Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 05:10:36 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Tàu chiến tương lai thế kỷ 21 và chúng ta?  (Đọc 41973 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
spearvn
Thành viên
*
Bài viết: 79


One life, live it!


« Trả lời #10 vào lúc: 30 Tháng Giêng, 2010, 05:42:52 pm »

Chắc chỉ nếu 1 số dự án tiêu biểu để tìm chính chúng ta trong thời kỳ này.
Sau 1 loạt các tàu nổi mà mình cảm thấy có vẻ tiêu biểu thì cũng mong muốn đưa ra 1 vài nhận xét sau. Mong các bác cùng đóng góp ý kiến xem Việt Nam trong giai đoạn này sẽ có thể xây dựng chiến lược tốt cho lực lượng trên biển.
Xu hướng thiết kế và đóng mới tàu nổi trong Hải quân thế giới đã biến đổi trong 30 năm qua và đã có những chuyển biến theo cái gọi là thời kỳ Hải quân "hậu-đại chiến hạm". Các công ty hàng đầu, Hải quân nhiều nước bắt đầu đưa ra từ những thập kỷ 80 các mẫu thiết kế để có thể triển khải hạm đội Hải quân với vóc dáng mới vào những năm sau 2020. Hình mẫu của tàu Hải quân mới sẽ mất trung bình 10 năm để hiện thực hóa và những chiến hạm cũ sẽ phải có thời gian đào thải là khoảng 20 năm, trong thời gian đó việc nâng cấp chủ yếu cho các chiến hạm là hệ thống vũ khí, khí tài radar điện tử....Như vậy khái niệm sơ bộ được sử dụng trong giai đoạn đầu của hải quân và sẽ phải phân tích hiệu quả hoạt động của chương trình thế kỷ 21 Cuộc Chiến Trên Biển. Những khái niệm của giai đoạn đầu có thể đúc kết như sau:

- Có khả năng tác chiến trong các môi trường nhiệm vụ đòi hỏi một số lượng lớn các tàu, chẳng hạn như  tác chiến chống ngầm. Một phiên bản chấp nhận được là một tàu chống ngầm, cỡ khu trục hạm nhỏ trang bị hệ thống vũ khí và tác chiến điện tử tối ưu có đủ khả năng tấn công trên biển và chống ngầm, có khả năng tự phòng thủ ở các cuộc đối đầu khác.

 - Cần nâng cấp các lớp tàu khu trục hạm lớn bằng việc kết hợp cải tiến radar quan trọng và hạn chế khả năng sống sót và giảm nhân công trên tàu. Các tàu sẽ duy trì khả năng quan trọng của mình trong tất cả các nhiệm vụ khác.

- Các tàu tuần dương hạm cần nâng cao năng lực tác chiến của các hệ thống trong tất cả mọi môi trường tác chiến, như khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo; hệ thống điều khiển chỉ huy C3; tăng cường khả năng sống sót; và giảm nhân lực yêu cầu.  Tuy nhiên, con tàu kiểu như thế dường như không thể có trước năm 2010 vì cần thời gian đủ để phát triển những hệ thống tiên tiến.
Logged

One life, live it! "НЕТ ЗАДАЧ НЕВЫПОЛНИМЫХ"
spearvn
Thành viên
*
Bài viết: 79


One life, live it!


« Trả lời #11 vào lúc: 30 Tháng Giêng, 2010, 05:43:33 pm »

Mục tiêu đặt ra trong thế kỷ 21 đối với tàu nổi.
I. Về mặt công năng:
1/ Ngày càng đòi hỏi các tàu có khả năng tác nhiệm đa nhiệm vụ :
- Các nhiệm vụ chủ yếu là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ
- Hộ tống tàu bè, hộ tống hạm đội...
- Hỗ trợ đổ bộ, pháo kích bờ biển....
- Chống tàu ngầm, chống tàu nổi, chống máy bay...
- Có khả năng làm tàu hỗ trợ cho các phương tiện không người lái (trên không-dưới biển). Đây là 1 tính năng gần như bắt buộc trong môi trường tác chiến TK21
2/ Tàu nổi ngày càng có xu hướng nhỏ/nhẹ đi
- Trung bình các khu trục hạm tấn công chỉ có chiều dài từ 150m đổ lại với độ giãn nước trung bình là từ 2000-4000-6000 tấn.
- Tàu cũng nhẹ đi nhiều để có thể mang thêm nhiều khí tài và dự trữ là do sử dụng cấu trúc vỏ composite ở khá nhiều phần thân tàu. (ví dụ trong thiết kế tàu DDG1000 - USSN)
3/ Vũ khí trang bị chủ yếu là tên lửa, tầm tác chiến là từ 100 hải lý - 200 hải lý
- Việc phát triển kho vũ khí chính xác là tối cần thiết cho quân đội trong tương lai, đặc biệt là Hải quân, với khả năng thay thế các pháo cỡ nòng lớn, tên lửa giờ đây đóng vai trò quan trọng trong khả năng tấn công tầm xa của chiến thuyền.
- Tăng cường khả năng tấn công đa mục tiêu.
4/ Khả năng tấn công và phòng thủ toàn diện phải đảm bảo (đất-không-biển-dưới biển)
Bảo vệ thụ động:
- Giảm khả năng bị theo dõi, phát hiện bằng thiết kế vỏ tàu có tính hấp thụ sóng radar (khả năng tàng hình), sử dụng các công nghệ sơn phụ và ngụy trang mới.
- Động cơ mạnh đem lại khả năng tác chiến-chiến thuật cao cho các tàu nổi để có thể tránh và chống trả những loại vụ khí thông minh và chính xác.

Bảo vệ tích cực:
- Các hệ thống ngắm bắn tự động chống trả các mục tiêu cự ly gần ngày càng được cải thiện và nâng cấp để tăng hiệu quả bắn chính xác.
- Tên lửa chống máy bay, chống hạm và chống ngầm là các vũ khí trang bị chính và bắt buộc trên các khu trục hạm của TK21
5/ Đảm bảo khả năng hoạt động dài ngày trên biển (bao gồm cà thực phẩm và nhiên liệu)
- Các tàu chiến TK21 cần có khả năng hoạt động trên biển dài ngày để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đa nhiệm đề ra.

6/ Tăng cường hệ thống kết nối viễn thông, điều khiển dẫn đường.

II. Về mặt tài chính:
1/ Chi phí đóng tàu phải thấp xuống
[/i]
So sánh giữa tàu sân bay hạt nhân, với 1 tàu có kích thước trung bình,  trang bị động cơ thông thường hoặc là tàu tấn công đổ bộ LHA (R) hoặc một tàu có thiết kế sử dụng thân tàu thương mại hay 1 tàu tốc độ cao bằng cách sử dụng thân tàu catamaran  (SES). So sánh tàu khu trục 14.000-tấn DD (X), với tàu có tấn công nổi có thiết kế mới với 9000 tấn (SC (X)), hay một tàu khu trục hạm 6.000-tấn (FFG (X)), hoặc một tàu hỗ trợ hỏa lực chi phí thấp. So sánh tàu LCS (Littoral Combat Ship ) hiện nay 2.500 - đến 3.000-tấn với các tàu tấn công nổi từ 1.000 - hoặc 100 tấn. Ta thấy 1 số điểm sau:
- Giảm kích thước tàu nổi
- Chuyển từ năng lượng hạt nhân sang dùng nguồn năng lượng thường
- Chuyển đổi từ một thân tàu được chế tạo theo tiêu chuẩn quân sự để sống sót
sang dạng thân tàu được chế tạo theo tiêu chuẩn thương mại để sóng sót.
- Sử dụng một thiết kế thân tàu phổ biến cho nhiều lớp tàu.
Logged

One life, live it! "НЕТ ЗАДАЧ НЕВЫПОЛНИМЫХ"
spearvn
Thành viên
*
Bài viết: 79


One life, live it!


« Trả lời #12 vào lúc: 30 Tháng Giêng, 2010, 10:18:53 pm »

23/ Tàu CVX - thế hệ tàu sân bay thế kỷ 21 của Mỹ
Dòng CTOL
Máy bay cất cánh và hạ cánh thông thường.
Máy bay sải cánh lớn
(80 máy bay)

    * Quy ước
          o Nghiên cứu 2B (truyền thống FLT DK)
          o Nghiên cứu 2b1 (CVV tương đương)
    * Hạt nhân
          o Nghiên cứu 2 (truyền thống FLT DK)
          o Nghiên cứu 2A (Nghiên cứu 2-Alt FLT DK)

Máy bay sải cánh trung bình
(60 máy bay)

    * Quy ước
          o Nghiên cứu 3B (Study 3-Conventional)
          o Nghiên cứu 3B1 (CVV tương đương)
          o Nghiên cứu 3D (Stealth Catamaran)
    * Hạt nhân
          o Study 3 (truyền thống FLT DK)
          o Nghiên cứu 3A (Study 3-Alt FLT DK)
          o Nghiên cứu 3C (Stealth Monohull)

Máy bay sải cánh nhỏ
(40 máy bay)

    * Quy ước
          o Nghiên cứu 4 (truyền thống FLT DK)
          o Nghiên cứu 4A (Study 4-Alt FLT DK # 1)
          o Nghiên cứu 4B (Study 4-Alt FLT DK # 2)
    * Hạt nhân
          o Nghiên cứu 4C (Traditional FLT DK)
Dòng STOVL - Short Take Off and Vertical Landing
Máy bay cất cánh và hạ cánh ngắn, chiều thẳng đứng.
Máy bay sải cánh lớn
(80 máy bay)

    * Quy ước
          Nghiên cứu o 2C1 (khởi động FLT DK)
    * Hạt nhân
          o Nghiên cứu 2C (khởi động FLT DK)
Tàu sân bay tàng hình
Một tàu sân bay tàng hình nhỏ thế hệ CVX. Với kích thước dưới 500 feet dài, nó sẽ mang khoảng 30-40 chiếc máy STOL 30-40 và sẽ được phát triển tích hợp với công nghệ tàng hình mới nhất. Con tàu này đc coi là sẽ là vô hình ảo cho đến khi hệ thống radar phát hiện tàng hình mới ra đời  Huh Roll Eyes


Tàu sân bay cỡ trung bình thường.
Đây là một trong những tàu sân bay hợp lý trong tương lại trong dòng tàu sân bay CVX. Với kích thước bằng 3/4 của một tàu sân bay lớp Nimitz, về cơ bản nó sẽ là  là một em trai nhỏ của Nimitz. chở khoảng 40-60 máy bay, nó sẽ cạnh tranh với Nimitz trong quyền lực tuyệt đối. Thủy thủ đoàn sẽ chỉ khoảng 1,000-2,000. Lý do mà CVX cỡ trung sẽ được ưa chuộng vì là chi phí bằng một nửa giá của một tàu sân bay lớp Nimitz, nhưng có thể cho cùng một lượng phòng thủ. Nếu bị mất 1 chiếc, thì nó sẽ không được phải là tổn thất lớn, không giống như mất một tàu sân bay Nimitz nhiều tỷ đô la (mà US chỉ có 12 chiếc).
Logged

One life, live it! "НЕТ ЗАДАЧ НЕВЫПОЛНИМЫХ"
spearvn
Thành viên
*
Bài viết: 79


One life, live it!


« Trả lời #13 vào lúc: 30 Tháng Giêng, 2010, 10:53:38 pm »

24/ Tàu sân bay tàng hình hạt nhân CVN-89 lớp Saratoga - US Navy  Huh
Loại tàu: Trên đại dương, tàu sân bay tàng hình hạt nhân
Thủy thủ đoàn: 850 (80 sĩ quan, 60 hạ sĩ quan, 710 thủy thủ (mức độ tự động hóa cao)
Phi đoàn: 620 (220 phi công, 40 sĩ quan quản lý bay trên boong, 360 )
Quân nhân trên tàu: 80 phi công Semper Fi Armors, 80 phi công trong Armor SAMAS, 120 chiến sĩ trang bị giáp
Robot, Power Armors, và xe cộ:
Power Armors:
60 Semper Fi Power Armors (Với bộ đồ bay)
60 PA-04A SAMAS
Máy bay tiêm kích /Máy bay hỗ trợ:
6 x EV-84A chở hàng chung/Tìm kiếm và cứu hộ
6 x EVS-84A chống ngầm Anti-Submarine Warfare
6 x EVE-84A tác chiến điện tử
24 x FV-45 Sea Hawk VTOL Jet Fighters
18 x FV-45-SW Sea Hawk VTOL Jet Stealth Fighters
6 x FV-45-EW Sea Hawk VTOL Jet Jamming Fighters

Tốc độ: 46 mph (40 knots / 74,1 km / giờ)
Tầm hiệu quả tối đa: Không giới hạn do động cơ nhiệt hạch (cần tái nạp sau 20 năm và yêu cầu bảo trì). Tàu mang sáu tháng đồ dự trữ trên tàu.
Kích thước dự kiến: 980 feet (298,7 m) x 280 feet (85,3 m) x 37 feet (11,3 m)
Giãn nước: tiêu chuẩn 65.200 tấn và 82.500 tấn đầy tải
Vận chuyển hàng hóa: 6.200 tấn thiết bị không thiết yếu và đồ dự trữ.
Hệ thống năng lượng: 4 lò phản ứng hạt nhân tuổi thọ là khoảng 20 năm
Logged

One life, live it! "НЕТ ЗАДАЧ НЕВЫПОЛНИМЫХ"
spearvn
Thành viên
*
Bài viết: 79


One life, live it!


« Trả lời #14 vào lúc: 30 Tháng Giêng, 2010, 11:54:38 pm »

25/ Tàu sân bay tương lai của Pháp
Giãn nước: khoảng 70-75,000 tấn đầy tải
Kích thước: 283 m x 73 m x 11,5 m
Động cơ: 2x RR MT-30 tuốc bin khí/4x diesel-điện, động cơ
Tốc độ: 26 knots (48 km / h)
Tầm hoạt động: 10.000 hải lý (19.000 km) ở 15 knots (28 km / h)
Quân số trên tàu: 1.000
Phi đoàn: 650
48 máy bay, bao gồm:
* 32 Rafale
* 3 E-2C Hawkeyes
* 5 NH-90 máy bay trực thăng.


26/ Tàu sân bay lớp Nữ hoàng Elizabeth (CVF), Hải quân Hoàng gia - Vương quốc Anh

Thủy thủ đoàn: 600
Phi đoàn: Lên đến 900
Kích thước: 284m x 73m
Tốc độ tối đa: 28 kt.
Tầm hoạt động là 10000 hải lý với vận tốc 15kt
Phi đoàn tiêu chuẩn bao gồm 40 máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35B, EH101 Merlin máy bay trực thăng và máy bay giám sát và điều khiển hàng hải (MASC).
Logged

One life, live it! "НЕТ ЗАДАЧ НЕВЫПОЛНИМЫХ"
spearvn
Thành viên
*
Bài viết: 79


One life, live it!


« Trả lời #15 vào lúc: 31 Tháng Giêng, 2010, 03:52:58 pm »

Bây giờ mạn phép các bác em bổ sung thêm 1 số thông tin về tàu ngầm. Thế kỷ 21 là thế kỷ của Đại dương, các quốc gia có biển đều quan tâm nghiên cứu phát triển nguồn lợi từ biển. Thời kỳ hậu-chiến hạm lớn, đòi hỏi các quốc gia cần phát triển các hạm đội tàu ngầm có khả năng tác chiến cao, đảm bảo mức độ tự động hóa tối đa các hệ thống cơ bản của tàu ngầm, trong đó bao gồm việc giảm số thủy thủ đoàn xuống thấp nhất. Việc ứng dụng các công nghệ mới nhất trong đông cơ hay hệ thống tác lọc không khi giúp cho tàu có khả năng lặn sâu hơn, lâu hơn ở dưới nước và tối quan trọng là khả năng tàng hình, nâng tầm họat động cũng như tốc độ di chuyển dưới nước phải nâng cao tối đa.


27/ Tàu ngầm thuộc dự án SMX-24

TTX: Giãn nước 3.450 tấn, chiều dài 88,8 m, tốc độ lên đến 20 knots, lặn sâu tối đa 350 mét.
Tàu có khả năng lặn dưới biển 15 ngày ở tốc độ 4,5 hải lý và tối đa đối với tàu hạt nhân 30 ngày.
Thủy thủ đoàn: 22 người
Theo đại diện công ty DKNS trong tương lai tàu ngầm sẽ có nhiệm vụ tấn công các mục tiêu trên bờ, tiến hành các hoạt động chiến đấu trên tuyến đường biển chống tàu nổi và tàu của đối phương, cũng như các hoạt động của lực lượng đặc nhiệm.



28/ Tàu ngầm lớp Astute - Hải quân Hoàng gia Anh
Astute là tàu lớn nhất, tiên tiến nhất và mạnh mẽ nhất trong số các lớp tàu đã từng hoạt động của Hải quân Hoàng gia. Nó kết hợp những công nghệ tàng hình mới nhất, được trang bị hệ thống sonar tiên tiến nhất và được trang bị với ngư lôi Spearfish và tên lửa hành trình Tomahawk tấn công mặt đất.
Giãn nước là 7.400 tấn và có chiều dài 97 mét, tàu ngầm lớp Astute lớn hơn đáng kể so với tàu ngầm lớp Swiftsure và Trafalgar mà nó sẽ thay thế nhưng đòi hỏi thủy thủ đoàn ít hơn do các công nghệ tiên tiến và các hệ thống tự động trên tàu.
Thủy thủ đoàn 110 (bao gồm 12 sĩ quan)/Giãn nước: 7.800 t (khi lặn)/ Tốc độ 29 knots (khi lặn)/
Kích thước 97m x 10.4m x 10 m/
Vũ khí chính : Submarine-Launched Cruise Missile Tomahawk Block III
Ngư lôi 6 x 533mm ống phóng ngư lôi cho tên lửa và 36 ngư lôi Spearfish
Hệ thống dữ liệu chiến đấu: Alenia Marconi Systems AMCs
Biện pháp đối phó: Outfit UAP (4) ESM, DECOYS
Radar: Băng tần-I radar định hướng
Sonar: Thales Underwater Systems Loại 2076


29/ Tàu ngầm cơ động cao SSGT concept của Hải quân Hoàng Gia Anh


BMT - Vương quốc Anh đưa ra 1 mẫu tàu ngầm mới SSGT với một sáng tạo giúp tàu ngầm mới ứng dụng lai tua bin khí và pin nhiên liệu, có thể đi nhanh hơn và xa hơn thường tàu ngầm diesel điện và thậm chí nhẹ nhàng (êm) nhiều hơn so với các tàu ngầm hạt nhân đã được thiết kế. Khái niệm mới, được gọi là SSGT, có nhiều điểm vượt trội hơn so với tính năng của lớp tàu ngầm SSK trên nhiều phương diện, nó có thể di chuyển ở tốc độ 20 hải lý với tầm hoạt động là 6.000 hải lý, có thể lên đến 30 knots. Nó cũng êm hơn trong quá trình tàng hình so với tàu ngầm hạt nhân, vì tàu ngầm hạt nhân phải vận hành máy bơm liên tục.
Với hệ thống AIP độc lập, SSGT có khả năng lặn sâu trong vòng 25 ngày liên tục. SSGT hỗ trợ một hệ thống tác chiến tính năng cao và có khả năng toàn diện bao gồm cả hệ thống sonar ở đầu tàu, trên các cánh ngầm và bên sườn, 6  ống phóng ngư lôi hạng nặng, 8 ống phóng tên lửa theo phương thẳng đứng và  khu để cho 4  thiết bị không người lái xe dưới nước (UUV) hoặc xe lặn submerged diving vehicle (SDV). Chỗ ở cho tối đa 12 lính đặc nhiệm đi kèm.



30/ Tàu ngầm tấn công lớp Amur - Nga - Project 76 SSK

Dự án 950 Амур (đặt tên theo sông Amur) của HQ Nga, với tàu ngầm được quảng cáo như là phiên bản xuất khẩu của lớp Lada, một phiên bản nâng cao của tàu ngầm Kilo-class với việc giảm ồn tốt hơn, hệ thống chiến đấu mới, và có thể lựa chọn lắp đặt thêm hệ đẩy không khí độc lập (AIP). Một số nguồn tin dự đoán tàu ngầm có thủy thủ đoàn là 18 - 21.
Amur 950 Submarine
Amur 950 mang cả tên lửa và ngư lôi dùng trong 4 ống phóng cỡ 533mm với cơ số 12 quả tất cả. Các ống phóng sẵn sàng phóng chỉ trong vài giây, và thời gian tái nạp đạn cũng chỉ mất vài phút. Hệ thống an-ten thụ động cực kỳ thính nhạy, có khả năng phát hiện tàu địch gấp vài lần so với hệ thống an-ten thủy âm đang được lắp đặt trên các tàu ngầm diesel-điện nào khác. Cùng với độ ồn siêu thấp, tàu có thể tiếp cận biên đội tàu địch và tấn công một cách lặng lẽ. Hệ thống kiểm soát hỏa lực được lắp đặt toàn bộ trong khoang điều khiển chính. Hệ thống này trao đổi, xử lý, phân tích và hiển thị dữ liệu tích hợp trên các màn hình của các sĩ quan điều khiển. Hệ thống đạo hàng trên tàu giúp tàu vận hành an toàn và cung cấp thông số chính xác cho việc sử dụng tên lửa. Hệ thống quang được trang bị các camera hồng ngoại và TV cùng an-ten thu tín hiệu GPS. Hệ thống liên lạc có thể truyền lệnh và thông tin khi tàu hoạt động ở độ sâu tới 100m. Hệ thống thong khí và điều hòa được thiết kế nhằm cung cấp cho thủy thủ đoàn môi trường sinh hoạt và chiến đấu thoải mái.
Giãn nước: 950 tấn (970 t) nổi / kích thước: 58,8 m (192 ft 11 in) x 5,65 m (18 ft 6 in) x 6,4 m (21 ft 0 in)
Tốc độ: 20 knots (23 mph, 37 km / h)/ Tầm hoạt động: 350 hải lý (650 km) AIP và 3.000 hải lý (5.600 km) với Snorkel
Thời gian lăn sâu: 30 ngày/ Đạt độ sâu: 250 m (820 ft)
Vũ khí: • 4 × 533 mm (21 in) ống phóng ngư lôi
• 16 ngư lôi
• 10 ống phóng VLS (phóng theo chiều thằng đứng)
Bên lề: có vẻ Indo sẽ đặt 12 con này trong vòng 10-15 năm tới.



Logged

One life, live it! "НЕТ ЗАДАЧ НЕВЫПОЛНИМЫХ"
Drchicken
Thành viên
*
Bài viết: 14


« Trả lời #16 vào lúc: 31 Tháng Giêng, 2010, 06:30:55 pm »

Bác dày công sưu tầm thật em về mấy khoản này thì chịu không đủ kiên nhẫn để sưu tầm như vậy.Đọc tài liệu bác cung cấp thì em không thể nhớ hết được có những loại tàu nào. Em thì lại thích nhất cái tàu đầu tiên trong danh sách vì nó nhỏ gọn, có tốc độ cao,khả năng cơ động cao và quan trọng nhất có khả năng "tàng hình" phù hợp với cách đánh truyền thống của chúng ta  Cheesy
Logged
Trang: « 1 2   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM