảo nghiệmï để kiểm tra xem có vết đạn như cô Bích Hằng dự đoán không. Kết quả xét nghiệm cho thấy đúng vậy.
- Chi phí nhà tưởng niệm chắc cũng tốn nhiều?
- Trên một tỉ.

So với khu lưu niệm cụ Nguyễn Du (Tỉ tư) thì phí tổn gần bằng mà kém nguy nga.

- Tôi thấy tác phẩm cụ Nam Cao in rất nhiều, như vậy gia đình có được phần nào không?
- Sách do nhà xuất bản Công An Nhân Dân in, bán được 60 triệu đồng, cho gia đình 10 triệu, còn để làm tượng Nam Cao.
- Hằng năm đêán ngày giỗ gia đình có được giúp đỡ gì không?
- Chả có gì, tự lo liệu cả.
- Các đoàn thể có đến viếng chứ, thưa cụ?
- Vâng, đến thắp nhang rất đông.
- Nhà văn Nam Cao có người con nào theo nghề văn chương không hả cụ?
- Ba trai, một gái, không ai nối nghiệp Nam Cao.
- Thưa, mộ cụ Nam Cao năm trên nền nhà cũ của nhà văn?
- Không, nhà Nam Cao phía trên cách đó 200m, Chỗ mộ Nam Cao là cạnh nền nhà Lão Hạc, lúc còn sống hai người chơi thân, cuộc đời Nam Cao có những trùng hợp kỳ lạ, Chí Phèo sinh ở Vũ Đại thì Nam Cao chết ở Vũ Đại, Nam Cao viết tác phẩm Lão Hạc, thì mộ nằm trên đất Lão Hạc. Nam Cao người làng Đại Hoàng thì cũng có một thời dạy học tại trường Đại Hoàng ở Thái Bình…

Thấy đã quá trưa, tôi xin gửi ông bà chút quà rồi cáo lui. Ra sân đứng chụp chung với cụ Đạt một tấm ảnh, cụ nói thêm: “Đây là ngôi nhà bốn anh em tối sống từ nhỏ”.

Theo dõi công việc của tôi, bây giờ anh xe tỏ ra rất có cảm tình, anh mời tôi về nhà anh cơm nước nghỉ trưa, 2 giờ đi xe từ Vĩnh Trụ về thẳng Hà Nội. Tôi nhận lời, nhưng dọc đường nhớ chuyện xe ôm cô gái “Liêu Trai” kể nên sợ, tìm cách thoái thác. Năn nỉ mãi anh mới chịu trả tôi về phố thị trấn. Tìm một quán phở ăn tạm, lang thang cho đến khi có chuyến xe đầu tiên đi Hà Nội.

Một ngày hơi vất vả nhưng vui vì biết thêm được nhiều điều mới mẻ.

Tháng Năm 2005

(1) Làng Vũ Đại của Chí Phèo là địa danh sáng tác, nhưng lúc chết, Nam Cao chết tại làng Vũ Đại trong Ninh Bình. Vì vậy khi tác phẩm Chí Phèo ra đời , nhiều bô lão ở Ninh Bình bảo “Nam Cao nói láo” (lời cụ Đạt)
(2) Cụ Trần Hữu Đạt em Nam Cao xác nhận năm sinh 1915.
(3) Đọc Nhà văn Nguyên Hồng QHQOK 5
(4) Cô Bích Hằng lúc học cấp 3 bị chó dại cắn, sau khi chữa khỏi thì có khả năng “tìm mộ từ xa”.
« Sửa lần cuối: 25 Tháng Tám, 2008, 02:16:13 PM gửi bởi trachvandung » Logged
trachvandung
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 645



« Trả lời #259 vào lúc: 25 Tháng Tám, 2008, 02:15:38 PM »

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng:
Khoa học tâm linh đã được kiểm chứng

(Báo Lao Động số 244 Ngày 20/10/2007)

Đó là khẳng định của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tại lễ giao nhận kết quả giám định hài cốt liệt sĩ Nguyễn Đức Cảnh tại Viện Pháp y quân đội.

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng trả lời phỏng vấn PV Báo Lao Động: Từ trước đến nay tôi đã nhận được 50 kết quả giám định ADN các trường hợp hài cốt được tìm bằng khoa học tâm linh do thân nhân những người đã mất gửi đến cho tôi với tư cách cá nhân. Tuy nhiên, việc công bố kết quả giám định hài cốt của liệt sĩ Nguyễn Đức Cảnh (cũng được tìm kiếm bằng phương pháp tâm linh) có thể coi đây là một tuyên ngôn đầu tiên về sự hài hoà giữa khoa học tâm linh với các ngành khoa học khác hay nói cách khác là khoa học tâm linh đã được ngành khoa học khác kiểm chứng.

Khoa học ngoại cảm là một khả năng đặc biệt của con người và ngoại cảm thể hiện ở nhiều khả năng chứ không riêng gì lĩnh vực tìm mộ. Tôi cũng chỉ có kiến nghị là để có thể đánh giá đúng ngành khoa học ngoại cảm nên thận trọng, xem xét, đánh giá với thái độ khách quan và công minh. Không nên có thái độ đánh đồng nói đến ngoại cảm, nói đến tâm linh là nghĩ ngay đến mê tín dị đoan.

Thưa bà, khi đã xem xét vấn đề ngoại cảm, tâm linh như một ngành khoa học thì cũng cần có những nghiên cứu chính ngành khoa học này?

Tôi cũng nghĩ như vậy. Tôi nghĩ rằng cần nghiên cứu nghiêm túc về khoa học này. Thực tế các nước đã nghiên cứu rất nhiều, trong khi VN có đối tượng để nghiên cứu thì vẫn chưa được đầu tư đúng mức, còn mờ nhạt. Chính bản thân tôi cũng muốn có những nghiên cứu giải thích cơ chế như thế nào, tại sao mình có khả năng đặc biệt khác so với mọi người như vậy. Mà trước tiên tôi muốn có nhìn nhận nghiêm túc, đôi khi vì áp lực tinh thần, ảnh hưởng tâm lý tình cảm thì người có khả năng ngoại cảm cũng bị thui chột đi.

Trong trường hợp đi tìm hài cốt liệt sĩ Nguyễn Đức Cảnh, với niềm tin và tâm huyết của nhân dân và cán bộ Thái Bình, tôi cảm thấy mình làm việc có sức mạnh và đương nhiên hiệu quả sẽ cao hơn.

Xin cảm ơn bà!

(Lao động)
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM